Kinh nghiệm: Tìm Hiểu Tâm Lý Các Nhóm Khách Hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 10/4/2013.

  1. bovang

    bovang Bán Buôn Tất, Túi Xách

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    16,403
    Đã được thích:
    2,860
    Điểm thành tích:
    913
  2. mangosteen

    mangosteen đang phấn đấu danh hiệu

    Tham gia:
    31/7/2010
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    591
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Cám ơn anh Kiên, nội dung rất hay, bổ ích và đúng với thực tế. Đối với em khách nào em cũng coi là VIP hết nhưng em thường note lại theo các nhóm V1, V2, V3. Thông thường doanh thu ổn định và đều nhất là nhóm V1 và V2 nếu biết khai thác tốt các mặt mạnh cùng với dịch vụ tốt thì nhóm này sẽ phát triển vì tính chất mua hàng của người VN luôn tham khảo hoặc hỏi người khác mua ở đâu, giá cả thế nào, chất lượng ra sao trước khi mua. Thế nên có nhiều cửa hàng giá không phải là rẻ nhất nhưng lúc nào cũng đông khách vì họ có sản phẩm tốt cộng với dịch vụ tốt.

    Để tìm ra được nhóm khách hàng tiềm năng V1 nhiều lúc cũng khó đôi khi họ khác nhau về cách ăn mặc, phương tiện đi lại, tính cách khác nhau. Thông thường khách V1 thì họ đẹp từ đầu đến chân đi đến đâu thơm đến đấy, nhưng có người chỉ nhìn qua thì thấy bình thường nhưng lúc thanh toán thì mới biết họ chính là V1 thực sự, nể luôn.

    Vd: Em thường xuyên bán cho 1 chị nhìn rất giản dị thường xuyên đi xe ôm nhưng chị này mua hàng thì không bao giờ nhìn giá chỉ nhặt nhặt và hỏi hết bao nhiêu thôi không quan tâm đến giá cả. Tâm sự hỏi ra mới biết chị làm việc cho 1 tổ chức nước ngoài và có 1 Trung tâm TA rất to, chị bị tiền đình nên không đi được ô tô toàn phải đi xe ôm quanh năm.
     
    Sửa lần cuối: 11/4/2013
  3. caole

    caole www.remanphu.com

    Tham gia:
    30/5/2012
    Bài viết:
    3,696
    Đã được thích:
    652
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Trên đây bác bhkien mới đề cập đến việc phân khúc khách hàng theo thu nhập, bác có thể trình bày thêm 1 số khía cạnh khác để phân chia nhóm khách hàng đc ko ạ?
     
  4. BanJiShop

    BanJiShop FB.com/TinhDauMoli

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    13,877
    Đã được thích:
    2,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Em đánh dấu, đầu giờ chiều lên tìm hiểu .
     
  5. Nangthu9999

    Nangthu9999

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    11,781
    Đã được thích:
    1,808
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Bài viết rất hay và hữu ích cho tất cả mọi người, cảm ơn bác nhiều ạ!
     
  6. CherryCutie

    CherryCutie Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2013
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Càm ơn chủ topic nhiều, bài học thật quý
     
  7. me mit 2009

    me mit 2009 baoholaodong247.com.vn

    Tham gia:
    6/7/2011
    Bài viết:
    4,999
    Đã được thích:
    3,101
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    cám ơn bác Kiên
    hay quá.................
     
  8. caole

    caole www.remanphu.com

    Tham gia:
    30/5/2012
    Bài viết:
    3,696
    Đã được thích:
    652
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Em cũng đồng ý với chị, ko nên có sự phân biệt, hoặc tỏ thái độ với khách. Với bất cứ khách hàng nào, dù có tiềm năng hay ko? em lun phục vụ nhiệt tình, trước mắt họ có thể ko là khách hàng, nhưng tương lai thì có, tạo 1 ấn tượng tốt đẹp thì khách hàng ko chỉ dừng lại ở người bạn phục vụ mà nó có thể là ở cấpp số nhân. :) Em chỉ mong có khách hàng hỏi để trò chuyện và tư vấn thôi :)
    Nhóm khách hàng của em hướng đến thì hơi đặc trưng 1 chút, hôm nào xin được thỉnh giáo bác bhkien mới đc. E đang bế tắc trong đường hướng! :)
     
    everkissed thích bài này.
  9. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Bài phân tích của bhkien rất khái quát, tuy nhiên khi áp dụng lưu ý tránh rập khuôn, "chụp mũ" cho khách hàng bởi một số điểm sau:

    1. Có sự không đồng nhất giữa khả năng chi trả (có nhiều tiền hay ít tiền) và phong cách, hành vi tiêu dùng. Bới thế hay gặp hiện tượng "nhà giàu" nhưng tiêu xài như "ăn mày" và ngược lại. Hoặc có nhiều người ở V3 nhưng thích thể hiện họ là V2, hay là V2 nhưng thích "chơi với" lên V1, họ thường xuyên gặp nợ nần vì mua sắm quá khả năng kiếm tiền

    2. Hành vi tiêu dùng bị điều chỉnh bởi sự ưu tiên. Đôi khi sẽ thấy V2 cùng mua sữa ngoại nhập với V1 vì con cái đối với họ là quan trọng nhất, nhưng sẽ không thấy V2 cùng mua quần áo, túi xách hàng hiệu cho bản thân với V1

    3. Cách tương tác giữa người mua và người bán cũng làm thay đổi đối tượng khách hàng. Một cửa hàng tạp hóa thay đổi diện mạo, giảm diện tích nhu yếu phẩm - thay vào đó là một số hàng nhập khẩu (rượu, bia), có thể làm nhóm V3 thậm chí V2 nghĩ rằng cửa hàng này không thích hợp cho mình nữa, dù họ không biết chắc chủ cửa hàng có nâng mặt bằng giá hay không. Hay khách V1 có thể ngưng không đến một spa cao cấp vì chê nhân viên mới tuyển ở đấy "quê mùa", hoặc vì spa có gói khuyến mại thu hút một lượng khách V2 mới...
     
    mangosteennamffp thích.
  10. thaobt86

    thaobt86 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/9/2013
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    mình đọc rất nhiều bài của bạn ,bạn viết rất chuẩn ,cảm ơn bài viết hữu ích của bạn nhé
     
  11. phamquocanh

    phamquocanh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/7/2011
    Bài viết:
    940
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Rất hay và bổ ích em đánh dấu để lĩnh hội dần dần...
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Mình mới sưu tầm được nội dung này từ Cafebiz, thấy cũng khá hay.


