Viêm Âm Đạo: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi trinhtrinhvo, 4/11/2021.

  1. trinhtrinhvo

    trinhtrinhvo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/10/2021
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Viêm âm đạo là bệnh lý viêm nhiễm và hầu như chị em nào cũng từng mắc phải ít nhất một lần. Là một trong những bệnh lý nguy hiểm trong số các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, sức khỏe, cuộc sống, có thể gây hiếm muộn và vô sinh. Tìm hiểu thêm về bệnh viêm âm đạo và cách phòng tránh nhé

    1. Tổng quan về viêm âm đạo
    Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm, tiết dịch, ngứa và đau. Tường là do mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo hoặc nhiễm trùng. Sự sụt giảm nồng độ estrogen và mmột số rối loạn ở da cũng có thể gây ra viêm âm hộ. Bệnh còn có thể do hiểu biết sai lầm về vệ sinh cá nhân vùng âm đạo (dùng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, chất khử trùng, tạo mùi…), lây nhiễm qua đường tình dục.

    Tuy là căn bệnh phổ biến nhưng kiến thức về bệnh của chị em chưa nhiều, đôi khi chị em vẫn cố gắng chịu đựng, ngại đi khám khiến bệnh tiến triển nặng và để lại những hậu quả đáng tiếc.

    [​IMG]

    2. Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo
    Nguyên nhân gây viêm âm đạo tùy thuộc vào từng loại viêm âm đạo, cụ thể:

    • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm âm đạo. Do sự biến đổi của vi khuẩn bình thường, nó thường được tìm thấy trong âm đạo do sự phát triển quá mức của một trong số các sinh vật khác. Vi khuẩn (lactobacilli) thường phổ biến trong âm đạo hơn các vi khuẩn khác. Khi vi khuẩn kỵ khí được tìm thấy trong âm đạo. Nếu vi khuẩn kỵ khí trở nên quá nhiều, chúng làm đảo lộn sự cân bằng, gây ra viêm. Loại viêm âm đạo này dường như có liên quan đến quan hệ tình dục. Đặc biệt là khi bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới, nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

    • Nhiễm nấm men: Điều này xảy ra khi một sinh vật nấm, thường là Candida albicans, phát triển quá mức. C. albicans cũng gây nhiễm trùng ở các vùng ẩm ướt khác của cơ thể. Nấm cũng có thể gây ra hăm tã. Nấm Candida albicans thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh còn làm tiêu diệt các vi khuẩn cộng sinh có lợi trong âm đạo. Tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển. Viêm âm đạo do nấm candida tuy ít lây truyền qua đường tình dục nhưng nếu bệnh tái phát thường xuyên thì bạn cũng nên kết hợp điều trị đồng thời với bạn tình.

    • Viêm âm đạo do Trichomonas: Bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến này do một loại ký sinh trùng đơn bào có tên là Trichomonas vaginalis gây ra. Mầm bệnh lây truyền khi quan hệ tình dục với người bệnh. Bệnh này ở nam giới thường không có triệu chứng. Ở phụ nữ, bệnh trichomonas thường lây nhiễm sang âm đạo và có thể gây ra các triệu chứng. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

    • Viêm âm đạo không nhiễm trùng - thuốc xịt âm đạo,, thụt rửa, xà phòng thơm, chất tẩy rửa manh và các sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng các mô âm hộ và âm đạo.

    • Viêm âm đạo hiếm muộn ở phụ nữ mãn kinh (teo âm đạo): Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh. Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể làm cho niêm mạc âm đạo mỏng. Đôi khi dẫn đến kích thích âm đạo, nóng rát và khô.

    • Viêm âm đạ do lậu: Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội có tốc độ lây lan nhanh chóng. Vi khuẩn lậu cầu có tên khoa học Neisseria Gonorrhea hay song cầu trùng Gram. Lây lan nhanh chóng qua đường tình dục.
    3. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo
    Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của bệnh viêm âm đạo, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt:

    • Tăng tiết dịch âm đạo bất thường
    Cơ thể tiết đủ dịch âm đạo để giữ cho môi trường âm đạo ẩm tự nhiên. Nếu âm đạo khỏe mạnh, không có viêm nhiễm, dịch này có màu trắng trong như lòng trứng gà hoặc trắng đục nhẹ, có mùi tanh nhẹ và hơi dai.

