Kinh nghiệm: Vì Sao Bé Quấy Khóc

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hang Xach Tay Czech, 2/5/2017.

  1. Hang Xach Tay Czech

    Hang Xach Tay Czech Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/3/2017
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    [​IMG]

    Trẻ sơ sinh thường hay quấy khóc (theo thống kê có những trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể khóc hơn 2 giờ đồng hồ/1 ngày). Nhiều lúc trẻ khóc có lý do nhung nhiều lúc bố mẹ không thể đoán được vì sao bé bông dưng lại gào lên như vậy. Chúng ta sẽ cùng nhau “giải mã” hiện tượng này nhé.

    Bé quấy khóc vì đói và muốn được bú mẹ hoặc sữa bột công thức ngay.

    Khóc dạ đề (3 tháng liền) khóc cư như đau bụng, càng khóc bụng càng cứng vì đầy hơi, bé khóc độ 15-20 phút (có trẻ khóc hàng tiếng) và khíc đúng giờ đó hàng ngày, sau bé sẽ tự nín. Hiện tượng này không có gì là nguy hiểm và không phải xay ra với mọi đứa trẻ. Những lúc thế này tốt nhất nên bế trẻ ở tư thế thật thoải mái để tạo cảm giác sự ấm áp và an toàn cho bé. Có một biện pháp rất hữu hiệu là mẹ ấp bụng bé lên bụng mẹ và xoa vuốt nhẹ vào lưng bé, hơi ấm của mẹ sẽ làm cho bé nhanh chóng cảm thấy thư thái hơn.

    Không chỉ khóc mà còn cho ngón tay vào miệng, rồi nước dãi chảy ra, cũng có thể răng bé bắt đầu mọc (khoảng 6-7 tháng tuổi). Khi thấy bé khó chịu, quấy khóc, cho tay vào mồm chọc ngoáy mẹ nên tìm miếng cao su loại dành riêng cho trẻ khi mọc răng, ngâm cho mát đưa bé cắn cho đỡ ngứa lợi và cũng cho đỡ đau lợi.

    Lúc thời tiết nóng, bé thấy khó chịu, người dính đầy mồ hôi, thử đưa bé đi tắm, mặc áo thoáng mát, thế là bé cười được rồi.

    Nhiều khi bé buồn ngủ (đã đến giờ ngủ) nhưng lại không chịu ngủ ngay, bạn thử xem nhiệt độ trong phòng đã phù hợp chưa, không khí trong phòng có thoáng đãng không, không khí có thuận lợi cho việc ngủ của bé hay không, tiếng ồn và ánh sáng có làm bé khó chịu không?

    Đôi khi bé khóc vì nhiệt độ cơ thể lên cao – bé bị sốt. Nếu chỉ hấp khoảng 37.5 độ bạn có thể dùng khăn sấp nước ấm, vắt qua, lau mặt, người, chân tay cho bé để giúp tỏa nhiệt, nếu bé sót trên 38.5 độ cần cho uống thuốc giảm sốt theo chỉ định của bác sĩ.

    Khi bị côn trùng đốt, bé sẽ rất ngứa ngáy khó chịu và bé khóc. Mẹ cần nhanh chóng làm sạch vết cắn bôi thuốc đặc trị khi bị côn trùng cắn cho bé. Chú ý làm vệ sinh sạch sẽ nơi bé ngủ, thường xuyên thay chăn, ga, gối cho bé.

    Nếu bị tè quá nhiều hoặc ị mà chưa được thay tã bé sẽ khóc rất to để đòi mẹ rửa ráy và thay tã lót. Các bé càng nhỏ càng “nhạy cảm” với sự ẩm ướt của tã. Có những bé chỉ ướt một chút là gào rất to, gào đến khi nào có người thay tã sạch sẽ bé mới chịu nín. Mẹ đừng quên thay tã thường xuyên cho bé nhé!

    Bé cũng biết buồn chứ, tiếng khóc của bé cũng nhằm thu hút sự chú ý của người lớn. Nếu vậy bố mẹ còn chờ gì nữa, hãy chơi “kéo cưa lừa xẻ” hay là “ú òa” với bé để thay tiêng khóc thành tiếng cười.

    Một điều rất quan trong khi chăm sóc trẻ là cha mẹ phải luôn tỏ ra vui vẻ, thoải mái bởi những người lớn xung quanh bé mà căng thẳng, to tiếng thì bé khó mà cười tươi được. Bạn cứ để ý mà xem trong những gia đình có không khí đầm ấm, vui vẻ, nơi tất cả mọi người luôn nhẹ nhàng, luôn tươi vui và ân cần với nhau trẻ sẽ ít khóc và hờn dỗi hơn ở những nhà bố mẹ suốt ngày cãi nhau hoặc xung đột với nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hang Xach Tay Czech
    Đang tải...


Chia sẻ trang này