Thông tin: Viral Marketing

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 30/3/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Viral marketing là một trong những phương thức marketing hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó, họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe.

    [​IMG]

    Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty KingBee Media, cho rằng, có nhiều lý do để viral marketing phát triển nhanh và được DN lựa chọn.

    Chính sự phát triển của các công nghệ giao tiếp cá nhân như blog, chat, tin nhắn điện thoại, thư điện tử, những trang web phản hồi trực tuyến và nhiều dạng trang web cá nhân khác giúp tăng tốc độ, tận dụng được những lợi ích của marketing lan truyền.

    Bên cạnh đó, sự ưa thích của người tiêu dùng cũng là lý do để DN đẩy mạnh phát triển viral marketing. Hiện nay, mỗi ngày người tiêu dùng tiếp nhận hàng ngàn mẫu quảng cáo khác nhau trên nhiều phương tiện truyền thông khiến họ bị nhiễu thông tin.

    Vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe.

    Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó họ sẽ sẵn sàng truyền tai cho 11 người khác. Một lợi ích khác khiến viral marketing phát triển mạnh, đó là lợi ích kinh tế.

    Nếu so với các hình thức khác, marketing lan truyền tốn ít chi phí hơn, phù hợp với các DN nhỏ và vừa có vốn ngân sách quảng cáo eo hẹp.

    Ông Vincent Nida, Giám đốc toàn cầu thương hiệu mỹ phẩm Shu Uemura, cho rằng, phương thức viral marketing qua truyền miệng hay qua mạng xã hội vẫn luôn hiệu quả. Nhưng để thành công, DN phải biết cách để tạo hiệu ứng với người tiêu dùng.

    Bởi, theo ông Vincent Nida: “Một chiến lược thành công là phải đưa thật nhiều người tiêu dùng tới cửa hàng và làm sao để họ hài lòng. Muốn làm được điều đó, DN phải có những thông tin nóng hổi và thú vị.

    Những chiến lược marketing bình thường sẽ không tạo ra hiệu ứng mà nó chỉ bắt đầu khi bạn có một sự đặc biệt, một sự thú vị để mọi người nói về sự kiện đó”.

    Theo bà Mỹ Lệ, cách thức thường sử dụng trong viral marketing có thể chia thành thành 2 nhóm là gián tiếp tương tác (gồm một số hình thức như tin đồn, dùng người có sức ảnh hưởng, các cuộc thi...) và trực tiếp tương tác (bản tin trên báo giấy, báo điện tử, các cuộc bầu chọn...).

    Với những cách thức trên, các kênh thường được sử dụng có thể kể đến như mạng xã hội, các trang blog cá nhân, nhận xét tự động, gửi bài viết trên các forum, gửi tin nhắn trực tiếp đến số di động...

    Trong loại hình marketing này, các DN phải chú ý đến nội dung cần quảng cáo và phải biết quản lý rủi ro. Quan trọng nhất là nội dung phải rất sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng, và khiến họ chia sẻ quảng cáo đó với những người khác.

    Bởi, một thông điệp sáng tạo sẽ được lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng, ngược lại, một mẩu quảng cáo không gây hứng thú có thể sẽ kéo cả chiến dịch thất bại.

    Hơn nữa, do viral marketing có tính tương tác và sáng tạo cao nên không loại trừ khả năng sẽ có những phản hồi không mong muốn từ phía khách hàng như hiểu sai thông điệp hay có những nhận xét bất lợi, hoặc với một số hình thức như bầu chọn là khả năng gian lận.

    Chính vì vậy, DN cần lên kịch bản ứng phó với rủi ro và thường xuyên kiểm soát tình hình để có những phản ứng thích hợp và kịp thời.

    Ngoài ra, các DN cũng nên chú ý đến “hậu” của chiến dịch quảng cáo, vì nhờ nội dung vẫn còn tồn tại trên các website, diễn đàn và trên các công cụ tìm kiếm mà dù chiến dịch đã kết thúc nhưng khách hàng vẫn tìm và biết đến sản phẩm.

    Khả năng này sẽ càng cao hơn nếu chiến dịch đã từng thành công lớn, thu hút được nhiều sự quan tâm, nhiều lượt người xem...

    Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó, họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe. Có lẽ, sức hấp dẫn của marketing trực tuyến, trong đó có viral marketing đã khiến các công ty, thậm chí, ngay cả các công ty lớn cũng xem lại.

    Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Giám đốc Điều hành marketing Công ty Vinamilk, cho biết, trước đây Vinamilk chỉ dành một khoản ngân sách nhỏ cho truyền thông trực tuyến nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, Vinamilk cũng đang tính toán lại. Hiện công ty đã tăng ngân sách cho truyền thông trực tuyến nhiều hơn, chiếm khoảng 5% ngân sách dành cho tiếp thị.


    Theo HỒNG NGA - PHƯƠNG THẢO
    Doanhnhansaigon
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Viral marketing

    Chủ đề này rất hay và sẽ rất tiết kiệm cho những người kinh doanh nhỏ nhưng cũng khá hiệu quả cho những công ty lớn. Nếu các bạn quan tâm, dần dần mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
     
  3. ghost_hieu

    ghost_hieu Thành viên mới

    Tham gia:
    1/5/2010
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Viral marketing

    anh ơi, a chia sẻ kinh nghiệm về cái này đi anh, e cũng đang định mở 1 cửa hàng nhỏ, vẫn biết là phải chú trọng đến chất lượng nhưng cũng cần phải quảng cáo sao cho hiệu quả, cảm ơn anh ^^
     
  4. muabanvn86

    muabanvn86 Banned

    Tham gia:
    30/1/2012
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Viral marketing

    Chủ đề này rất hay và sẽ rất tiết kiệm cho những người kinh doanh nhỏ nhưng cũng khá hiệu quả cho những công ty lớn. Nếu các bạn quan tâm, dần dần mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
     
  5. jackieharry

    jackieharry Chỉ Bán Đồ: Đẹp/Tốt/Rẻ...

