Kinh nghiệm: Viêm Da Cơ Địa Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi lehoai11061997, 8/7/2020.

  1. lehoai11061997

    lehoai11061997 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/5/2020
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bản thân là dược sĩ nên mình gặp rất nhiều trường hợp vì cha mẹ không có kiến thức khi con bị viêm da cơ địa nên để bệnh của con tiến triển nặng mới tìm cách chữa trị. Lại có nhiều trường hợp khác vì xử lý sai cách nên bệnh của con mãi không khỏi, tái đi tái lại khiến cả bé và cha mẹ đều mệt mỏi.
    Vì vậy, mình đã tổng hợp kiến thức trong bài viết dưới đây để chia sẻ tới cha mẹ. Các mẹ cùng tham khảo nhé!
    1. Viêm da cơ địa ở trẻ em là gì?

    Bệnh viêm da cơ địa có tên tiếng Anh là Atopic Dermatitis, bệnh còn được gọi là chàm thể tạng. Đây là bệnh viêm da tái phát, mãn tính và thường gặp ở trường hợp trẻ em có vấn đề liên quan đến cơ địa dị ứng.

    Làn da của bé khỏe mạnh sẽ có một lớp hàng rào bảo vệ giúp giữ nước cho da, bảo vệ da khỏi các tác nhân xấu từ bên ngoài. Còn với bé bị viêm da cơ địa thì lớp hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, khiến da bị khô, mất nước, từ đó những vi khuẩn gây hại bên ngoài sẽ xâm nhập vào da. Da xuất hiện những nốt mẩn đỏ và mụn nước, khiến bé khó chịu và ngứa ngáy.

    [​IMG]

    Bé mắc viêm da cơ địa​

    Độ tuổi trẻ em mắc viêm da cơ địa thường thường ở giai đoạn từ 3 tháng tuổi đến khoảng 5 tuổi. Số liệu thống kê cho thấy có khoảng 60% trẻ bị viêm da cơ địa trong 1 năm đầu, khoảng 30% số trẻ phát bệnh trong 5 năm đầu và chỉ có 10% số trẻ lớn hơn mắc bệnh.

    Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành nhưng có nhiều trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trẻ trưởng thành. Điều này gây ra nhiều bất tiện cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

    2. Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở trẻ em
    • Do di truyền: Nghiên cứu cho thấy có đến 80% trẻ mắc viêm da cơ địa mãn tính có người thân tiền sử mắc các bệnh chàm, viêm da cơ địa hoặc hen suyễn, viêm mũi dị ứng.
    Ngoài ra, viêm da cơ địa ở trẻ em có thể bùng phát do một số yếu tố thuận lợi như:
    • Do trẻ có sức đề kháng yếu nên dễ mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh viêm da cơ địa hoặc các dạng viêm da mãn tính bùng phát mạnh hơn.
    • Do thời tiết lạnh và khô hanh là điều kiện thuận lợi để các bệnh về da như viêm da cơ địa, chàm…tái phát
    • Do ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng, nhiều dầu mỡ và thức ăn tiêu hóa chậm…cũng là một trong các nguyên nhân kích thích bệnh viêm da cơ địa bùng phát.
    • Do các yếu tố khác như do nhiễm trùng, sử dụng sữa tắm độ pH cao…
    3. Dấu hiệu bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em
    • Giai đoạn cấp tính: Da bé nổi sần, da xuất hiện những đám da đỏ không rõ ranh giới, nổi mụn nước tiết dịch, tiếp đó da bị phù nề và đóng vảy tiết. Bệnh thường xuất hiện trên da bé ở các vị trí trán, cằm, bệnh có thể lan ra cả cánh tay và thân người bé.
    • Giai đoạn bán cấp: Những triệu chứng của bệnh nhẹ hơn, da không phù nề hoặc tiết dịch.
    • Giai đoạn mạn tính: Da của bé dày và thâm hơn, ranh giới những vùng da bệnh lộ rõ. Những vết viêm da nứt đau và tổn thương ở các nếp gấp lớn, lòng bàn tay, lòng bàn chân và cả cổ tay, cổ, gáy, cẳng chân…
    [​IMG]

