Thông tin: Tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thienthannho090390, 4/12/2014.

  1. thienthannho090390

    thienthannho090390 _Meomeo Híhí_

    Tham gia:
    9/6/2012
    Bài viết:
    2,723
    Đã được thích:
    554
    Điểm thành tích:
    823
    Giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất đặc biệt, khi mới sinh ra bé ngủ rất nhiều và chỉ thức dậy vào lúc đói. Đồng thời bé cũng thường hay giật mình và khóc vang nhà khiến mẹ hoảng hốt… song đó là những hiện tượng bình thường. Cùng tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ sơ sinh để chăm sóc bé tốt hơn mẹ nhé.

    Trẻ sơ sinh ngủ nhiều

    Trẻ sơ sinh từ khi sinh ra hầu như ngủ suốt ngày và chỉ thức dậy mỗi khi bú sữa. Thường bé ngủ từ 14 đến 18 giờ mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Vào thời điểm trẻ được một tháng tuổi sẽ ngủ từ 12 đến 16 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết trẻ đều không chịu nằm ngủ quá 2 – 4 giờ mỗi giấc ngủ, bất kể ngày hay đêm.

    [​IMG]

    Thay đổi thời gian ngủ theo độ tuổi

    Vào tuần thứ 6 – 8, hầu hết trẻ bắt đầu ngủ trong khoảng thời gian ngắn hơn vào ban ngày và kéo dài hơn vào ban đêm.

    Vào khoảng 3 – 6 tháng, hầu hết trẻ đều có thể ngủ một mạch đến sáng (không có nghĩa là trẻ ngủ tám tiếng mỗi đêm, nhưng thường thường trẻ ngủ khoảng sáu tiếng và kéo dài đến sáng).

    Một số trẻ sơ sinh có thể ngủ dài hơn vào ban đêm khi vừa được sáu tuần tuổi, ngược lại, nhiều trẻ đến 5 – 6 tháng vẫn tiếp tục tỉnh giấc giữa đêm. Điều này là tùy thuộc vào từng trẻ cũng như thói quen chăm con của các mẹ.

    Giấc ngủ ban đêm giúp trẻ phát triển

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, trẻ càng nhỏ càng cần được ngủ ngon, ngủ đủ giấc. Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 23 giờ hàng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hormone tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại, nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, trẻ không chỉ chậm lớn mà còn hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Chính vì vậy, các mẹ cần thay đổi thói quen sinh hoặc cho bé nếu bé ngủ ngày thức đêm.

    Cách thiết lập thói quen ngủ cho trẻ

    Dạy trẻ biết phân biệt ngày và đêm bằng cách là khi bé tỉnh vào ban ngày, hãy cố gắng tác động đến bé càng nhiều càng tốt. Ví dụ như: mở cửa ra cho ánh sáng vào phòng, không cần để ý đến việc giảm thiểu tiếng ồn thường xuyên vào ban ngày như tiếng điện thoại, tivi, … nếu bé định ngủ trước giờ ăn, hãy đánh thức bé dậy mẹ nhé.

    Ngược lại, vào ban đêm, không nên chơi với bé khi bé tỉnh giấc, giữ ánh sáng và nhiệt độ trong phòng thấp, không nên nói chuyện với con quá nhiều. Cứ như vậy một thời gian dài, bé sẽ tự nhận ra rằng ban đêm là để ngủ. Trước khi bé ngủ, mẹ có thể hát một bài hát ru và hôn chúc bé ngủ ngon để hình thành thói quen, khi mẹ hát ru là đến giờ đi ngủ cho bé. Ngủ đủ và sâu giấc giúp trẻ phát triển tốt nhất cả thể lực và trí lực.

    Nguồn: Sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thienthannho090390
    Đang tải...


  2. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

    trẻ sơ sinh quan trọng nhất là giấc ngủ để giúp bé phát triển tốt
     

Chia sẻ trang này