    Nhưng khi bị viêm âm đạo, dịch âm đạo sẽ có những đặc điểm bất thường về màu sắc, mùi. Lúc này, dịch tiết âm đạo được gọi là khí hư. Đặc điểm của dịch tiết âm đạo phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh viêm âm đạo. Phổ biến nhất là tiết dịch màu vàng, xanh hoặc xám, có mùi hôi và dính đặc.

    • Ngứa âm đạo
    Viêm âm đạo thường gây cho người bệnh rất nhiều khó chịu, đặc biệt là tình trạng ngứa ngáy thường xuyên. Hoặc có thể có hoặc không kèm theo đau rát. Đặc biệt trong trường hợp tác nhân gây viêm âm đạo là nấm, tạp khuẩn, trùng roi, ... Hầu hết viêm âm đạo xảy ra ở phụ nữ đã từng quan hệ tình dục.

    • Đau tức vùng bụng dưới, rối loạn đường tiểu
    Phụ nữ bị viêm phần phụ cấp tính hoặc mãn tính đều có thể gặp phải tình trạng này. Đặc biệt là các đợt cấp tính, dấu hiệu đau tức vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo, tiểu rắt, tiểu buốt, sốt,… sẽ xuất hiện. Khi có những dấu hiệu này, bệnh thường đã rất nặng và có thể dẫn đến viêm nhiễm lan rộng. Cần sớm đi khám và điều trị để tránh những biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    [​IMG]

    • Đau rát khi quan hệ tình dục
    Dịch tiết âm đạo đóng vai trò quan trọng giúp quá trình giao hợp diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với bệnh viêm âm đạo hay các bệnh phụ khoa khác thường gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Vì vậy, mỗi khi quan hệ tình dục chị em dễ gặp phải các triệu chứng đau rát, khó chịu ở vùng kín.

    • Ra máu bất thường
    Phụ nữ không trong thai kỳ sẽ có 3 - 5 ngày ra kinh nguyệt, tuy nhiên nếu kinh nguyệt kéo dài bất thường hoặc máu chảy ít không liên quan đến kỳ kinh nguyệt, đặc biệt máu đen kèm theo những cơn đau thì đây lại là vấn đề bất thường. Tác nhân gây viêm âm đạo tấn công mạnh mẽ, gây tổn thương các mô và dẫn đến chảy máu.

    • Kinh nguyệt bất thường
    Kinh nguyệt bình thường diễn ra 28-32 ngày một lần, tùy cơ địa mỗi người. Nếu kinh nguyệt không đều, đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo hoặc một bệnh lý khác. Nếu gặp phải tình trạng này, chị em không nên chủ quan mà nên sớm đến gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra các bệnh viêm nhiễm và các bệnh lý khác có thể xảy ra.

    Nhận biết sớm những dấu hiệu sớm của bệnh viêm âm đạo giúp chị em chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh. Tránh anhe hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt tình dục và sức khỏe sinh sản của bạn.

    4. Đối tượng dễ mắc bệnh viêm âm đạo
    Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm âm đạo bao gồm:

    • Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như mang thai, uống thuốc tránh thai hoặc mãn kinh

    • Quan hệ tình dục không an toàn

    • Nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục

    • Một số loại thuốc như kháng sinh và steroid

    • Dùng các sản phẩm diệt tinh trùng để ngừa thai

    • Bệnh tiểu đường không kiểm soát

    • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, chẳng hạn như tắm bong bóng, thuốc xịt âm đạo hoặc chất khử mùi âm đạo

    • Mặc quần áo và đồ lót ẩm ướt, chật

    • Sử dụng vòng tránh thai
    5. Viêm âm đạo có nguy hiểm không?
    5.1 Viêm âm đạo ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa
    Viêm âm đạo nếu không chữa trị dứt điểm, để vi khuẩn phát triển mạnh tấn công lên đường sinh dục có thể gây viêm nội mạc tử cung. Không xử lý kịp thời, phụ nữ có nguy cơ vô sinh, áp xe tử cung, gây sốc nhiễm trùng. Đây là một trong những biến chứng có thể khẳng định viêm âm đạo nguy hiểm.

