Triệu Chứng Hếp Môi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/11/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Nhiệt miệng Herpes hay còn gọi là mụn rộp môi, là bệnh lý do virus Herpes gây ra. Herpes có 2 chủng là HSV 1 (gây bệnh Herpes chủ yếu ở miệng) và HSV 2 (gây bệnh Herpes chủ yếu ở cơ quan sinh dục). Virus xâm nhập vào cơ thể thông qua việc tiếp xúc trực tiếp vết thương trên vùng da.

    Người bệnh nhiệt miệng Herpes thường thấy môi, miệng bị ngứa rát, xuất hiện mụn rộp. Ăn uống chung, dùng đồ dùng cá nhân của người bệnh, hôn người bệnh,… là một số nguyên nhân lây lan mụn rộp Herpes ở miệng. Bệnh có khả năng nhiễm tới các vùng khác của cơ thể.


    TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT NHIỆT MIỆNG HERPES
    Bạn cần biết những triệu chứng điển hình của bệnh nhiệt miệng do virus Herpes để chủ động đề phòng hoặc đi khám chữa nếu chúng xuất hiện.


    Dấu hiệu cho thấy bạn bị mụn rộp Herpes ở miệng
    Một số biểu hiện của cơ thể giúp bạn xác định bước đầu đó có thể là nhiệt miệng Herpes như sau:

    + Sốt, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém thì sốt kéo dài, tái lại

    + Các cơ đau nhức, mỏi ê ẩm

    + Sưng hạch bạch huyết, đau họng, cổ họng sưng rát

    + Trẻ em còn có biểu hiện chảy nước dãi không kiểm soát

    + Đặc biệt: xuất hiện mụn rộp trên môi, miệng, các đốm mụn ban đầu có màu nhạt.

    [​IMG]

    Sau vài ngày xuất hiện thì đám mụn nước phát triển dưới dạng vết phồng rộp màu đỏ. Chúng có chất dịch, mủ, mọc xung quanh mũi, môi, má hoặc bên trong miệng. Khoảng 1 – 2 tuần thì mụn rộp vỡ ra, chảy dịch, rồi giai đoạn đóng vảy. Nếu chúng làm bạn bị đau rát ngứa ngáy kéo dài thì không nên xem thường.


    Phân biệt nhiệt miệng Herpes với nhiệt miệng thông thường
    Mụn rộp Herpes miệng lây lan nhanh một phần cũng do sự chủ quan của người bệnh vì nhầm lẫn với nhiệt miệng thông thường. Bạn cần nhận biết một số đặc điểm phân biệt giữa 2 vấn đề này để điều trị đúng cách và hạn chế lây bệnh cho người khác.

    1/ Nguyên nhân:

    + Nhiệt miệng có thể do tác động vật lý (đánh răng, tai nạn, vô tình cắn má,…), do kem đánh răng hoặc nước súc miệng chứa natri lauryl sulfate, thay đổi nội tiết tố, ăn cay nóng,…

    + Nhiệt miệng Herpes do virus Herpes xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

    2/ Triệu chứng:

    + Nhiệt miệng thông thường xuất hiện các nốt mụn nhỏ, mọc đơn lẻ, số lượng ít, khu vực trung tâm vết loét có màu trắng hoặc vàng, miệng vết loét có màu xám khi bắt đầu lành.

    + Nhiệt miệng Herpes thì bệnh nhân xuất hiện các vết loét với số lượng nhiều, mọc thành cụm, lây lan ra nhiều khu vực xung quanh, đôi khi là khắp cơ thể.

    [​IMG]

    3/ Tính lây nhiễm:

    + Nhiệt miệng thông thường không lây. Nếu nhiều người ở cùng nhau vô tình đều bị nhiệt miệng thì có thể do thức ăn cùng tiêu thụ, nguồn nước, môi trường,…

    + Nhiệt miệng Herpes lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở, nước bọt, khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng. Hôn nhau cũng làm lây bệnh nhiệt miệng Herpes.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/trieu-chung-nhan-biet-nhiet-mieng-herpes-mun-rop-moi.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này