Hà Nội: Khóa Học Thanh Nhạc - Học Hát Karaoke Cho Người Lớn Tặng Thu Âm Miễn Phí

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Dạy Thanh Nhạc, 16/7/2010.

  1. Hương Điệp

    Hương Điệp Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/11/2010
    Bài viết:
    9,950
    Đã được thích:
    2,961
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Anh ơi, em muốn đăng kí học nhưng mà em thuộc loại rất là nhát, vô phòng hát là ngồi im re không, như thế có học đc không anh? Chừng nào lớp bên 35 Chùa Láng khai giảng thì anh báo em anh nhé
     
  2. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Chào bạn, đó là điểm chung của những học viên khi tới lớp thanh nhạc Mr Thương, muốn tự tin khi vào phòng hát, bạn cứ yên tâm khi đến với lớp học này nhé. Lớp 35 Chùa Láng sẽ khai giảng chiều mai 6h30 thứ 4 thứ 6. Mời bạn thu xếp thời gian tới tham gia nhé. Hẹn gặp bạn tại lớp học
     
  3. emLinh_1987

    emLinh_1987 *Bà bầu*

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    3,038
    Đã được thích:
    350
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    lớp chùa láng khai giảng mất rồi, tại em phải kiếm đủ tiền mới dám đăng ký (sv nghèo thày ợ), nên khi nào up date lịch học mới ở chùa láng, em sẽ đăng ký.
    E thik học hát lắm, vì mõi lần đi hát với bạn bè e toàn ngồi cắn hướng dương , gừ gừ :(
     
  4. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội


    EM ơi sắp có lớp thứ 3 thứ 5 ở Chùa Láng, em chuản bị tinh thần và vật chất nhé :D:D:D
     
  5. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Các mẹ ddk lớp cơ bản 12h30 thứ 6 cho em nhé
     
  6. damme.cahat

    damme.cahat Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/6/2011
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Cho em hỏi học phí khóa nâng cao là bao nhiêu ạ, em muốn đăng ký 1 khóa nâng cao :D
     
    Dạy Thanh Nhạc thích bài này.
  7. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    mẹ check PM nhé. Lớp Nâng cao thứ 6 tuàn sau học nhé, tuần này nghỉ vì mưa bão
     
  8. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    + Lớp HS8 NÂNG CAO học 18h30 - 19h30 thứ 6 - ĐĐ: 35 Chùa Láng

    + Lớp HS6 học 18h30 - 19h30 thứ 2, 4 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => đã KG thứ 4 ngày 28/9

    + Lớp HO1 học 12h30 - 13h30 thứ 2, 4 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG 3/10/2011

    + Lớp HO2 học 18h30 - 19h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => dự kiến KG thứ 5 ngày 6/10

    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo

    + Lớp HO4 học 12h30 - 13h30 thứ 6 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG 10/2011
     
  9. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
  10. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    + Lớp HS8 NÂNG CAO học 18h30 - 19h30 thứ 6 - ĐĐ: 35 Chùa Láng

    + Lớp HO1 học 12h30 - 13h30 thứ 4, 6 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG thứ 4 ngàu 5/10/2011

    + Lớp HO2 học 18h30 - 19h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => KG thứ 5 ngày 6/10

    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo => KG Chủ nhật ngày 9/10

    + Lớp HO4 học 12h30 - 13h30 thứ 6 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG thứ 2 ngày 10/10/2011

     
  11. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Lấy hơi trong ca hát
    Như đã biết, việc lấy hơi không chỉ nhằm mục đích cung cấp dưỡng khí cho cơ thể, cũng như cung cấp làn hơi cho việc phát thanh, nhưng còn góp phần biểu hiện ý nghĩa, nội dung, tình cảm của bài hát, có nhiều trường hợp lấy hơi khác nhau mà người ca viên cần biết và làm quen. Đằng khác, cũng có một số nguyên tắc trong việc lúc nào nên hay không nên lấy hơi và những lợi ích của việc lấy hơi như thế nào.

    I. ÍCH LỢI CỦA VIỆC CHỦ ĐỘNG LẤY HƠI

    1. Việc chủ động lấy hơi lúc khởi tấu cũng như trong bài hát, sẽ làm cho tiếng hát được đầy đặn và có năng lực hơn. Nhiều người than hơi của mình ngắn, hoặc tiếng yếu, một phần lớn, là không lấy hơi đúng cách, hoặc không ý thức để lấy hơi đúng lúc.
    2. Ích lợi lớn lao khác là giúp cho toàn thể ca viên bắt đầu câu hát được đều đặn và sắc bén. Nhiều ca đoàn khởi tấu chưa đều, phần nhiều là do chưa tập lấy hơi chủ động.

    II. CÁC TRƯỜNG HỢP LẤY HƠI

    Người ta thừơng phân biệt bốn trường hợp chính như sau :
    1. Lấy hơi lớn :
    Là lấy hơi một cách thong dong, không vội vàng, thường thực hiện ở chỗ có dấu lặng tương ứng với một phách trong nhịp độ vừa (giống như dấu chấm trong bài văn).
    Thí dụ 1 :
    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 529x119.