    Viêm da cơ địa ở trẻ em​

    4. Biến chứng viêm da cơ địa ở trẻ
    Nếu không được nhận biết và chữa trị kịp thời, bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em có thể dẫn đến những biến chứng xấu như có thể gây nhiễm trùng và tổn thương làn da bé, có thể để lại sẹo trên da bé vĩnh viễn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé, khiến bé bị chậm phát triển, suy dinh dưỡng.
    Trường hợp bé bị viêm da cơ địa nặng có thể bị tác động đến các dây thần kinh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ
    Đặc biệt, nếu cha mẹ không chữa trị cho bé đúng cách sẽ gây bệnh tái đi tái lại nhiều lần, bệnh kéo dai dẳng đến khi bé trưởng thành và có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như viêm kết mạc mắt, hen suyễn, viêm mũi dị ứng…
    5. Cách điều trị viêm da cơ địa ở trẻ hiệu quả
    5.1. Chăm sóc da cho bé
    Bệnh sẽ làm bé ngứa ngáy, khó chịu, vì vậy mẹ cần chăm sóc da bé cẩn thận để vừa làm dịu da bé, vừa giữ vệ sinh da bé để tránh bị nhiễm trùng. Một số lưu ý cho mẹ:
    • Mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để bé có hệ miễn dịch tốt.
    • Giữ không gian sống của bé luôn sạch sẽ, thoáng mát, độ ẩm hợp lý để bé thoải mái. Tránh để bé tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng như: lông thú cưng, bụi bẩn…
    • Khi mẹ cho bé uống sữa, thực phẩm dinh dưỡng, bột hoặc ăn các loại thực phẩm khác, mẹ cần theo dõi xem bé có phù hợp không. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào bé bị kích ứng cần thay đổi loại thực phẩm khác.
    • Lựa chọn quần áo cho bé mặc từ các loại vải mềm, không có vụn vải và tránh đồ len, dạ vì dễ gây ngứa ngáy, kích ứng da bé.
    • Vệ sinh cơ thể bé sạch sẽ với nước ấm, không quá lạnh hoặc quá nóng làm khô da bé. Mẹ có thể chọn sữa tắm cho bé từ thiên nhiên có độ pH thích hợp và có tính axit nhẹ, sẽ giúp tái tạo và duy trì độ pH cho da, ngoài ra còn giúp rửa sạch chất bẩn trên da bé mà không hề làm khô da, không chứa các thành phần gây kích ứng da.
    [​IMG]

    Chăm sóc da bé sạch sẽ, khô thoáng hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa​

    • Nên bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong cho bé
    • Thay tã cho bé thường xuyên, vệ sinh vùng mặc tã của bé sạch sẽ, tránh bé bị hăm da khó chịu.
    • Lưu ý không để bé dùng tay gãi những vết viêm da gây ngứa ngáy, sẽ làm tổn thương da và có thể dẫn đến nhiễm trùng.
    • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A, B, C, Omega-3 để tăng sức đề kháng cho bé.
    5.2. Dùng kem bôi da đặc trị
    Mẹ có thể tham khảo dùng kem bôi đặc trị là cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ em nhanh chóng, dứt điểm. Kem bôi da sẽ giúp làm dịu da bé, chống khô da và ngừa viêm da. Nên chọn những dòng kem từ thành phần thiên nhiên sẽ an toàn và lành tính với da bé.

    [​IMG]

    Mẹ thoa kem trị viêm da cơ địa cho bé​

    Kem Biohoney Baby Nappy Balm là dòng kem nhập khẩu từ New Zealand với 100% thành phần hữu cơ, được các chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả điều trị viêm da cơ địa nhanh chóng.

    Sản phẩm với thành phần hữu cơ độc đáo: mật ong hữu cơ Manuka 300+, Chiết xuất Kolorex® Horopito, chiết xuất hoa cúc vàng, sáp ong, zinc oxide, dầu bơ, nha đam…mang lại những tác động toàn diện lên da: giúp chống viêm, kháng khuẩn, diệt nấm, giảm ngứa, dưỡng ẩm, tái tạo da, hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa.

    5.3. Áp dụng bài thuốc dân gian
    Một số loại thảo dược hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa: lá trầu không, lá trà xanh, lá khế…các mẹ có thể dùng để tắm cho bé.

    Ưu điểm của phương pháp này là mẹ có thể dễ dàng thực hiện, an toàn và lành tính với bé, mang lại công dụng giảm ngứa, làm dịu da nhé nhanh chóng, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em hiệu quả.

    Lưu ý khi áp dụng: Phương pháp này các mẹ cần kiên trì thực hiện thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Đồng thời nên kết hợp sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hoặc thuốc kê theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh nhanh chóng. Áp dụng phương pháp này, các mẹ cần chú ý tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ và đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, tránh gây nhiễm trùng da bé.

    5.5. Thuốc được kê toa theo chỉ định của bác sĩ
    Nguyên tắc khi điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em cần đạt được các mục tiêu chính như: làm dịu da, chống khô da, chống nhiễm trùng, chống viêm, giảm ngứa…Tùy theo trường hợp cụ thể có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi phù hợp.

    Khi sử dụng các loại thuốc này, cha mẹ cần cẩn thận và tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều dùng và thời gian sử dụng cho bé để đạt hiệu quả cao. Một số loại thuốc điều trị mạnh không được dùng kéo dài, thường có chỉ định sử dụng điều trị theo từng đợt. Kết thúc đợt cần ngưng thuốc và theo dõi tiến trình của bệnh.

    Trên đây là những thông tin về bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em để cha mẹ tham khảo. Hy vọng cha mẹ đã có đầy đủ kiến thức để chữa bệnh nhanh chóng, dứt điểm cho con nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lehoai11061997
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    một bài viết khá hữu ích. trẻ nhỏ sức đề kháng yếu kém dẫn đến tình trạng dễ mắc bệnh. các mom nên thường xuyên chú ý tới tình trạng sức khỏe và chế dộ ăn uống để có thể phát hiện kịp thời khi có vấn đề xảy ra
     

Chia sẻ trang này