Kinh nghiệm: Để Có Nhiều Khách Hàng Mà Đỡ Vất Vả, Tốn Kém

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 21/9/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Do lượng thành viên diễn đàn ngày một đông lên nên số lượng bài gửi nhiều thì tốc độ topic trôi xuống cũng tương đối nhanh làm cho lượng người biết đến topic của bạn không nhiều như kỳ vọng. Vậy làm thế nào để cho topic bán hàng của bạn được thật nhiều người biết đến? Câu hỏi này làm rất nhiều người trăn trở và bản thân mình cũng dành khá nhiều thời gian để tìm câu trả lời.

    Kinh doanh truyền thống là chỉ dựa vào địa điểm thuận lợi và sự truyền miệng còn kinh doanh online khác biệt hơn nhiều. Khách hàng đến với bạn không chỉ dựa vào địa điểm thuận lợi (lamchame.com là địa điểm thuận lợi vì có lượng truy cập đông), sự truyền miệng, sự lan truyền trên mạng xã hội, và máy tìm kiếm nữa.

    Có 4 loại khách hàng chính đến với bạn như sau:

    • Khách hàng quen: Đây là khách hàng của bạn hoặc người cùng bán với bạn tại lamchame.con, và họ đến với bạn trong sự quen biết và tin tưởng. 
    • Khách hàng có chủ đích: Đây là những người chủ đích tìm đến với bạn để mua hàng vì họ có nhu cầu và mục đích rõ ràng trong việc tìm mua.
    • Khách hàng dễ bị dẫn dắt: Khách hàng bị dẫn dắt là những người mua theo trào lưu, hoặc đi cùng người khác và mua hàng theo lời khuyên của người khác. 
    • Khách hàng tình cờ: Khách hàng tình cờ là những người không chủ đích tìm đến mua hàng của bạn nhưng tình cờ nhìn thấy thông tin của bạn và quyết định mua. 

    Ở cộng đồng rộng lớn của Lamchame.com chúng ta sẽ có cả 4 loại khách hàng này, và ngoài Lamchame.com chúng ta cũng nên biết đến những đặc điểm để thu hút họ.

    Chiến lược thu hút theo đặc điểm của từng nhóm khách hàng

    1. Giữ chân khách hàng quen thuộc: Đây là nhóm khách hàng quan trọng nhất mà bạn cần phải gìn giữ họ một cách cẩn thận vì họ là người mua hàng quen thuộc của bạn thì khi mất họ bạn sẽ mất nhiều giao dịch với họ.

    Để giữ chân họ bạn phải tạo ra những giá trị gia tăng, kéo họ luôn ở gần với bạn, giúp những khách hàng của bạn kết nối với nhau để việ chăm sóc của bạn với họ luôn được đầy đủ. Ở diễn đàn LÀM CHA MẸ thì việc tổ chức thành các câu lạc bộ khách hàng của bạn, câu lạc bộ theo tuổi; theo địa phương... Hay tổ chức các cuộc thi, các buổi offline là những cách rất tốt để gìn giữ khách quen.

    Có thể bạn có website riêng nhưng chỉ mình bạn không thôi sẽ không giữ họ luôn có cơ hội tương tác với bạn vì trên mạng có cả triệu trang web khác nhau. Nhưng trang web của bạn cũng đặt link để khi rời trang web của bạn họ trở lại Lamchame.com là cách để họ vẫn không rời xa bạn, vì ở đây có nhiều loại hàng hoá, nhiều người thú vị, môi trường tin cậy để họ ở lại và do đó bạn lại vẫn không để họ bỏ đi.

    2. Thu hút khách hàng có chủ đích bằng thông tin phù hợp với họ: Đây là những khách hàng chủ động tìm đến với bạn. Thường những người này ban đầu có thể chưa biết đến bạn nhưng họ sẽ tìm thấy bạn qua các công cụ tìm kiếm hoặc những nơi đặc trưng mà họ nghĩ là có những thứ họ cần tìm.

    Để có khách hàng này thì việc đưa các thông tin về hàng hoá (dù là thứ họ cần) vẫn chưa đủ, vì thông thường người ta không biết đến giải pháp của bạn mà chỉ tìm theo nhu cầu của họ. Ví dụ bạn bán thực phẩm chế biến sẵn thì việc cung cấp giải pháp cho những câu hỏi như "làm thế nào có chuẩn bị bữa tối nhanh chóng?", "làm thế nào tiết kiệm thời gian đi chợ", "giải pháp cho những người ngại mặc cả", hay "để có bữa cơm ngon mà vẫn có nhiều thời gian cho gia đình"...