    Dựa vào từng loại tính cách cụ thể của khách hàng sẽ tạo ra được công cụ độc đáo giúp bạn tiếp thị hàng hóa hiệu quả. Nếu khách hàng không có động lực mua hàng, khả năng cao là bạn sẽ không bán được nhiều. Tập trung vào các loại tính cách của khách hàng là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn có thể quảng cáo đúng cách và làm tăng doanh số bán hàng.

    Tuýp người thích kiểm soát và quản lý

    Nhóm này luôn muốn duy trì trạng thái kiểm soát, và luôn cạnh tranh với chính mình và những người khác. Họ muốn những thứ tốt nhất. Đối với tuýp người này, hãy chắc chắn truyền tải được cách thức mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp họ đạt được mục tiêu, tạo được uy tín hay tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Họ thường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, nhưng chỉ với bạn bè và đồng nghiệp thân thiết, tin cậy. Hãy sử dụng ngôn ngữ truyền tải những thành tựu, sự sang trọng và đẳng cấp.

    Người sáng tạo và tạo được ảnh hưởng lên người khác

    Kinh nghiệm độc đáo hoặc bất cứ điều gì mới mẻ và thú vị đều có khả năng thu hút những tuýp người này. Họ nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và thích là người tiên phong. Hãy truyền tải những khác biệt và độc đáo mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng; hoặc đưa ra một kinh nghiệm thú vị và đặc biệt mà họ có thể chia sẻ với người khác.

    Người sáng tạo và có ảnh hưởng có thể kết nối với hầu hết mọi người một cách tự nhiên. Hơn thế nữa, họ có khả năng khiến những người khác nhanh chóng mua hàng hoá hay sử dụng dịch vụ, vì vậy hãy cung cấp cho họ những phương pháp dễ dàng để quảng bá hàng hóa của bạn. Bạn có thể cung cấp cả hồ sơ truyền thông xã hội, liên kết đến bạn bè và thậm chí có thể đưa kinh nghiệm riêng của họ vào danh mục sản phẩm hay trang web của bạn.

    Người có tính cách hài hòa và biết vun đắp mối quan hệ

    Là những người hướng tới các mối quan hệ gần gũi, họ có xu hướng mua và chấp nhận các sản phẩm đáng tin cậy và đã được kiểm chứng. Khi quảng cáo hàng hóa với tuýp người này, hãy đưa ra những chứng thực về sản phẩm từ những người dùng khác. Cố gắng chứng minh rằng hàng hóa và dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ thoải mái hơn, trau dồi các mối quan hệ, xây dựng cộng đồng và giúp đỡ người khác.

    Nhóm này thường không tự đưa ra quyết định mà tham khảo lời khuyên của người khác và các đánh giá trực tuyến về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đầy đủ những thông tin này để họ cảm thấy thoải mái mua sắm sản phẩm của bạn.

    Người nguyên tắc và thích phân tích

    Tuýp người này thường cố gắng tránh rủi ro và hiếm khi thử sản phẩm hay dịch vụ chưa được kiểm chứng. Họ cố gắng không lựa chọn sai, vì vậy hãy đề nghị hoàn tiền nếu họ không ưng ý với sản phẩm và mời chào họ dùng thử sản phẩm và dịch vụ nếu có thể. Họ cần chứng thực, bao gồm cả quá trình nghiên cứu, giấy chứng nhận và tài liệu kỹ thuật cho thấy những gì bạn cung cấp đáng tin cậy và an toàn để sử dụng. Họ cũng rất quan tâm về chi phí và họ thậm chí sẽ sử dụng một bảng tính để so sánh tính năng và giá các sản phẩm tương tự. Do vậy, với mẫu người này, hãy cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt để họ có thể đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách cẩn thận.

    Người nguyên tắc và thích phân tích thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu về một sản phẩm, vì vậy họ cần thời gian để đưa ra quyết định. Trước khi quyết định, họ thường truy cập các trang web nhiều lần, đọc tất cả các thông tin về sản phẩm của bạn và những đánh giá trực tuyến của người khác về sản phẩm. Do vậy, để dễ dàng quảng cáo sản phẩm đến họ, bạn phải đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin này.

    Trừ khi bạn không bán một sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ nào, hiếm khi khách hàng trung thành của bạn lại là tổng hòa của những tính cách được đề cập ở trên. Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp này thì bạn phải biết cách kết nối nhu cầu của họ với nhau, dựa vào đó để để xây dựng cách tiếp thị giá trị sản phẩm của bạn. Điểm mấu chốt là: Nếu khách hàng của bạn không thể nhìn thấy một sản phẩm mang lại giá trị gì, họ sẽ không mua nó.

    Phương Vy
    Theo Trí Thức Trẻ
     
    gaume2011 thích bài này.
  13. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Tìm hiểu tâm lý các nhóm khách hàng

    Bài viết rất hay và đáng chia sẻ :D .
     
  14. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm bổ ích ạ
     

Chia sẻ trang này