    2. Lấy hơi nhỏ :Là lấy hơi ngắn hơn, dưới một phách cho đến 1/4 phách, thường gặp ở cuối tiết nhạc (chi nhạc), (giống như dấu phẩy trong bài văn).
    Thí dụ 2 :

    3. Lấy hơi trộm :
    Là lấy hơi thật nhanh và nhẹ nhàng như là không lấy hơi vậy (không để người khác nhận ra). Thường áp dụng trong câu nhạc dài, cần lấy hơi bổ sung mà vẫn bảo toàn ý nghĩa lời ca, hoặc trong chỗ ngắt câu phù hợp với ý nghĩa lời ca. Ký hiệu bằng dấu phải ('), trong thanh nhạc dùng (v).
    Thí dụ 3 :

    4. Cướp hơi :

    Là lấy hơi thật nhanh và mạnh mẽ, thường xảy ra ở những đoạn nhạc sôi nổi, hùng tráng, hoặc lúc chuẩn bị cho cao trào của bài hát. Đây là một kỹ xảo cao trong nghệ thuật ca hát, cần phải chú ý rèn luyện công phu (xem thêm đoạn Ha-lê-lui-a cuối bài Lạy Nữ Vương Thiên Đàng).
    Thí dụ 4 :

    Trong hợp ca, có những câu nhạc dài, hoặc những chỗ ngân dài không được để đứt hơi, các ca viên phải nối hơi bằng cách thay nhau, kẻ trước người sau lấy hơi trộm : khi tiếp tục lại, phải vào bè nhẹ nhàng cũng như lúc mình hết hơi vậy.

    III. CÁC NGUYÊN TẮC LẤY HƠI TRONG BÀI HÁT

    Trong câu nói, muốn đảm bảo ý nghĩa, ta chỉ ngắt sau một cụm từ, hoặc dừng lại sau một câu đầy đủ ý nghĩa. Trong bài hát cũng vậy, nhưng đôi khi cũng có những trường hợp ngoại lên, buộc ta phải ngắt cầu nhiều hơn là câu văn cho phép. Hoặc buộc ta phải hát luôn, không ngừng sau mỗi cụm từ, như trong câu nói có thể cho phép.
    Trong những trường hợp đó, ta nên theo một số nguyên tắc sau :
    1. Bình thường, lấy hơi trước mỗi câu hát (lúc khởi tấu cũng như trong bài hát) hoặc chỗ bài hát ghi dấu lặng (xem Td 1 và 2 ở trên) : có chỗ xem ra không cần lấy hơi, nhưng tác giả cố ý ghi dấu lặng để ca viên lấy ơi cho đồng đều, nhịp nhàng (xem đoạn “Bút tôi reo như ... Td 5 dưới đây).
    2. Câu hát dài cần ngắt để lấy hơi bổ sung, thì nên ngắt nơi nào có đủ nghĩa (xem Td 4 : ngắt sau “Chúa cho con trời mới đất mới” tương đối đủ nghĩa).
    3. Không lấy hơi vụn vặt, cứ 2, 3 chữ đã ngưng để lấy hơi (xem Td 4 : không nên lấy hơi như sau “Chúa cho con / trời mới / đất mới ... con / sẽ ca ngợi ...).
    4.Không lấy hơi ở giữa các từ kép như Thiên Chúa, yêu thương ...

    IV. NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý

    1. Theo nhịp độ :
    Nếu hát loại bài với nhịp độ thong thả, thì lấy hơi vào cũng thong thả (xem “Khúc Nhạc Cảm Tạ"). Gặp loại bài sôi nổi, thì lấy hơi cũng phải nhanh nhẹn, nhịp nhàng đáp ứng yêu cầu tốc độ của bài hát (A-ve Ma-ri-a 2 đoạn C).
    Thí dụ 5 :

    2. Theo sắc thái :
    Gặp đoạn nhạc sắp hát rời, thì lấy hơi chuẩn bị cũng phải lấy hơi rời, nghĩa là lấy hơi nhanh rồi nén hơi chờ đợi cho đến khi hát các âm thanh rời.
    Thí dụ 6 :
    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 507x197.

    { PHẦN THỰC TẬP

    1.Tập lấy hơi theo các thí dụ trên, đặc biệt lấy hơi trộm (thí dụ 3); lấy hơi rời(thí dụ 6); cướp hơi (thí dụ 4, 5 và Ha-lê-lui-a cuối của bài “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng” - Lm Ngô Duy Linh).
    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 535x122.


