Kinh nghiệm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Lưỡi Trắng: Làm Gì Để Khắc Phục?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mileva278, 15/8/2021.

  1. Mileva278

    Mileva278 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/7/2020
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh dai dẳng và có thể gây nấm miệng cho người bệnh dẫn tới triệu chứng lưỡi trắng, trong dân gian thường gọi là trào ngược dạ dày lưỡi trắng. Biết được triệu chứng và nguyên nhân giúp ta khắc phục dễ dàng hơn biến chứng này.

    [​IMG]

    Trào ngược dạ dày lưỡi trắng

    Mục lục bài viết [Hiện]

    1.Tại sao trào ngược dạ dày thực quản lại gây lưỡi trắng (nấm miệng)
    Lưỡi trắng là triệu chứng khi bị nhiễm nấm miệng. Loài nấm gây nấm miệng thường là loài Candida. Nấm Candida bình thường có trên bề mặt da và cơ thể của tất cả mọi người. Ở những người khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch có thể kiểm soát không cho chúng phát triển quá mức. Khi sự cân bằng của cơ thể bị phá vỡ hoặc cơ thể bị suy giảm miễn dịch, nấm sẽ phát triển quá mức dẫn tới cơ thể bị nhiễm nấm.

    Trên bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD), acid dịch vị và các chất trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, thậm chí lên miệng. Các chất lỏng trào lên bao gồm acid, pepsin và thậm chí cả dịch mật. Acid được xem là nguyên nhân chính gây viêm và tổn thương thực quản. Pepsin và dịch mật cũng được coi như là một nguyên nhân gây tổn thương thực quản nhưng vai trò của chúng chưa rõ ràng bằng acid dịch vị.

    [​IMG]

    Trào ngược dạ dày gây nấm miệng (trào ngược dạ dày lưỡi trắng)

    Dịch vị dạ dày bị trào ngược lên thực quản và miệng làm thay đổi môi trường tại đây, tạo điều kiện cho những vi sinh vật phát triển, đặc biệt là nấm gây nên nấm thực quản hoặc nấm miệng. Lưỡi trắng là một triệu chứng cho thấy bệnh nhân nhiễm nấm miệng.

    2. Biểu hiện và triệu chứng của nấm miệng, nấm thực quản ở người mắc chứng trào ngược dạ dày
    2.1. Khó nuốt
    Khó nuốt là biểu hiện đầu tiên của nấm miệng. Nguyên nhân do các mảng trắng của nấm phát triển bên trong miệng hoặc thực quản gây khó nuốt.

    2.2. Lưỡi trắng
    Lưỡi trắng là biểu hiện thông thường nhất ở những người bị nấm miệng. Các tổn thương ở lưỡi, miệng, trong má, họng có màu trắng kem. Khi đánh răng hoặc cạo chúng, có thể gây ra chảy máu hoặc đau. Nấm phát triển ở thực quản sẽ gây nên các triệu chứng sau.

    2.3. Đau khi nuốt
    2.4. Có cảm giác thức ăn bị nghẹn ở họng hoặc ở phần giữa ngực
    2.5. Sốt
    2.6. Mất vị giác

    3. Cách phòng ngừa lưỡi trắng khi bị trào ngược dạ dày
    [​IMG]

    Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày để phòng ngữa nẫm miệng

    3.1. Vệ sinh răng miệng
    Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa nấm miệng. Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày để vệ sinh răng miệng.

    3.2. Chế độ ăn hợp lý
    Hạn chế đồ ăn nhiều đường và các đồ ăn lên men như dưa chua, bia, rượu vang vì những thức ăn này tạo điều kiện lý tưởng cho nấm phát triển. Bổ sung trong khẩu phần ăn những đồ ăn có chứa probiotic như sữa chua để tăng cường lợi khuẩn cho cơ thể.

