Bạn có bao giờ cảm thấy rằng bạn vẫn không hoàn thành đủ công việc cần thực hiện? Bạn có biết bao nhiêu ngày trong mỗi tuần bạn thực sự làm việc hiệu quả? Mọi người thường làm việc 45 giờ mỗi tuần và thường họ cho biết rằng 17 giờ trong đó là không hiệu quả. Tất cả chúng ta đều đã có thể làm được nhiều hơn nhiều - nhưng không một ai trong chúng ta muốn trở thành người nghiện việc. Thật là tuyệt vời nếu chúng ta có thể thực hiện được thật nhiều công việc và lại có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng làm thế nào để có được điều đó. Chúng ta phải đi tìm câu câu trả lời: Và ai có thể tốt hơn để hỏi ngoài Tim Ferriss, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "Tuần làm việc 4 giờ". Dưới đây là sau lời khuyên của Tim, những giải thích khoa học vì sao nó hiệu quả, và những quan điểm của những người thành công cao. 1. Quản lý tâm trạng của mình Hầu hết các hệ thống năng suất coi chúng ta giống như là các robot - họ quên sức mạnh to lớn của cảm xúc. Nếu bạn bắt đầu một ngày bình tĩnh thì thật dễ dàng để có được những điều đúng cần phải làm và tập trung. Nhưng khi chúng ta thức dậy với cuộc tranh cãi - chuông điện thoại, email đến, hệ thống báo cháy tắt - bạn dành cả ngày phản ứng. Điều này có nghĩa là bạn đang không cầm lái cho những ưu tiên của bạn; mà bạn chỉ đang đối phó với những gì được quăng vào bạn dù nó quan trọng hay không. Đây là lời khuyên của Tim: Tôi cố gắng để có 80-90 phút đầu tiên trong ngày của tôi khác nhau càng ít càng tốt. Tôi nghĩ rằng một thói quen là cần thiết để cảm thấy kiểm soát và không mang tính đối phó, nó làm giảm lo âu. Do đó, nó làm cho bạn hiệu quả hơn. Nghiên cứu cho thấy bạn bắt đầu một ngày thế nào có tác động rất lớn đến năng suất, và bạn sẽ trì hoãn nhiều hơn khi bạn đang ở trong một tâm trạng xấu. Nghiên cứu chứng minh hạnh phúc làm tăng năng suất và làm cho bạn thành công hơn. Shawn Achor mô tả trong cuốn sách "Lợi thế của sự Hạnh phúc" như sau: Các bác sĩ có tâm trạng tích cực thường chuẩn đoán thông minh và sáng tạo hơn 19% so với các bác sĩ bình thường. Những nhân viên bán hàng lạc quan thường có kết quả tốt hơn 56% so với những người bi quan. Những sinh viên cảm thấy hạnh phúc trước khi thi toán thường đạt được điểm cao hơn so với những sinh viên bình thường khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng bộ não chúng ta hoạt động tốt nhất không phải trong khi có suy nghĩ tiêu cực hay trung lập mà là tốt nhất khi có những suy nghĩ tích cực. Vì vậy, bạn hãy bớt suy nghĩ về quản lý công việc đi và nhiều suy nghĩ nhiều hơn về quản lý tâm trạng của bạn. 2. Đừng kiểm tra email vào buổi sáng Với một số người điều này là hoàn toàn dị biệt. Nhiều người không thể tưởng tượng thức dậy mà không ngay lập tức kiểm tra email hoặc các mạng xã hội. Tôi đã phỏng vấn nhiều người rất thành công và không ai nói, "Hãy dành thời gian nhiều hơn với thư điện tử." Vậy tại sao check mail buổi sáng lại là lỗi chính? Bạn tự đặt bản thân vào thế phải phản ứng chứ không chủ động. Một email đến và đột nhiên bạn đang đem cho những thì giờ tốt nhất của bạn cho các mục tiêu của người khác, không phải của bạn. Bạn không có kế hoạch cho ngày làm việc với những