    2. Tập các mẫu thanh nhạc :
    Mẫu 8 :

    * Yêu cầu 1, 2, 3 : như các mẫu trước + đọc chéo các nguyên âm ô - a - ô, a - ô - a
    * Yêu cầu 4 : liền tiếng, vươn lên từ từ cho đến dấu Mi - Sol thì nhẹ lại. Tập quãng ba : chú ý hát chuẩn xác cao độ nhóm 4 dấu “Mi - Sol - Fa - Re”.
    Mẫu 9 :

    * Yêu cầu :
    1. Lấy hơi theo khẩu hình “i” - Nén hơi.
    2. Móc nối M với i - ê - a cho mềm mại, phóng âm thanh ra phía trước.
    3. Gắng sao cho âm sắc của nguyên âm ê và a cũng gần giống như âm i.
    4. Hát liền tiếng, vươn tiếng dần 2 phách đầu, đến dấu Sol đặt nhẹ rồi cho sống lại bằng cách vươn tiếng + lấy hơi trộm và bắt vào chữ Ma cường độ ngang với phách 2 của dấu Sol, rồi hát nhẹ dần lại ở các phách còn lại cho đến hết câu. Chú ý chuẩn xác cao độ, không nặng nề, dựa nhẹ lên các dấu đầu phách, không để các dấu ở nửa phách sau lộ ra quá rõ ràng. Nhớ giữ nguyên khẩu hình chữ a cho đến hết câu, lồng ngực căng, bụng hơi ép dần khi gần hết câu, nếu không nét nhạc đi xuống thường có khuynh hướng buông lỏng, sẽ làm xuống cung.
    Mẫu 10 :

    * Yêu cầu :
    1. Lấy hơi theo khẩu hình “i” - Nén hơi
    2. Móc nối M với i - ê - a cho mềm mại, phóng âm thanh ra phía trước.
    3. Mượn vị trí của Mi để đọc các chữ Ma, Mô, Mê, tạo cho các chữ sau có âm sắc sáng như i, càng lên cao, phải buông lỏng hàm dưới, nâng hàm ếch mềm, đầu như muốn nhìn từ trên cao xuống để dằn thanh quản thấp xuống, môi trên hơi nâng lên, mũi như muốn phồng lên để tăng độ vang cho âm thanh. Khi hát xuống thấp, môi trên hơi úp xuống che răng trên.
    4.Liền tiếng + lấy hơi trộng : ngân dài dấu Fa gần đủ 2 phách như mình không định lấy hơi, sau đó vừa đổi khẩu hình sang chữ Mô vừa “nuốt” trộm hơi vào.



    Mẫu 11 :

    * Yêu cầu 1,2,3 : như mẫu 10 trên đây.
    * Yêu cầu 4 : Môi càng hát nhanh càng mềm mại, không “nhai” tiếng. Càng lên cao, càng hát nhanh, phải tạo cảm giác điểm tựa âm thanh từ vùng xương chậu để phóng luồng hơi luôn luôn hướng lên phía sống mũi. Chỉ hát một hơi, không để mất vị trí dội âm trước mặt, giống như ta cầm vòi xịt nước lên cao, hướng về một điểm trước mặt, giữa môi trên và trán, nơi mà ta cảm thấy âm thanh vang rõ và đẹp nhất. Lúc đầu mỗi người gắng hướng làn hơi tìm xem “điểm” nào cho ta âm thanh vang đẹp nhất. Khi tìm được vị trí rồi, không cần phải tốn nhiều hơi, mà nghe âm thanh vẫn vang rõ. Vai trò của hàm ếch mềm và mỗi trên rất quan trọng để hướng dẫn làn hơi đi vào đúng vị trí. (Cũng có thể làm quen với dội âm trước mặt, bằng cách thực tập đọc sách phóng âm thanh ra trước, không cần đẩy hơi mạnh mà âm thanh vẫn vang vọng tới cuối phòng).
    Kỹ thuật cho vocalist
    (hàng lượm lặt)

    + Mở thanh quản ( hay là mở họng ) : Để có thể hát cao hơn , bền hơn mà ko bị đau họng sau mỗi trận karaoke ta từng khổ sở với mấy bài sến . Sau khi lấy hơi để "lên" 1 đoạn nào đó bạn phải uốn lưỡi sao cho nó có hình chữ U khi nhìn vào . Thật ra tớ thấy cách tốt nhất để kiểm tra xem mình đã hát đúng hay chưa là nên tập trước GƯƠNG , soi vào đó mà thấy rõ cái hột gà và cái lưỡi nó lõm xuống thì tức là bạn mở họng đúng cách .

    + Khẩu hình : Tức là liên quan đến cách phát âm . Khi hát lời 1 bài , bạn phải mở rộng miệng , phát âm cố gắng sao cho rõ ràng từng chữ . Để ý thấy các singer chuyên nghiệp như Lan Anh , TRọng Tân ... đều có khẩu hình rất chuẩn .

    + Ngoài ra khi bạn hát nên để ý 1 số điểm sau : Hàm dưới phải mềm , tránh căng cứng .

