TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi lethuyhp, 28/6/2012.

  1. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    -
    - Hôm nay bé nhà bạn mắc lỗi gì? gặp tình huống khó khăn gì? Bản thân bé hay bạn đã giúp bé xử lý tình huống hay vượt qua khó khăn như thế nào?
    - Các mẹ có khó khăn gì trong việc dạy kỹ năng sống cho con? dạy con ứng phó như thế nào trong mỗi tình huống của cuộc sống hàng ngày? như dạy bé cách đương đầu với những khó khăn của cuộc sống khi cha mẹ ly hôn, gia đình phá sản, kết quả học tập kém... Các mẹ dạy con mình hiểu như thế nào về giá trị của cuộc sống????..............
    - Các mẹ hiểu thế nào về việc dạy KỸ Năng Sống cho trẻ em?
    - Các mẹ có kinh nghiệm gì về kỹ năng sống để chia sẻ với mọi người: về kiến thức(giáo trình, tài liệu có hoặc sưu tầm) cũng như về kinh nghiệm thực tiễn


    Topic này welcome những cái nhìn/quan điểm BAO QUÁT nhất và CHI TIẾT nhất về những vấn đề liên quan đến KỸ NĂNG SỐNG cho trẻ nhỏ
    XIn mời các mẹ cùng chia sẻ nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lethuyhp
    Đang tải...


  2. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé


    Xã hội hiện nay, giáo dục kỹ năng sống đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi rất lớn về phương pháp giáo dục cho trẻ như thế nào là hợp lý?

    Vẫn giáo dục với phương pháp xưa nay: đọc - chép kỹ năng sống ư? Như thế kỹ năng sống lại trở nên nhàm chán và thành “nỗi khiếp sợ” của trẻ. Hay tiến bộ hơn là dùng máy tính trình chiếu? Nhưng liệu rằng với cách thức trình chiếu như hiện nay có đẩy trẻ đến tình trạng chiếu - chép như ở một số nơi đang mắc phải?

    Theo tổ chức Unicef trong chương trình “Học để chung sống” đã chỉ ra 7 phương pháp để giáo dục trẻ. Có thể kể đến các phương pháp như:

    1. Phương pháp động não: bằng các câu hỏi gợi mở của giáo viên giúp học sinh nêu ra các câu trả lời khác nhau. Phương pháp này giúp cho học sinh trong một thời gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng, nhiều giả định về một vấn đề nào đó.

    2. Phương pháp thảo luận nhóm: Thảo luận nhóm được sử dụng rộng rãi nhằm giúp cho mọi học sinh tham gia một cách chủ động vào quá trình học tập, tạo cơ hội cho các em có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết một vấn đề có liên quan đến bài học.

    3. Phương pháp đóng vai: Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành “ Làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. Đây là phương pháp giảng dạy nhằm giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự kiện cụ thể mà các em quan sát được. Việc “diễn” không phải là phần chính của phương pháp này và hơn thế điều quan trọng nhất là sự thảo luận sau phần diễn ấy.

    4. Phương pháp trò chơi: Trò chơi là phương pháp tổ chức cho học sinh tìm hiểu một vấn đề hay thực hiện những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó.Qua trò chơi, lớp trẻ không những được phát triển về các mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình thành nhiều phẩm chất và hành vi tích cực.



    Ngoài ra có những phương pháp có thể kể đến như: phương pháp nghiên cứu tình huống, hoạt động nhóm nhỏ, phương pháp dự án. Với những phương pháp này đã góp phần tạo nên môi trường giáo dục kỹ năng sống khá toàn diện cho trẻ.

    Các phương pháp khác nhau ảnh hưởng khác nhau tới sự tiếp thu của trẻ. Cụ thể như sau: với phương pháp nghe - giảng, nghe - đọc, nghe - nhìn qua băng đĩa lượng tiếp thu của trẻ lần lượt là 5%, 10 % và 20%. Trong khi đó những phương pháp học tập tích cực khác như quan sát, thảo luận nhóm thì khả năng tiếp thu ở trẻ đã cao hơn, lần lượt là 30% và 50%. Đặc biệt, với phương pháp học tập trẻ là trung tâm của hoạt động, trẻ được thực hành và dạy lại cho người khác thì tỉ lệ % tiếp thu cao hơn hẳn, lần lượt là 80% và 90%. Từ những con số trên đã chỉ ra phương pháp giáo dục nào là quan trọng và nên áp dụng trong quá trình giáo dục nói chung và trong quá trình giáo dục giúp trẻ hình thành kỹ năng sống nói riêng.

