Thông tin: Triệu Chứng Của Bệnh Lupus Trong Thời Gian Mang Thai?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi otakusama, 6/1/2019.

  1. otakusama

    otakusama Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/7/2018
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh tự miễn Lupus thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Lupus bệnh không rõ nguyên nhân gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn bị bệnh lupus nên cần hết sức cẩn trọng khi mang thai.

    Mang thai là một hành trình với người phụ nữ khá gian nan với nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có bệnh lupus.

    1, Lupus ban đỏ là gì?
    [​IMG]
    Bệnh tự miễn lupus

    Bệnh tự miễn lupus hay còn gọi là lupus ban đỏ hệ thống (SLE). Đây là một rối loạn tự miễn có thể gây nên những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Kháng thể sinh ra tự quay lại tấn công các mô bình thường của cơ thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan. Bệnh này xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là phổ biến. Bệnh tự miễn trong thời gian mang thai không có nghĩa là bạn không thể có một thai kỳ khỏe mạnh.

    Nguyên nhân gây ra bệnh lupus vẫn chưa được làm rõ. Gen di truyền đóng vai trò quyết định cùng với một vài yếu tố khác. Một số yếu tố như nội tiết tố, môi trường xung quanh.

    2, Phụ nữ mắc bệnh lupus có ý định mang thai cần lưu ý gì?
    Nếu bạn đã mắc bệnh này tốt nhất bạn nên kiểm soát bệnh trước khi có thai. Nếu không kiểm soát bệnh, bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Các triệu chứng bệnh phải không xuất hiện từ 5-6 tháng trước khi có ý định mang thai khi đó sẽ an toàn hơn khi mang thai.

    3, Triệu chứng của bệnh lupus trong thời gian mang thai?
    Xuất hiện các vết loét không đau ở miệng và mũi


    Các ngón tay chuyển sang màu xanh nhạt


    Đau và sưng khớp


    Bị phát ban, ngứa và bong tróc ở tai và da đầu


    Bạn có thể bị phát ban khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài


    Ban đỏ hình cánh bướm chạy dọc theo sống mũi và hai bên má


    Đau ngực khi hít thở sâu

    4, Chẩn đoán bệnh lupus trong thời gian mang thai như thế nào?
    [​IMG]
    Khám bệnh tự miễn lupus

    Để chuẩn đoán chính xác bệnh lupus bạn cần thực hiện các xét nghiệm sau theo chỉ dẫn của bác sĩ.

    Xét nghiệm máu


    Sinh thiết


    Kiểm tra sức khỏe


    Xét nghiệm nước tiểu


    Điều trị bệnh lupus trong thời gian mang thai


    Các triệu chứng bệnh lupus xuất hiện trở lại, bác sĩ sẽ cho bạn dùng các loại thuốc an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nếu trong thời kỳ bạn mang thai mà không có dấu hiệu tái phát bạn có thể không cần dùng đến thuốc.

    Trong các lần khám thai bạn cần thực hiện các xét nghiệm cẩn thận như nước tiểu và máu để bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng bệnh trong suốt thai kỳ. Ngoài ra bác sĩ cần kiểm tra nhịp tim bé và theo dõi các triệu chứng của bạn sau đó đưa ra biện pháp.

    Một số loại thuốc được dùng điều trị bệnh lupus cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên bạn không nên tùy tiện uống các loại thuốc này. Chỉ uống khi có chỉ dẫn của bác sĩ.

    Thuốc chống sốt rét như Hydroxychloroquine hoặc Plaquenil


    Nhóm thuốc ức chế miễn dịch điển hình Methotrexate và cyclophosphamide hoặc Cytoxan

    5, Bệnh lupus ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?
    Bệnh tự miễn Lupus ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai kỳ trực tiếp tác động lên mẹ và bé.

    • Thai chết non
    • Nguy cơ sinh non cao
    • Tiền sản giật.
    • Hội chứng HELLP – một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu
    6, Khi bị lupus thì có thể thụ thai được không?
    Bạn vẫn có thể thụ thai bình thường. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu về thời điểm nên mang thai và những rủi ro có thể xảy ra khi mang thai.

    7, Bệnh lupus có thể ngăn ngừa được không?
    [​IMG]
    Bệnh tự miễn lupus khi mang thai

    Bệnh tự miễn lupus hiện vẫn chưa thể ngăn ngừa được tuy nhiên bạn có thể thực hiện các biện pháp để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

    Mặc dù lupus đem đến những rủi ro xấu tuy nhiên bạn vẫn có thể vượt qua thai kỳ một cách dễ dàng. Khi bạn bệnh lupus không có nghĩa bạn không thể thụ thai và có một thai kỳ khỏe mạnh. Để có một thai kỳ khỏe mạnh bạn cần:

    Trước khi mang thai
    Trước khi mang thai bạn nên gặp bác sĩ để hiểu rõ về bệnh cũng như các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình mang thai. Tùy vào tình trạng bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc phù hợp để chuẩn bị cho thai kỳ sắp tới. Bạn nên lên kế hạch mang thai trong thời gian bệnh thuyên giảm để hạn chế những biến chứng gây nguy hiểm.

    Trong thời gian mang thai
    Trong thời gian mang thai bạn nên đi đến các bệnh viện uy tín để khám thường xuyên nhầm theo dõi bệnh. Nếu bạn thấy có những dấu hiệu bất thường hãy đến bác sĩ ngay để điều trị kịp thời. Nghỉ ngơi đầy đủ là điều khá quan trọng khi mang thai. Mang thai gây áp lực lên cơ thể nếu bạn bị lupus cơ thể sẽ càng kiệt sức và mệt mỏi hơn. Bạn nên chuẩn bị tinh thần cho các biến chứng có thể xảy ra trong thời gian mang thai đặc biệt lúc chuyển dạ và sinh con.

    Bệnh tự miễn lupus có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình mang thai. Bạn nên chăm sóc bản thân nhằm đảm bảo cơ thể luôn khỏe khoắn tràn đầy năng lượng. Ngủ đủ giấc kết hợp với nghỉ ngơi đầy đủ là cách đơn giản mà bạn có thể làm. Đặc biệt không nên uống rượu bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích gây hại khác. Nên có một chế độ ăn uống hợp lý lành mạnh cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường nào hãy đi khám bác sĩ ngay.

    Mang thai là một hành trình với người phụ nữ khá gian nan. Trong thai kỳ với nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có bệnh tự miễn lupus. Mọi người nên biết về bệnh này để phòng tránh và điều trị để tránh gây nguy hiểm cho mẹ và bé trong quá trình mang thai.
    Nguồn: Bệnh viện Năm Anh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi otakusama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này