Kinh nghiệm: Vì Sao Phụ Nữ Sau Sinh Dễ Bị Táo Bón

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi LY.nt, 17/12/2019.

  1. LY.nt

    LY.nt Thành viên mới

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Đa phần chị em sau sinh đều có nguy cơ phải đối mặt với chứng “táo bón” và hơn nữa nếu bị táo bón kéo dài dễ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng như trĩ, sa trực tràng, sa dạ con … gây rất nhiều phiền phức trong sinh hoạt và công việc. Vậy “vì sao nữ giới sau sinh dễ bị táo bón”. Cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi trên trong bài viết sau.
    [​IMG]
    Phụ nữ sau sinh tại sao lại dễ bị táo bón?
    Sau lúc sinh, đàn bà thường phải giảm thiểu vận động, nằm nghỉ trên giường nhiều nên vận động của ruột yếu đi, phân lưu lại trong ruột lâu hơn bị ruột hấp thu nước hết nên phân khô, cứng lại gây táo bón. Hơn nữa, chế độ ăn của sản phụ cũng phải kiêng khem nhiều hơn thường ngày. Cùng với đó là tâm lý giảm thiểu uống nước để sữa đỡ bị loãng càng làm tăng nguy cơ bị táo bón ở chị em sau sinh.
    Đó là những nguyên nhân xuất phát từ chế độ sinh hoạt, chị em sau sinh dễ bị táo bón còn có thể do ảnh hưởng của thai nhi tới cơ thể. Vào thời kỳ cuối khi sắp sinh, tử cung lớn chèn lấn các vùng cận kề trong ấy có ruột kết, ruột hình chữ S và ruột thẳng khiến cho nhu động ruột bị giảm gây táo bón, thường gọi là táo bón lúc mang thai. Khi mang thai bị táo bón, có thể kéo dài đến công đoạn sau sinh. Mặt khác, trong thời gian mang thai cơ thể cũng tập trung nuôi dưỡng thai, đại tràng kém được nuôi dưỡng gây khô táo ruột mà sinh táo bón.
    Ở các người mà triệu chứng táo bón xuất hiện từ những tháng cuối của thai kỳ thì sau sinh con xong có nguy cơ nặng hơn. Thêm 1 lý do nữa, phụ nữ sau sinh thường bị mất huyết, mất sản dịch nên cơ thể hư hao tân dịch, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng trong khi ruột già lại kém được nuôi dưỡng, sau khi sinh xong, huyết khí lại bị hư tổn nên thuận tiện bị táo bón.
    Tất tần tật các lý do nêu trên, chúng ta có thể rút ra kết luận rằng, phụ nữ sau khi sinh và khi mang thai có nguy cơ cao bị táo bón vậy nên việc tìm hiểu phòng ngừa nguy cơ bị táo bón là rất quan trọng cho chị em trong giai đoạn này.
    Phòng phòng ngừa táo bón cho chị em khi với thai và sau lúc sinh
    Để phòng đề phòng táo bón lúc mang thai thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Các bà mẹ chú ý ăn nhiều chất xơ, mỗi ngày nên bổ sung từ 30-35 g chất xơ. Chất xơ có nhiều trong những rau, củ, quả. Bên cạnh đó, bà bầu nên thường xuyên vận động để tăng cường nhu động ruột, phòng táo bón.
    Bà bầu có thể đi bộ hoặc tập thể dục đều đặn và nhẹ nhàng từ 10 – 15 phút mỗi ngày. Tránh những động tác gập bụng, đá cao chân. không nên lắc vòng, trồng chuối, tập tạ. Việc tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên giúp giãn nở xương khớp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giữ cân bằng, thoải mái lúc có thai và sinh nở.
    Nếu được thì những mẹ bầu cũng nên tập dượt thói quen đi vệ sinh vào mỗi sáng sớm sẽ giúp thải độc ruột. Thai phụ cũng nên hạn chế ngồi xổm lúc đi vệ sinh vì điều này có thể làm giảm sức ép cho ổ bụng. Trong suốt thời kì có thai, chị em rất dễ bị căng thẳng, cáu gắt. Nhưng nếu giữ được tâm lý thoải mái sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, tâm trạng thoải mái sẽ giúp cho các thai phụ bài xuất chát thải ra ngoài, giảm thiểu hiện trạng táo bón.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LY.nt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này