Kinh nghiệm: Trẻ Bị Viêm Mũi Khi Thay Đổi Thời Tiết Mẹ Nên Làm Gì?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi chinhvu1989, 17/11/2021.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết thường gặp ở đa số trẻ nhỏ. Tình trạng này khiến cơ thể trẻ khó chịu và làm cho mẹ lo lắng. Chứng bệnh này nếu không cải thiện kịp thời dễ gây ra nhiều biến chứng bệnh lí khác ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. vậy, trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết mẹ nên làm gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ có thêm một số bí kịp giúp con nhanh khỏi, mẹ tham khảo ngay nhé!

    1. Trạng bé viêm mũi khi thay đổi thời tiết
    he-mien-dich-cua-tre-kem.jpg
    Trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết.
    Trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết thường gặp ở đa số trẻ nhỏ từ khoảng 6 thảng tuổi đến 7 -8 tuổi, với những biểu hiện cụ thể như:
    • Thông thường trẻ có sốt nhẹ ( 37,5 độ C), tuy nhiên nếu trẻ bị bội nhiễm thì cơ thể của con có thể bị sốt trong 2 -3 ngày (39 – 40 độ C).
    • Trẻ mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn, đôi khi có kèm theo nôn trớ, tiêu chảy…
    • Nhiều chất dịch nhày trong mũi, ngạt mũi, khó thở, ho.
    Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh viêm mũi khi gặp thời tiết thay đổi nóng – lạnh đột ngột, khoảng thời giao mùa có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày – đêm lớn. Đây là tình trạng viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi.
    Bệnh rất dễ tái phát, đặc biệt với trẻ dưới 3 tuổi, đây là giai đoạn bé sức đề kháng kém có thể bi viêm mũi 4 -6 lần/ năm. Do đó, mẹ nên theo dõi và có những biện pháp cải thiện sớm khi con mắc bệnh nhằm hạn chế những biến chứng khác như viêm phổi, viêm tại giữa, viêm xoang… gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển và sức khoẻ của bé.

    2. Trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết mẹ nên làm gì?
    tre-bi-viem-mui-khi-thay-doi-thoi-tiet-lam-the-nao-giup-con-nhanh-khoi-herokid-gold-1.jpg
    Mẹ giúp bé làm sạch khoang mũi là cách cải thiện chứng viêm mũi ở trẻ.
    • Mẹ tập cho bé cách xì mũi bằng cách dùng tay bịt một bên cánh mũi, lấy hơi xì mạnh mũi bên kia để đẩy hết dịch nhầy ra. Cách làm này giúp khoang mũi được sạch sẽ, dễ thở hơn. Đối với trẻ nhỏ chưa biết cách tự xì mũi, mẹ cần chuẩn bị bông sạch nhúng với nước ấm để vệ sinh mũi thường xuyên cho con.
    • Việc đẩy hết dịch nhầy trong khoang mũi khi trẻ bị viêm mũi rất quan trọng, mẹ nên nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%, khoảng 2 -3 lần mỗi ngày.
    • Khi con bị sốt cao trên 38 độ C, mẹ dùng khăn ấm chườm trán, lau khắp cơ thể bé, mặc đồ rộng rãi thoải mái cho bé hạ nhiệt. Khi bé sốt quá cao, mẹ nên đưa bé đến khám ngay tại bệnh viện để hạn chế tối đa các biến chứng gây ra từ bệnh viêm mũi. Mẹ lưu ý chỉ dùng thuốc hạ sốt hay các đơn thuốc điệu trị khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
    • Phòng ngủ, phòng sinh hoạt vui chơi của bé phải được thông thoáng tránh gió lùa để phòng tránh bé bị nhiễm lạnh.
    3. Biện pháp phòng ngừa tình trạng trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết
    1-1478666733-width500height355.jpg
    Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết thay đổi
    • Mẹ cần giữ ấm cơ thể cho bé mỗi khi thời tiết thay đổi, tránh để cơ thể con bị nhiễm lạnh: thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, mặc áo ấm, quàng khăn, mang tất và đeo găng tay.
    • Vệ sinh thân thể hàng ngày, rửa mặt mũi chân tay hàng sáng – tối, và sau khi vui chơi là cách để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con.
    • Mẹ hướng dẫn hoặc giúp bé vệ sinh mũi, loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, ngừa các bệnh viêm nhiễm hô hấp khác. Đồng thời mẹ chú ý nhắc bé không tự ý dùng tay ngoáy mũi nhằm hông làm tổn thương niêm mạc mũi nhé.
    • Tăng cường dinh dưỡng qua các bữa ăn bằng việc đảm bảo đủ 4 nhóm chất thiết yếu (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin – khoáng chất) cũng là cách tăng đề kháng cho trẻ và phòng ngừa các bệnh ốm vặt cho bé.
    • Khi mẹ quan sát thấy con có các triệu chứng viêm mũi những kéo dài từ 5 -7 ngày đi kèm thêm các triệu chứng nặng hơn đau tai, khó thở, ho đờm, khàn tiếng thì nên đưa bé đến chuyên khoa nhi để được khám chữa kịp thời nhé.
    • Bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể trẻ nhằm nâng cao sức đề kháng cho trẻ, đẩy lùi viêm mũi và các bệnh ốm vặt thường gặp ở trẻ. Mẹ nên ưu tiên chọn lựa những loại sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khoẻ cho bé có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin nhóm C, B,D,… và các khoáng chất thiết yếu như canxi, kẽm, magie… Đây đều là những vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng tối ưu cho bé.
    Hi vọng với những thông tin hữu ích có trong bài đã giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức giúp cải thiện tình trạng trẻ bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết. Chúc bé yêu của mẹ luôn vui khỏe và phát triển tốt!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này