    + Nên giữ họng cho tốt = cách vệ sinh răng miệng hehe , dùng nứớc muối thì càng tốt . Tập sướng âm vào buổi sáng sớm là tốt nhất . Bắn thuốc nhiều thì phá giọng ghê lắm .
    1. Thổi nến- (tập thở):
    Thắp 1 ngọn nến để cách xa khoảng 50 phân hoặc hơn (ngồi trong phòng kín gió). Lấy hơi sâu và thổi thật đều hơi sao cho ngọn nến nó rung đều hoặc nghiêng đi 1 góc cố định nào đó cho đến khi dứt hơi. Mục đích là để ta có thể lấy dc hơi dài và điều chỉnh hơi đều. Vì thường thì khi sắp hết hơi thì độ mạnh của hơi thổi ra hay bị giảm nên phải cố gắng điều chỉnh làm sao để từ khi bắt đầu thổi đến khi ngắt là phải có 1 độ mạnh như nhau (ta có thể thấy dc điều đó qua ngọn nến), khi dứt hơi là khi ko còn khả năng thổi mạnh như ban đầu nữa ấy (đoạn này là khó nhất, nhưng cũng là đoạn cần thiết nhất). he he lúc đầu thổi dc 2 đến 3 hơi là thấy trăng sao mọc liền à

    2.Ngụp nước : để luyện âm ("a" và " i" thôi) để phát âm dc hay và chuẩn
    Luyện âm "a" là dễ nhất trong tất cả các âm . Và âm "i" đúng là cái loại khó nhất, em xin bổ xung thêm là âm i phải đẩy lên mũi thì ta sẽ hát dc tốt và dc tiếng đẹp hơn. Chính vì thế bài tập ngụp nước sẽ giúp chúng ta rất nhiều.
    Lấy 1 chậu nước sạch, đặt lên ghế cao càng tốt để người ta khỏi bị gập quá khi ngụp. Hít 1 hơi thật sâu, ngụp mặt vào chậu nước (tai phải ở trên mặt nước) và bắt đầu nói hoặc hát từng câu mà có âm a và âm i. Âm a đơn giản bạn chỉ cần phát 1 hơi chữ a cũng dc (Nhưng nên đi vào câu hát thì sẽ tốt hơn) sao cho bạn nghe dc tiếng a đấy gần dc như nghe "trên bờ" là đạt. Các bạn cứ thử dần dần rồi sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. Còn âm i cũng cách làm như vậy với câu hát nào có âm i ở cuối câu hay đơn giản repeat từ "bình minh" cũng dc. Bạn sẽ biết là âm i có đẩy lên mũi không qua việc bóng khí sẽ thoát ra từ mũi bạn. Phải cố gắng và phải luyện đấy vì có thể bạn sẽ bị sặc nước vào mũi vì cái trò này đấy. Chăm chỉ chiêu này thì khi hát, âm i của bạn cực đẹp. bạn cũng có thể dùng cách này để luyện cao độ (tăng dần tông lên), nói chung là chiêu này lợi hại lắm đó (có 1 cái rất lợi là nó đỡ ồn ào, nước giảm thanh tốt lắm ha ha)

    3. Luyện cao độ với đàn: gọi là luyện Mi - Ma
    VD với đàn guitar, 3 nốt thấp nhất là Mì Fa Sol thì bạn tập như sau: đánh Són - Fa - Mì ; Són - Fa - Mì tương ứng với việc đánh như thế là phát âm Mí i ì ; Má a à. Sau đó lại tăng lên nửa cung và lặp lại mi ma như trên. Phải cố gắng đến mức cao nhất có thể. Tập với piano thì ngon nhất. Anh em ta ko có thì soạn trong guitar-Pro mà chiến.
    Đấy là 3 chiêu cơ bản và rất lợi hại đấy, còn thiếu sót j thì các bác bổ xung thêm nhá.
    Trước đây em chỉ với lên đến són là phọt cứt rồi, sau một thời gian tập mấy chiêu này ( cực lười tập) cao độ của em cũng đã tăng lên dc 1 nốt rồi đấy. Mịa, mình mà chăm tập thì......
    Hơi thở thanh nhạc
    I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA HƠI THỞ TRONG THANH NHẠC

