Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi snow_rainbow, 5/10/2012.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Các bà mẹ khi đi ra ngoài hay ái ngại, mắc cỡ với người ngoài khi thấy con mình khóc lóc đòi nên khi chúng đòi mua thứ gì thường mua cho con cho đỡ rách việc. Kết quả là bé thấy khóc đòi là được, và lần sau bé sẽ tiếp tục khóc để được như ý.

    Học kinh nghiệm dạy con, chị Liên nhớ nằm lòng câu tiếng Anh trong tạp chí Mother and Baby: hãy dẫn bé ra khỏi khu vực đồ chơi, hay khu vực bé đòi mua đồ, mắt không thấy thì sẽ không đòi nữa.

    Chị kể: “Cái thời Tú bé teo và cũng hay khóc nức nở đòi quà khi vào siêu thị. Lúc đầu tôi nghĩ con còn nhỏ, thích đòi nên cũng chiều tí, sau đấy thì thành thông lệ hễ vào siêu thị là khóc, đòi. Một lần, khi vào cửa hàng đồ chơi, bé Tú đòi mua bịch tiền để đem về chơi trò bán hàng tính tiền. Tôi bảo ở nhà có rồi không mua thêm nữa, Tú dứt khoát đòi và khóc.
    Tôi nói: “Nếu con không bỏ xuống và đi ra khỏi cửa hàng với mẹ thì mẹ sẽ để con đứng đây khóc một mình. ”

    Tú đi theo nhưng cầm theo bịch tiền không bỏ lại.

    Tôi quay lại nói với con: “Nếu con cầm bịch tiền theo mẹ ra khỏi đây thì máy sẽ hú lên và người ta sẽ bắt con vì tội ăn trộm đồ”.

    Mọi người nhìn tôi, tôi nhìn lại và rảo bước ra khỏi cửa hàng.

    Tú khóc rất lâu và bỏ lại bịch tiền đồ chơi bước ra khỏi cửa hàng.Tôi ôm Tú vào lòng và dắt con ra về, không nói gì cả.

    Về đến nhà tôi mới dạy con về chuyện đó. Kết quả là khá lâu sau đó Tú không đòi và ăn vạ tại cửa hàng nữa.

    Bạn hãy mặc các ánh mắt dán vào mặt mình để tỉnh bơ xử lý việc ăn vạ ngay tại cửa hàng. Không cần lôi, ẵm con khi con khóc, ăn vạ. Bạn chỉ cần nói là con phải đi ra khỏi cửa hàng và bỏ đi. Rốt cuộc con sẽ phải đi theo bạn. Nếu bé không đi theo thì bạn có thể đứng rình thử diễn biến tâm lý của bé và xử lý tiếp. Nhưng thông thường là bé sẽ đi theo mẹ.

    Với bé lớn hơn thì sao?

    Chị Liên chia sẻ.
    Sau vài năm, Tú đã lớn hơn nhiều nhưng có một lần nàng lại dở quẻ tại cửa hàng. Con gái bảo mẹ hứa cho một món đồ chơi nhưng đồ này rẻ nên mẹ phải cho hai món.

    Mẹ trả lời: “mẹ đã nói 1 là 1 chứ không có rẻ hay mắc gì cả. Không cò cưa chọn món nào nói mẹ trả tiền.”

    Tú la lên, giậm chân và khóc tưng bừng.

    Cả hai bố mẹ và em trai bước ra ngoài. Tú sau một hồi đắn đo thì cũng để đồ lại và đi ra, thế nhưng nàng khóc thút thít dữ lắm. Cả nhà ra đến bãi gửi xe Tú vẫn khóc, chỉ sau khi được mời lên xe đi về nhà thì nàng mới hết khóc, và nói “Con biết lỗi rồi. Mẹ mua cho con món đồ đó được không???”

    Sau khi Tú vòng tay xin lỗi ba mẹ xong, mẹ bảo “Được, nhưng bây giờ mẹ phải đi mua đồ của mẹ và công chuyện khác.”
    Chị Liên cười, thực tế chả có công chuyện gì cả, tôi muốn thử xem con gái tôi đã hối lỗi thật chưa thôi. Sau khi đi mua sắm một số thứ khác, lúc gần ra về tôi mới dắt vô mua cho mỗi đứa một món quà như ý. Sau đó tôi dạy Tú, và cũng nói cho em Đăng nghe luôn: “Nếu Đăng đòi thì cũng sẽ giống như chị Tú là mẹ sẽ dắt em về nhà và khỏi có đi chơi gì cả, chưa kể là một món đồ cũng không có chứ đừng nói đến hai. Nhớ chưa Đăng??”

