Trái cây lạ chưng ngày tết

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi ngodong9, 15/1/2011.

  1. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    (Theo Báo Phụ Nữ Thành Phố) Ngoài mâm ngũ quả “cầu, sung, dừa, đủ, xoài” dành để chưng trên bàn thờ gia tiên, Tết năm nay các nhà vườn miền Tây còn cung cấp những loại trái cây đạt tiêu chuẩn Global GAP (nông dân thường gọi là trái lành) và các loại trái tạo dáng nhân tạo, vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt, như mong ước tốt lành cho ngày đầu năm.

    [​IMG]



    Bưởi hồ lô thực chất là giống bưởi Năm Roi không hạt được đúc khuôn tạo dáng từ nhỏ - Ảnh: Hoàng Ngọc Bảo



    Trái lành thu tiền tỷ

    Dọc theo các tuyến đường liên huyện trong tỉnh Đồng Tháp có nhiều vườn quýt hồng (quýt tiều) sai oằn trái. Lai Vung là “thủ phủ” của quýt hồng, ngoài diện tích trồng nhiều nhất nước, chất lượng, hương vị của quýt hồng ở đây cũng được đánh giá là “số một” của cả nước. Toàn huyện có hơn 1.000ha đất trồng quýt, các nhà vườn ở đây đang hướng tới sản xuất quýt sạch, an toàn, không dư lượng thuốc trừ sâu để đưa quýt hồng Lai Vung ngày càng đi xa hơn trên thị trường.

    Anh Lê Ngọc Bích, chủ vườn quýt 1ha cho biết, giá quýt “đẹp” bán tại vườn là 18.000đ/kg, cao hơn Tết năm ngoái 5.000đ/kg. Được sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, anh Bích áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Global GAP, đăng ký nhãn hiệu và logo riêng. Trúng mùa, được giá, anh đang “treo quýt” thêm 10 ngày nữa để bán cận Tết giá cao hơn 20% - 30%. “Nhiều năm qua, quýt hồng Lai Vung không bị cảnh “đụng hàng dội chợ”. Hy vọng, Tết này tôi dư được vài trăm triệu hỗ trợ con trai mua nhà tại TP.HCM” – anh Bích khoe.

    Giống nhãn mới Idor từ cù lao An Nhơn, Châu Thành, Đồng Tháp cũng góp phần xôm tụ vào thị trường “cây lành, trái ngọt”, rất được thị trường ưa chuộng. Anh Phạm Hữu Hiện cho biết, giống nhãn này trái nhỏ, hột nhỏ, cơm rất dày và giòn, vị ngọt thanh, khi bóc vỏ không chảy nước. Áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP, nhãn Idor cù lao An Nhơn thu hoạch bao nhiêu đều được tiêu thụ hết, giá 20.000đ/kg - 40.000đ/kg, trong khi nhãn da bò chỉ 3.000đ - 8.000đ/kg. Với hơn 1ha trồng nhãn Idor, Tết năm nay anh Hiện “cầm chắc” tiền tỷ trong tay!

    Trái lạ được ưa chuộng

    [​IMG]

    ĐBSCL còn có trái cây tạo dáng là bưởi hồ lô, dưa hấu vuông được xem là biểu tượng của no ấm và an lành trong năm mới. Ông Võ Trung Thành, chủ vườn bưởi hồ lô lớn nhất ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang cho biết, Tết này ông sẽ cung cấp không dưới 4.000 trái bưởi hồ lô, trong đó có 30% cung ứng cho TP.HCM theo hợp đồng đã ký từ trước. Bưởi hồ lô thực chất là giống Năm Roi không hạt, được đúc khuôn tạo dáng từ nhỏ để thành hình cái hồ lô, có chữ nổi “Tài”, “Lộc”. Sản phẩm này đang “hot”, loại một 150.000đ/trái, loại hai 95.000đ/trái (gấp 10 - 12 lần so với giá bưởi thường). Dự kiến, năm nay ông Thành có thể thu 600 triệu đồng.
    Huyện Châu Thành có 30ha trồng giống bưởi này. Nhà vườn Võ Văn Chuẩn, xã Phú Tân, cũng đã thành công trong việc tạo dáng bưởi hồ lô trên giống bưởi Hương Hồng (đường kính 35cm, cao 40cm, nặng 2,5 - 3kg/trái). Giống bưởi hồ lô Hương Hồng lớn gấp bốn - năm lần bưởi hồ lô Năm Roi. Năm nay, trái bưởi hồ lô Năm Roi, Hương Hồng có thắt chiếc nơ đỏ ngang eo sẽ là hình ảnh mới lạ trên mâm ngũ quả.

    Bên cạnh đó còn có dưa hấu vuông và dưa lê vuông do nhà vườn trẻ Đinh Trần Nguyễn tạo dáng. Thực ra, dưa hấu vuông được Nguyễn đưa ra thị trường Cần Thơ từ Tết Đinh Hợi 2007, khi anh đang là sinh viên ngành Trồng trọt K29, Trường Đại học Cần Thơ. Để tạo hình vuông cho trái dưa, Nguyễn làm khuôn từ những mảnh kính để đưa những trái dưa hấu 40 ngày tuổi vào “ép”. Gần một tháng sau đó, quả dưa có thể thu hoạch với phần đáy là một hình vuông có cạnh 12cm, còn các mặt khác có cạnh 12cm x 14cm. Nguyễn cho biết, muốn trồng được dưa hấu vuông, cần sử dụng nhiều phân hữu cơ, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hóa chất.

    Nguyễn cũng đã tạo ra dưa hấu có hình kim tự tháp và dưa lê hình vuông. Giá một cặp dưa hấu vuông có lúc lên đến gần 700.000đ, vì dưa hấu vuông có hình dáng độc đáo mà vẫn đảm bảo màu sắc (vỏ vàng, ruột đỏ hoặc vỏ xanh, ruột đỏ) và ngon như nhiều loại dưa hấu khác. Điều đặc biệt là có thể chưng trên bàn thờ khoảng 30 ngày tính từ khi thu hoạch mà không bị hư. Nguyễn cho biết thêm: “Dưa hấu hình vuông có tỷ lệ hạt ít hơn dưa hấu thường vì bị ép trong khung. Vì thế, thịt của trái dưa cũng nhiều hơn. Loại dưa này dễ đóng gói, vận chuyển nên nhiều người
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngodong9
    Đang tải...


  2. bluesky06

    bluesky06 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/4/2010
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trái cây lạ chưng ngày tết

    thêm một loại quả thì gọi là mâm lục quả vậy,hehe
     

Chia sẻ trang này