    Như vậy, phương pháp giáo dục kỹ năng sống tốt nhất là những phương pháp tạo sự tương tác và vai trò tham gia của trẻ trong việc học và thực hành kỹ năng. Những phương pháp này vận dụng nguyên tắc lấy người học làm trung tâm, dựa vào kinh nghiệm và nhu cầu của trẻ. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của trẻ, giúp trẻ được trải nghiệm mà có được các kỹ năng khác nhau.

    Với trẻ em, phương pháp có hiệu quả và dễ “ngấm” nhất là phương pháp trò chơi. Phương pháp này được hiểu rộng bao gồm các trò chơi đóng vai, trò chơi vận động, trò chơi xây dựng nhóm… Với sự phong phú, đa dạng các trò chơi khác nhau và sự hứng thú, nhiệt tình khi tham gia mỗi trò chơi sẽ giúp trẻ hình thành được các kỹ năng khác nhau trong cuộc sống. Khi chơi trẻ học được gì? Hãy cùng xem chương trình “Học để chung sống” đã chỉ ra những lợi ích của trò chơi:

    “- Qua trò chơi, học sinh có cơ hội để thể nghiệm những thái độ, hành vi. Chính nhờ sự thể nghiệm này, sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.

    - Qua trò chơi, học sinh sẽ được rèn luyện khả năng quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong tình huống.

    - Qua trò chơi, học sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi.

    - Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động; không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập.

    - Trò chơi còn giúp tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh.” (***)

    Tóm lại, phương pháp giáo dục kỹ năng sống tốt nhất là những phương pháp tạo ra sự tương tác và vai trò tham gia của học viên trong việc học và thực hành kỹ năng. Với trẻ, phương pháp giáo dục kỹ năng sống tốt nhất là phương pháp trò chơi. Cách học tốt nhất của trẻ là khi chơi. Những trò chơi chính là chương trình học hoàn hảo để trẻ có thể hình thành và phát triển toàn diện về kỹ năng nhận thức, tình cảm, thể lực và xã hội.
    Thanh Tâm
     
    Sửa lần cuối: 2/7/2012
    bra_1986 thích bài này.
  3. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Đây nữa ạ___________________________
     
  4. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Mẹ nào rảnh rang hay quan tâm vào đây chia sẻ nhé, đừng mải mê buôn bán quá nha mà lơ là con cái nhé, hi hi
     
  5. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    các mẹ ơi, tối nay có thời gian chia sẻ cho em với nha. cảm ơn các mẹ________________
     
  6. Linh Thành

    Linh Thành Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/6/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Em cũng quan tâm đến chủ đề này mà không thấy các mẹ tham gia mấy nhỉ :(
     
  7. saunon

    saunon Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    20/9/2010
    Bài viết:
    4,229
    Đã được thích:
    810
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    mình cũng rất quan tâm đến vấn đề này, đợi thông tin chia sẻ của các mẹ, mình nhiều lúc thấy " bất lực" trước con vì ko biết phải làm thế nào, hic. vụng về lắm các mẹ ạ
     
    lethuyhp thích bài này.
  8. t_hu_ong

    t_hu_ong Chuyên sỉ bộ đồ + Khăn lụa

    Tham gia:
    3/6/2011
    Bài viết:
    3,470
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    203
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Vào một buổi chiều chủ nhật, Boody Lewis đưa hai cậu con trai nhỏ đến sân chơi thiếu nhi. Anh đến quầy bán vé và hỏi:
    - Giá vé bao nhiêu vậy anh?
    Người bán vé trả lời:
    - 3 đô cho anh và 3 đô cho trẻ trên 6 tuổi. Nếu bé nào bằng hoặc dưới 6 tuổi thì vào cửa tự do. Các con anh bao nhiêu tuổi?
    Boody trả lời:
    - Bé này 3 tuổi, còn bé này 7 tuổi, vậy tôi phải trả cho anh 6 đô.
    Người bán vé kêu lên:
    - Anh trúng số hay sao? Nếu anh nói đứa con lớn của anh 6 tuổi anh có thể tiết kiệm được 3 đô. Tôi đâu có nhận ra.
    - Đúng, anh không nhận ra nhưng những đứa bé này nhận ra.

