Trào Ngược Mật

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi khambenhdaday, 5/11/2019.

  1. khambenhdaday

    khambenhdaday Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/10/2019
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trào ngược mật xảy ra khi mật - một chất lỏng tiêu hóa được cung cấp trong gan của bạn - sao lưu (trào ngược) vào dạ dày của bạn và, trong một số trường hợp, vào ống nối mồm và bao tử của bạn (thực quản).
    Trào ngược dịch mật mang thể đi cùng có trào trào ngược bao tử ngược (rửa ngược) axit dạ dày (axit dạ dày) vào thực quản của bạn. Trào ngược dạ dày mang thể dẫn tới bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), 1 vấn đề hiểm nguy có thể gây kích ứng và viêm mô thực quản (viêm thực quản).
    Trào ngược dịch mật và trào ngược axit dạ dày là những điều kiện biệt lập. Liệu mật mang quan trọng trong GERD hay ko vẫn còn gây tranh cãi. Mật thường bị nghi ngờ đóng góp vào GERD khi mọi người giận dữ không đa số hoặc hoàn toàn ko tiêu dùng thuốc ức chế axit mạnh. Nhưng sở hữu rất ít chứng cớ xác định xác thực tác động của trào ngược mật ở người.
    ko giống như trào ngược axit bao tử, trào ngược dịch mật không thể được kiểm soát hoàn toàn bởi các đổi thay trong chế độ ăn uống hoặc lối sống. Điều trị can hệ đến thuốc hoặc, trong trường hợp nghiêm trọng, giải phẫu.
    Triệu chứng
    Trào ngược dịch mật với thể khó phân biệt mang trào ngược axit dạ dày. Các dấu hiệu và triệu chứng là tương tự nhau, và 2 điều kiện gối chống trào ngượcsở hữu thể xảy ra cộng 1 khi.
    những dấu hiệu và triệu chứng trào ngược mật bao gồm:
    • Đau bụng trên mang thể nặng
    • Chứng ợ hot thường xuyên - cảm giác hot rát ở ngực thỉnh thoảng lan tới cổ họng, cộng sở hữu vị chua trong miệng
    • Buồn nôn
    • Nôn ra 1 chất lỏng màu vàng xanh (mật)
    • thỉnh thoảng, ho hoặc khàn giọng
    • Giảm cân ngoài ý muốn
    khi nào đi khám bác sĩ
    Đặt lịch hẹn sở hữu bác sĩ giả dụ bạn thường xuyên gặp phải những triệu chứng trào ngược, hoặc giả dụ bạn giảm cân mà không quyết tâm.
    nếu bạn đã được chẩn đoán mắc GERD nhưng trào ngược bao tử thực quản không được cứu trợ đông đảo trong khoảng thuốc, hãy gọi cho thầy thuốc của bạn. Bạn với thể cần điều trị bổ sung cho trào ngược mật.
    cỗi nguồn
    Van dạ dày và môn vị
    Chứng ợ nóng và GERD xảy ra như thế nào

    Mật là 1 chất lỏng màu vàng lục rất cấp thiết cho việc tiêu hóa chất béo và để chiếc bỏ những tế bào hồng cầu bị bào mòn và một số độc tố khỏi cơ thể bạn. Mật được cung cấp trong gan của bạn và được lưu trữ trong túi mật của bạn.
    Ẳn một bữa ăn mang cất 1 lượng nhỏ chất béo báo hiệu túi mật của bạn phóng thích mật, chảy qua hai ống nhỏ (ống nang và ống mật chung) vào phần trên của ruột non (tá tràng).
    Trào ngược dịch mật vào bao tử
    Mật và thức ăn trộn vào tá tràng và đi vào ruột non bệnh trào ngược bao tử của bạn duyệt van môn vị, 1 vòng cơ nặng nằm ở đầu ra của bao tử của bạn. Van môn vị thường chỉ mở một tí - đủ để giải phóng khoảng 1 phần tám ounce (khoảng 3,5 ml) thực phẩm hóa lỏng tại một thời khắc, nhưng không đủ để cho phép dịch tiêu hóa trào ngược vào bao tử. Trong phổ thông trường hợp trào ngược dịch mật, van ko đóng lại đúng phương pháp và rửa mật trở lại vào bao tử. Điều này sở hữu thể dẫn tới viêm niêm mạc bao tử (viêm dạ dày trào ngược mật).
    Trào ngược dịch mật vào thực quản
    Mật và axit dạ dày sở hữu thể trào ngược lên thực quản khi một van cơ khác, cơ thắt thực quản dưới, trục trặc. Cơ thắt thực quản dưới ngăn phương pháp thực quản và bao tử. Van thường mở chỉ đủ lâu để cho phép thức ăn đi vào bao tử. Nhưng nếu như van yếu đi hoặc thư giãn bất thường, mật với thể rửa lại vào thực quản.
    Điều gì dẫn tới trào ngược mật?
    Trào ngược dịch mật có thể do:
    • Biến chứng giải phẫu. giải phẫu bao tử, bao gồm cắt bỏ hoàn toàn bao tử (cắt dạ dày) và giải phẫu cắt bao tử để giảm cân, chịu nghĩa vụ cho đa số trào ngược dịch mật.
    • Loét bao tử. Loét dạ dày mang thể chặn van môn vị để nó ko mở đủ để cho phép bao tử trống rỗng nhanh nhất mang thể. Thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày mang thể dẫn tới nâng cao sức ép dạ dày và cho phép mật và axit bao tử ngừa vào thực quản.
    • phẫu thuật cắt túi mật (cắt túi mật). những người đã cắt bỏ túi mật của họ bị trào ngược mật nhiều hơn đáng kể so mang những người chưa giải phẫu.
    Biến chứng
    Viêm dạ dày trào ngược mật với liên quan triệu chứng trào ngược dạ dày tới ung thư bao tử. Sự phối hợp giữa trào ngược mật và axit cũng khiến nâng cao nguy cơ biến chứng sau:
    • GERD. hiện trạng này thường xuyên nhất là do axit dư thừa. Dù rằng mật đã được can dự, nhưng tầm quan yếu của nó trong trào ngược axit dạ dày vẫn còn gây bàn cãi.
    • Thực quản của Barrett. hiện trạng nguy hiểm này mang thể xảy ra lúc tiếp xúc lâu dài sở hữu axit dạ dày, hoặc axit và mật, khiến thương tổn mô ở thực quản dưới. Các tế bào thực quản bị hư hỏng mang nguy cơ trở thành ung thư. Những nghiên cứu trên động vật cũng đã liên kết trào ngược dịch mật có sự xuất hiện của thực quản Barrett.
    • Ung thư thực quản. Dạng ung thư này có thể không được chẩn đoán cho đến lúc nó tương đối tiến triển. Mối liên hệ mang thể có giữa trào ngược mật và axit và ung thư thực quản vẫn còn gây bàn cãi, nhưng phổ quát chuyên gia nghĩ rằng sở hữu 1 mối liên hệ trực tiếp còn đó. Trong những nghiên cứu trên động vật, một mình trào ngược mật đã được chứng minh là gây ung thư thực quản.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khambenhdaday
    Đang tải...


Chia sẻ trang này