Thông tin: Trẻ Uống Kháng Sinh Bị Loạn Khuẩn Đường Ruột Là Do Nguyên Nhân Gì?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 25/4/2022.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, đồng thời còn khiến trẻ bị khó chịu, mệt mỏi dẫn đến quấy khóc. Vậy kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột ở trẻ tại sao lại xảy ra?


    GIÚP TRE CẢI THIỆN LOẠN KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT DO DÙNG KHÁNG SINH

    Dưới đây là một số cách khắc phục hiệu quả tình trạng bé bị loạn khuẩn đường ruột do dùng kháng sinh mà bố mẹ cần nắm rõ:

    · Bữa ăn của bé vẫn cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn những thực phẩm dễ tiêu như: Thịt gà, thịt lợn, sữa chua, sữa đậu nành, bí ngô, cà rốt, chuối tiêu,… Nên thay mỡ bằng dầu ăn dành riêng cho trẻ em.

    · Với trẻ trên 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho trẻ uống nước táo ép, hồng xiêm xay, chuối xay.

    · Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ vệ sinh ăn uống. Nên cho trẻ ăn thêm 1 – 2 cốc sữa chua để tăng cường lợi khuẩn mỗi ngày

    · Trường hợp trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh thì mẹ cần bổ sung các loại nước điện giải Oresol, nước lọc để tránh mất nước.

    · Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt. Với những trẻ em còn bú thì nên tiếp tục cho bú mẹ bình thường. Tuy nhiên, mẹ phải kiêng ăn đồ ngọt, đồ dầu mỡ, chất kích thích…. Với những trẻ uống sữa ngoài thì bạn nên chọn sữa không có đường lactose (free lactose).

    Ngoài ra, với bé tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, mẹ cũng nên tăng cường bổ sung men vi sinh cho con từ sớm. Bởi mẹ biết đấy, việc dùng kháng sinh làm tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và hại trong ruột nên dễ khiến trẻ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Chính vì thế, việc bổ sung thêm men probiotic dành cho trẻ sơ sinh lúc này là điều vô cùng cần thiết.

    Men vi sinh giúp cân bằng lại tỷ lệ lợi khuẩn đã bị mất đi. Đồng thời thiết lập lại sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột, xây dựng hàng rào miễn dịch vững chắc giúp trẻ được bảo vệ tối đa khỏi các ảnh hưởng xấu của thuốc kháng sinh.

    Lưu ý: Mẹ không nên cho con uống men vi sinh ngay sau khi sử dụng kháng sinh vì sẽ làm các lợi khuẩn có trong men vi sinh bị kháng sinh tiêu diệt hết. Theo đó, tốt nhất là nên uống cách 2 tiếng sau khi dùng thuốc. Sau khi kết thúc đợt uống kháng sinh mẹ tiếp tục cho bé sử dụng men vi sinh thêm 1 thời gian để hỗ trợ hệ tiêu hoá của con được phục hồi tốt hơn.

    TÌM HIỂU VỀ LÝ DO GÂY LOẠN KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT DO KHÁNG SINH Ở TRẺ

    Thông thường, trong đường ruột luôn tồn tại nhóm các lợi khuẩn khác nhau. Các loại vi khuẩn có ích này duy trì được thế cân bằng giúp cho quá trình tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ chất độc được diễn ra hiệu quả. Đồng thời làm mất tác dụng của các vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột bé.

    Thuốc kháng sinh là một loại thuốc mà ngay cả khi ở nồng độ thấp cũng có khả năng tiêu diệt và ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn. Khi sử dụng thuốc kháng sinh ở liều cao và kéo dài ngày, chúng sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn lành tính có sẵn trong đường ruột, phá vỡ sự cân bằng tự nhiên và gây nên tình trạng loạn khuẩn đường ruột. Loạn khuẩn sẽ thúc đẩy vi khuẩn có hại trong đường ruột phát triển mạnh hơn hoặc những vi khuẩn có hại xâm nhập từ bên ngoài khiến trẻ bị tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh.

    Một số loại kháng sinh dễ gây loạn khuẩn đường ruột ở trẻ em nhất đó là ampicillin, các cephelosporin, erythromycin và clindamycin. Khi bị loạn khuẩn đường ruột do dùng kháng sinh, ngoài tiêu chảy bé sẽ có các biểu hiện như đi phân lỏng kèm theo bọt, đau bụng, chán ăn, nôn ói, xuất hiện hội chứng lỵ do tụ cầu khuẩn….
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này