Khác: Trị đau lưng khi mang bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hải Phạm, 7/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Đau lưng là hiện tượng không tránh khỏi khi mang thai. Bạn có thể áp dụng một trong các biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả dưới đây do các chuyên gia vật lí trị liệu Hoa Kỳ hướng dẫn để xoa dịu những cơn đau lưng dai dẳng và bất tận.

    Khi mang bầu, cơ thể sẽ sản xuất ra một số loại hormone gây giãn các dây chằng và các khớp ở vùng xương chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh bé sau này. Rồi phần bụng ngày càng phát triển làm trọng tâm cân bằng bị thay đổi khiến lưng bạn bị cong, các cơ ở lưng căng ra và nhanh mỏi mệt.

    Ở giai đoạn giữa thai kỳ, các cơ sẽ phát triển thiếu cân đối, một số cơ co lại, một số khác lại dài ra nhưng yếu hơn.

    Đó là tất cả những nguyên nhân cho thấy việc luyện tập, bao gồm các bài thể dục giãn cơ nhẹ nhàng và các bài tập yoga, là rất quan trọng.

    Ngồi ngay lưng

    Động tác này rất đơn giản với dụng cụ duy nhất là 1 chiếc ghế. Ngồi thẳng lưng, hơi hóp bụng, dựa thẳng lưng vào ghế, chân dang rộng bằng vai. Giữ trong vòng 5 giây, thực hiện khoảng 20 - 30 lần. Có thể thực hiện động tác này với tư thế đứng thẳng tựa lưng vào tường.

    Các nghiên cứu cho thấy ngồi kiểu này có thể giảm đau lưng đáng kể, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ.

    Ngồi vắt chéo chân

    Ngồi trên ghế, vắt chéo chân phải lên chân trái sao cho mắt cá chân phải đặt lên phần đùi của chân trái. Nếu khó bạn có thể dùng tay để nâng chân lên. Chầm chậm ngả người về phía trước trong giới hạn cho phép. Giữ trong vòng 15 giây, thực hiện 10 lần. Làm tương tự với chân kia. Dừng lại nếu thấy đau.

    Động tác này giúp nới lỏng các cơ.

    Đưa chân ra sau

    Động tác này khá quan trọng bởi vì nó nới lỏng phần cơ bị bó chặt ở trước hông và chân do sự thay đổi trọng tâm trong quá trình mang thai.

    Để thực hịên động tác này, cần có một điểm tựa vững chắc (một cái ghế/bàn vừa tầm hoặc phần tựa của ghế sofa), tay còn lại tóm lấy phần mắt cá chân và kéo nhẹ nhàng về phía sau, kéo đến mức bạn cảm thấy phần phía dưới bụng căng ra thì dừng lại. Giữ trong vòng 15 giây, thực hiện 10 lần. Đổi bên.

    Thư giãn cơ lưng

    Động tác cuối cùng giúp làm giảm áp lực của thai lên cột sống (đầu của bé đã quay xuống dưới và có xu hướng tì vào cột sống của mẹ) và làm giãn rộng khoảng cách giữa các cột sống bị chùn do áp lực của bào thai.

    Ở tư thế bò (2 tay và đầu gối chạm sàn), cố gắng giữ lưng thẳng (bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi lưng ở vị trí song song với nền nhà). Giữ trong vòng 10 giây. Thực hiện 10 lần.

    Bài tập này sẽ buộc bé phải thay đổi vị trí và chắc chắn bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

    Còn nếu bạn yêu thích và có điều kiện để tham gia bơi lội thì sẽ rất lý tưởng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bơi lội, hoạt động thể thao dưới nước, có thể làm giảm đau lưng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần có sự hướng dẫn của các chuyên gia.

    Ngoài ra, mát xa và châm cứu cũng là phương thức hữu hiệu để xoa dịu cơn đau lưng dai dẳng và khó chịu do quá trình mang thai gây ra.

    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này