    Mỗi lời nói và hành động của người xung quanh có tác động rất lớn đối với sự nhận thức của trẻ, đừng tưởng rằng chúng k hiểu gì hết, thực ra chúng đang quan sát, và bắt chước như chúng ta. Hãy làm gương cho các thiên thần của bạn
     
  9. kumma

    kumma KÍNH F21 300K AU 100%-VỊT QUAY LS-ĐHỒ ĐỊNH VỊ 300K

    Tham gia:
    14/7/2010
    Bài viết:
    3,012
    Đã được thích:
    643
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Em đánh dấu chủ để hay, cho con ngủ rồi sẽ ngâm cứu
     
  10. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Quả thực là một bài học hay về sự thật thà, người lớn luôn là tấm guơng cho trẻ nhỏ, những bài học về lòng trung thực luôn được trẻ nhỏ ghi khắc sau trong tâm trí. Người lớn nói không thật, con trẻ sẽ nhận thấy ngay và dễ dàng băts chước theo
     
  11. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    hi mẹ nó, mình hy vọng sẽ sưu tầm được những nghiệm hay của các mẹ để cùng nhau học hỏi
     
  12. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    chắc các mẹ còn bận, hihi, mẹ nó có kinh nghiệm gì cứ chia sẻ nhé
     
  13. shop-ngoisao

    shop-ngoisao Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/5/2012
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Mình cũng thích toppic này nhưng mà chưa chào đón bé.phải mấy tháng nữa mới buôn với các mẹ dc
     
  14. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    hihi, hẹn với mẹ nó nhé, chúc mẹ khỏe con khỏe
     
  15. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Các mẹ tiếp tục chia sẻ nhé----------------------
     
  16. anhvan_hv

    anhvan_hv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    giá như có một lớp dạy kỹ năng cho con, hoặc một lớp để bó mẹ và con cái hiểu nhau thì tốt nhỉ
     
  17. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    có nhiều lớp dạy kỹ năng sống trên hn đó mẹ nó ạ
     
  18. chongchongtre

    chongchongtre Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/10/2011
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    mình thấy có 1 điều là người lớn thường yêu cầu trẻ phải ngoan, phải nghe lời, phải thật thà... đại loại là tất cả tính tốt, nhưng bản thân chúng ta lại ko làm được, muốn con cái chúng ta tốt hơn, mình là tấm gương cho con, sự thật thà, thương yêu mọi người, từ mình con sẽ học được. mình ko đi ngủ sớm tại sao bắt con ngủ sớm, bật ti vi và bắt con đi ngủ, mình vừa ăn cơm vừa xem tivi nhưng bắt con ăn uống tập trung ko dc chạy linh tinh. mình có thể ăn kẹo buổi tối nhưng con đòi lại ko cho vì sâu răng... suy cho cùng, khi mình làm dc mọi việc, bản thân mình nhận thức đâu đúng đâu sai thì mình sẽ dạy được con, chiều con quá cũng là điều các bố mẹ hiện nay đang làm
     
    lethuyhpbra_1986 thích.
  19. bra_1986

    bra_1986 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    2,097
    Đã được thích:
    416
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    Thời gian gần đây, chủ đề dạy kỹ năng sống cho trẻ được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu về kỹ năng sống cho trẻ, các trung tâm dạy kỹ năng sống cũng lần lượt ra đời. Tuy nhiên dạy trẻ kỹ năng sống như thế nào lại là một vấn đề cần đặt ra nhiều câu hỏi.

    Kỹ năng sống cho trẻ là cung cấp cho trẻ những kỹ năng gì và dạy trẻ kỹ năng đó như thế nào?
    Có thể bởi từ "Kỹ năng sống" còn rất mới mẻ nên chúng ta có vẻ quan trọng hóa "Kỹ năng sống" mà không để ý rằng: trong cuộc sống hàng ngày ở nhà và ở trường trẻ vẫn được rèn luyện về ‘kỹ năng sống" cơ bản.