    Tham gia:
    3/9/2010
    Bài viết:
    5,892
    Đã được thích:
    1,210
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Viral marketing

    Rất mong anh Kiên chia sẽ những kiến thức quý báu này. Cám ơn.
     
  6. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Viral marketing

    Các bạn lên google hoặc youtube (cho nó trực quan dễ hiểu) và search theo cụm từ "viral marketing case study" để học hỏi từ các kinh nghiệm ở nước ngoài.
     
    thovachip8 thích bài này.
  7. chuyennha4T

    chuyennha4T Chuyen nha tron goi 0964.690.226

    Tham gia:
    14/5/2014
    Bài viết:
    1,029
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Viral marketing

    anh Kiên ơi hình thức marketing này em thấy rất thích hợp với dịch vụ của em, nhưng em chưa tìm ra được lối đi nào cho hợp lý.
    Nên đầu tư vào giới thiệu trực tiếp hay là quảng cáo online, mạng xã hội. Rất khó thực sự rất khó
     
  8. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,034
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Viral marketing

    bác Kiên chia sẻ tiếp đi ạ. Em lót dép chờ bác chia sẻ với, mới làm nên còn nhiều cái bỡ ngỡ. Chúc bác và ngôi nhà chung LCM một năm mới thật vui vẻ, hạnh phúc.
     
  9. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    911
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bác, bài viết rất hữu ích ạ
     
  10. ducanhtian

    ducanhtian Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    cái này hiểu nôm na ra là cách quảng cáo truyền tai nhau, vấn đề mình sẽ nói gì với người tiếp nhận thông tin rồi phát triển thông tin đó cho những người khác và đương nhiên họ sẽ thu dc gì từ mình. Giải pháp này cũng đem lại rủi ro lớn gấp nhiều lần so với thành công nó đem lại nếu thương hiệu hay sản phẩm của bạn có ván đề.
     
  11. cubu1989

    cubu1989 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    4,316
    Đã được thích:
    640
    Điểm thành tích:
    823
    mình cũng đã từng nghe nói đến dự án marketing như thế này, mình đang làm về dịch vụ sửa chữa máy tính, máy in, camera, thi công mạng... chủ yếu nhân viên tầm 10-12 người cả kỹ thuật tất tần tật, bây giờ muốn áp dụng theo mô hình này liệu được ko bác bkKiên
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Về cơ bản thì nói chung có thể áp dụng được hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, ngày nay phần lớn người dùng mạng xã hội và dùng nó làm phương tiện quảng bá và tiếp cận khách hàng nên khách hàng có lẽ hơi bị quá tải thông tin, nên có lẽ họ cũng ít tin tưởng.

    Do vậy nếu các thông điệp thì phải làm sao thật sự sáng tạo hoặc rất ý nghĩa thì mới có cơ hội được người dùng phát tán giúp.
     
  13. thuy2341992

    thuy2341992 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2016
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Cocacola làm viral marketing cực tốt
     
  14. jumhousevn

    jumhousevn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/8/2015
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    89
    Điểm thành tích:
    28
    Thực sự hữu ích khi bạn biết vận dụng kheo léo Viral marketing
     
  15. Hbmicvn.com

    Hbmicvn.com Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/7/2016
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    theo em nghĩ, viral marketing hay virus marketing nó thường phát triển mạnh với doanh nghiệp lớn, có sự đầu tư về nội dung, chứ những cửa hàng nhỏ lẻ làm khó lắm, vẫn biết một người hài lòng có thể giới thiệu 3 người khác và ngược lại tuy nhiên tỷ lệ thành công cho những shop nhỏ, công ty nhỏ là điều khó
     
  16. vagrifood

    vagrifood Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/4/2015
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Hơ hơ, đánh dấu topic để theo dõi học hỏi. Hiện tại theo đánh giá của tui thì người dùng đã quá...quá...quá tải thông tin từ mạng xã hội so với 3, 4 năm trước, làm cho kênh này không hiệu quả nhiều nữa. Tui đang băn khoăn chưa biết mở rộng tiếp thị bằng cách nào khác để đạt hiệu quả tốt đây, haizzz, đau đầu quá.
     
  17. beautifultc

    beautifultc Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    1/1/2016
    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Hiện tại mình đang thế bế tắc đang không biết làm thế nào để phát triển được tốt hơn, Công nghệ bùng nổ cạnh tranh khốc liệt.
     
  18. Hbmicvn.com

    Hbmicvn.com Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/7/2016
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    vậy thì phải tìm hiểu rồi phát triển thôi, mỗi công ty, nhóm, cá nhân đều có định hướng, bạn có thể chia sẻ cùng các mẹ trên này, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kiến thức để cùng phát triển
     
  19. greeno

    greeno Hương nhang Bồ Đề Tâm

    Tham gia:
    25/4/2013
    Bài viết:
    3,093
    Đã được thích:
    842
    Điểm thành tích:
    823
    Mảng này nhiều cửa hàng nhỏ ở trong các con ngõ các phố cổ đã rất thành công, khách nườm nượp. Tuy nhiên phải thực sự sáng tạo mới có hiệu quả được
     

Chia sẻ trang này