Kinh nghiệm: Kiến Thức Về Thuốc Bổ Cho Bà Bầu, Mẹ Cần Biết Trước Khi Sử Dụng.

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi duyendoan_aus, 1/4/2019.

  1. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Khi mang thai, thuốc bổ cho bà bầu là sản phẩm không thể thiếu trong tủ thuốc gia đình. Thay vì phải đau đầu tìm hiểu xem nên ăn gì để bổ sung chất gì, nên ăn bao nhiêu là đủ…thì nhờ khoa học công nghệ, các loại thuốc bổ cho bà bầu trên thị trường hiện nay đã thay chúng ta làm điều đó.
    Trên thực tế, dù các mẹ có thể xây dựng lên được một thực đơn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất trên cơ sở lý thuyết thì sau khi ăn, cơ thể chúng ta cũng không thể hấp thụ và chuyển hóa được đầy đủ lượng dinh dưỡng như chúng ta bổ sung bằng vitamin tổng hợp cho bà bầu (thuốc bổ cho bà bầu) được.
    Chính vì thế mà khi đi khám thai định kì, các mẹ vẫn thường được bác sĩ kê đơn bổ sung thêm các loại thuốc bổ cho bà bầu để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe thai phụ.
    Nhưng chính vì nhu cầu sử dụng thuốc bổ cho các bà bầu ngày càng nhiều, nên trên thị trường hiện nay đang xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu (thuốc bổ cho bà bầu) đến từ nhiều nhà sản xuất, nhiều nước, nhiều nguồn khác nhau khiến cho chị em không khỏi bối rối khi chọn lựa.
    I. Top 3 sản phẩm thuốc bổ cho bà bầu đang được ưa chuộng ở Việt Nam.
    Hiện nay trên thị trường Việt Nam có 3 loại sản phẩm vitamin tổng hợp dành cho bà bầu đang được ưa chuộng. Đó là:
    1. Elevit.

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-01.png

    (Hiện em cũng đang sử dụng Elevit và cảm thấy khá hài lòng. Mẹ bầu nào quan tâm đến sản phẩm này có thể ghé vào đây ạ.)
    Elevit được nghiên cứu và sản xuất bởi hãng dược phẩm nổi tiếng Bayer của Úc, với hàm lượng acid folic cao. Đây là một loại vitamin có tác dụng tạo các tế bào mới, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
    Theo giới chuyên gia hàm lượng Axit folic trong Elevit có tác dụng giảm đến 92% rủi ro với các bệnh liên quan đến ống thần kinh như tật nứt đốt sống cho bà bầu và thai nhi. Ngoài ra, với hàm lượng sắt cao, elevit cũng giúp bà bầu ngăn ngừa thiếu chất sắt hữu hiệu và hỗ trợ sự phát triển hoàn thiện bộ não thai nhi.
    Tìm hiểu thêm về các chất dinh dưỡng cần thiết mẹ bầu cần bổ sung tại đây.
    Tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của axit folic tại đây.
    Ưu điểm: - Thành phần chứa lượng Axit folic (800 mcg) và Lodine (250 mcg), Sắt (60 mg) cao hơn rất nhiều so với các loại thuốc bổ cho bà bầu khác.
    - Được đánh giá là có mùi vị dễ uống và kích thước viên thuốc vừa phải, chỉ cần uống 1 viên/ 1 ngày sau ăn, không có hiện tượng buồn nôn hay chóng mặt sau khi sử dụng thuốc. Nên mặc dù giá thành cao nhưng Elevit vẫn là loại thuốc bổ cho bà bầu được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay.
    Nhược điểm: - Tuy nhiên, do không có DHA trong thành phần của thuốc, chất quan trọng giúp phát triển não bộ của trẻ nên các mẹ cần sử dụng kết hợp cả DHA với Elevit.
    - Giá thành sản phẩm khá cao, mặt khác do chưa được phân phối ở Việt Nam nên việc mua hàng trở lên khó khăn, và dễ bị hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn.

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-02.JPG
    Thành phần của Elevit​
    2. Nature Made Prenatal Multi + DHA.
    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-03.jpg

