5 Vấn Đề Thường Gặp Với Hệ Thống Khen Thưởng Bằng Thẻ Dành Cho Trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 3/10/2016.

By thuhien on 3/10/2016 lúc 11:33 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Bất cứ khi nào con bạn đánh người khác khi tức giận hoặc khi từ chối làm việc nhà, hệ thống khen thưởng bằng thẻ sẽ là những công cụ hiệu quả. Thưởng cho con bạn những tấm thẻ mỗi khi trẻ có hành vi tốt sẽ là cách nhanh nhất để trẻ có động lực thay đổi hành vi của mình.

    [​IMG]

    Hệ thống khen thưởng bằng thẻ là một công cụ điều chỉnh hành vi có thể có một chút cần điều chỉnh nho nhỏ khi áp dụng lần đầu. Nếu bạn không quen áp dụng cách này, bạn có thể sẽ cảm thấy nản khi tìm ra các phần thưởng phù hợp.

    Nhưng, hệ thống khen thưởng bằng thẻ xứng đáng để bạn cố gắng. Nếu bạn kiên trì, bạn sẽ thấy các kết quả rất tích cực. Dưới đây là cách bạn có thể vượt qua những vấn đề lớn nhất khi bạn sử dụng hệ thống khen thưởng này.

    1. Con tôi tỏ ra không quan tâm tới việc kiếm những chiếc thẻ

    Nếu con bạn không quan tâm tới việc kiếm thẻ, điều đó có nghĩa là con bạn không thích những phần thưởng mà bạn đưa ra. Tin tốt lành là vấn đề này sẽ được giải quyết dễ dàng.

    Hãy để con cùng tham gia vào việc quyết định phần thưởng mà trẻ sẽ kiếm được là gì. Trao đổi cơi mở về số lượng thẻ mà trẻ sẽ cần đạt được để kiếm được phần thưởng đó.

    Nếu trẻ thấy quá khó để kiếm được thẻ, trẻ sẽ mất động lực cố gắng. Bạn cần tạo ra danh sách các phần thưởng có thể đạt được dễ dàng với chỉ 2 tấm thẻ và bạn nhớ rằng phần thưởng không cần phải tốn nhiều tiền.

    Một lý do khác có thể là trẻ có quá nhiều đặc quyền rồi và trẻ không quan tâm tới việc kiếm thêm đặc quyền nữa. Cố gắng liên kết các đặc quyền với hành vi tốt của trẻ như trẻ cư xử tốt thì sẽ được xem tivi hay được đi công viên.

    2. Chúng tôi không thể theo dõi được cách trẻ kiếm thẻ như thế nào

    Quan trọng là bạn cần giám sát được việc trẻ kiếm thẻ trong ngày như thế nào. Bạn có thể đề nghị trẻ trang trí một chiếc hộp đặc biệt để đựng những tấm thẻ mà trẻ kiếm được.

    Sau đó, bạn cùng trẻ quyết định nơi mà bạn sẽ cất chiếc hộp đó. Trẻ có thể lắc chiếc hộp, và thông thường trẻ thường cảm thấy phấn khích khi kiếm được số lượng thẻ nhiều hơn mong đợi.

    Đôi khi cha mẹ lo lắng trẻ lấy trộm thẻ của bạn hoặc tỏ ra không trung thực. Bạn nên cất những tấm thẻ của bạn ở nơi kín đáo mà trẻ không biết.

    Bạn nên ghi lại cách mà trẻ kiếm được thẻ để có thể kiểm tra lại khi cần thiết. Thậm chí, trong hệ thống khen thưởng, bạn cũng có thể thêm thẻ cho trẻ khi trẻ không gian lận về số lượng thẻ.

    3. Con tôi có vẻ rất buồn khi trẻ không kiếm đủ số thẻ

    Bạn nên duy trì hệ thống khen thưởng theo hướng càng tích cực càng tốt. Bạn không nên lấy bớt thẻ đi khi trẻ có cư xử sai. Có những khi bạn muốn con kiếm được thẻ, nhưng bạn đừng bắt đầu bằng việc lấy bớt đi những tấm thẻ mà trẻ đã kiếm được.

    Nếu trẻ than vãn, cầu xin hoặc tranh cãi về việc không kiếm đủ thẻ, bạn hãy phớt lờ. Bạn đừng tranh cãi trong việc kiếm được thẻ.

    Thay vì vậy, bạn nhắc trẻ cố gắng vào lần sau. Nói với trẻ rằng bạn hy vọng trẻ sẽ sớm kiếm được thẻ vào lần tới. Khen ngợi trẻ khi trẻ kiểm soát được sự thất vọng này.

    4. Hệ thống khen thưởng có vẻ không công bằng với những đứa con khác

    Nếu bạn có nhiều con, bạn có thể cân nhắc tới việc giúp cho tất cả những đứa trẻ của bạn có cơ hội kiếm được thẻ. Mỗi đứa có những cố gắng phải đạt được khác nhau, và danh mục phần thưởng cần hấp dẫn với mỗi đứa trẻ.

    Một số cha mẹ dùng sự cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy bọn trẻ. Ví dụ, bạn có thể nói rằng khi đứa nào kiếm đủ 20 thẻ, cả nhà sẽ đi xem phim. Điều này khuyến khích bọn trẻ cùng vui vẻ mỗi khi một đứa nào đó kiếm đủ số thẻ theo yêu cầu.

    5. Con tôi bắt đầu rất hào hứng nhưng sau đó nhanh chóng mất dần sự quan tâm

    Hệ thống phần thưởng không rõ ràng hay quá khó sẽ khiến trẻ nhanh chóng nản lòng. Bạn cần đảm bảo rằng trẻ có nhiều cơ hội để kiếm được nhiều thẻ mỗi ngày.

    Bạn hãy tạo ra hệ thống phần thưởng đơn giản. Tập trung vào một tới ba hành vi cần chỉnh sửa mỗi lần. Mặt khác, trẻ sẽ bối rối và gặp ác mộng khi mất cơ hội nhận thẻ.

    Bạn hãy thay đổi danh mục phần thưởng thường xuyên để trẻ thích thú với các phần thưởng. Trong danh mục phần thưởng càng có nhiều thứ, trẻ càng có động lực phấn đấu.

    Nguồn: Verywell.

    Các bài liên quan
    Bảng Sticker: Sử dụng như thế nào để hiệu quả?
    Hệ thống khen thưởng bằng thẻ: Sử dụng như thế nào?
    Một số vấn đề thường gặp khi áp dụng.
    Áp dụng cho từng độ tuổi khác nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 25/11/2016
    nguoikhiemthi thích bài này.

Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 3/10/2016.

Chia sẻ trang này