    1. Sóng Âm phát xuất từ khe thanh quản do thanh đới mở đóng tác động trên làn hơi từ phổi đẩy lên. Chẳng hạn như khi ta muốn nói hoặc muốn hát, muốn hát cao hoặc thấp, to hoặc nhỏ, kéo dài hoặc ngắn gọn ... thanh đới phải căng ra ở một mức độ cần thiết tương ứng với áp lực của làn hơi từ phổi đẩy lên, để tạo ra một âm thanh có cao độ, âm sắc, cường độ và trường độ theo ý muốn[1]. Áp lực của làn hơi và mức căng của thanh đới phải luôn luôn tương xứng với nhau thì mới có được âm thanh chính xác và chất lượng (ví như người nhạc công vĩ cầm, tay trái vừa bấm đúng vị trí trên giây đàn, vừa rung tay tạo vẻ đẹp cho tiếng đàn, trong lúc đó phối hợp với tay phải kéo vĩ làm rung giây đàn tạo ra sóng âm...). Những người hát kém, một phần là do không biết điều khiển hoạt động của hơi thở và thanh đới.
    2. Đàng khác, hơi thở còn góp phần làm rõ ý nghĩa của câu hát : những chỗ ngắt hơi đúng lúc, cũng như những chỗ ngân dài vươn tiếng đúng chỗ, giúp làm cho lời ca thêm rõ nghĩa, tức là giúp cho bài hát thêm ý nghĩa, thêm tâm tình, thêm sức sống. Ngoài ra hơi thở còn giúp thể hiện những cảm xúc tinh tế trong diễn tấu, chẳng hạn như để biểu hiện một sự xúc động đột ngột, sự ngạc nhiên, thán phục, sự dồn dập của cao trào âm nhạc ... (Vì thế, không nên lấy hơi tuỳ tiện).
    II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA HƠI THỞ THANH NHẠC Ở CHÂU ÂU
    1. Châu Âu là nơi nghệ thuật ca hát được phát triển rõ ràng hơn các nơi khác, trong đó nước Ý là nước có truyền thống ca hát lâu đời, là quê hương của những ca sĩ nổi tiếng như Enricô Carusô (1873-1921), Đalmontê ... Ngay từ thế kỷ 17, trường phái ca hát cổ điển Ý, còn gọi là trường phái Bel Canto ( hát thính phòng, nghĩa gốc là:tiếng hát đẹp) đã đạt được những thành công lớn trong nghệ thuật ca hát. Nhiều giáo sư thanh nhạc như R.Todi (1647-1927). D.Mancini (1716-1800) đã viết sách về các kỹ thuật thanh nhạc cho các giọng nữ cao màu sắc, trong đó họ đã đề cập nhiều đến vấn đề hơi thở. Theo họ khi hít hơi, thì phải rất nhẹ nhàng, không phình bụng nhưng hơi hóp bụng, lồng ngực trên hơi nâng lên rồi hạ dần xuống khi đẩy hơi ra ngoài (đây là kỹ thuật lấy hơi bằng ngực trên). Không lấy hơi quá căng, không để hết hẳn hơi rồi mới lấy hơi khác ...
    2. Trường phái mới của nghệ thuật ca hát Ý, xuất hiện khoảng hậu bán thế kỷ 19, quan niệm rằng : Khi hát các bộ phận hô hấp và các cơ bắp hô hấp phải hoạt động tích cực, tạo nên một cột hơi đầy và sâu. Người thầy đại diện cho trường phái này là ông F.Lamperti (1813-1892). Ông nói : “Nghệ thuật ca hát là nghệ thuật hơi thở”. Kiểu thở của trường phái này là kiểu thở bằng hoành cách mô phối hợp với lồng ngực.
    3. Sở dĩ kỹ thuật hơi thở thanh nhạc có sự tiến triển như vậy là do nhu cầu cần có những âm thanh càng ngày càng vang mạnh hơn, hầu đáp ứng với sự thay đổi trong tính chất âm nhạc cũng như trong phong cách và môi trường diễn tấu (tính chất âm nhạc càng ngày càng đồ sộ hơn, dàn nhạc đệm đông hơn, nơi trình tấu rộng hơn, thể loại âm nhạc phong phú hơn, các vai trong ca kịch cần diễn tả nhiều hơn ... tất cả đòi hỏi người ca sĩ phải có giọng vang khoẻ hơn).
    III. PHƯƠNG PHÁP HÍT THỞ TRONG CA HÁT
    1.Trong sinh hoạt bình thường, con người thở một cách tự nhiên với sự tham gia của lồng ngực và hoành cách mô. Trong ca hát, chúng ta cũng thở nhưng với sự tham gia chủ động và tích cực hơn của các cơ năng đó. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kỹ thuật hơi thở, người ta đúc kết lại một số kiểu thở, tuỳ theo người ta nhấn mạnh đến sự tham gia của ngực hay của hoành cách mô hoặc cả ngực cả hoành cách mô.
    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 631x702.

    a. Kiểu thở ngực : Chỉ có phần ngực trên hoạt động tích cực, nên hơi vào ít, có thể dùng để hát những bài hát nhẹ nhàng, không có cao trào, câu nhạc ngắn. (hình 6B)
    b. Kiểu thở bụng : Chỉ có bụng phình ra do hoành cách mô hạ xuống, các cơ bụng dưới hoạt động tích cực hỗå trợ cho hoành cách mô (hình 6A).
    c. Kiểu thở bụng kết hợp với ngực : Hoành cách mô hạ xuống (làm bụng hơi phình ra), các xương sườn cụt giương lên, ngực dưới căng ra, trong lúc ngực trên trương lên. Các hoạt động này kế tiếp nhau rất nhanh theo thứ tự : Hoành cách mô (bụng trên) + xương sườn cụt + ngực dưới + ngực trên. Nói cho gọn lại, gồm hai động tác : phình bụng (do hoành cách mô hạ xuống và sườn giương lên) và trương lồng ngực (ngực dưới căng ra, giữ nguyên độ căng và chuyển lên ngực trên). Lấy hơi theo thứ tự đó thì làn hơi vào sâu đáy phổi, vừa lan toả ra đều khắp hai bên trái và phải, lượng hơi vào được tối đa (hình 3 ; 6D).
    Đây là kiểu thở phổ biến nhất mà các ca sĩ nhạc kịch thường dùng.
    Trong ba kiểu thở trên, chúng ta thấy kiểu ba có nhiều lợi điểm hơn. Nhưng hai kiểu kia vẫn có người sử dụng và tạo được hiệu quả như họ mong muốn.

