10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

Thảo luận trong 'Quy định, Hướng dẫn cho box Mua sắm' bởi webmaster, 5/8/2011.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi mua hàng qua mạng bạn thường phải đối mặt với những rủi ro như sau khi chuyển tiền mà người bán hàng không chuyển hàng cho bạn. Trường hợp khác bạn lại phải trả chi phí vận chuyển cũng khá cao nên chẳng tiết kiệm mấy so với việc mua hàng trực tiếp ở ngoài cửa hiệu. Vậy làm thế nào để mua hàng an toàn nhưng tiết kiệm hơn luôn là câu hỏi của các mẹ.

    Qua tìm hiểm những người mua hàng qua mạng nhiều, mình phát hiện ra một số bí quyết mà các bà mẹ truyền cho. Tuy nhiên, nếu bạn có những kinh nghiệm không có ở đây thì xin cứ vui lòng chia sẻ nhé.


    1. Đừng tham giá quá rẻ

    Hãy biết đánh giá giá trị thực của món hàng bạn dự định sẽ mua chứ đừng tham một mức giá rẻ quá. Trừ trường hợp người bán chứng minh được lý do hợp lý tại sao nó lại rẻ.

    Mình thấy có những người bán chiếc iPhone 4 với giá 5 triệu đồng. Thực ra chẳng ai lại dại dột bán món hàng trị giá 15 triệu chỉ lấy có 5 triệu. Nếu bạn muốn bị lừa thì nên mua còn không thì trong trường hợp này bạn nên thông báo cho mod để kịp thời ngăn chặn để kẻ xấu không lừa được nhiều người khác. (Hãy liên hệ với các mod như support, support2, support3, support4, support5, support6, support7 nếu bạn phát hiện những người với dụng ý gian lận rõ ràng như vậy. Các mod sẽ đảm bảo bí mật cho bạn.)

    2. Tìm hiểu kỹ về người bán

    Có rất nhiều cách để kiểm tra về người bán hàng xem họ có phải người bán hàng nghiêm chỉnh hay không, đã có những ai mua hàng của họ chưa.
    - Đầu tiên là hỏi bạn bè những người bạn biết trên diễn đàn xem họ đã từng mua hàng tại người bán hàng mà bạn định mua chưa.
    - Sau đó bạn có thể kiểm tra các topic bán hàng của người đó. Nếu thấy có nhiều phản hồi không tốt thì nên cẩn thận. Nếu thấy người đó có tranh cãi với khách hàng thì cũng nên tránh. Bạn cũng không nên mua hàng của những người hay vi phạm quy định như dùng thủ thuật để kéo topic (up bài, tạo nick ảo tung hứng), tạo nhiều topic giống nhau... Vì những người vi không tôn trọng quy định thường không muốn đầu tư thời gian, công sức mà chỉ muốn làm giầu nhanh, thường tâm lý đó dẫn đến làm ăn kiểu chộp giật.
    - Tiếp theo là kiểm tra thông tin về người bán có thuộc trong danh sách những người không trung thực hay không. Bạn làm việc này bằng cách copy số điện thoại, số tài khoản, tên, hay địa chỉ của người bán lên phần tìm kiếm tuỳ chỉnh (trên menu của Lamchame.com) để tìm xem những thông tin này.
    - Những người bạn có độ tin cậy cao thường có thời gian tham gia lâu hơn, có nhiều bài viết và tham gia nhiều hoạt động của diễn đàn và được nhiều người biết mặt. Nếu bạn muốn mình cũng đáng tin cậy thì cũng nên tham gia các buổi offline
    , hội chợ... để được nhiều người biết bạn.
    - Tiếp theo, bạn cũng nên kiểm tra thông tin người bán này trên Google xem họ có từng có vấn đề trên các trang web khác không.
    - Và để tránh nguy cơ thì bạn cũng không nên mua hàng/dịch vụ của những người hay vi phạm quy định như tạo nhiều topic, dùng thủ thuật để kéo bài (hay còn gọi là up bài). Kinh nghiệm thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp tạo nhiều topic/up bài thường bán hàng kém chất lượng, hàng giả, và thậm chí ăn cắp đồ đạc (dịch vụ sửa chữa điện tử - điện lạnh bách khoa).

    3. Mua hàng cùng bạn bè để được giảm phí vận chuyển

    Một trong những cách để bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển và được giảm giá là rủ bạn bè cùng cơ quan hoặc hàng xóm cùng mua với mình để có một đơn hàng với số lượng đủ lớn để người bán hàng sẵn lòng miễn phí vận chuyển (free shipping) hoặc ít ra cũng làm giảm chi phí vận chuyển. Và vì đơn hàng lớn nên bạn cũng có nhiều cơ hội mua được với giá rẻ hơn.

