Thông tin: Trẻ Bị Thiếu Canxi – Những Dấu Hiệu Rõ Ràng

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Vu Thi Bich Thuy, 20/11/2015.

  1. Vu Thi Bich Thuy

    Vu Thi Bich Thuy Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/9/2015
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Bổ sung canxi cho trẻ ở giai đoạn đầu đời đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Nếu thiếu canxi trẻ có nguy cơ chậm phát triển chiều cao, còi xương, đặc biệt, tình trạng thiếu canxi rất dễ xảy ra trong giai đoạn 1-3 tuổi. Dưới đây là những dấu hiệu thiếu canxi mẹ cần biết để bổ sung kịp thời cho trẻ.

    [​IMG]

    1. Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

    Thông thường, bố mẹ cho răng trẻ con khóc đêm là chuyện bình thường với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra có khoảng ¼ trẻ nhỏ bị mất ngủ, quấy đêm ở mức độ khác nhau. Trẻ thường kèm theo hiện tượng nghiến răng, ngáy, dễ tỉnh giấc, khó thở khi ngủ, giật mình,…

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do trẻ bị thiếu canxi. Các chuyên gia lý giải rằng canxi điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế vỏ não. Khi canxi không đủ sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương và hệ quả là vỏ não luôn ở trong trạng hưng phấn, khiến trẻ khó ngủ.

    Thiếu canxi làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến trẻ chậm lớn, cùng với việc khó ngủ, trằn trọc quấy đêm sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, giấc ngủ chập chờn, quấy khóc nhiều hơn. Trẻ thường khóc thét, mặt đỏ, càng dỗ trẻ càng khó ngủ, mỗi lần như vậy thường kéo dài vài giờ, thậm chí là đêm tới sáng.

    2. Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

    Ở giai đoạn nhũ nhi, trẻ bị thiếu vitamin D thường mắc chứng đổ mồ hôi trộm. Đây là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh mẽ, nên trẻ cần được cung cấp đầy đủ vitamin D để hấp thu tốt nhất canxi. Nếu mẹ thấy trẻ có dấu hienj ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy, đặc biệt là lúc ngủ cho thấy khả năng cao trẻ bị thiếu canxi.

    Mẹ nên cho bé mặc áo mỏng thoáng mát, thường xuyên dùng khăn khô mềm lau người cho bé để tránh bé bị đổ mồ hôi nhiều gây cảm lạnh do mồ hôi bị hấp thu ngược vào cơ thể.

    3. Biếng ăn, chán ăn

    Hầu hết bố mẹ đều cho rằng vấn đề biếng ăn ở trẻ không liên quan đến vấn đề thiếu canxi. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng canxi tham gia vào hoạt động co bóp của các cơ, trong đó có cơ trơn của dạ dày. Ngoài ra, thiếu canxi khiến bé mệt mỏi, không ngon miêng, lâu dài sẽ khiến cơ thể không dung nạp đủ nguồn dinh dưỡng, sức đề kháng yếu, trẻ dễ bị mắc bệnh.

    4. Thóp liền quá muộn

    Thóp của trẻ liền sớm hoặc muộn đều không tốt. Nếu liền sớm sẽ hạn chế sự phát triển của não, ảnh hưởng đến trí tuệ. Tuy nhiên, thóp đóng muộn là một dấu hiệu cho thấy trẻ thiếu canxi, suy dinh dưỡng. Thông thường, thóp trẻ sẽ khép lại khi trẻ 12 tháng – 18 tháng tuổi.

    5. Khả năng vận động

    Canxi được biết đến là thành phần cấu tạo chính của xương răng. Vì thế, điều dễ hiểu là thiếu canxi sẽ dẫn đến xương yếu, biến dạng xương như chân cong, cơ bắp lỏng, yếu mềm. Điều này khiến trẻ chậm vận động, chậm bò, chậm đi so với bạn bè bằng tuổi.

    6. Rụng tóc vành khăn

    Hiện tượng rụng tóc ở trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bé rụng tóc đằng sau gáy giống hình vành khăn lại là dấu hiệu cho thấy khả năng bé bị thiếu canxi

    Tình trạng này không phải chỉ gặp ở những bé thấp còi, suy dinh dưỡng mà ngay những trẻ mập mạp cũng có thể gặp hiện tượng này. Khi thấy dấu hiệu trên mẹ nên chú ý tới việc bổ sung canxi cho trẻ.

    7. Chậm mọc răng

    Là thành phần quan trọng cấu tạo xương răng, nên khi thiếu hụt canxi thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Trẻ bị thiếu canxi thường mọc răng muộn hơn, răng bị mọc lệch, bố trí khoảng cách không đều, răng lỏng, sớm rung,…

    Khi thấy các dấu hiệu trên mẹ cần bổ sung canxi từ thực đơn hàng ngày cho trẻ bằng các thực phẩm giàu canxi cũng như tăng cường tắm nắng và các hoạt động thể chất ngoài trời để bé hấp thu canxi tốt nhất.

    Nguồn: http://********/benh-thuong-gap/tre-coi-xuong/tre-bi-thieu-canxi-nhung-dau-hieu-ro-rang-post976.dg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vu Thi Bich Thuy
    Đang tải...


  2. Mẹ bé Cá

    Mẹ bé Cá Tất cả vì con em chúng ta

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    859
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    em thấy bé nào mà chậm mọc răng là y rằng thiếu canxi. Các mẹ phải chú ý bổ sung đều các dưỡng chất cho con nhé
     
  3. thuyen01

    thuyen01 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    bé nhà mình rất mập nhưng cũng bị rụng tóc sau gáy hình vành khăn. mình cho bé ăn uống bổ sung can xi kết hợp tắm nắng được 1 thời gian tóc mọc lại
     
  4. caovannhan12

    caovannhan12 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2015
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Bài viết rất bổ ích, nên đọc tham khảo nè các mẹ!
     

Chia sẻ trang này