    Điều đó không phải là bạn cứ gán một bài viết hời hợt nào đó và đặt link vào các từ khoá, mà thay vào đó bạn cần đặt link đến topic bán hàng dưới chữ ký rồi cung cấp lời giải cho những câu hỏi mà bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ đặt ra và đăng lên diễn đàn. Hoặc bạn cũng có thể tham gia trả lời cho những thành viên có câu hỏi như vậy trên diễn đàn. Thông tin dưới chữ ký của bạn sẽ dẫn họ đến topic bán hàng mà bạn không bị mang tiếng là spam.

    Vì phần lớn khách hàng này biết đến bạn qua tìm kiếm nên để thông tin của bạn được Google ưu tiên thì bạn nên khuyến khích những người đọc thông tin của bạn click vào nút +1 ở cuối bài.

    3. Thu hút những người dễ bị dẫn dắt: Người dễ bị dẫn dắt chịu nhiều tác động của người khác và mua hàng theo hiệu ứng đám đông. Để có nhiều khách hàng loại này bạn cần có nhiều khách hàng trung thành và đặc biệt quan trọng là những comment, những đánh giá của họ trong topic của bạn. Do vậy, hãy đánh giá điểm tích cực cho khách hàng đã mua hàng của bạn để họ quay lại đánh giá lại cho bạn (chức năng đánh giá ở Lamchame.com là khi bạn đánh giá cho ai thì hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn nhắc họ đánh giá lại cho bạn).

    Những người dễ bị dẫn dắt cũng thường mua theo xu hướng nên việc bạn tham gia các hoạt động như hội chợ cũng sẽ thu hút được họ. Ngoài ra nếu bạn chú ý thì rất nhiều khách hàng sẽ mua hàng tại cơ quan, nếu miễn phí ship hay giảm giá cho mua số lượng lớn trong giờ hành chính là bạn tạo ra động lực để khách hàng của bạn thu hút thêm những khách hàng mới thế này.

    4. Thu hút khách hàng tình cờ bằng những thông tin ấn tượng: Khách hàng tình cờ là những khách hàng không chủ đích mua hàng của bạn nhưng tình cờ có được thông tin và quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Để thu hút những khách hàng kiểu này bạn cần có những thông tin hay các hoạt động ấn tượng để mọi người giới thiệu cho nhau mà trong những người được giới thiệu ấy có thể sẽ có người trở thành khách hàng tình cờ của bạn. Tỷ lệ khách hàng tình cờ này không nhiều nhưng nếu thông tin của bạn thực sự thú vị được nhiều người lan toả nó đi thì có nhiều người biết đến và cơ hội để có khách hàng loại này cũng vẫn tốt.

    Để thu hút những khách hàng loại này bạn cần tìm những thông tin gây ấn tượng như những thông tin độc đáo, mới lạ, ấn tượng, tình cảm, ý nghĩa, kêu gọi hành động tốt đẹp, cao thượng... Và thay vì khuyến khích người đọc click nút +1 thì bây giờ lại khuyến khích họ click nút Like hay share lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter.

    Tóm lại: Dù có những nhóm người có tính chất khác nhau nhưng điều quan trọng hơn cả là làm sao để biến họ thành khách quen, thành những người bạn thân thiết và khi đó bạn sẽ được ủng hộ cho dù kinh tế có khủng hoảng nhưng những người bạn, những khách hàng trung thành sẽ không bỏ bạn và việc kinh doanh của các bạn sẽ bên vững và chỉ có đi lên.

    Trong những bài viết sau có thể mình sẽ chia sẻ thêm những cách, những chiến thuật thu hút khách hàng theo đặc điểm tính cách của bạn. Hãy góp ý cho mình và cùng tham gia trao đổi tại đây để chúng ta cải thiện hơn việc kinh doanh của mình. Hãy đừng ngại ngùng trong việc chia sẻ vì chúng ta sẽ học nhiều hơn chính bằng việc giúp đỡ người khác.


