Viêm hạch mạc treo

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mesaudo, 21/7/2011.

  1. mesaudo

    mesaudo Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/4/2009
    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà mình 3 tuổi, hay kêu đau bụng, ăn vào là nôn và kêu đau bụng. Đi khám ở Viện Nhi các BS nói là bị việm hạch mạc treo, cho truyền dịch và uống men tiêu hóa mà ko khỏi, 2 tuần sau bé nhà mình lại kêu đau bụng lại và cho khám ở Nhi, lần này các BS cho uống kháng sinh và men tiêu hóa. Mình ko biết nguyên nhân vì sao bé nhà mình lại bị như vậy và cách điều trị bệnh này. Cứ thấy bé ốm suốt như thế này, sốt ruột quá. Có mẹ nào biết chỉ giúp mình với!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mesaudo
    Đang tải...


  2. mesaudo

    mesaudo Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/4/2009
    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Viêm hạch mạc treo

    Không có mẹ nào biết bệnh này ah. Mẹ nào biết chỉ giúp mình với
     
  3. My honey

    My honey Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/2/2008
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Viêm hạch mạc treo

    Bạn ơi, bé nhà bạn thế nào rồi? 2 tuần trước, bé 3 tuổi nhà mình cũng bị đau bụng, sốt, ăn hoặc uống gì vào khoảng 15-30' sau là nôn ra. Đem khám ở bệnh viện Nhi TW, xét nghiệm máu và siêu âm, kết quả là có hạch rải rác trong ruột kích thước 7,7mm, bạch cầu cao. Cho nằm viện theo dõi 24h.Họ cho uống thuốc gì đó và truyền dịch (đường glucose), saU 24h hết sốt, hết đau, thế là họ cho về, đến nay chưa thấy gì cả nữa. Mình cũng vẫn còn băn khoăn lắm, chắc lúc nào rảnh phải cho cháu đi siêu âm xét nghiệm lại xem thế nào.
     
  4. MeMittit

    MeMittit Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Viêm hạch mạc treo

    Thằng cu nhà mình hôm qua đi siêu âm ở BV ĐH Y thấy có 1 đám hạch, thằng cu bị đau bụng nhiều, ăn gì cũng nôn, lo quá đi mất. Lúc đi siêu âm mình khóc quá trời, thấy hạch to to. Ông bác sỹ bảo là " Không nuôi thì cho ông ý nuôi" - Biết là đùa để mình ko khóc nữa nhưng mình vẫn rơi nước mắt hoài. Lo lắm, biết thế này ngày xưa thi vào Y cho rồi, bây giờ mù mịt về bệnh tật quá. Hôm nay lên mạng search thấy 1 vài thông tin cho các Mẹ tham khảo nhé.
    Thấy có 1 số thông tin nói là viêm hạch mạc treo cũng là 1 cơ chế của lồng ruột ở trẻ nhỏ mà lo quá các Mẹ ạ.
    Viêm hạch mạc treo

    Viêm hạch mạc treo là bệnh lý gây đau bụng cấp hay gặp ở trẻ em. Viêm hạch mạc treo đôi khi rất khó chẩn đoán và bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với những nguyên nhân gây đau bụng khác như viêm ruột thừa.

    Viêm hạch mạc treo là gì?

    Viêm hạch mạc treo là hiện tượng viêm hạch lympho trong ổ bụng, bệnh gây ra đau bụng. Tuy nhiên thường không nguy hiểm và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Viêm hạch mạc treo là nguyên nhân hay gặp gây đau bụng ở trẻ em và ít xảy ra ở người lớn.

    Hạch lympho là gì?

    Hạch lympho nằm rải rác khắp cơ thể thông thường có kích thước bằng hạt đậu. Hạch là cơ quan thuộc hệ miễn dịch. Khi bị nhiễm trùng hạch phản ứng sưng lên và đau. Khi hết nhiễm trùng hạch lại trở về kích thước bình thường.

