Trò vui củng cố kĩ năng nghe cho bé

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 6/8/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    (*********) - Cũng giống như việc rèn luyện sức khỏe cho cơ thể, kĩ năng nghe của bé cần được trau dồi thường xuyên.

    Một vài trò chơi và hoạt động dưới đây sẽ giúp bạn củng cố kĩ năng nghe của bé. Do các bé phát triển theo nhiều cách khác nhau vì thế mà bạn hãy lựa chọn những hoạt động phù hợp với bé:

    1. Nói với bé hàng ngày


    Kể cho bé nghe câu chuyện thú vị mà bạn đọc được trên báo hoặc miêu tả lại cuộc trò chuyện giữa bạn và mọi người ở cơ quan. Khi bạn đi mua quần áo cho bé, bạn hỏi bé xem có đi cùng bạn hay không. Bé thích mặc quần áo như thế nào, bày tỏ quan điểm của bé đối với các màu sắc, các kiểu dáng quần áo. Nếu như bạn đang phải bận bịu làm bữa tối, đừng quên nói chuyện với bé. Bạn có thể nói với bé về tác dụng của các loại rau, cách nấu nướng…

    Bạn nghĩ rằng, dường như bé không quan tâm tới vấn đề này lắm. Nhưng bạn đã lầm. Một lúc nào đó, bé sẽ nhắc lại những gì bạn đã nói với bé cho người khác nghe. Bé luôn biết cách tạo bất ngờ cho bố mẹ bằng cách học lỏm của mình. Vì thế mà bạn nên chú ý tới những lời nói của mình.

    2. Khiến việc đọc trở thành một hoạt động tương tác


    Khi đọc sách cho bé nghe, trước khi mở sang trang khác, hãy dừng lại một chút và hỏi: “Sóc yêu của mẹ, con có biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo không nào?”. Khi bé trả lời, bạn hãy hỏi tiếp: “Tại sao Sóc lại nghĩ thế nhỉ?”. Lắng nghe bé giải thích câu trả lời của bé và nếu như bé còn lưỡng lự chưa trả lời được thì hãy cổ vũ để bé có thể nói lên những suy nghĩ của mình.

    http://mst.*********//upload/news/2010-07-15/1279202953-cung-co-ki-nang-nghe2.jpg

    Trò chuyện thường xuyên giúp bé nghe tốt hơn

    3. Giúp bé đoán kết thúc của câu chuyện

    Đọc sách cho bé là một hoạt động bổ ích, cần làm thường xuyên song bạn phải có mẹo đọc để kích thích bé. Trước khi đọc đến trang cuối, bạn hãy hỏi bé xem, kết thúc của câu chuyện sẽ là gì. Nhiều khi bé sẽ nghĩ ra kết thúc câu chuyện mà bạn không ngờ tới, một kết thúc có khi rất ngây ngô nhưng thú vị. Kĩ năng này giúp cho bé làm văn ở các lớp lớn hơn.

    4. Đưa bé tới thăm lại trường học mà bạn từng học


    Kể về những câu chuyện về trường xưa, lớp cũ, những thành tích học tập cùng với những trò vui của bạn. Bạn chú ý nên dừng lại ở những từ khóa của câu chuyện để khi kết thúc chuyến đi, bạn hỏi lại bé xem khả năng nghe và tiếp thu của bé đến đâu.

    5. Nghe đọc truyện cùng nhau


    Trên đài phát thanh hoặc trên internet có các chương trình đọc truyện cho bé. Hãy cùng nhau nghe mỗi buổi tối và có thể trao đổi về kết thúc câu chuyện, về tại sao họ lại làm thế này mà không làm thế kia…

    6. Nghe nhạc


    Bé học những kĩ năng vận động có thể từ những bài hát, hãy giúp bé lắng nghe giai điệu của bài hát, điệu nhạc để cùng luyện tập.

    http://mst.*********//upload/news/2010-07-15/1279202953-cung-co-ki-nang-nghe3.jpg

    Sự giao tiếp của bạn và bé chính là chìa khóa yêu thương

    7. Chơi trò đoán qua âm thanh


    Bạn có thể nghĩ đây là trò chơi quá cũ rồi nhưng đối với bé, chẳng có gì là cũ cả. Bạn có thể giả điệu tiếng bất kì con vật, đồ đạc gì để bé đoán.

    8. Nấu ăn cùng nhau


    Tìm một công thức nấu ăn đơn giản để hai mẹ con cùng nấu. Bạn đọc to hướng dẫn, ví dụ như cần 1 quả cà chua, 2 củ hành chẳng hạn…, bé sẽ đi lấy cho bạn. Lúc này, bé sẽ học được cả những con số lẫn kĩ năng nghe bạn chỉ đạo nữa.

    9. Dùng máy ghi âm


    Bé có thể uể oải khi nghe tiếng mẹ la ó: “Sóc ơi, dậy đi nào, sáng rồi!” nhưng bé lại thích thú và có khi bật dậy ngay khi nghe tiếng gọi phát ra từ một chiếc máy ghi âm hình ếch cốm ngộ nghĩnh.

    10. Chơi trò kể tiếp chuyện


    Tất cả mọi người trong gia đình đều có thể tham gia trò chơi. Ví dụ, một người bắt đầu kể “Ngày xửa ngày xưa, có một chú bé…”. Người thứ hai kể tiếp vào câu đó… Cứ thế, thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

    Trò chơi này đòi hỏi bé phải nghe toàn bộ mọi người nói nên rất có ích để trau dồi kĩ năng nghe cho bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này