Thông tin: Xơ Gan: Làm Cách Nào Để Nhận Biết Các Dấu Hiệu Từ Sớm?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 27/3/2023.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh xơ gan là một căn bệnh mà gan bị sẹo xơ nghiêm trọng, thường là do tổn thương gan liên tục trong nhiều năm. Nguy hiểm là các triệu chứng bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường không biểu hiện rõ ràng, đa phần người bệnh đều chỉ đến khám khi vấn đề đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến việc chữa trị gặp nhiều khó khăn. Những thông tin về các giai đoạn và cách nhận biết bệnh xơ gan dưới đây sẽ giúp bạn sớm phát hiện và có kế hoạch điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

    [​IMG]

    I. Cách phát hiện sớm bệnh xơ gan

    Bạn có thể nhận biết sớm tình trạng xơ gan thông qua các biểu hiện đặc trưng của bệnh, yếu tố rủi ro và các buổi thăm khám sức khỏe định kỳ.

    1. Dựa trên triệu chứng bệnh xơ gan

    Mặc dù không quá rõ ràng nhưng xơ gan giai đoạn sớm vẫn có một số triệu chứng nhất định, bao gồm:

    • Thường xuyên mệt mỏi dù không lao động quá sức

    • Cảm giác ăn không ngon, sụt cân

    • Nổi mề đay, mẩn ngứa

    • Mạch máu nổi lên như mạng nhện

    • Nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân hoặc móng tay trắng

    • Dễ bị bầm tím

    Bên cạnh đó, bệnh xơ gan giai đoạn sớm còn ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý ở cả nam lẫn nữ. Phụ nữ bị xơ gan có thể bị vô kinh. Trong khi đó, nam giới sẽ có ngực phát triển và giảm ham muốn tình dục.
    Người bệnh xơ gan có thể căn cứ vào những dấu hiệu trên để có kế hoạch thăm khám sớm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chúng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác. Lúc này, bạn cần dựa vào các cách khác để xác định nguy cơ của mình.

    2. Dựa trên các yếu tố rủi ro gây bệnh

    Xơ gan chỉ xuất hiện khi gan đã bị tác động trong thời gian dài. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết và có kế hoạch kiểm tra gan nếu có các yếu tố rủi ro sau:

    • Thường xuyên sử dụng rượu bia

    • Béo phì: Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dẫn đến xơ gan như gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH)…

    • Mắc bệnh viêm gan virus mãn tính

    3. Thông qua khám sức khỏe định kỳ

    - Việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là rất quan trọng để phát hiện các bệnh về gan cũng như các vấn đề tiềm ẩn khác. Thông qua quá trình sàng lọc gan mật, bác sĩ sẽ theo dõi được tình hình sức khỏe của lá gan. Từ đó, họ sẽ cho bạn những lời khuyên để bảo vệ gan cũng như hướng dẫn điều trị nếu có dấu hiệu bất thường.

    II. Nguyên nhân của xơ gan

    Bất cứ điều gì làm tổn thương gan đều có thể dẫn đến xơ gan. Trong đó, hai nguyên nhân phổ biến nhất viêm gan virus và lạm dụng rượu kéo dài.

    1. Viêm gan virus

    - Viêm gan virus mãn tính hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất về nguyên nhân gây xơ gan tại Việt Nam. Đặc biệt, viêm gan B và C có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Hiện tại, tỷ lệ người mắc viêm gan B và C ở Việt Nam rất cao với khoảng 10 triệu trường hợp mắc viêm gan B và 1 triệu trường hợp mắc viêm gan C.

    2. Xơ gan do lạm dụng rượu

    - Lạm dụng rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Với văn hóa sử dụng rượu phổ biến ở Việt Nam, trước đây rượu bia là nguyên nhân phổ biến nhất gây xơ gan được phát hiện. Khi được đưa vào cơ thể, rượu sẽ làm tổn hại các tế bào gan một cách từ từ. Ban đầu, rượu có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, sau đó là viêm gan mạn tính và cuối cùng là xơ gan.
    3. Các nguyên nhân xơ gan khác
    • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu: Là dạng viêm gan liên quan đến thừa cân, béo phì, gan thấm mỡ và tiểu đường type 2

    • Viêm gan tự miễn: Một tình trạng mà hệ thống miễn dịch của cơ thể quay sang tấn công các mô gan khỏe mạnh, khiến gan bị tổn thương

    • Lạm dụng thuốc, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn (acetaminophen, thuốc kháng sinh và một số loại thuốc chống trầm cảm) có thể dẫn đến xơ gan.

    • Xơ gan do ký sinh trùng: Amíp, ký sinh trùng sốt rét và sán lá gan là những loại ký sinh trùng thường gặp nhất gây nên các tổn thương tế bào gan và dẫn đến xơ gan

    • Một số các tình trạng di truyền: Bệnh Wilson, thiếu alpha-1 antitrypsin, hemochromatosis, hội chứng Alagille, các bệnh về dự trữ glycogen… có thể gây xơ gan

    • Xơ gan do các bệnh làm tổn thương hoặc tắc nghẽn ống dẫn mật trong gan: Viêm đường mật, tắc ống mật, ung thư đường mật…

    Xơ gan do ứ đọng máu kéo dài: Bệnh suy tim, viêm tắc tĩnh mạch trên gan

    III. Biến chứng của xơ gan

    Xơ gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

    [​IMG]

    • Tăng áp tĩnh mạch cửa: Tĩnh mạch cửa là những tĩnh mạch có nhiệm vụ vận chuyển máu từ các cơ quan nội tạng (dạ dày, ruột non, ruột già, tụy, lách) đến gan. Xơ gan có thể làm tăng huyết áp ở tĩnh mạch cửa, gây xuất huyết tiêu hóa và dẫn tới tử vong.