    Chị Liên thấm thía “Thú thật nuôi con không khó bằng dạy con, đôi khi tôi cũng khùng dữ lắm nhưng tôi cũng hiểu rằng con nít ở đâu cũng thế. Mình phải biết nắm quyền lợi của bọn chúng thì chúng mới bị khuất phục. Thế nên đối bao giờ tôi cũng thỏa thuận từ ở nhà: “Đi chơi không mua gì cả, hoặc một món mà thôi ".
    Lúc đầu chịu cực một tí mà sau này thong thả . Đến giờ tôi vẫn nhớ cảm giác căng thẳng cực độ những lần phải đối phó với cảnh khóc của bọn nhỏ.”

    Bạn thấy đấy, đã dẫn trẻ đi là phải thực hiện nghiêm theo lời của mình nói. Các con chị Liên biết là mẹ chúng sẵn lòng để lại cả cái xe đã chất nhiều đồ ăn và chuẩn bị trả tiền để dắt chúng ra về nếu chúng "ăn vạ" tại siêu thị. Vì thế câu “Nếu ra siêu thị khóc đòi là đi về ngay lập tức, các con nhớ chưa!” đã tác động tới tụi trẻ.

    Thế mới biết con cái được sanh ra để rèn luyện sự kiên nhẫn và tính khí của Ba Mẹ. Bây giờ thì chị Liên đã có thể dẫn 2 nhóc vào trung tâm thành phố dạo chơi các cửa hàng mà không còn căng thẳng. Nếu mẹ không kiên quyết thì chắc chắn những lần đi cửa hàng, siêu thị với con sẽ thành ác mộng bực mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


  2. groupon

    groupon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    1/2/2012
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    Cách xử lý cứng rắn với bé còn nhiều tranh cãi. M chưa thấy cách đấy là cách thực sự hiệu quả, vì về lâu về dài, bạn đang tập cho bé thói quen chịu áp chế của kẻ mạnh hơn, không tốt cho cuộc sống cạnh tranh khốc liệt thực sự hoặc khi bé trưởng thành, gánh vác các vị trí có áp lực lớn.

    Hiện muachung.vn có giới thiệu chương trình : Kỷ luật không nước mắt, ngay tiều đề của nó m cũng đã thấy thích, kỳ tới m cũng đi tham dự xem. Vì thực sự m gặp nhiều trẻ con tây hiếm khi m gặp trường hợp bố mẹ phải thể hiện sức mạnh về tài chính hay quyền lực với con cái ở nơi công cộng cũng như ở nhà, tuy nhiên ý thức tự giác kỷ luật và khả năng ngoại giao để xử lý tình huống của trẻ con nước ngoài khá tốt.

    Việc cư xử cứng rắn thậm chí khắc nghiệt, nổi nóng với con cái chỉ là hậu quả của một quá trình dài không đưa con cái vào quỹ đạo kỷ luật nề nếp, đấy chỉ là điểm bùng nổ vì m cho rằng bất cứ lúc nào nổi nóng đều là hậu quả của việc thiếu kiểm soát bản thân.

    Còn một điều nữa, dạy cho con kiềm chế lòng ham muốn vật chất (đồ chơi chẳng hạn) hoặc hạn chế con tiếp xúc với tiền bạc m cho đó cũng là sai lầm, phản giáo dục, Vật chất và tiền bạc không phải là thứ xấu, tất cả 100% người lớn đều phải phấn đầu để có được nó. Vấn đề là ở chỗ, Nó chỉ xấu khi con người không kiểm soát được lòng ham muốn , tránh xa nó không phải là cách tốt để rèn luyện khả năng kiểm soát thậm chí kể cả kỹ năng kiếm tiền. Tránh xa nó chỉ là cách tãm hoãn thể hiện sự thụ động trong việc nắm bắt cách truyền đạt kỹ năng kiểm soát lòng ham muốn vật chất của chính bạn

    Cách tư duy của người Việt ngay từ ban đầu đã khác người nước ngoài ở chỗ: Bao bọc con cái thay vì rèn luyện tính cạnh tranh và các kỹ năng sống thực thụ của người trưởng thành trong tư duy của người nước ngoài.