    THAM KHẢO THÊM

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. nhokcoi89

    nhokcoi89 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    8/4/2011
    Bài viết:
    5,525
    Đã được thích:
    1,918
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    cảm ơn bác kiên đã chia sẻ kn :) hi hi , hi vọng LCM ngày 1 phát triển hơn !
     
    webmaster thích bài này.
  3. lunamoonrider

    lunamoonrider Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/9/2012
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm rất quý báu và bổ ích!
     
    webmaster thích bài này.
  4. MẹBảoBình

    MẹBảoBình 0913900828

    Tham gia:
    12/4/2010
    Bài viết:
    8,810
    Đã được thích:
    2,555
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Nhờ có những bài viết như này mà mình đã có những khách hàng quen, thân thiết, và các khách hàng khác. Cảm ơn bác kiên. Giờ mới hiểu hơn kinh doanh thì phải như thế nào.
     
    webmaster thích bài này.
  5. bovang

    bovang Bán Buôn Tất, Túi Xách

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    16,403
    Đã được thích:
    2,860
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Thanks bác Kiên đã chia sẻ. Rất bổ ích....^^
     
    webmaster thích bài này.
  6. Dame_Clemence

    Dame_Clemence Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/3/2011
    Bài viết:
    7,952
    Đã được thích:
    2,700
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Bài viết rất hay nhưng mà cũng vất vả và tốn kém đấy bác ợ, Theo em nên đặt là "Những phương thức giúp bạn bán được nhiều hàng", hi hi.

    Em rất tâm đắc với ý tuởng Giữ chân khách hàng quen thuộc, và môi trường Lamchame là môi trường tuyệt vời để giao lưu, trò chuyện, giữ chân khách hàng
     
    dikhatuwebmaster thích.
  7. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,239
    Đã được thích:
    1,160
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Cảm ơn bác về những bài viết rất bổ ích
     
    webmaster thích bài này.
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Trong tiếng Anh từ "kinh doanh" là "business" có nghĩa là "bận rộn". Và kinh doanh thực sự là cực kỳ bận rộn và xoay xở đủ đường. Thực ra nếu làm đúng cách thì cùng với mức độ bận rộn ấy sẽ có thành quả nhiều hơn thôi.
     
  9. Ikea things

    Ikea things Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2012
    Bài viết:
    2,016
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà không vất vả, tốn kém

    Xin chân thành cám ơn thông tin của anh Kiên giúp cho mọi người có định hướng rõ ràng hơn nhiều trong kinh doanh nhé !
     
  10. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,292
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    em vừa đi làm, vừa bán hàng vừa chăm con nhỏ nên không có nhiều thời gian nên em toàn tâm toàn lực chăm sóc nhóm khách hàng này thôi. Và em có thêm nhiều khách hàng mới nữa cũng chính do các khách hàng quen thuộc quý mến giới thiệu

    1. Giữ chân khách hàng quen thuộc: Đây là nhóm khách hàng quan trọng nhất mà bạn cần phải gìn giữ họ một cách cẩn thận vì họ là người mua hàng quen thuộc của bạn thì khi mất họ bạn sẽ mất nhiều giao dịch với họ.

    Để giữ chân họ bạn phải tạo ra những giá trị gia tăng, kéo họ luôn ở gần với bạn, giúp những khách hàng của bạn kết nối với nhau để việ chăm sóc của bạn với họ luôn được đầy đủ. Ở diễn đàn LÀM CHA MẸ thì việc tổ chức thành các câu lạc bộ khách hàng của bạn, câu lạc bộ theo tuổi; theo địa phương... Hay tổ chức các cuộc thi, các buổi offline là những cách rất tốt để gìn giữ khách quen.

    Có thể bạn có website riêng nhưng chỉ mình bạn không thôi sẽ không giữ họ luôn có cơ hội tương tác với bạn vì trên mạng có cả triệu trang web khác nhau. Nhưng trang web của bạn cũng đặt link để khi rời trang web của bạn họ trở lại Lamchame.com là cách để họ vẫn không rời xa bạn, vì ở đây có nhiều loại hàng hoá, nhiều người thú vị, môi trường tin cậy để họ ở lại và do đó bạn lại vẫn không để họ bỏ đi.
     
  11. Befree

    Befree Thành viên mới

    Tham gia:
    31/8/2012
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Cảm ơn sự chia sẻ bổ ích . Chúc bạn một ngày mới tốt lành^^
     
    webmaster thích bài này.
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Trong kinh doanh, nếu chọn khách hàng quen và trung thành làm trung tâm và từ đó mở rộng dần thì chúng ta sẽ có sự phát triển vững chắc hơn so với việc dựa hoàn toàn vào những nhóm khác.

    Hơn nữa với tình hình ở Việt Nam, nơi lòng tin vào kinh doanh trên mạng còn thấp thì sự chứng thực của những khách hàng quen thuộc sẽ tăng thêm sự vững tâm cho những người mới để họ có thể đặt hàng.
     
