Thông tin: Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoangkieu92, 17/1/2018.

  1. hoangkieu92

    hoangkieu92 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/1/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Viêm da cơ địa có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể nhưng nguy hiểm nhất là ở vùng mặt vì không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Để hiểu hơn về biểu hiện và cách chữa viêm da cơ địa ở mặt khác những bộ phận khác như thế nào hãy theo dõi bài viết dưới đây..

    Triệu chứng viêm da cơ địa ở mặt

    Cũng như triệu chứng ở các bộ phận khác, viêm da cơ địa ở mặt cũng có những triệu chứng như đỏ, ngứa và có vảy da dày. Riêng ở mặt các triệu chứng này sẽ nặng hơn bao gồm các biểu hiện như:
    • Đỏ da thành từng mảng

    • Có nhiều vết nứt nhỏ trên da

    • Da bị khô, bong vảy, sẫm màu hơn.
    [​IMG]

    Hình ảnh viêm da cơ địa ở mặt trẻ em​

    Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh viêm da cơ địa ở mặt

    Cho đến nay viêm da cơ địa hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra các yếu tố sau có ảnh hưởng đến bệnh:

    - Yếu tố di truyền

    Mặc dù chưa xác định rõ gen nào đảm nhiệm trong cơ chế sinh bệnh của viêm da cơ địa, nhưng các nghiên cứu cho thấy, khoảng 60% người lớn bị viêm da cơ địa sẽ có con bị bệnh này. Nếu cả bố và mẹ cùng bị bệnh thì con đẻ ra có tỷ lệ mắc bệnh là 80%.

    - Yếu tố môi trường

    Các yếu tố môi trường đóng vai trò động lực kích hoạt bệnh hoặc làm bệnh nặng hơn. Trong đó các nguyên nhân chính kể đến như bụi nhà, lông súc vật, quần áo, đồ dùng gia đình, ô nhễm môi trường....

    Điều trị viêm da cơ địa ở mặt

    Viêm da cơ địa có thể kiểm soát và giảm bớt triệu chứng nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc được dùng để điều trị viêm da cơ địa:

    [​IMG]

    Thoa thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ​

    - Kem steroid: Đây là bước điều trị quan trọng, cần thiết phải có dù ở giai đoạn nào của viêm da cơ địa. Với viêm da cơ địa ở mặt nên dùng loại hoạt tính yếu như hydrocortisone 0,5 - 1%. Dùng 1 - 2 lần/ ngày theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không có hiệu quả có thể cân nhắc dùng loại hoạt tính mạnh hơn. Tuy nhiên, chỉ dùng trong thời gian ngắn vì thuốc có tác dụng phụ là gây mỏng da, teo da.

    - Thuốc ức chế Calcineurin: Bác sĩ có thể kê toa thuốc này thay thế kem steroid cho các vùng da nhạy cảm hơn như bọng mắt, mí mắt.

    - Thuốc chống nấm: Thuốc mỡ hoặc kem chống nấm được dùng khi nghi ngờ chàm bội nhiễm do nấm.

    - Liệu pháp trị liệu bằng ánh sáng cực tím: Được dùng cho trường hợp bị eczema vừa đến nặng và không đáp ứng với các thuốc điều trị. Tuy nhiên, không thể dùng phương pháp lâu dài vì sẽ tăng tỷ lệ ung thư da.

    Lời khuyên khi điều trị viêm da cơ địa ở mặt

    - Dưỡng ẩm: Cách tốt nhất để giữ làn da không bị khô là dùng các loại kem như Cetaphil, Eucerin và thuốc mỡ như Aquaphor , Vaseline. Thời gian thích hợp nhất để bôi kem là ngay sau khi rửa mặt.

    - Làm sạch nhẹ nhàng: Xà phòng có thể gây kích ứng nhưng nếu chỉ rửa mặt bằng nước sẽ không thể sạch lượng dầu thừa. Vì thế, có thể thay thế chất tẩy rửa không xà phòng sẽ tốt hơn cho viêm da cơ địa ở mặt.

    - Giữ độ ẩm thích hợp: Chỉ dùng nước mát, nước ấm để tắm rửa, tuyệt đối không dùng nước nóng. Tránh những nơi quá nóng, tránh những hoạt động làm bạn đổ mồ hôi vì không khí quá khô sẽ làm kích ứng bệnh viêm da cơ địa nặng hơn.

    Nói chung, viêm da cơ địa là một bệnh không quá nguy hiểm, bệnh nhân chỉ cần chăm sóc da đúng cách, dùng thuốc theo đúng chỉ dần sẽ kiểm soát tình trạng viêm, ngứa. Lưu ý, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh những biến chứng không đáng có.

    Xem ngay: Cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh đúng cách theo chỉ dẫn của chuyên gia

    Minh Thúy (TH)​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoangkieu92
    Đang tải...


  2. donghieu93

    donghieu93 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    700
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    28
    nghe nói bệnh này không khỏi hẳn được
     
  3. Tam An93

    Tam An93 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  4. donghieu93

    donghieu93 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    700
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    28
    Cũng tùy từng cơ địa mỗi ng thôi b.
     

Chia sẻ trang này