Kinh nghiệm: Viral Marketing - Biến Khách Hàng Thành Bà Tám!!! (part 1)

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 18/5/2016.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Có 1 chuyện vui, khi chúng ta đem 1 chuyện bí mật của ai đó thú vị đi kể với 2 người bạn và dặn đừng để cho ai khác hết nhé. Xong người đó lại lỡ mồm đi tám với 2 người bạn thân (theo lý thuyết mỗi cá nhân có vài người bạn là best friend) và cũng dặn như thế. Và con số tăng dần như bảng dưới đây:

    1 x 2 = 2
    2 x 2 = 4
    4 x 2 = 8
    8 x 2 = 16
    16 x 2 = 32
    32 x 2 = 64
    64 x 2 = 128
    128 x 2 = 256
    256 x 2 = 512
    512 x 2 = 1024
    1024 x 2 = 2048
    ....
    Như vậy rõ ràng từ ngày xưa Viral Marketing cũng không khác gì marketing truyền miệng, hữu xạ tự nhiên hương như người xưa hay nói. Chú A cứ làm ăn chân chính, chị B cứ nấu ăn ngon, sẽ có khách đông? vì sao, vì người ta sẽ truyền miệng.

    Ngày nay, trong thời đại kỷ nguyên Internet phát triển, nâng cấp khái niệm lên thành Viral Marketing, 1 phần cũng vì không thể chờ đợi hữu xạ tự nhiên hương do con người mỗi ngày ngập tràn trong thông tin quảng cáo. Nếu để tự nhiên, đôi khi sẽ rất lâu và khó khăn cho những người chủ Doanh Nghiệp sở hữu những sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng.

    Vậy Viral Marketing thực ra cũng không khác gì truyền miệng, nhưng có sự kết hợp các công cụ Marketing hiện đại, có 1 chiến lược rõ ràng để dẫn dắt đám đông theo ý muốn của người phát tin, thay vì để hoàn toàn tự nhiên như marketing truyền miệng. Tự phát có sự kiểm soát và điều hướng dư luận là đỉnh cao của VIRAL MARKETING, không phải ai cũng control tốt, kể cả người nhiều năm kinh nghiệm.

    Khi 1 ai đó thích thú 1 vấn đề gì đó, họ sẵn sàng chia sẻ cho những người khác một cách tự nhiên, tự nguyện, và thông điệp lan truyền từ người này sang người khác như một loại virus. Đó chính là Viral Marketing đang phát tán thành công theo chủ đích của người làm chiến dịch Viral.

    Viral-marketing.jpg

    Cái khó của Viral Marketing và cũng quyết định thành công vấn đề, đó là vấn đề mà người phát thông tin chia sẻ, phải khiến cho nhóm người đầu tiên tiếp xúc với thông tin, cảm thấy đây không phải là thông tin quảng cáo, mà là 1 thông tin bổ ích, có liên quan đến họ, giá trị cho họ. Chưa đủ, và còn giá trị cho nhiều người, và có lợi ích cho riêng bản thân họ nếu họ chia sẻ thông tin đi (như trở thành 1 chuyên gia, như trở thành 1 người biết quan tâm người khác, ... ) . Rồi từ những bạn bè của họ, thông tin lại tiếp tục phát tán đi, chúng ta không chi trả cho những người này 1 xu nào cả, nhưng họ vẫn tự nguyện làm hết mình việc chia sẻ cho chúng ta.

    Kênh Earned media (truyền thông lan truyền), tức kênh social của từng cá nhân sở hữu, nơi họ sẽ phát đi thông điệp chúng ta khi thấy 1 thông tin hay phát ra từ chúng ta lúc này cực kỳ quan trọng trong 1 chiến dịch Viral Marketing.

    Vấn đề đặt ra??? Làm sao để những người đầu tiên tiếp xúc với thông tin sẽ trở thành Earned media cho chúng ta, khi họ không biết ta là ai!!! tại sao phải nghe ta, rồi còn lan truyền tin cho ta.

    Cũng giống như câu chuyện kể bên trên, nếu kể cho 2 người đầu tiên mà lại là 2 người bạn xã giao, không phải bạn thân. Thì sự mở đầu cũng sẽ là sự kết thúc, vì không có chuyện 2 người đó đi kể lại cho 2 người khác và diễn ra quá trình truyền miệng như trên.