    Với thành phần đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cộng với được bổ sung thêm DHA nên Prenatal Multi + DHA của Nature Made cũng được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Đây là loại vitamin tổng hợp cho bà bầu nổi tiếng của Mỹ.
    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-04.jpg Thành phần của Nature Made Prenatal Multi + DHA​
    Ưu điểm: - Sản phẩm có chứa lượng Axit folic (800 mcg) cao, tương đương với Elevit. Ngoài ra có tích hợp DHA rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.
    - Giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền người Việt.
    Nhược điểm: - Hiện sản phẩm vẫn chưa được phân phối ở Việt Nam nên việc mua hàng trở lên khó khăn, và dễ bị hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn.
    - Trong thành phần vẫn còn thiếu 1 số vitamin và dưỡng chất khác nên nếu sử dụng sản phẩm thuốc bổ cho bà bầu này, các mẹ nên uống kết hợp với các loại vitamin khác nữa.
    - Ngoài ra, trong thành phần của thuốc có chứa vitamin A, theo các nghiên cứu gần đây, nếu bổ sung quá nhiều vitamin A sẽ làm tăng tỷ lệ dị tật ở thai nhi. Thực tế ta chỉ cần bổ sung vitamin A trong bữa ăn hằng ngày thôi.(Vì thế nên Elevit gần đây cũng đã loại bỏ vitamin A trong thành phần của thuốc).
    Tài liệu nói về vấn đề này:
    https://www.nejm.org/doi/full/10.10...ovf5qu1YpFIs3D2XMQY2mC0x9Mk5lBLFnxm_pi2c2H0Lo

    https://www.nytimes.com/1995/10/07/...E12c-plc0Q2-wudBTnW7oWdO0R3TK3SK__8cbyBlCNfFQ

    https://www.dailymail.co.uk/health/...cihUyDA4Yzt20P6Ww4YTVikBh_mAne72A0a0K3KPwf3zs

    Hãng Bayer cũng có đưa ra 1 thông báo về vấn đề này:

    http://mri.cts-mrp.eu/download/AT_H_0151_001_FinalPL.pdf

    3. Blackmores Pregnancy Gold.

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-05.jpg
    Blackmores Pregnancy Gold cũng là một sản phẩm thuốc bổ cho bà bầu nổi tiếng của hãng Blackmores Úc. Tương tự như 2 loại trên, Blackmores Pregnancy Gold cũng chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi như axit foilic, sắt, canxi, iodine, DHA…

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-06.jpg
    Thành phần của Blackmores Pregnancy Gold​
    Ưu điểm: - Giá thành của Blackmores Pregnancy Gold cũng rất dễ chịu so với Elevit.
    - Ngoài các vi chất cần thiết, sản phẩm này còn được bổ sung thêm thành phần Omega- 3 và dầu cá tự nhiên (dầu cá ngừ) bao gồm: DHA 125mg, EPA 50mg rất tốt cho thai nhi.
    Nhược điểm: - Hàm lượng Axit Folic và Sắt thấp hơn nhiều so với 2 loại vitamin tổng hợp cho bà bầu đã nêu trên.
    Tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của Sắt đối với phụ nữ mang thai tại đây.
    - Bị nhiều mẹ bầu đánh giá là viên thuốc có kích cỡ to nên khó nuốt trôi. Thêm vào đó là việc phải chia làm 2 lần uống mỗi ngày nên khá phiền và dễ quên.
    - Do vẫn chưa được phân phối tại Việt Nam nên việc mua hàng trở lên khó khăn, và dễ bị hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn.

    II. Những sai lầm thường mắc phải khi sử dụng thuốc bổ cho bà bầu.
    Tại buổi toạ đàm về Dinh Dưỡng Cho Phụ Nữ Mang Thai Và Sau Sinh diễn ra tại Hà Nội, PGS.TS Đinh Duy Ánh, Giám đốc Bệnh Viện Phụ sản Hà Nội đã nói về thực trạng đáng báo động về vấn đề các bà bầu tự ý bổ sung sắt, canxi, và các loại thuốc bổ cho bà bầu.
    Nếu uống thừa có thể gây suy gan!!!
    PGS Ánh chia sẻ, thời gian mang bầu thường được chia làm 3 thời kì, theo từng quí một và sau khi sinh. Ở mỗi thời kì sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì thế chế độ sử dụng thuốc bổ cho bà bầu 3 thời kì cũng sẽ không thể giống nhau được.
    Ông nói: “Thực tế, hàng ngày chúng tôi nhìn thấy rất nhiều đơn thuốc của BS kê cho thai phụ không đạt yêu cầu khi cả 3 quý mang thai và sau sinh đều kê uống mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi và 1 viên thuốc bổ cho bà bầu tổng hợp. Việc bổ sung như nhau ở mọi giai đoạn là không đúng, không khoa học”.

