Trẻ học quá tải sẽ bị giảm sút lực học.

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi mekupip, 26/3/2011.

  1. mekupip

    mekupip Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/3/2011
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Vì muốn con mình luôn giỏi giang, thông minh nên các bậc cha mẹ đã vô tình đẩy chúng vào một lịch trình học tập dày đặc khiến trẻ bị quá tải
    Trẻ bị quá tải sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thực sự. Dấu hiệu phổ biến nhất là trẻ có cảm giác lo lắng, mệt mỏi thậm trí trầm cảm. Bên cạnh đó là sự ốm đau về thể chất như đau đầu, đau bụng, bị đói vì hay bỏ bữa, thiếu ngủ. Trẻ không còn theo kịp việc học ở trường, lực học giảm sút và hay bị điểm kém.
    Làm cha mẹ, tất nhiên bạn không muốn đứa con của mình phải chịu hậu quả như vậy. Bạn chắc hẳn cũng không muốn là người khuyến khích hay thậm trí quở trách con cái khi chúng không theo kịp những chương trình đã lên lịch. Nhưng để xác định con bạn có đang phải là người quá tải không thật là khó, nhất là khi trẻ thích và không muốn bỏ qua bất cứ hoạt động nào.
    Tổ chức lại các hoạt động của bé mỗi ngày
    Hãy đề ra một số quy tắc cơ bản. Chẳng hạn đề ra giờ nào là dành cho cả gia đình (ví dụ như không cho phép hoạt động nào diễn ra vào giờ ăn tối của cả nhà). Hay như việc giới hạn con chỉ được tham gia vào một số đội thể thao hạn chế vào những thời gian cố định. Hoặc cho phép một tuần có bao nhiêu giờ dành cho các hoạt động vui chơi. Hãy đặt ra một số ưu tiên. Ví dụ, trường học phải là một ưu tiên. Thời gian dành cho gia đình cũng có thể là một ưu tiên.
    Hãy đặt ra những quy định để thay đổi lịch trình hoạt động nếu một số điều kiện không được thỏa mãn. Ví dụ, cho con được tham gia đội văn nghệ với điều kiện điểm số ở lớp luôn phải đạt từ 7 trở lên. Nếu không đạt được thì thời gian dành cho đội văn nghệ phải được điều chỉnh lại. Cũng cần cho người phụ trách hiểu được có thể có lúc con bạn sẽ không thể tham gia được hoạt động nào đó, và trẻ cũng phải hiểu đôi lúc cần phải có sự chọn lựa.
    Hãy nhớ rằng nếu cha mẹ cố giữ một thời gian biểu hoạt động quá dày, trẻ có thể sẽ bị quá tải. Hãy luôn có một lịch trình được tổ chức tốt cho con hàng này. Nếu cha mẹ không theo kịp được lịch trình hoạt động của con, thì có thể chúng đang bị quá tải rồi. Đừng cố gắng làm hai thứ cùng một lúc và đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của những thời gian chết cho cả bạn và con.
    Đừng ép trẻ học quá nhiều. Đây là một lời khuyên chân thành đối với tất cả các ông bố bà mẹ hiện nay. Bắt trẻ học một ngày ngoài các môn chính trên lớp là các bài học ngoại khóa, phát triển năng khiếu nhiều khi sẽ phản tác dụng, khiến bé mệt mỏi và mất hứng thú trong việc học hành. Hãy dành chút thời gian bên con để lắng nghe và tìm hiểu những sở thích của bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mekupip
    Đang tải...


Chia sẻ trang này