    • Khả năng thụ thai kém, có thể vô sinh: Sự cân bằng pH trong âm đạo là một trong những yếu tố giúp tinh trùng dễ dàng tìm thấy trứng. Khi viêm âm đạo, độ pH thay đổi khiến tinh trùng khó di chuyển và giảm tỷ lệ thụ thai

    • Ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi: Viêm âm đạo có thể dẫn đến sinh non, thậm chí là thai nhi bị sẩy thai. Em bé bị suy giảm hệ miễn dịch, nhẹ cân, hay mắc các bệnh về da và mắt. Sau khi sinh, người mẹ có nguy cơ bị nhiễm trùng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    • Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm: : Sức đề kháng của phụ nữ bị suy giảm, nồng độ pH thay khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu ... Ngoài ra, nếu cả hai không sử dụng bao cao su, người phụ nữ có thể truyền bệnh cho chồng.
    5.2 Viêm âm đạo ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
    Ngoài ra, bệnh viêm âm đạo còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bạn. Với các triệu chứng tùy từng loại viêm âm đạo mà gây ra các bất tiện khác nhau. Như ngứa ngáy, đau rát,.. đều khiến tinh thần phái nữ trở nên tệ hơn.

    Trong cuộc sống hàng ngày, chị em mắc bệnh viêm âm đạo luôn trong tình trạng khó chịu, ngứa ngáy và tự ti vì mùi hôi khó chịu từ môi trường xung quanh. Hay các trường hợp đau tức vùng bụng dưới, đau khi đi tiểu gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

    Khi gần gũi vợ chồng, nữ giới khi bị viêm âm hộ thường có cảm giác đau rát và chưa sẵn sàng cho cuộc yêu, điều này ảnh hưởng đến tình cảm, tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình. Nếu người phụ nữ cố gắng kiên trì, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

    6. Phòng tránh viêm âm đạo
    Việc phòng tránh bệnh viêm âm đạo là vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm âm đạo, cụ thể là các biện pháp phòng tránh sau:

    • Không được sử dụng những thuốc điều trị vi nấm bán không cần toa nếu chưa được chẩn đoán chính xác nhiễm nấm candida âm đạo.

    • Tránh thụt rửa, vì điều này làm đảo lộn sự cân bằng của các vi sinh vật và khiến chúng dễ dàng xâm nhập vào tử cung và phần phụ

    • Làm sạch một cách an toàn định kỳ sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt vì đây là thời điểm vùng kín dễ bị vi khuẩn gây bệnh viêm âm đạo tấn công.

    • Lau khô người và tránh mặc quần áo ướt sau khi tắm.

    • Tránh mặc quần áo chật. Nên dùng quần lót bằng vải cotton.

    • Nên sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

    • Lau từ trước ra sau sau khi đi tiêu để ngăn vi trùng trong phân xâm nhập vào âm đạo.Điều trị viêm âm đạo
    7. Điều trị viêm âm đạo
    Viêm âm đạo là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân và điều kiện khách quan gây ra. Do đó, mỗi loại viêm âm đạo lại có những phương pháp điều trị khác nhau. Nhưng để điều trị hiệu quả, trước hết bạn cần đến gặp bác sĩ. Hãy đến trung tâm khám phụ khoa uy tín để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Vừa kết hợp vệ sinh vùng kín từ bên trong, tăng hiệu quả điều trị
    https://vrose.vn/viem-am-dao-dau-hieu-nguyen-nhan-dieu-tri-va-cach-phong-tranh/
    https://vrose.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trinhtrinhvo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này