    2. Trong hơi thở bình thường, cũng như hơi thở thanh nhạc, ta thấy có hai động tác ngược chiều nhau, đó là hít vào và thở ra. Trong ca hát, phải tập để hít hơi vào (còn gọi là lấy hơi) làm sao cho đủ lượng hơi cần thiết cho từng câu hát dài ngắn, mạnh nhẹ, cao thấp khác nhau. Đồng thời cũng phải tập thở ra (còn gọi là đẩy hơi) sao cho làn hơi được phù hợp với mọi tình huống của câu hát. Nói cách khác là tập điều chế hơi thở cho tốt, tuỳ theo sắc thái cường độ, cao độ, trường độ của âm thanh. Sau đây là một số yêu cầu chung cho hai hoạt động nói trên :
    a. Lấy hơi (hít hơi) :
    - Cần phải nhẹ nhàng và hít vào mau lẹ bằng mũi và bằng miệng (như vậy làn hơi mới vào sâu trong phổi được).
    - Nén hơi vài giây trước khi hát và cố gắng giữ lồng ngực căng trong suốt câu hát.
    b. Đẩy hơi (điều chế làn hơi) :
    - Đưa hơi thở ra chính xác cùng lúc với hoạt động của thanh đới, không sớm, không muộn. Nếu sớm quá (sur la glotte) âm thanh nghe cứng cỏi vì thanh đới căng ra trước khi làn hơi tới. Nếu muộn quá (sur le souffle), âm thanh nghe không rõ, mà lại tốn hơi, vì làn hơi ra trước khi thanh đới rung.
    - Đưa hơi ra đều đặn, không đứt quãng, không quá căng. Khi phải hát những bước nhảy (từ quãng 4 trở lên), nên có tác động ép bụng cách mềm mại để âm thanh phát ra đúng cao độ và âm vang đầy đặn. Tạo cảm giác như điểm tựa của làn hơi ở vùng xương chậu : làn hơi như được đẩy lên nhờ tựa vào vùng xương chậu. Các cơ bụng dưới hơi căng, tạo thành chỗ dựa vững chắc cho làn hơi phóng lên.
    3. Một số điểm cần tránh khi lấy hơi cũng như khi đẩy hơi :
    a. Khi lấy hơi :
    - Không nên lấy hơi hoàn toàn qua miệng, trừ những trường hợp cao trào, phải cướp hơi, hoặc những trường hợp hát khi các vần mở mà phải hát nhanh, nhịp nhàng.
    - Không nên hít hơi quá nhiều, làm căng thẳng các cơ bụng, sườn, ngực ... tác hại đến việc phát thanh. Cần tập lấy hơi theo mức dài ngắn, mạnh nhẹ của câu nhạc.
    - Không nên để hết hơi hoàn toàn mới lấy hơi khác, như vậy âm thanh cuối câu dễ bị đuối đi, có thể làm đỏ mặt, đỏ cổ ...
    - Không nên nhô vai lên khi hít hơi vì sẽ ảnh hưởng đến các cơ hô hấp, lấy hơi không sâu được.
    - Không nên phình bụng ra trước khi lấy hơi : Chính không khí đi vào sâu trong phổi đồng thời với việc hạ hoành cách mô làm phình bụng ra. Nếu phình bụng trước sẽ làm cho cơ thể bị căng cứng, ảnh hưởng xấu đến việc phát âm.
    b. Khi đẩy hơi :
    - Không nên đẩy hơi quá mạnh khi hát các dấu cao, đành rằng có tốn nhiều hơi hơn hát dấu trầm (vì thanh đới không khép kín hoàn toàn khi hát dấu cao), nhưng nếu quá mạnh, sẽ làm thanh đới quá căng, ảnh hưởng tới âm sắc.
    - Không nên phí phạm hơi thở, phải biết điều chế hơi thở sao cho phù hợp với tính cách của từng câu, để âm thanh vẫn âm vang đầy đặn từ đầu đến cuối câu. Điều chế hơi thở nhờ hoành cách mô nâng lên dần dần và mềm mại với sự hỗ trợ của các cơ bụng, còn lồng ngực vẫn căng tạo thành một cột hơi phía trên luôn luôn liên tục, đầy đặn.
    4. Luyện tập hơi thở :
    Việc luyện tập hơi thở thường phải đi đôi với việc luyện thanh, nghĩa là tập hơi thở với âm thanh, có như vậy ta mới dễ kiểm tra được hoạt động của hơi thở qua chất lượng của âm thanh phát ra. “Hơi thở đúng, âm thanh đẹp” ( xem chú thích 2), đó là câu châm ngôn của người ca hát. Hơi thở đúng sẽ giúp đặt vị trí âm thanh đúng, làm cho tiếng vang đẹp. Ngược lại vị trí âm thanh đúng giúp cho việc đẩy hơi được dễ dàng, tiết kiệm được hơi thở. Vị trí âm thanh và hơi thở là hai yếu tố hỗ trợ nhau để phát ra âm thanh có chất lượng, nên không thể tách rời từng hoạt động riêng rẽ. Tuy nhiên trong bước đầu, chúng ta có thể tập hơi thở riêng để làm quen với kiểu thở tích cực trong thanh nhạc, hoặc để tăng cường lực hít hơi và đẩy hơi của chúng ta.
    a. Tập xì : (xem bài 1, phần thực tập số 2)
    b. Tập thổi bụi : (xem bài 2, phần thực tập số 1)
    c. Tập hơi thở với âm thanh qua các mẫu luyện thanh.
    { PHẦN THỰC TẬP
    1. Tập các cơ bụng để hỗ trợ cho hoành cách mô :
    - Đứng thẳng người : thẳng lưng, thẳng đầu, áp mặt hai bàn tay vào sau lưng để ngón cái nằm bên hông ngang thắt lưng.
    - Đặt bàn chân phải sát đất hướng ra phía trước, chân thẳng, người thẳng.
    - Rút chân phải về, bàn chân vẫn chạm đất, và đưa chân trái ra y như chân phải : 50 - 100 lần.
    - Thân người không nghiêng qua nghiêng lại, không nhô lên nhô xuống (Bài tập này dùng để khởi động khi học thanh nhạc, hoặc để tập thể dục trong ngày).
    2. Tập lồng ngực :
    - Hai bàn tay nắm lại, thẳng ra phía trước, song song mặt đất : thở ra từ từ.
    - Hất mạnh hai tay ra phía sau, luôn thẳng cánh tay : hính nhanh vào.
    - Dừng lại một vài giây : nén hơi.
    - Đưa hai tay ra phía trước như lúc đầu : thở ra từ từ ...
    3. Tìm cảm giác điểm tựa của làn hơi :
    - Lấy hơi vào như thường lệ.
    - Làm như “thổi bụi” nhưng ngậm miệng (bịt mũi nếu cần) để cho hơi không thoát ra ngoài, nhưng hơi dội lại xuống hoành cách mô và tác động lên bụng, lên vùng xương chậu, làm căng các cơ ở xung quanh vùng đó. Đó được coi như điểm tựa của làn hơi trong khi chúng ta hát, nhất là khí phải hát cao, hát mạnh.
     