ưu tiên; bạn đang để cho mục tiêu của bạn bị tấn công bởi bất cứ quyết định ngẫu nhiên nào nhảy vào hộp thư của bạn. Sau đây là lời khuyên của Tim: Bất cứ khi nào có thể, đừng check email trong vòng 1 hoặc 2 giờ đầu tiên trong ngày. Đối với một số người đó là điều thật khó tưởng tượng được "Làm thế nào tôi có thể làm điều đó? Tôi cần phải kiểm tra email để có được những thông tin cần thiết để làm việc trên quan trọng nhất của tôi?" Bạn sẽ ngạc nhiên về làm sao lại không xảy ra trường hợp này. Bạn có thể cần để lấy email trước để hoàn thành 100% những việc quan trọng cần làm của bạn. Bạn cũng có thể hoàn thành 90% trước khi kiểm tra email với hàng đống thứ vớ vẩn khác. Vâng, nghiên cứu cho thấy email: - Làm tăng stress - Biến bạn thành kẻ ngớ ngẩn - Có thể gây nghiện hơn r*** và thuốc lá - Kiểm tra email thường xuyên tương đương với việc giả chỉ số IQ của bạn đi 10 điểm Liệu đây có phải điều bạn muốn cho việc bắt đầu một ngày mới? Thật tuyệt, vậy bạn đã biết điều gì không nên làm rồi. Tuy nhiên có một câu hỏi lớn là: Bạn nên làm gì? 3. Trước khi bạn cố làm điều gì đó nhanh hơn, hãy hỏi rằng khi nào thì nó nên xong Mọi người thường hỏi "Tại sao hoàn thành mọi thứ lại là quan trọng?" Nhưng câu trả lời dễ dàng đáng kinh ngạc: Bạn đang làm quá nhiều thứ. Muốn có hiệu quả hơn? Đừng nên hỏi làm thế nào để làm cho cái gì đó hiệu quả hơn đến khi bạn hỏi "Liệu tôi có cần làm những điều này?" Sau đây là lời khuyên của Tim: Làm tốt một cái gì đó không có nghĩa là đã quan trọng. Tôi nghĩ rằng có một vấn đề thường xảy ra với nhiều lời khuyên về quản lý thời gian và tăng năng suất công việc; đó là họ quá tập trung làm một cách nhanh chóng. Phần lớn những điều mà mọi người làm một cách nhanh chóng lại là điều không nên làm. Thật buồn cười là chúng ta thường phàn nàn rằng có rất ít thời gian sau đó chúng ta đặt ưu tiên như là thời gian là vô tận. Thay vào đó hãy làm những việc quan trọng... và đừng làm những thứ khác. Nhưng liệu điều này có đúng trong thế giới thực? Nghiên cứu cho thấy các CEO không làm được nhiều hơn bằng việc làm thêm giờ một cách mù quáng mà họ chỉ làm được nhiều hơn nếu họ biết làm theo những việc được lên kế hoạch một cách cẩn thận. Phân tích sơ bộ từ các CEO ở Ấn Độ cho thấy doanh số bán hàng của công ty tăng lên khi CEO làm việc nhiều giờ hơn. Nhưng thú vị hơn, mối tương quan giữa việc sử dụng thời gian của CEO và kết quả đầu ra lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời gian lên kế hoạch hoạt động. Kế hoạch không có nghĩa là thời gian để cho các cuộc họp, mặc dù các cuộc họp với các nhân viên có tương quan với doanh số bán hàng cao hơn; chỉ là thời gian của CEO là một nguồn lực hạn chế và có giá trị, và lập kế hoạch làm thế nào để phân bổ thời gian này sẽ làm tăng các cơ hội để nó được sử dụng trong những cách hiệu quả. Ok, vậy bạn đã dọn được bàn làm việc. Đầu của bạn được thanh thản, bạn loại được những email không quan trọng khỏi lưng và bạn đã biết những gì cần phải làm. Bây giờ chúng ta phải đối mặt với một trong những vấn đề lớn nhất của kỷ nguyên hiện đại: Làm thế nào để bạn ngồi yên và tập trung? 