    4. Mua hàng tại hội chợ hoặc tại những buổi offline

    Đừng đánh giá thấp những buổi offline. Qua những buổi offline nếu bạn đặt hàng cùng nhau bạn cũng được mua với giá rẻ. Ngoài ra mọi người có thể gặp gỡ và trao đổi những kinh nghiệm mua hàng, chia sẻ những địa chỉ tin cậy. Chính những điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian kiểm tra xem ai là người đáng tin, ai là người đáng tránh.

    5. Kiểm tra đơn hàng cẩn thận

    Khi bạn đặt mua hàng trên topic của người bán tại diễn đàn LÀM CHA MẸ bạn nên yêu cầu người bán ghi rõ đơn hàng hay giấy biên nhận kèm theo khi giao hàng để bạn kiểm tra. Điều này giúp bạn và người bán tránh những tranh cãi không cần thiết khi người giao hàng giao sai hoặc lấy cắp hàng.

    Bạn cũng nên góp ý cho người bán nếu họ không giao đơn hàng kèm khi giao hàng.

    6. Khen thưởng, khuyến khích người bán tốt

    Khi người bán hàng tốt thành công hơn, đông khách hàng hơn cũng là cơ hội cho họ bán giá hấp dẫn hơn, nâng cao chất lượng và dịch vu hơn. Có rất nhiều cách để bạn khen thưởng và khuyến khích những người bán tốt như:

    - Giới thiệu bạn bè và người thân để họ cũng mua hàng của những người bán hàng tốt. Với cách này bạn cũng giúp bạn bè và người thân của mình tiết kiệm thời gian kiểm tra về người bán hàng.
    - Đánh giá và cho điểm tốt.
    - Đưa ra những comment tốt sau khi mua hàng giúp người bán hàng có uy tín với những khách hàng mới của họ.
    - Thưởng tiền tips cho chất lượng và dịch vụ tốt.

    7. Đóng góp ý tưởng giúp người bán phục vụ tốt hơn

    Nếu bạn có ý tưởng đóng góp để người bán hàng làm tốt hơn công việc của mình thì đó cũng là giúp cho chính bạn và bạn bè của mình mua được những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt hơn.

    Ngoài ra nếu có điều gì bạn chưa ưng ý thì hãy nên chỉ rõ một cách cụ thể và chính xác cho họ và đưa ra những gợi ý để những lần sau họ làm tốt hơn.

    8. Sử dụng đối chất để đối phó trong trường hợp có gian lận

    Có thể bạn vẫn gặp những rủi ro khi mua hàng. Trong trường hợp bạn thấy người bán cố tình tham lam gian lận hoặc giao hàng không đúng... thì bạn có thể sử dụng chức năng ĐỐI CHẤT trên diễn đàn để yêu cầu có sự điều tra và can thiệp của mod.

    Để đảm bảo không nhầm lẫn người tốt hoặc tránh chính mình gặp phải rắc rối thì bạn nên tìm hiểu kỹ về Quy định đối chất.

    9. Tự xây dựng uy tín cho mình

    Không chỉ người bán mới cần xây dựng uy tín cho mình. Người mua cũng cần phải xây dựng uy tín, vì khi trở thành người mua hàng có uy tín với người bán thì bạn sẽ có thể mua hàng mà không cần chuyển tiền trước, điều này rất quan trọng khi bạn tham gia các giao dịch mua chung với giá rẻ.

    Để xây dựng uy tin cho mình (người mua) thì bạn cũng nên tránh những tranh cãi và nên sử dụng những ngôn ngữ tích cực. Thay vì chỉ trích thì hãy chỉ rõ cụ thể những vấn đề và đề xuất những biện pháp xử lý. Nhiệt tình khuyến khích những hành vi tích cực, tham gia trả lời và đóng góp những thông tin hữu ích và đáng tin cậy. Nếu gặp trường hợp bị chỉ trích vô lý, hoặc bị người khác lăng mạ hay chửi bới thì hãy giao những điều đó cho mod.

    10. Làm hợp đồng với các đơn hàng có giá trị

    Để tránh rủi ro trong giao dịch, với các đơn hàng có giá trị lớn (tùy khả năng ngưỡng chịu rủi ro của 2 bên), 2 bên mua/bán nên làm hợp đồng có các điều khoản cụ thể. Hợp đồng sẽ giúp các bạn có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý khi bên mua hoặc bên bán không hoàn tất giao dịch.

    TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG KINH NGHIỆM MÀ CHÚNG TÔI THU THẬP ĐƯỢC CỦA CÁC THÀNH VIÊN DIỄN ĐÀN LÀM CHA MẸ ĐEM CHIA SẺ. NẾU BẠN CÒN NHỮNG KINH NGHIỆM KHÁC MÀ KHÔNG CÓ NÊU Ở ĐÂY THÌ HÃY CHIA SẺ NHÉ.

    Tham khảo thêm:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. nhocTin

    nhocTin shop trẻnhỏ.com - welcome

    Tham gia:
    15/1/2010
    Bài viết:
    6,959
    Đã được thích:
    6,494
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng an toàn & tiết kiệm

    Bổ sung thêm mục 6 của MOD: bạn có thể khen thưởng, khuyến khích người bán hàng tốt bằng cách cho điểm đánh giá người bán hàng thông qua công cụ của diễn đàn Lamchame, mục đích để những khách hàng cũ sẽ thêm tin tưởng người bán hàng đó hơn và những khách hàng mới cũng sẽ có điểm để tin cậy hơn.
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng an toàn & tiết kiệm

    Mình đã cập nhật góp ý của Thư rồi nhé.
     
    Warabigami thích bài này.
  4. Warabigami

    Warabigami Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/11/2011
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Xin cho em hỏi chút xíu ,về cái mục làm sao để biết người mua hàng nào có ý đồ ko tốt với các shop bán hàng trên LCM hay trên mạng nói chung vậy ,xin Anh làm ơn chỉ bảo cách nhận biết người mua hàng ko trung thực để em biết em né ạ .Chân thành cảm ơn anh trước..
     
  5. minhthi2404

    minhthi2404 Banned

    Tham gia:
    7/11/2011
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Giá rẻ mà mấy bạn hay bị dính khi mua hàng trên mạng!
     
  6. toanaddsee

    toanaddsee Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/12/2011
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    thông tin bổ ích quá
    tks bạn nhiều
     
  7. dalathanoi

    dalathanoi Banned. Cẩn thận! Người này không trung thực.

    Tham gia:
    25/12/2010
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm


    1. Đừng tham giá quá rẻ

    Hãy biết đánh giá giá trị thực của món hàng bạn dự định sẽ mua chứ đừng tham một mức giá rẻ quá. Trừ trường hợp người bán chứng minh được lý do hợp lý tại sao nó lại rẻ.

    Mình thấy có những người bán chiếc iPhone 4 với giá 5 triệu đồng. Thực ra chẳng ai lại dại dột bán món hàng trị giá 15 triệu chỉ lấy có 5 triệu. Nếu bạn muốn bị lừa thì nên mua còn không thì trong trường hợp này bạn nên thông báo cho mod để kịp thời ngăn chặn để kẻ xấu không lừa được nhiều người khác. (Hãy liên hệ với các mod như support, support2, support3, support4, support5, support6, support7 nếu bạn phát hiện những người với dụng ý gian lận rõ ràng như vậy. Các mod sẽ đảm bảo bí mật cho bạn.)


    đúng là tiền nào của nấy, các bạn đừng ham rẻ
     
  8. chacahungquy

    chacahungquy www.anngonnhatrang.com

    Tham gia:
    5/9/2011
    Bài viết:
    18,839
    Đã được thích:
    5,646
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Dạo này mình muốn mua 1 cái lens canon, trên mạng thấy rao giá đồ 2nd 1tr5 nhiều lắm, nhưng mình vẫn bỏ 2tr để mua mới vì dù sao vẫn an tâm hơn và có bảo hành. Tuy rẻ nhưng lỡ hư hỏng gì là tiêu luôn. Tiết kiệm 1 đồng để mua tốn 10 đồng để sửa và rước bao bực tức vào người. Cảm giác bị lừa đảo thật là khó chịu @.@
     
    dalathanoi thích bài này.
  9. dalathanoi

    dalathanoi Banned. Cẩn thận! Người này không trung thực.

    Tham gia:
    25/12/2010
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    máy ảnh và điện thoại là 2 mặt hàng không thể ham rẻ
     
  10. Xử Nữ

    Xử Nữ 1985

    Tham gia:
    29/3/2012
    Bài viết:
    2,159
    Đã được thích:
    466
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Bài này hay quá, cảm ơn anh kiên.
     
    webmaster thích bài này.
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Nếu biết họ không trung thực thì BQT đã khóa nick của họ rồi. Tuy nhiên nếu bán hàng cho người mới thì chúng ta nên cẩn thận hơn.
     
    ong mật thích bài này.
  12. ong mật

    ong mật Bạn đồng hành của bé!