    Mẹ Tôm và Tép thích bài này.
  12. minhdv

    minhdv Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2011
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    thay oi.e cung muon di hoc hat.nhung moi cai toi noi ngong.chan that!mat tu tin qua!
    vay thay co nhan e nhap hoc khong?khoa co ban thi bao h khai giang a?
     
    Dạy Thanh Nhạc thích bài này.
  13. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Nói ngọng thì trước tiên phải sửa ngọng , bạn tìm đúng địa chỉ rồi đấy. Bạn xem lịch kg ở trang 1 được cập nhật thường xuyên nhé
     
  14. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    1. Việc chủ động lấy hơi lúc khởi tấu cũng như trong bài hát, sẽ làm cho tiếng hát được đầy đặn và có năng lực hơn. Nhiều người than hơi của mình ngắn, hoặc tiếng yếu, một phần lớn, là không lấy hơi đúng cách, hoặc không ý thức để lấy hơi đúng lúc.
    2. Ích lợi lớn lao khác là giúp cho toàn thể ca viên bắt đầu câu hát được đều đặn và sắc bén. Nhiều ca đoàn khởi tấu chưa đều, phần nhiều là do chưa tập lấy hơi chủ động.
     
  15. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Cập nhật lịch KG và lịch học

    LỚP KHAI GIẢNG tháng 10/2011:


    + Lớp HO2 học 18h30 - 19h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => đã KG thứ 5 ngày 6/10

    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo => KG Chủ nhật ngày 9/10

    + Lớp HO4 học 12h30 - 13h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG thứ 5 ngày 13/10/2011

    + Lớp HO5 học 17h30 - 18h30 thứ 2, 4 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => KG thứ 4 ngày 12/10

    + Lớp HO6 học 14h-16h chiều Thứ 7 ở 27B Trần hưng Đạo => KG Thứ 7 ngày 22/10
     
  16. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội


    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo => KG Chủ nhật ngày 23/10
     
    amnhacbinhminh thích bài này.
  17. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội


    Không ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo!

    Bạn là một nhân viên tự tin, năng động, không ngại thể hiện mình trước đám đông nhưng trong phòng hát karaoke, đồng nghiệp rất ngạc nhiên khi thấy bạn chỉ ngồi lặng lẽ làm khán giả?

    Bạn chưa bao giờ dám tự tin cầm mic thể hiện ca khúc chỉ vì sợ người khác biết được yếu điểm của mình?

    Bạn hát nhỏ! Khi hát lên những nốt cao thì không thể hát được! Hay hát xuống những nốt trầm thì không nghe thấy.... Không sao bạn có thể thay đổi được giọng hát của mình qua lớp học thanh nhạc cơ bản này.

    Khóa học sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái hơn trong ca hát. Đến với khóa học, các học viên sẽ được học cách lấy hơi, nhả chữ. Vận dụng hơi thở để hát không bị khản giọng, không bị căng cứng cơ thể, không phải gào khi hát. Với giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ truyền thụ cho bạn cách hát có cảm xúc, luyện tai nghe, hát đúng tiết tấu và giai điệu của bài hát.