4. Tập trung không có gì khác hơn là loại bỏ những thứ gây xao nhãng Ed Hallowell, cựu giáo sư tại Trường Y khoa Harvard và tác giả bán của cuốn sách bán chạy nhất "Driven to Distraction", nói chúng ta có "văn hóa THÊM." Cuộc sống hiện đại đã làm hỏng vĩnh viễn sự tập trung chú ý của chúng ta? Không. Những gì bạn có là có thêm sự trêu ngươi, dễ dàng truy cập và thứ đẹp đẽ bên bạn 24/7 hơn bất cứ một người bạn nào khác. Câu trả lời là bạn hãy khóa bản thân mình ở đâu đó và bỏ lại tất cả những thứ nhấp nháy, chuông reo phiền nhiễu ra khỏi bạn. Đây là lời khuyên của Tim: Tập trung là một chức năng, đầu tiên và quan trọng nhất, hạn chế số lượng các tùy chọn mà bạn cung cấp cho mình để trì hoãn... Tôi nghĩ rằng tập trung không phải là khả năng kỳ diệu. Nó chỉ là đặt bạn vào một căn phòng với tất cả những gì bạn cần làm và đóng cửa lại. Đó là mức độ mà bạn có thể tái tạo, và hệ thống hóa nó, là phạm vi mà bạn sẽ phải tập trung. Và một loạt những nghiên cứu cho thấy rằng cách dễ nhất và mạnh mẽ nhất để thay đổi hành vi của bạn là để thay đổi môi trường của bạn. Các CEO hàng đầu bị gián đoạn 20 phút mỗi lần. Làm thế nào để họ làm được gì đó? Bằng cách làm việc ở nhà vào buổi sáng trong 90 phút mà không ai có thể làm phiền họ: Nghiên cứu cho thấy rằng không ai trong 12 giám đốc có thể làm việc mà không gián đoạn nhiều hơn 20 phút mỗi lần - ít nhất là ở văn phòng. Chỉ có ở nhà mới có cơ hội tập trung. Và chỉ có một trong 12 người không làm việc quan trọng, quyết định dài hạn và bị đan xen trong những cuộc điện thoại không quan trọng kéo dài và những vấn đề phát sinh, là người đã làm việc ở nhà khoảng 1 tiếng rưỡi mỗi sáng trước khi đến văn phòng. Tôi biết những gì một số bạn đang nghĩ: Tôi có trách nhiệm khác. Các cuộc họp. Ông chủ của tôi cần tôi. Vợ tôi gọi. Tôi không thể lẩn trốn. Đó là lý do tại sao bạn cần một hệ thống. 5. Có một hệ thống cá nhân Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người rất thành công. Bạn có biết những gì mà không ai nói? "Tôi không biết làm thế nào tôi hoàn thành được công việc. Tôi chỉ cố làm và hy vọng điều tốt nhất. " Không có một người nào. Thói quen của bạn có thể là nghi thức và kỹ thuật hoặc cá nhân và phong cách riêng - nhưng người có thành công có một thói quen. Sau đây là lời khuyên của Tim: Xác định các thói quen và các hệ thống hiệu quả hơn dựa vào kỷ luật tự giác. Tôi nghĩ rằng kỷ luật được đánh giá quá cao. Cho phép mình tùy ý làm những gì bạn đã không quyết định làm là không hiệu quả và là mời gọi cho sự thất bại. Tôi khuyến khích mọi người phát triển thói quen mà quyết định của họ chỉ áp dụng cho các khía cạnh sáng tạo nhất của công việc của họ. Hệ thống tuyệt vời có hiệu quả vì nó làm mọi thứ được tự động và không làm giảm đi sức mạnh ý chí vốn rất hạn chế của chúng ta. Những gì chúng ta nhìn thấy khi nghiên cứu một cách có hệ thống những thiên tài vĩ đại của mọi thời đại? Hầu như tất cả đều có thói quen cá nhân mà điều đó hiệu quả đối với họ. ("Hãy cho và nhận", tác giả Adam Grant luôn viết vào buổi sáng trong khi Tim thì luôn viết vào ban đêm). Làm thế nào để bạn bắt đầu phát triển hệ thống cá nhân của riêng bạn? Áp dụng một số điều theo nguyên tắc 80-20 như sau: - Những hoạt động nào ảnh hưởng lớn đến thành công của