    Tham gia:
    17/5/2012
    Bài viết:
    7,879
    Đã được thích:
    3,547
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Topic rất hữu ích. Mình là thành viên mới toe, còn chưa có nhiều kinh nghiệm bán mua. Mong các mẹ đi trước thường xuyên cập nhật những bài viết hữu ích để mình... được nhờ. Cảm ơn rất nhiều
     
  13. trangsucquyba

    trangsucquyba Banned

    Tham gia:
    23/4/2012
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Cảm ơn mod nhiều ạ, bài này hay quá
     
  14. ngochai.ad

    ngochai.ad Shop38 - 0912.677.022

    Tham gia:
    21/10/2011
    Bài viết:
    4,908
    Đã được thích:
    1,536
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Quả là mua bán mạng thường có rủi ro, nhưng mà e thấy phần lớn những người bán hàng trên lamchame khá là uy tín đấy ạ. Và e tin là còn nhiều ng tốt
     
  15. mirabelle

    mirabelle Man plan, God laughs!

    Tham gia:
    3/7/2009
    Bài viết:
    3,231
    Đã được thích:
    734
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    -Và vì mình ở xa, mua hàng thì ko đc nhìn tận mắt, sờ tận tay nên mình thường yêu cầu chủ top cho xem hình của sản phẩm thật rồi mới quyết định mua.
    -Mình chưa có ý định mua hàng của các new commer (có vẻ các mem mới nghe vậy hơi bất bình nhưng thật sự mình nghĩ để xây dựng uy tín thì cần phải có time).
    -Mình thường thích ủng hộ các mẹ bán hàng ở nhà nhiều hơn (những mẹ này ko mất phí thuê mặt bằng ) :)
     
    loan157 thích bài này.
  16. buonhangthung

    buonhangthung Tên tớ là Thiên Di

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    1,425
    Đã được thích:
    801
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Thanks mod nhe!! Mình là lính mới toe, đang tập tành bán buôn ạ. Mod có dự định viết một bài về "Bí quyết để bán hàng online an toàn" luôn không ạ? Mua bán online, phần thiệt thòi đâu phải chỉ mỗi người mua nhỉ?! :)
     
  17. susan2004

    susan2004 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    1,305
    Đã được thích:
    208
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Thank mod, tốt nhất là cứ pm cho những người mua hàng của topic đó rồi xem có phải tung hứng không và có đúng chất lượng sản phẩm như topic viết hày không ?
     
  18. Mẩu yêu

    Mẩu yêu Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2012
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Cảm ơn chủ top,bài viết thật hữu ích,mình cũng hay tham của rẻ-.-
     
  19. minhhieumh

    minhhieumh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: 9 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Chào anh chị, theo kinh nghiệm của mình thì mua hàng trên mạng thì nên hỏi những người nào đã dùng trước, đã mua trước ở shop đó, thì sẽ uy tín hơn, lúc trước mình cũng hay mua trên mạng, vì giá cả hợp lý, nhưng hàng điện tử thì mình chưa bao giờ mua, vì hên xui lắm. Đến nay thì mình mở shop bán hàng trên mạng, và có trụ sở Cty tại TPHCM, chuyên bán thực phẩm chức năng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ (Công ty TNHH Dược Phẩm Hưng Khang) như: thực phẩm giảm cân Body Slim Plus, Carbohydrate, làm đẹp da: Collagen USA, và thực phẩm chức năng làm tăng cường sinh lực nữ: Woman's V, nhà nhập khẩu là Cty TNHH TM và KT Mộc Tinh, ngoài ra shop của em còn bán sỉ và lẻ hàng xách tay nổi tiếng, lạ, độc đáo, không đụng hàng đâu nha, vì anh chị của mình ở nước ngoài mua và gửi về (không tốn chi phí gửi) nên giá cả tuơng đối rẻ, rất mong anh chị ủng hộ em.
    Website: www.aaushop.vn. Hotline: 0973.192.500
     
  20. HaLien

    HaLien LIFE IS NOT EASY

    Tham gia:
    25/10/2009
    Bài viết:
    8,766
    Đã được thích:
    1,628
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 10 bí quyết để mua hàng online an toàn & tiết kiệm

    Đúng là thấy món nào hay hay trên lcm thì mình toàn rủ mấy người cũng công tu mua chung cho đỡ ship
     
    Huong.phantl thích bài này.

Chia sẻ trang này