Viral Marketing Là Gì?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi BinhAn1995, 25/11/2018.

  1. BinhAn1995

    BinhAn1995 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/10/2018
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]

    Tham khảo để biết thêm : Ưu điểm và nhược điểm của Viral Marketing

    Trong Marketing, quảng cáo là một công cụ truyền thông hiệu quả đến mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0, thị trường quảng cáo cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Người dùng dần mất tin tưởng vào quảng cáo. Do đó buộc các doanh nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi mới và hiệu quả hơn. Và Viral Marketing xuất hiện như một giải pháp hoàn hảo, giúp các doanh nghiệp quảng cáo mà như không quảng cáo. Đặc biệt tạo ra sự thu hút, thích thú và quan tâm lớn từ cộng đồng.

    Trong thời đại 4.0 hiện nay, trước cạnh tranh khốc liệt của thị trường quảng cáo, rất nhiều hình thức quảng cáo đã ra đời. Viral Marketing tuy ra đời sau nhưng lại mang lại hiệu quả bất ngờ. Vậy Viral Marketing là gì? Làm thế nào để Viral Marketing thành công? Hãy khám phá cùng Toppick.vn nhé!

    Thông tin Thêm: Làm thế nào để tạo một Viral video marketing

    Viral Marketing chính là hình thức tiếp thị lan truyền

    Viral Marketing hay còn có tên gọi khác là Marketing lan truyền. Là một biện pháp marketing dựa trên việc tự động lan truyền thông điệp giữa các cá nhân và các cộng đồng với nhau.

    Nói tới hình thức lan truyền, có một số thuật ngữ cần phải làm rõ:

    – Word of Mouth: đây là hình thức Marketing truyền miệng. Được thực hiện dựa trên thói quen giao tiếp, trao đổi bằng ngôn ngữ của con người.

    – Buzz Marketing: có thể hiểu là Word of Mouth Version 2.0. Nó là truyền tin dạng tin đồn có kịch bản. Các nhà Marketers đưa các nội dung vào thói quen giao tiếp của con người.

    – Viral Marketing: hình thức lan truyền thông tin qua mạng Internet. Nhờ tốc độ lan rộng của Internet, những người làm Marketing đưa các nội dung (video, text, hỉnh ảnh…) có kịch bản và tạo lan truyền như virus. Và các Marketers gọi là Viral Marketing.

    Không giống với các hình thức marketing khác, Viral Marketing không cần sử dụng những kỹ thuật, công nghệ quảng cáo phức tạp và tốn kém. Mà nhờ vào hiệu ứng lây lan mạnh như sự phát triển theo cấp số nhân của con virus. Những thông điệp của Viral Marketing có thể lan tỏa tới hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người một cách dễ dàng và nhanh chóng.

    Đặc biệt với sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet và các trang mạng xã hội như hiện nay, một quảng cáo Viral Marketing mới lạ, thú vị và hấp dẫn sẽ càng dễ dàng lan tỏa và chạm tới hàng triệu triệu người dùng chỉ trong một cú click chuột. Vì vậy nếu quảng cáo thực sự hấp dẫn, có thể mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ cho doanh nghiệp.

    Bản chất của Viral Marketing là dùng sự sáng tạo của mình để kích thích người khác tự động truyền thông điệp của mình đi một cách tự nguyện. Thông điệp ở đây có thể là hình ảnh, video, câu chuyện, câu nói,…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BinhAn1995
    Đang tải...


  2. thoitrangglamor

    thoitrangglamor Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/4/2014
    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn nào đang bán hàng online thì nên đọc bài này nè
     
  3. TraHoaSay

    TraHoaSay Thành viên mới

    Tham gia:
    27/11/2018
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    6 nguyên tắc đơn giản của Viral Marketing
    [​IMG]

    Giống như những con sóng nhỏ bao giờ cũng lan rộng và xa hơn một viên sỏi rơi vào một cái hồ, một thiết kế kĩ lưỡng cho chiến dịch viral marketing cũng sẽ tạo ra những con sóng nhỏ bên ngoài lan truyền nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao.

    Các yếu tố của một chiến lược viral marketing
    Dưới đây là 6 yếu tố cơ bản mà bạn phải có trong chiến lược viral marketing để mang lại hiệu quả cao nhất.