    Chúng ta khi bị nhiễm trùng mũi họng có thể bị sưng hạch cổ. Cũng tương tự như vậy hạch mạc treo trong ổ bụng cũng bị sưng lên khi có nhiễm trùng thường là nhiễm trùng đường ruột.

    Nguyên nhân gây viêm hạch mạc treo

    Tác nhân gây bệnh khởi phát quá trình viêm gây sưng và đau hạch. Đa số những trường hợp nguyên nhân là do nhiễm virus. Trong một số trường hợp tác nhân gây bệnh là vi khuẩn như nhiễm trùng đường ruột. Khi đó hạch viêm gây đau bụng và sốt cao.

    Triệu chứng của viêm hạch mạc treo

    Những triệu chứng bao gồm:

    - Đau bụng, vị trí đau thường ở giữa bụng hoặc ở phần bụng dưới bên phải.

    - Sốt có thể sốt cao, mệt mỏi

    - Buồn nôn hoặc nôn

    - Có thể có đau họng hoặc biểu hiện cảm cúm trước đó.

    Chẩn đoán viêm hạch mạc treo

    Chẩn đoán viêm hạch mạc treo dựa vào hỏi bệnh và thăm khám. Nếu trẻ có triệu chứng điển hình và không có những dấu hiệu của bệnh lý khác gây đau bụng thì các bác sĩ có thể hướng tới trẻ bị viêm hạch mạc treo. Tuy nhiên rất khó để đưa ra được chẩn đoán xác định, do hạch nằm sâu trong ổ bụng và không thể nhìn thấy hay sờ thấy được. Do vậy để chẩn đoán trước tiên phải loại trừ những nguyên nhân khác gây đau bụng sau đó mới hướng đến viêm hạch mạc treo.

    Đôi khi rất khó để chẩn đoán và khó để loại trừ các nguyên nhân khác gây đau bụng như viêm ruột thừa.

    Nếu như chưa rõ chẩn đoán các bác sĩ sẽ yêu cầu:

    - Tiếp tục theo dõi, khám lại sau vài giờ xem có sự thay đổi của các triệu chứng hay không

    - Hội chẩn chuyên khoa ngoại

    Cần làm những xét nghiệm gì?

    Không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán viêm hạch mạc treo. Tuy nhiên có một số xét nghiệm giúp cho chẩn đoán các bệnh lý khác gây đau. Có thể cần làm xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, XQ, chụp CT).

    Khi nào cần phẫu thuật?

    Trong một số trường hợp ngay cả khi đã làm các xét nghiệm nhưng vẫn không thể loại trừ được những bệnh lý nguy hiểm như viêm ruột thừa. Nếu vậy có thể phải sử dụng phẫu thuật thăm dò trong ổ bụng để tìm nguyên nhân gây đau bụng. Các bác sĩ có thể áp dụng nội soi chẩn đoán.

    Nếu như sử dụng nội soi thăm dò ổ bụng sẽ nhìn thấy hạch mạc treo bị viêm sưng. Tuy nhiên mục đích của nội soi chẩn đoán không nhằm chẩn đoán viêm hạch mạc treo mà là để khẳng định những bệnh lý ngoại khoa không bị bỏ sót.

    Điều trị viêm hạch mạc treo

    Không cần điều trị gì, nếu trẻ đau bụng nhiều thì sử dụng thuốc giảm đau. Nếu nghi ngờ do nhiễm khuẩn sẽ sử dụng kháng sinh nhưng là để điều trị ổ nhiễm trùng chứ không phải đơn thuần là để điều trị hạch mạc treo.

    Nếu triệu chứng nặng lên hoặc kéo dài trên 2 tuần, cần đưa trẻ đi khám lại.

    Diễn biến

    Triệu chứng thường cải thiện sau vài ngày và hết hẳn trong vòng 2 tuần
     

Chia sẻ trang này