bạn? - Những hoạt động nào gây nguy hiểm đến hiệu quả công việc của bạn? - Sắp xếp kế hoạch của bạn để làm nhiều hơn những công việc số 1 và loại bỏ bớt những công việc số 2 càng nhiều càng tốt. Vì vậy, bạn thiết lập để thức dậy vào ngày mai với một hệ thống và không có phản ứng. Làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện nó vào ngày mai này? Nó đơn giản. 6. Xác định mục tiêu vào đêm hôm trước Hãy thức dậy và biết rằng những gì là quan trọng trước khi những thứ khẩn cấp mà không quan trọng đến với cuộc sống của bạn và hộp thư hét lên những mệnh lệnh mới. Sau đây là những gợi ý của Tim: Xác định một hai việc quan trọng nhất mà bạn sẽ làm vào ngày mai trước bữa tối của ngày hôm nay. Tác giả của cuốn sách Dan Pink cũng đưa ra lời khuyên tương tự: Thiết lập một nghi lễ kết thúc. Biết rằng khi nào kết thúc công việc. Hãy cố gắng kết thúc mỗi ngày làm việc theo cách giống nhau. Dọn bàn làm việc, sao lưu lại máy tính. Lập một danh sách những việc cần làm vào ngày mai. Nghiên cứu nói rằng bạn có nhiều khả năng thực hiện nếu bạn cụ thể và viết mục tiêu xuống. Nghiên cứu cũng cho thấy điều này có một lợi ích thứ hai là: viết ra những gì bạn cần làm vào ngày mai làm giảm sự lo lắng và giúp bạn tận hưởng buổi tối. Vậy làm thế nào thực hiện tất cả điều này với nhau? TÓM LẠI Dưới đây là 6 lời khuyên của Tim - Quản lý tâm trạng của bạn - Không kiểm tra email vào buổi sáng - Trước khi cố làm điều gì nhanh, hãy hỏi rằng khi nào bạn cần xong nó. - Tập trung không là gì khác ngoài việc loại bỏ sự xao nhãng - Có một hệ thống cá nhân - Xác định mục tiêu vào buổi tối hôm trước Từ "năng suất" nghe có vẻ như chúng ta đang nói về máy móc. Nhưng điều buồn cười là điều thực sự tốt với thời gian là về cảm xúc. Làm thế nào bạn nên cố gắng để cảm nhận khi làm việc? Bận rộn, nhưng không vội vã. Nghiên cứu cho thấy đây là lúc mà mọi người đang hạnh phúc nhất. Tôi không thể viết bài này mà không có sự giúp đỡ của Tim Ferriss và Adam Grant. Cả hai tình nguyện dành thời gian rất có giá trị của họ. Điều đó làm phí thời gian của họ? Họ chắc chắn sẽ không lấy lại được những thời gian quý báu đó. Giúp đỡ người khác thường sẽ mất thời gian nhưng nghiên cứu cho thấy nó làm cho chúng ta cảm thấy như chúng ta có nhiều thời gian hơn. Và nó làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Một khi bạn có hiệu quả hơn, bạn sẽ có rất nhiều giờ để làm việc. Vậy tại sao không sử dụng chúng để làm cho người khác và chính mình hạnh phúc hơn? ERIC BARKER Nguồn: Business Insider XEM THÊM 5 suy nghĩ giết chết động lực mà bạn cần bỏ 8 cách đơn giản để chống bệnh lười của chính mình Lịch trình mà những người thành công luôn theo mỗi ngày 6 điều khôn ngoan mà những người thành công làm mỗi ngày 16 cách dễ dàng để cải thiện sự tập trung của bạn 3 Sai lầm mà người thành công không mắc phải
Ðề: 6 điều khôn ngoan mà những người thành công làm mỗi ngày Việc đầu tiên đến cơ quan là check mail. check để xem sếp có nhắc công việc gì ko?
Ðề: 6 điều khôn ngoan mà những người thành công làm mỗi ngày Ko check mail đầu giờ nghe có vẻ hơi khó thực hiện đối với mình, khi sáng chưa kịp check mail thì sếp đã nhắn tin :" em check mail giải quyết cv" rùi.