    1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
    2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
    3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
    4. Khai thác hành vi và động lực.
    5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
    6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
    Lưu ý: một chiến lược viral marketing không nhất thiết phải có tất cả những yếu tố này, nhưng nếu một chiến lược bao gồm tất cả các yếu tố này thì còn gì bằng.

    1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
    “Miễn phí” là từ quyền lực nhất trong vốn từ vựng của một nhà tiếp thị. Hầu hết các chương trình viral marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý. Dịch vụ email miễn phí, thông tin miễn phí, các chương trình phần mềm miễn phí có nhiều tính năng nhưng không nhiều như trong phiên bản pro. Một luật bất thành văn trong marketing là “luật tặng và bán”. Giá rẻ tạo một làn sóng quan tâm, nhưng tặng miễn phí thường sẽ mang lại hiệu ứng nhanh hơn nhiều.

    Viral marketing sẽ khiến bạn không có lợi nhuận luôn, nhưng nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng quan tâm thì bạn sẽ được hưởng lợi về dài hạn. Vì sao? Miễn phí thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người, và bạn sẽ có được lượng email có giá trị, doanh thu quảng cáo và cơ hội kinh doanh thương mại điện tử. Hãy tặng một cái gì đó, bán một cái gì đó với giá đặc biệt.

    2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
    [​IMG]

    Các cô y tá thường dặn vào mùa dịch cúm: “hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vâng, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải. Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải dễ dàng để chuyển giao và nhân rộng: email, website, đồ họa và phầm mềm tải về. Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet vì sự giao tiếp tức thì, dễ dàng và không tốn kém. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn. Từ quan điểm marketing, bạn phải đơn giản hóa thông điệp tiếp thị để nó có thể được truyền đi một cách dễ dàng và không có suy thoái. Thông điệp càng ngắn gọn càng tốt. Ví dụ kinh điển là “nhận tin nhắn cá nhân, email miễn phí tại hotmail.com”. Thông điệp hấp dẫn, nhấn mạnh nội dung và sao chép ở cuối mỗi tin nhắn email miễn phí.

    3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
    Để lây lan nhanh như cháy rừng, các phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến lớn. Sự hạn chế của Hotmail là sự đáp ứng của máy chủ (server) khi lượng người dùng miễn phí tăng lên. Nếu chiến lược thành công thì máy chủ mail phải được đáp ứng nhanh chóng và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn. Vì vậy, nếu bạn đã lên kế hoạch trước thời hạn như thế nào thì cần đáp ứng các máy chủ mail nhanh chóng như thế. Bạn phải xây dựng để áp ứng được sự tăng giảm linh động. Ví dụ này cũng đúng với cả quy mô nhân sự và các quy trình vận hành đảm bảo đáp ứng khi chiến dịch lan truyền.

    4. Khai thác hành vi và động lực.
    Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và thấu hiểu. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một chiến lược marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

    5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
    Mọi người là mạng xã hội. Cứ trung bình mỗi người có 8 – 12 người trong mạng lưới bạn bè, gia đình và các cộng sự của mình. Mạng lưới rộng lớn hơn của một người có thể từ hàng trăm hay hàng nghìn người, tùy thuộc vào vị trí của mình trong xã hội. Ví dụ một chuyên viên chăm sóc khách hàng có thể liên lạc thường xuyên với hàng trăm khách hàng trong một tuần.

    Mạng lưới marketing từ lâu đã hiểu được sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Mọi người trên internet đều phát triển mạng lưới các mối quan hệ. Họ thu thập địa chỉ email và trang web yêu thích. Chương trình liên kết khai thác mạng lưới như vậy, cũng như danh sách email. Tìm hiểu để đặt thông điệp của bạn vào thông tin liên lạc hiện có giữa mọi người và bạn nhanh chóng phân tán nó.

    6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
    Các kế hoạch viral marketing sáng tạo nhất sử dụng nguồn tài nguyên của người khác để có được sự lan truyền. Ví dụ đặt văn bản hoặc liên kết đồ họa trên các website của người khác. Các tác giả tặng những bài viết miễn phí, và đăng trên các website của người khác. Một thông điệp có thể được chọn bởi hàng trăm tạp chí và hình thành nền tảng để hàng trăm ngàn độc giả nhìn thấy. Báo in hoặc trang web sẽ chuyển tiếp thông điệp tiếp thị của bạn.
     

Chia sẻ trang này