    Hùng sẽ viết tiếp vấn đề này trong part 2. Viral Marketing là 1 trong những đỉnh cao khó làm nhất của Social Media, vì đòi hỏi rất nhiều thứ trong 1 chiến dịch: đúng customer insight, đúng nội dung, có giá trị viral, có nguồn lực seeding, mối quan hệ KOL và kênh mass media tốt, bên cạnh đó là phải sở hữu 1 cộng đồng (brand community) tốt và thương hiệu chưa có phốt thì mới đảm bảo nền tảng cho 1 chiến dịch Viral Marketing thành công.

    Có những Brand sau khi trải qua những đợt scandal khủng hoảng thương hiệu lớn, chỉ còn cách sử dụng những kênh mass media, phải từ bỏ ý định làm Viral Marketing, nếu không muốn nhận lấy kết quả ngược.

    Nguồn: Hùng Nanado, Giám Đốc Nanado Solution
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    học, học nữa, học mãi mà chắc chả giỏi đc
     
  3. Triệu Thanh Nguyễn

    Triệu Thanh Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/5/2016
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Nguyên tắc đầu tiên phải nhớ của Viral Marketing là bản thân dịch vụ, hàng hóa phải thật hay, thật hấp dẫn để cho người khác PHẢI NHẮC ĐẾN MÌNH
     
  4. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Nếu nội dung tốt, hữu xạ tự nhiên hương thì là viral marketing. Còn nếu như trường hợp Tân Hiệp Phát thì là khủng hoảng thương hiệu! :)
    Chờ tiếp phần 2 của bác!
     
  5. meoime999

    meoime999 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/10/2015
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    không có gì là dễ dàng hết, cái gì cũng có 2 mặt của nó :(
     
  6. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    MARKETING TRUYỀN MIỆNG 3.0

    Đến những năm cuối thập niên 90, cuộc cách mạng internet đã đạt được thành tựu nhất định, sự lan truyền thông tin trở nên thuận lợi hơn lúc nào hết bởi sự bùng nổ của mạng xã hội, và mỗi cá nhân có thể có riêng “tờ báo” của mình bởi các công cụ Blog, Facebook, Twitter… Lúc này marketing truyền miệng càng phát huy hiệu quả. Với những điều kiện thuận lợi về truyền thông hỗ trợ, marketing truyền miệng 3.0 cần phải có sự quản trị thông tin chuyên nghiệp và bài bản hơn.

    a.jpg

    So với phương pháp 1.0 và 2.0, truyền miệng 3.0 thể hiện rõ được ưu thế ở:

    • Tốc độ lan truyền mạnh.
    • Thời gian lan truyền nhanh.
    • Quy mô lan truyền rộng.
    • Có sự kiểm chứng do có sự lưu trữ
    • Có tính tổ chức cao.

    Mô hình marketing truyền miệng 3.0 xoay quanh công thức 5T:

    1/ Talker – Người truyền miệng: Không phải ai cũng biết, hiểu được dịch vụ sản phẩm của chúng ta để có thể truyền miệng tốt. Chúng ta cần phải “chọn mặt gửi vàng”, phải thiết lập những “nhóm truyền miệng” hoặc tác động vào những “nhân vật có năng khiếu” truyền miệng tốt. Để có được người truyền miệng tốt chúng ta phải có sự phân khúc đối tượng truyền miệng, những đối tượng phù hợp sẽ đem kết quả tốt.

    Việc chọn đối tượng truyền miệng có thể phân chia thành 4 cấp độ:

    Cấp độ 1: Biến khách hàng thành một “sper man”

    Tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ để từ đó “hữu xạ tự nhiên hương”. Khách hàng sẽ miệng truyền miệng khi họ hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ như một “super man”, mang sứ mệnh “truyền thông” cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp vì bản thân họ cảm thấy hài lòng.

    Với cấp độ này, chúng ta sẽ đối mặt với một số khó khăn:

    - Chín người mười ý. Để làm hài lòng tất cả mọi người là điều không dễ dàng.
    - Nhu cầu của khách hàng không bao giờ ngừng lại.
    - Thụ động chờ đợi vào hoạt động của khách hàng.
    - Khó duy trì hoạt động.