  13. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    cảm ơn bác Kiên ạ .bài viết hữu ích, em sẽ nghiên cứu học hỏi thêm
     
    webmaster thích bài này.
  14. hung1022005

    hung1022005 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2011
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    ......................
    Thông tin bác cung cấp quá là bổ ích, em cũng đang sống nhồ vào lượng khách trung thành và ủng hộ shop mình, ban đầu là từ bạn bè, sau đó lan đần 1 số khách quen, họ pr, truyền miệng, like phụ fanpage facebook mình, share YM giúp mình...Nên 80% công việc phục vụ đối tượng khách này là đúng đắn, bên cạnh đó nếu nỗ lực kiếm thêm khách hàng mới ,gia tăng lượng khách hàng cho shop cũng là điều nên làm.
     
    webmaster thích bài này.
  15. Nguyen_po

    Nguyen_po Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/12/2011
    Bài viết:
    3,446
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Rất hữu ích, cám ơn bác nhiều.......................
     
    webmaster thích bài này.
  16. maitrang1610

    maitrang1610 Cún yêu

    Tham gia:
    24/8/2012
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    ui em chắc còn phải học hỏi nhiều lắm đây Newcomer Member mà ^^
     
    Sửa lần cuối: 5/8/2014
    webmaster thích bài này.
  17. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,292
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    vâng, đúng thế ạ, em làm theo cách dưới đây và việc kinh doanh của em năm nay phát triển rất nhiều so với 2 năm đầu. Mặc dù nhiều mẹ than kinh tế khủng hoảng buôn bán khó khăn nhưng doanh thu và lãi của nhà em tăng gấp 2 so với năm ngoái.

    Tóm lại: Dù có những nhóm người có tính chất khác nhau nhưng điều quan trọng hơn cả là làm sao để biến họ thành khách quen, thành những người bạn thân thiết và khi đó bạn sẽ được ủng hộ cho dù kinh tế có khủng hoảng nhưng những người bạn, những khách hàng trung thành sẽ không bỏ bạn và việc kinh doanh của các bạn sẽ bên vững và chỉ có đi lên.
     
  18. Mẹ của Châu Anh

    Mẹ của Châu Anh chuyên sỉ lẻ mỹ phẩm nhập tại Mỹ

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    11,800
    Đã được thích:
    3,042
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Có 4 loại khách hàng chính đến với bạn như sau:

    Khách hàng quen: Đây là khách hàng của bạn hoặc người cùng bán với bạn tại lamchame.con, và họ đến với bạn trong sự quen biết và tin tưởng.
    Khách hàng có chủ đích: Đây là những người chủ đích tìm đến với bạn để mua hàng vì họ có nhu cầu và mục đích rõ ràng trong việc tìm mua.
    Khách hàng dễ bị dẫn dắt: Khách hàng bị dẫn dắt là những người mua theo trào lưu, hoặc đi cùng người khác và mua hàng theo lời khuyên của người khác.
    Khách hàng tình cờ: Khách hàng tình cờ là những người không chủ đích tìm đến mua hàng của bạn nhưng tình cờ nhìn thấy thông tin của bạn và quyết định mua.

    Em thấy gạch đầu dòng thứ 4 là em không có, chủ yếu là 3 mục đầu ạ :D
     
    webmaster thích bài này.
  19. minhlong83

    minhlong83 mình là mẹ minh long :)

    Tham gia:
    6/10/2011
    Bài viết:
    2,039
    Đã được thích:
    565
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Có 4 loại khách hàng chính đến với bạn như sau:

    Khách hàng quen: Đây là khách hàng của bạn hoặc người cùng bán với bạn tại lamchame.con, và họ đến với bạn trong sự quen biết và tin tưởng.===> mình có.
    Khách hàng có chủ đích: Đây là những người chủ đích tìm đến với bạn để mua hàng vì họ có nhu cầu và mục đích rõ ràng trong việc tìm mua.===> mình có
    Khách hàng dễ bị dẫn dắt: Khách hàng bị dẫn dắt là những người mua theo trào lưu, hoặc đi cùng người khác và mua hàng theo lời khuyên của người khác.===> mình cũng có
    Khách hàng tình cờ: Khách hàng tình cờ là những người không chủ đích tìm đến mua hàng của bạn nhưng tình cờ nhìn thấy thông tin của bạn và quyết định mua. ===> mình cũng có

    Nói túm lại là mình có hết, nhưng cũng chưa nhiều lắm, cố gắng lấy việc bán buôn nuôi bán lẻ vậy. Hì hi. Cảm ơn bác Kiên nhé.
     
  20. nthien_2012

    nthien_2012 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    4,075
    Đã được thích:
    836
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Để có nhiều khách hàng mà đỡ vất vả, tốn kém

    Để làm được điều này khó, Nhưng bán hàng bền vững phải bắt nguồn từ chất lương sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ và các chương trình Khuyến mại kèm theo.
     

Chia sẻ trang này