    • Cổ trướng, phù nề: Tăng áp tĩnh mạch cửa và giảm đạm trong máu có thể gây tích tụ chất lỏng ở chân (phù nề) và ở bụng (cổ trướng). Sử dụng thuốc và áp dụng chế độ ăn ít muối có thể giúp cải thiện tình trạng này.

    • Nhiễm trùng: Người bệnh xơ gan thường gặp khó khăn trong việc chống lại nhiễm trùng. Cổ trướng kéo dài có thể dẫn đến viêm phúc mạc tiên phát do vi khuẩn. Đây là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng với các biểu hiện sốt, đau tức bụng, tiêu lỏng, nôn ói… Khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám càng sớm càng tốt.

    • Hội chứng gan – thận (HRS): Bệnh nhân xơ gan cổ trướng có thể xuất hiện tình trạng suy thận chức năng với các biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, nôn, lách to, teo cơ, run giật cơ, dấu sao mạch trên ngực và thiểu niệu. Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng này có thể dẫn tới tử vong.

    • Hội chứng gan – phổi (HPS): Biến chứng nguy hiểm này sự kết hợp của bệnh gan, giãn mạch máu trong phổi và những bất thường trong trao đổi khí. Triệu chứng điển hình của tình trạng này là khó thở và thiếu oxy, nặng hơn khi người bệnh xơ gan ở tư thế đứng thẳng. Hội chứng gan – phổi làm tăng nguy cơ tử vong.

    • Vấn đề xương khớp: Một số người bị xơ gan bị mất sức mạnh của xương và có nguy cơ gãy xương cao hơn.

    • Ung thư gan: Xơ gan là yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ ung thư gan. Thống kê của Globocan 2020 về số ca ung thư tại Việt Nam cho thấy ung thư gan đang đứng ở vị trí đầu tiên cả về số ca mắc mới và tử vong. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Đa số người bệnh chỉ phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm ổ bụng.

    IV. Cách phòng ngừa bệnh xơ gan

    Bệnh xơ gan tuy khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng lại rất dễ phòng tránh bằng các biện pháp đơn giản. Để ngăn ngừa gan xơ hóa, bác sĩ Thành đưa ra những lời khuyên về xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tạo lập các thói quen tốt trong sinh hoạt cũng như chủ động phòng tránh các nguyên nhân có thể gây xơ gan:

    • Hạn chế sử dụng rượu: Kiểm soát lượng rượu tiêu thụ và tần suất sử dụng rượu bia phù hợp để không gây hại cho sức khỏe. Trường hợp đã mắc bệnh về gan, người bệnh cần kiêng hoàn toàn rượu bia.

    • Có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung rau, củ, trái cây, thực phẩm giàu protein và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế chất béo và cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn uống. Ăn chín, uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại hải sản có vỏ vì chúng có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây nhiều bệnh lý nguy hiểm.

    >>> Xem thêm: Thực đơn cho người bệnh xơ gan

    • Duy trì cân nặng hợp lý

    • Luyện tập thể dục đều đặn

    • Kiểm tra sức khỏe định kỳ

    • Bỏ hút thuốc lá

    • Tránh các hành vi nguy cơ cao làm lây nhiễm viêm gan B hoặc C, chẳng hạn như tiêm chích ma túy hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

    • Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A và B (đặc biệt là viêm gan B)

    • Tiêm phòng cúm hàng năm. Cân nhắc về việc tiêm phòng viêm phổi

    • Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

    Giải pháp cho bạn: Bổ sung thực phẩm chức năng bảo vệ gan bằng thảo dược
    Thực phẩm chức năng không chỉ mang tới nhiều lợi ích tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh khác nhau, chúng đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện

    Giới thiệu đến bạn: Funadin - Bảo vệ sức khỏe Gan-Thận-Phổi

    Funadin - Bảo vệ sức khỏe Gan-Thận-Phổi
    Funadin - Tăng cường khả năng giải độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại (gốc tự do, thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu trong rau quả, thực phẩm, thuốc điều trị bệnh)

    [​IMG]

    [​IMG]

    Công dụng của Funadin

    - Khử độc gốc tự do, chống oxy hóa

    - Giải độc gan, hạ men gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương, hình thành tế bào gan mới

    - Điều trị các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, men gan cao.

    - Khử độc gan và hồi phục chức năng gan do thực phẩm bẩn, hóa chất bảo quản, thuốc, mỹ phẩm, ô nhiễm...

    - Bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia, thuốc lá, chất kích thích...

    - Giải độc, mát gan, trị nóng gan, nóng trong, nổi mụn, mẩn ngứa...

    - Tăng cường hệ miễn dịch, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ung thư...


    Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072
    ______________
    Có Thể Bạn Quan Tâm
    >>> Những thói quen xấu gây hại cho Gan bạn cần bỏ ngay


    >>> 5 dấu hiệu dưới đây cảnh báo xơ gan giai đoạn đầu

    >>> Bệnh xơ gan nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện tình trạng?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


Chia sẻ trang này