Kinh nghiệm: Vì Sao Đang Mang Thai Nhưng Vẫn Có Kinh?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Thiên Việt Nhật, 23/9/2022.

  1. Thiên Việt Nhật

    Thiên Việt Nhật Thành viên mới

    Tham gia:
    20/7/2022
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều mẹ bầu gặp tình huống mang thai nhưng vẫn có kinh khiến họ cảm thấy vô cùng bối rối và lo lắng. Trên thực tế, đây là trường hợp rất thường thấy trong quá trình mang thai của người phụ nữ, tuy nhiên không thể có kinh nguyệt một khi người mẹ đã chắc chắn có em bé. Có thể hiểu vấn đề này như thế nào? Rốt cuộc mang thai có kinh nguyệt không? Hãy theo dõi nội dung được chia sẻ sau đây để biết câu trả lời.

    Mang thai có kinh nguyệt không?
    Thai phụ có rất nhiều người gặp hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu, nhưng đây không phải là kinh nguyệt. Lượng máu chảy ra trong giai đoạn này thường rất ít, chỉ nhỏ giọt và có màu hồng hoặc nâu.

    Trường hợp máu ra quá nhiều, đến nỗi cần dùng băng vệ sinh hay tampon mới có thể chứa thì nguy cơ cao bạn không hề có thai. Ngược lại nếu mẹ bầu đã chắc chắn đang trong thai kỳ thông qua que thử hoặc xét nghiệm thì cần đến ngay bệnh viện uy tín để thăm khám điều trị.

    Lý do người mẹ mang thai không thể có kinh là vì chu kỳ kinh nguyệt chỉ xuất hiện khi trứng không được thụ tinh cùng tinh trùng. Lúc này, nồng độ hormone kích thích trong cơ quan sinh sản sẽ giảm xuống. Đây là những chất kiểm soát sự phóng thích của trứng vào ống dẫn chứng, khiến niêm mạc tử cung dày lên, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tử giữa trứng và tinh trùng có thể “làm tổ”. Khi lớp lót tử cung không thể phục vụ mục tiêu mang thai do trứng không gặp tinh trùng, bộ phận này sẽ bắt đầu tách khỏi thành tử cung và tạo ra kinh nguyệt.

    Nếu người phụ nữ mang thai, niêm mạc tử cung sẽ không bị loại bỏ và đây chính là nguyên nhân tại sao “lỡ kinh” thuộc một trong những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết nhất.

    Tuy nhiên, vấn đề ra máu khi mang thai vẫn rất cần được quan tâm do nó có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sức khỏe nhất định trong thời kỳ dưỡng thai.

    Tham khảo thêm thông tin: Mang thai có kinh nguyệt không

    Nguyên nhân mang thai nhưng vẫn có kinh
    [​IMG]
    máu báo thai và máu kinh nguyệt
    Mẹ bầu ra máu khi mang thai 3 tháng đầu có thể là do một số nguyên nhân sau đây:

    Ra máu báo thai
    Ra máu khi mang thai là tình trạng khá phổ biến trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu của thai kỳ). Đây là hiện tượng khiến chị em phụ nữ lầm tưởng có kinh nguyệt khi mang thai. Tuy nhiên, tình trạng ra máu lốm đốm xảy ra khi nhau thai bám thành công vào trong tử cung chính là biểu hiện ra máu bào thai.

    Ngoài ra máu bào thai, còn rất nhiều nguyên do khác gây ra chảy máu âm đạo trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ như: Mẹ bầu mang thai ngoài tử cung (chửa ngoài dạ con), nhiễm trùng, sảy thai, xuất huyết hoặc tụ máu dưới màng đệm,…

    Âm đạo ra máu sau tuần thứ 20
    Nguồn gốc khiến mẹ bầu chảy máu vùng kín sau tuần thứ 20 có thể vì:

    – Khám cổ tử cung: Vùng kín sau khi khám sẽ bị chảy máu nhẹ do tác động của thủ thuật;

    – Nhau tiền đạo: Xảy ra khi nhau thai bám gần hay bám trên lỗ cổ tử cung;

    – Sinh non, chuyển dạ: Thời điểm chuyển dạ, cổ tử cung sẽ giãn ra và tử cung co lại nhằm hỗ trợ di chuyển thai nhi xuống gây chảy máu âm đạo;

    – Quan hệ tình dục: Vấn đề này sẽ khiến mẹ bầu chảy máu nhẹ do sự nhạy cảm ở mô âm đạo và cổ tử cung đang tăng;

    – Tử cung bị vỡ: Tình trạng này diễn ra khi tử cung bị rách trong lúc chuyển dạ. Tuy khá hiếm gặp những trường hợp trên vẫn có tỷ lệ xảy ra nếu trước đó mẹ bầu đã sinh mổ hoặc phẫu thuật trên tử cung;

    – Nhau bong non: Đây là khi nhau thai bắt đầu tách ra khỏi tử cung trước khi em bé chào đời.

    Ra máu khi mang thai: Khi nào cần đi khám?
    Hiện tượng mang thai nhưng vẫn có kinh nguyệt tuy được coi là bình thường ở những tháng đầu, tuy nhiên nếu nó diễn ra với cường độ liên tục và chảy nhiều máu, người mẹ tốt nhất nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu mẹ bầu ra máu khi mang thai kèm theo các triệu chứng sau hãy đi khám ngay lập tức:

    – Dịch âm đạo có màu đỏ tươi khiến mẹ bầu cần dùng đến băng vệ sinh;

    – Máu chảy nhiều hoặc đông thành cục;

    – Chóng mặt, ngất xỉu;

    – Vùng bụng đau dữ dội;

    – Đau vùng xương chậu.

    Theo cơ chế sinh học, mẹ bầu không thể có hành kinh khi đang mang thai. Việc xuất huyết nhẹ ở âm đạo là do biểu hiện của giai đoạn thai kỳ hoặc bắt nguồn từ một vài nguyên nhân khác đã nêu trên bài. Nhưng thai phụ cũng đừng bỏ qua nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể, hãy tìm đến bác sĩ để xác định chính xác nguồn gốc tình trạng và khắc phục kịp thời.\

    Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi mang thai

    Xem thêm : Phụ Nữ Đang Mang Thai Không Nên Ăn Gì?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thiên Việt Nhật
    Đang tải...


Chia sẻ trang này