    [​IMG]Chế độ ăn đầy đủ, hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể

    3.3. Bỏ thuốc lá
    Nếu bạn hút thuốc, nên quyết tâm bỏ thuốc. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về các biện pháp cai thuốc.

    4. Điều trị khi bị lưỡi trắng (nấm miệng)
    Mục tiêu điều trị nấm miệng là tiêu diệt nấm và ngăn chặn chúng lan rộng ra các bộ phận khác trên cơ thể. Nhiễm nấm có thể được điều trị bằng những cách sau đây.

    4.1. Dùng thuốc
    Nhiễm nấm có thể được điều trị bằng cách dùng các thuốc kháng nấm có tác dụng toàn thân như itraconazole. Thuốc giúp ngăn chặn và hạn chế sự phát triển của nấm sang các bộ phận khác của cơ thể. Thuốc có thể ở nhiều dạng, dạng viên hoặc dạng lỏng để súc miệng.

    [​IMG]

    Khi bị trào ngược dày lưỡi trắng, itraconazol có thế được chỉ định bởi bác sỹ

    Nếu nhiễm nấm nặng, bệnh nhân có thể phải dùng fluconazole đường tiêm. Nếu một liệu trình fluconazole không cải thiện bệnh, hoặc người bệnh không thể dùng fluconazole vì bất kỳ lý do nào khác, bác sĩ có thể kê toa voriconazole, itraconazole hoặc amphotericin B. Điều trị thường kéo dài 14 đến 21 ngày.

    4.2. Điều trị hỗ trợ bằng các dung dịch sát trùng
    – Nước chanh hoặc nước giấm táo
    Nước chanh hay dung dịch giấm táo cũng có thể được dùng súc miệng để ngăn ngừa nấm miệng phát triển. Có thể pha nước chanh với giấm táo trong một cốc nước sạch, sau đó súc miệng ít nhất 30 giây rồi nhổ ra.

    – Nước muối sinh lý
    Biện pháp đơn giản nhất người bệnh có thể sử dụng là súc miệng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Nhưng để có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt vi nấm gây bệnh và ngăn ngừa mùi hôi, người bệnh có thể súc miệng bằng dung dịch sát trùng Dizigone.

    – Dung dịch sát trùng Dizigone
    [​IMG]

    Dung dịch sát trùng Dizigone

    Dung dịch sát trùng Dizigone có thể được sử dụng khi bệnh nhân bị nấm miệng. Dizigone có phổ loại bỏ mầm bệnh rất rộng. Dizigone có hiệu quả trên cả vi khuẩn cả Gram (+) và Gram (-), vi nấm (cả nấm men và nấm mốc). Vì vậy, Dizigone giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây nên nấm miệng.

    Dizigone mang lại hiệu quả kháng khuẩn MẠNH và NHANH, chỉ trong vòng 30 giây. Dizigone được kiểm chứng hiệu quả và được cấp phép lưu hành của Sở y tế. Xem thêm tại đây.

    Dizigone là dung dịch muối khoáng sau khi được xử lý bằng công nghệ điện hóa EMWE tạo ra các sản phẩm có thế năng điện hóa cao: HClO, ClO, HO… thành phần này giúp Dizigone tiêu diệt vi nấm gây bệnh mà không làm tổn thương đến tế bào của cơ thể (tương tự cách đại thực bào bảo vệ cơ thể). Vì vậy, Dizigone rất an toàn khi sử dụng lâu dài.

    [​IMG]

    Cách dùng của Dizigone

    Cách dùng của Dizigone như sau. Súc miệng trực tiếp với Dizigone trong 15-30 giây, không cần súc lại bằng nước.

    Trên đây là những cách khắc phục tình trạng lưỡi trắng (nấm miệng) trên bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Nếu cần thêm thông tin chi tiết, liên hệ Hotline 1900 9482 để được tư vấn bởi chuyên gia.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mileva278
    Đang tải...


Chia sẻ trang này