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-07.jpg
    PGS.TS Đinh Duy Ánh (phải).
    Theo PGS Ánh, trong thời kì đầu, khi mới hình thành bào thai, axit folic là cần thiết nhất để phát triển não bộ bởi vì thời điểm này bào thai chỉ mới bắt đầu hình thành, sau đó sẽ phát triển to dần lên bằng con ‘nòng nọc’ và đến giai đoạn 12 tuần thì mới bắt đầu có đủ xương, thân mình.
    Giai đoạn tiếp theo, giai đoạn 2, sẽ tăng dần nhu cầu sắt và canxi, nhưng vẫn chưa cần nhiều như giai đoạn 3 tháng cuối thai kì. 3 tháng cuối thai kì là thời điểm cực kì quan trọng để thai nhi phát triển xương, thời gian này trẻ có thể tăng 700gam-1kg/tháng. Đến thời kì sau khi sinh, người mẹ cũng cần rất nhiều canxi để bổ sung lượng canxi rất dễ mất qua sữa mẹ.
    Bác Sĩ Ánh cũng khuyến cáo, khi mang thai, các mẹ cần đi khám thai định kỳ để được các bác sĩ tư vấn sử dụng thuốc bổ cho bà bầu phù hợp. Phải dựa vào nhu cầu cơ thể để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.
    Đặc biệt lưu ý dinh dưỡng 3 tuần đầu
    Theo Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Anh, nguyên giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết, 85% thai phụ bị ốm nghén là do xuất phát từ việc cơ thể của người mẹ đã tạo ra phản ứng khi nhận thấy có một vật lạ đang xuất hiện. Có người nghén ít, có người nghén nhiều, thậm chí còn có người nôn tới rách thực quản, chảy máu dạ dày, phải truyền dịch.
    Trong giai đoạn ốm nghén, do nôn nhiều nên bà bầu ăn ít hoặc chỉ muốn ăn những thứ mình thích, chính vì vậy mà nguy cơ thiếu dinh dưỡng càng lớn.

    kien-thuc-ve-thuoc-bo-cho-ba-bau-08.jpg
    Bác sĩ Hoàng Anh trong buổi tọa đàm
    “Tuy nhiên có nhiều trường hợp cứ cố ép các mẹ, các chị ăn 2-3 quả trứng ngỗng/ngày để cho con thông minh hơn hoặc ép kiêng khem hết thứ này đến thứ khác là một nhận thức hết sức sai lầm, càng làm gây áp lực cho người mẹ khi mang thai”, BS Hoàng Anh nói.
    Theo Bác Sĩ, giai đoạn đầu khi mang thai là rất nhạy cảm, nó là thời kì hình thành cấu trúc bào thai nên việc duy trì đủ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong 3-4 tuần đầu.
    Ống thần kinh thai nhi là nền tảng cốt lõi để phát triển thành hệ thần kinh hoàn thiện cho cơ thể sau này, bao gồm não bộ, hộp sọ, tủy sống và xương sống. Ống thần kinh bắt đầu hình thành từ ngày thứ 18 và đến 21- 28 sẽ khép kín hoàn toàn. Chẳng may nếu bị thiếu axit folic trong giai đoạn này sẽ làm ống thần kinh không khép kín, gây dị tật cho thai nhi.
    Trong thực tế, thời điểm người mẹ phát hiện chậm kinh thì thai đã được 14 ngày rồi, do vậy người mẹ cần bổ sung kịp thời axit folic để ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh.
    Ngoài uống axit folic trong các loại thuốc bổ cho bà bầu, nước cam cũng là loại thực phẩm chứa rất nhiều loại vitamin này.
    Cũng theo Bác Sĩ Hoàng Anh, thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây cho người mẹ dễ bị mắc trầm cảm sau sinh hơn.
    Cụ thể, việc ép phụ nữ sau sinh phải ăn kiêng làm cho cơ thể thiếu magie, selen, vitamin B6, B1... gây ra mệt mỏi, dễ stress.
    Nguồn: Sưu tầm từ báo Vietnamnet và 1 số trang báo khác.
    Nguồn trang vietnamnet: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/t...thuoc-bo-ba-bau-nao-cung-mac-phai-412670.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duyendoan_aus
    Đang tải...


  2. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Chúc cả nhà ngày mới tốt lành
     
  3. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    :);):p Ngày mới vui vẻ ạ
     
  4. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Nghỉ trưa thôi ạ. Kết thúc nửa ngày làm việc rồi... :) Các mẹ cố gắng buổi chiều nữa nhé!!
     
  5. Nguyễn Thị Bình An

    Nguyễn Thị Bình An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/3/2019
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    MÌnh có nên bổ sung các loại nước ép hoa quả thường xuyên không ạ. Ngoài mấy loại này ra còn có loại nào tốt nữa không, mn tư vấn giúp em: https://bit.ly/2KgdxUD
     
  6. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ
     
  7. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    quan tâm
     
  8. Doimatbuon

    Doimatbuon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/9/2015
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Chị em xách về 2 hộp Blackmores e muốn pass lại 1 hộp 500k,chị em nào đang dùng rinh hộ e nhé, giá tốt nhất hệ mặt trời
     
  9. duongseo010897

    duongseo010897 in tem nhãn nhanh nhất hà nội

    Tham gia:
    16/5/2019
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    bài viết rất hay
     
    duyendoan_aus thích bài này.
  10. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn Mom nhé :)
     

Chia sẻ trang này