Thông tin: Trắc nghiệm chăm bé sơ sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hai Yen, 5/4/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    5 câu hỏi kèm kèm đáp án đúng hoặc sai, giúp bạn tìm hiểu việc cắt móng hoặc vệ sinh rốn cho bé...

    Thông tin tổng hợp từ Dadstoday.

    1. Để bé nhanh rụng rốn, bạn có thể dùng cồn vệ sinh vùng rốn cho bé?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Đáp án đúng: B. Nhiều cha mẹ tin rằng, việc dùng cồn vệ sinh vùng cuống rốn cho bé sơ sinh sẽ an toàn. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây chứng minh, hành động này không có tác dụng khiến rốn bé nhanh rụng; hơn thế nữa, một số bệnh viện đang phải điều trị tình trạng rốn bé bị khô và những viêm nhiễm khác (do cha mẹ dùng cồn để vệ sinh). Do đó, việc dùng cồn khi vệ sinh rốn cho bé sơ sinh là điều bị cấm.

    Những dấu hiệu nhiễm trùng cuống rốn ở bé sơ sinh là: mẩn đỏ, chảy nước, cuống rốn của bé trở nên mềm, bị chảy máu; bé bị sốt… Khi thấy cuống rốn của bé xuất hiện dấu hiệu bất thường, bạn nên đưa bé đi khám.


    2. Bạn không nên chạm vào thóp của bé?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Đáp án: B. Bé sơ sinh thường có 2 thóp: một cái ở phía gần đỉnh đầu, còn một cái ở phía sau đầu của bé. Do cấu tạo xương đầu ở bé chưa hoàn thiện nên những thóp này rất mềm khi bạn chạm vào chúng. Việc vệ sinh (gội đầu) hay đội mũ cho bé cũng không gây hại cho thóp của bé.

    - Thóp ở phía sau đầu sẽ cứng cáp nhanh hơn, khi bé được khoảng 1 tháng tuổi.

    - Thóp ở phía trước đầu thường cứng cáp chậm hơn, khi bé khoảng 9-18 tháng tuổi.

    3. Nên đưa bé đi khám ngay nếu bạn phát hiện ra những chấm trắng trên mặt bé?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Đáp án: B. Bạn không nên quá lo lắng nếu một buổi sáng thức dậy, bạn phát hiện ra trên mặt bé xuất hiện những chấm trắng nhỏ. Những chấm trắng này thường xuất hiện ở phần má, cằm, mũi của bé. Đây là một dạng mụn ở bé trong vòng 3 tháng đầu đời. Nó có thể biến mất mà bạn không cần điều trị gì cả.

    4. Màu mắt của bé có thể thay đổi trong vài tháng đầu đời?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Đáp án: A. Màu mắt của bé thường được quyết định bởi sắc tố của tròng mắt. Tròng mắt của bé sẽ hoàn thiện dần khi bé lớn hơn.

    Một số bé thay đổi màu mắt trong vài tháng đầu đời trong khi một số bé khác phải mất một khoảng thời gian lâu hơn thế mới thay đổi màu mắt.

    5. Trong vòng 6 tháng đầu đời, móng tay của bé chưa mọc dài được?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Đáp án: B. Ngay khi chào đời, móng tay của bé đã mọc rất nhanh và nhiều người mẹ thường phải cắt móng cho bé 1-2 lần một tuần.

    Một số bé chào đời với những chiếc móng tay có nhiều cạnh nhọn; vì vậy, bạn nên cẩn thận khi cắt móng để không làm xước lớp da xung quanh ngón tay của bé. Nếu chưa muốn cắt móng cho bé sớm, bạn nên đeo bao tay cho bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này