    Cấp độ 2: Tác động người dẫn dắt tiêu dùng

    Chọn lọc những khách hàng có ảnh hưởng cao trong xã hội, sử dụng những hình thức chăm sóc khách hàng như các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, thẻ thành viên, thẻ VIP… nhằm khuyến khích sự tham gia truyền miệng của khách hàng khi họ nhận được những ưu đãi của doanh nghiệp.

    Điểm mạnh của cấp độ này là nhận được sự chứng thực từ những người dẫn dắt – yếu tố tác động rất mạnh vào quyết định tiêu dung, vì quần chúng thường có tâm lý đám đông và xu hướng noi gương theo thần tượng.
    Tuy nhiên, điểm yếu cũng vẫn là tính thụ động, vẫn phải chờ đợi sự tham gia của người ảnh hưởng, và truyền thông của họ vẫn chỉ giới hạn trong một khu vực mà họ giao tiếp.

    Cấp độ 3: Tác động lãnh đạo nhóm

    Tìm kiếm những người ảnh hưởng dẫn dắt các nhóm cộng đồng để tác động truyền miệng. Hình thức này đòi hỏi phải có một chương trình tổ chức bài bản, chi tiết và có một lịch trình để theo dõi, và phải chọn lựa được những cộng đồng uy tín trong xã hội để họ có thể lan toả thông tin đến với những người khác một các nhiệt tình.

    Điểm mạnh của cấp độ này chính là sự lan tỏa, và sự tác động mang tính tập trung. Tuy nhiên, vẫn phải phụ thuộc vào lòng nhiệt thành của người ảnh hưởng và sức ảnh hưởng truyền thông của người đứng đầu tổ chức.

    Cấp độ 4: Tham gia vào tổ chức phát triển kết nối

    Chọn những tổ chức mang tính phát triển mối quan hệ để tham gia. Chính hệ thống, quy trình chuyên nghiệp của các tổ chức đó sẽ liên tục phát triển mối quan hệ và phương thức truyền miệng sẽ được “tự động hoá” lan truyền.

    Điểm mạnh của hình thức truyền miệng này chính là tính hệ thống chuyên nghiệp, nguồn khách hàng cập nhật thông tin liên tục, và thông tin sẽ lan truyền nhanh, ổn định.

    Tuy nhiên, với hệ thống này, người truyền miệng phải dành thời gian tham gia vào hệ thống để “gieo trồng” mức độ tin cậy và yêu mến.

    2/ Topics – Chủ đề

    Câu chuyện truyền miệng: để truyền miệng thì phải có nội dung để truyền đi. Nội dung đó có thể là những câu chuyện về uy tín của công ty, quá trình phát triển sản phẩm, những tính năng đặc biệt của sản phẩm và dịch vụ. Có câu chuyện rồi lại phải xem câu chuyện có đủ sức thu hút hay không. Muốn vậy, sản phẩm, dịch vụ phải có sự khác biệt thật sự và mạnh mẽ so với những sản phẩm của đối thủ trên thị trường.

    3/ Tools – Công cụ

    Câu chuyện được truyền đi sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta “hữu hình” hóa được bằng những hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ bằng cẩm nang, brochure, catalogue, trên website, Youtube… Tất cả nhằm tối đa hoá sự hình dung của khách hàng, sử dụng triệt để những công cụ hỗ trợ truyền miệng nhằm thông tin đi xa, đi nhanh và lưu trữ tốt.

    4/ Taking Part – Là một phần của công cụ

    Hãy tham gia tương tác cùng người truyền miệng để thông tin truyền miệng được “chảy” liên tục. Hãy tác động thêm vào những diễn đàn để dẫn dắt “thông tin”.

    5/ Tracking – Theo dõi đánh giá

    Theo dõi thông tin truyền miệng được truyền đi có đúng với nội dung ban đầu, kiểm tra để xem có sự điều chỉnh nào trong quá trình truyền thông không. Việc theo dõi còn nhằm có sự điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ kịp thời theo nhu cầu của khách hàng trong các xu hướng khác nhau.

    Với lợi thế tính tương tác và tính thuyết phục cao, ngày nay, marketing truyền miệng được quan tâm nhiều không chỉ ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn được áp dụng trong các tập đoàn đa quốc gia với những chiến dịch toàn cầu.

    Nguồn: NGUYỄN KIÊN TRÌ - Chuyên gia tư vấn đào tạo kinh doanh và tiếp thị - báo doanh nhân Sài Gòn.
     
    Capro thích bài này.

Chia sẻ trang này