Thông tin: Vì sao trẻ em cũng mắc bệnh tiểu đường

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mecutitd, 14/10/2014.

  1. mecutitd

    mecutitd Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/10/2014
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Vì sao trẻ em cũng mắc bệnh tiểu đường

    Nguồn http://theobuocchancon.vn/index.html

    Tiểu đường là một tình trạng bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hooc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể khiến lượng đường trong máu luôn cao. Tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa và có thể gặp ở trẻ em. Gọi là bệnh tiểu đường ở trẻ em.

    Tinh bột trong thực phẩm được chuyển hóa thành glucose, biến đổi thành năng lượng chính mà cơ thể chúng ta sử dụng. Quá trình chuyển hóa này xảy ra trong ruột và trong gan của chúng ta.

    Insulin và nhiều enzym khác nữa, xúc tác cho quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể. Các ennzym này do các cơ quan khác nhau trong cơ thể sản xuất ra. Insulin chủ yếu do tuyến tụy tiết ra mà cụ thể là do các tế bào của đảo tụy. Khi đủ insulin, Glucose có trong máu mới được chuyển hóa thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Vai trò chính của insulin là giúp di chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đặc biệt là đường vào các tế bào của các mô trong cơ thể. Khi lượng đường trong máu tăng lên, các tuyến tụy để tăng tiết insulin nhiều hơn.

    Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tế bào beta, đặc biệt các tế bào sản xuất insulin. Trong thời gian dài liên tục từ vài tháng tới một năm, các tế bào beta ngừng hoạt động, chỉ còn một lượng ít tế bào beta, tuyến tụy không thể sản xuất tất cả các insulin mà cơ thể cần dẫn tới bệnh tiểu đường.

    Tiểu đường ở trẻ em thường xảy ra ở độ tuổi nào?

    Có hai loại chính của bệnh tiểu đường: típ 1 và típ 2. Trẻ em và thanh thiếu niên thường mắc tiểu đường típ 1, hay còn được gọi là "bệnh tiểu đường vị thành niên". Bệnh tiểu đường típ 1 xảy ra khi các tế bào tiểu đảo trong tuyến tụy bị không hoạt động tốt, sản xuất không đủ insulin cung cấp cho cơ thể.

    Tiểu đường típ 1 thường xảy ra ở độ tuổi 5 -12, nhưng có một số trẻ mắc bệnh tiểu đường từ rất sớm.

    Bệnh tiểu đường típ 2 thường gây ra bởi tình trạng thừa cân. Trước kia, hầu như tất cả các bệnh nhân tiểu đường loại II đều là người lớn. Ngày nay, không chỉ có người lớn mà nhiều trẻ đang mắc căn bệnh này. Hoạt động quá ít và ăn quá nhiều thức ăn giàu calo hoặc ăn đồ ăn nhanh dễ dàng cho trẻ em để tăng cân.

    Trẻ em thừa cân, béo phì, hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại II, có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường loại II. Giữ cân nặng phù hợp, chế độ ăn đủ dinh dưỡng, hợp lý, cân đối các thành phần và hoạt động hàng ngày có thể giúp kiềm chế hoặc thậm chí ngăn ngừa căn bệnh này.

    Nguyên nhân gây tiểu đường ở trẻ em

    - Một phần đó là do các gen đứa trẻ nhận được từ cha mẹ.
    - Có trẻ bị mắc bệnh do nhiễm trùng gây ra do virut.
    - Một số trường hợp, khi bị nhiễm khuẩn, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ chống lại vi khuẩn. Thay vì chỉ chống lại vi khuẩn, hệ thống miễn dịch đồng thời chống lại cả các tế bào sản xuất insulin trong đảo tụy. Khiến cho chức năng sản xuất insulin của tụy không còn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

    Biện pháp phòng ngừa tiểu đường ở trẻ em

    Để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho trẻ, các mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau:
    - Ăn nhiều loại trái cây tươi và rau quả, các loại hạt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại ngũ cốc và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Uống nước thường xuyên.
    - Cung cấp nhiều chất xơ, nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.
    - Tránh ăn thức ăn nhanh và thức ăn làm sẵn hoặc đóng hộp.
    - Hạn chế thức ăn có đường và đồ uống để tránh thêm calo gây tăng cân.
    - Luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày.

    Tiểu đường là một bệnh điều trị không phải là đơn giản, dù là tiểu đường típ 1 hay là típ 2. Điều quan trọng là bản thân người mắc bệnh, hiểu về bệnh, ý thức được những điều cần làm. Nhưng là trẻ nhỏ, thì việc tuân thủ chế độ điều trị càng khó khăn. Các cha mẹ cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin về bệnh, để có kế hoạch chăm sóc cho trẻ chu đáo. Trẻ nhỏ, cha mẹ phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn của trẻ.

    XEM THÊM http://theobuocchancon.vn/index.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mecutitd
    Đang tải...


  2. Muprup

    Muprup Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/9/2011
    Bài viết:
    1,329
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    123
    Cảm ơn bạn chia sẻ thông tin
     

Chia sẻ trang này