    Có thể hiểu ở đây hai vấn đề: hành động và kỹ năng.
    Khi tôi dạy trẻ rằng: con hãy lượm rác trên sân trường và trong lớp, trẻ thực hiện yêu cầu của cô, đó là hành động. Hầu hết các trẻ lứa tuổi mầm non đều biết các hành động đơn giản: nhặt rác, chào hỏi người lớn, xin lỗi và cám ơn... Nhưng để những hành động đó trở thành kỹ năng thì lại cần một quá trình. Hành động của trẻ trở thành kỹ năng khi trẻ thấy một cộng rác, trẻ nhặt bỏ vào thùng mà không cần ai nhắc nhở, vì khi đó trẻ làm vì ý thức: thấy có rác là phải bỏ vào thùng, chứ không làm vì người khác sai bảo.

    Như vậy, bên cạnh việc dạy trẻ các hành động: bảo vệ môi trường, tránh xa nơi nguy hiểm, biết xin lỗi, cám ơn... chúng ta cần dạy trẻ ý thức được những việc làm đó và trẻ thực hiện các hành động đó vì ý thức trẻ hiểu chứ không phải vì người lớn bắt trẻ phải làm, khi đó kỹ năng sống của trẻ được hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời.

    Khi hiểu được bản chất của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ: "đưa hành động vào trong ý thức" thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ nên đơn giản và các bậc cha mẹ và thầy cô đều có thể thực hiện được mà không phải băn khoăn là làm sao để dạy trẻ kỹ năng sống.

    Làm sao để hình thành được ý thức của trẻ thông qua các hành động?
    Việc dạy hành động cho trẻ quá đơn giản: nhặt một cọng rác, nói một câu xin lỗi, một câu cám ơn, nhận biết những hành động, nơi chốn và con người có thể gây nguy hại cho trẻ...Nhưng để trẻ hiểu được ý nghĩa của các hành động trên và thực hiện hành động trên và chính ý thức của trẻ thúc đẩy trẻ làm chứ không phải do bị ép buộc thì lại là một vấn đề khác.

    Để trẻ hành động bằng ý thức chứ không phải bằng bản năng hay bị ép buộc, trước hết, người lớn phải giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của các hành động trên và người lớn chính là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo.

    Ví dụ: khi chúng ta dạy trẻ nói lời cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác hoặc khi người khác làm một điều gì đó cho mình. Nhưng trong mối quan hệ giữa những người thân trong gia đình hoặc giữa các cô giáo và giữa cô giáo với trẻ, người lớn không nói lời cám ơn thì trẻ cũng sẽ không hình thành được ý thức của việc nên cám ơn người khác.

    Khi thấy trên sân trường có lá cây, cô giáo đi qua và bảo trẻ: con hãy nhặt bỏ vào thùng rác đi. Khi ấy trẻ sẽ nhặt vì bị sai khiến.

    Cũng tình huống trên: cô nhặt lá cây bỏ vào thùng rác và hỏi trẻ: con biết tại sao cô bỏ lá cây vào thùng rác không? giải thích cho trẻ hiểu: việc làm này nhằm giữ sân trường sạch đẹp cho các con học và chơi. Lần sau thấy rác trẻ sẽ tự động nhặt rác vì trẻ hiểu rằng: nhặt rác là làm sạch sân trường.

    Để dạy trẻ kỹ năng sống, chính người lớn hãy tỏ ra rằng mình là người sống có kỹ năng và hình thành kỹ năng sống cho trẻ thông qua chính việc hình thành ý thức cho trẻ trong việc thực hiện các hành động trong giao tiếp cũng như trong việc bảo vệ chính bản thân trẻ
     
    lethuyhp thích bài này.
  20. lethuyhp

    lethuyhp VCB 0031000512839

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    4,097
    Đã được thích:
    1,058
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: TOPIC VỀ KỸ NĂNG SỐNG CON ________________ các mẹ cùng vào đây chia sẻ nhé

    đúng vậy, cảm ơn chia sẻ của mẹ nó
     

Chia sẻ trang này