    Chính vì thế nếu bạn thành công trong việc làm cho con cái không đòi hỏi ăn vạ mua cái này cái kia khi đi siêu thị theo chiều hướng đó theo m đó chỉ là thành công về phía bạn chứ không phải là sự trưởng thành của con cái qua cơ hội rèn luyện này. Giáo dục theo kiểu đó là triệt tiêu lòng ham muốn chứ không phải là kiểm soát lòng ham muốn, rèn luyện kỹ năng lựa chọn và kích thích trí tò mò tưởng tượng.
     
    Sửa lần cuối: 5/10/2012
    Le Khanh thích bài này.
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    Hoàn toàn đồng ý với bạn Groupon về suy nghĩ trong cách dạy con kiểm soát lòng ham muốn - Đúng là nhiều phụ huynh khi dạy con thay vì có được khả năng chọn lựa, quyết định và từ chối để phát triển các KNS cho bản thân thì lại dạy con theo hai tiêu chuẩn : nuông chiều và áp đặt - lúc nhỏ thì nuông chiều, lớn hơn thì bắt đầu áp đặt ( mà nhiều người cho rằng đó là tính kỷ luật ! để đưa trẻ vào "khuôn phép" ), khi áp đặt không nổi thì lại quay sang nhượng bộ.
    Rất tiếc là không nhiều người thấy được sự cần thiết trong việc "học Kỹ năng sống" để dạy con, mà chỉ thích con học "kỹ năng sống" để "thành công" với đời , mà quên rằng thành nhân mới là điều quan trọng - và đứa trẻ chỉ có thể thành nhân khi có được những phụ huynh hiểu biết đúng về Kỹ năng sống !
     
  4. tackecon

    tackecon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2011
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    vụ này phải nghiêm khắc xử lí mẹ nó ah, nhiều khi em thây có bé đòi bằng được món đồ nào đó, mà ẹ ko mua cho là khóc hơn om tỏi ra 1 góc sthi. bố mẹ thì xấu hổ với con :( Riêng mình từ nhỏ đãtaoj bé thoi quen ko đc đòi hỏi quá chớn,cái gì thấy cần thiết thì mua, không thì ko được đồi. Nên giờ yêu lắm nhé, thấy bạn ăn gì mà thèm là ghé tai mẹ thì thầm : mẹ ơi, lúc nào mẹ mua cho con cái giống bạn kia nhé" :D rồi đi sthi ngang mấy khu trò chơi" mẹ ơi, dạo này hết bệnh TCM chưa mẹ, con đã chơi dc trò chơi kia chưa ạ" :,.... rồi nhiều trường hợp iu lắm ý ^^
     
  5. Bim Tetua

    Bim Tetua Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/5/2012
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    Dứt khoát nói không. Nếu bé khóc mà ăn vạ thì cứ để cho bé khóc 1 chỗ, Mình chỉ đứng xem thôi. Rồi dần dần bé sẽ hiểu, KHông phải cứ khóc, cứ ăn vạ chỗ đông ng là có thể tha hồ đòi hỏi.
     
  6. tackecon

    tackecon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2011
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    chị này nói chuẩn, nếu là m mình cũng sẽ làm như vậy ^^ được cái bé nhà m ko dám đòi hay ăn vạ vậy ^^
     
  7. phongphanh

    phongphanh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/10/2012
    Bài viết:
    3,485
    Đã được thích:
    959
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    bé nhà em cũng hay ăn vạ lắm, em đã dọa và bỏ bé đi, và nấp quan sát bé, kết quả bé chỉ đứng đó khóc và chửi, nếu ko thì lăn đùng , giẫy, khóc, chửi, em ko biết làm sao với bé nhà em cả
     
  8. kimchichi

    kimchichi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/11/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Xử trí khi bé khóc, đòi, ăn vạ ở cửa hàng, siêu thị

    Trẻ em phải dạy nghiêm khắc mới được. cháu nhà em được cái ngoan không dám khóc
     

Chia sẻ trang này