    Nhận thấy nhu cầu học Thanh nhạc của các anh chị em, các bố/ mẹ mong muốn cải thiện giọng hát của mình để tự tin khi giao tiếp và tự tin cầm mic trong các buổi liên hoan văn nghệ, mình mở topic này nhận dạy Thanh nhạc vào các buổi trưa, chiều, tối trong tuần và cuối tuần, giáo viên dạy là:

    Mr Thương - Tốt nghiệp Nhạc viện - Thủ Khoa xuất sắc SP Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ Thuật TW

    Liên tục mở các khoá học:

    - Khoá cơ bản dành cho người mới bắt đầu học

    - khoá nâng cao dành cho những người đã học xong khoá cơ bản hoặc những người đã biết về thanh nhạc

    - Với những học viên ôn thi vào các trường nghệ thuật: Liên hệ trực tiếp để biết thêm chi tiết

    - Số lượng: 7 học viên/lớp

    - Học phí đóng buổi đầu của khoá học

    - Trong thời gian học, Học viên được cung cấp toàn bộ tài liệu, giáo trình & phần mềm thực hành luyện thanh (miễn phí)

    - Trong và sau khoá học, các nhóm sẽ offline tại các quán karaOke với tinh thần "Campuchia"


    MẪU ĐĂNG KÝ:
    - Họ tên:
    - Tuổi
    - ĐT:
    - Lớp đăng ký:

    Sau đó gửi tại topic này, hoặc nhắn vào hòm thư hay qua điện thoại nếu các bạn không muốn up date thông tin bản thân.

    Liên hệ: Mrs Liễu: 0983.527.685

    Chat Y!M: thuong_guitar
    Email: thuong_guitar@yahoo.com



    ĐẶC BIỆT:
    Nhận:
    - Làm đạo diễn, dàn dựng chương trình nghệ thuật cho các công ty, cơ quan, đoàn thể.
    - Làm MC, hướng dẫn MC
    - Viết kịch bản, lời dẫn chương trình...
    -Phát triển phong trào văn nghệ nội bộ và tổ chức biểu diễn giao lưu trong các dịp kỷ niệm, tham gia liên hoan văn nghệ, hội thi, hội diễn... cho các đơn vị, tổ chức


    Cập nhật lịch KG và lịch học

    LỚP KHAI GIẢNG tháng 10/2011:


    + Lớp HO5 học 17h30 - 18h30 thứ 2, 4 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => KG thứ 4 ngày 12/10

    + Lớp HO4 học 12h30 - 13h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG thứ 5 ngày 13/10/2011

    + Lớp HO6 học 14h-16h chiều Thứ 7 ở 27B Trần hưng Đạo => KG Thứ 7 ngày 22/10

    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo => KG Chủ nhật ngày 23/10

    + Lớp HO7 học 11h30 - 13h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => dự kiến KG thứ 3 ngày 25/10/2011


    Học viên lưu ý: Hiện nay đã có người mạo danh Mr Thương, copy lại nội dung đăng tin này, lập hòm thư gần giống và thay số đt để chiêu sinh học viên. Mong mọi người chú ý để tránh nhầm lẫn, đăng kí học lớp thanh nhạc của Mr Thương THỦ KHOA SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW chỉ có số điện thoại Ms Liễu 0983527685 và hòm thư thuong_guitar@yahoo.com

    Xem thêm bài viết về lớp học trên các báo:

    Công chức và lớp học thanh nhạc buổi trưa: Luyện thanh để đi... karaoke!

    http://www.doisongphapluat.com.vn/story.aspx?id=5921&lang=vn&zone=6&zoneparent=0

    http://www.baomoi.com/Cong-chuc-va-nhung-lop-hoc-bi-mat-buoi-trua/71/4853894.epi

    http://www.info.vn/xa-hoi/loi-song/30194.html

     
    amnhacbinhminh thích bài này.
  18. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    + Lớp HO5 học 17h30 - 18h30 thứ 2, 4 - ĐĐ: 35 Chùa Láng => KG thứ 4 ngày 12/10

    + Lớp HO4 học 12h30 - 13h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => KG thứ 5 ngày 13/10/2011

    + Lớp HO6 học 14h-16h chiều Thứ 7 ở 27B Trần hưng Đạo => KG Thứ 7 ngày 22/10

    + Lớp HO3 học 16h-18h chiều Chủ nhật ở 27B Trần hưng Đạo => KG Chủ nhật ngày 23/10

    + Lớp HO7 học 11h30 - 13h30 thứ 3, 5 - ĐĐ: 27B Trần hưng Đạo => dự kiến KG thứ 3 ngày 25/10/2011
     
    amnhacbinhminh thích bài này.
  19. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    cảm ơn chị diệu thuý, thầy giáo sẽ lưu ý và tư vấn cho chị bài hát ohuf hợp, chị yên tâm nhé.
     
    amnhacbinhminh thích bài này.
  20. Dạy Thanh Nhạc

    Dạy Thanh Nhạc www.thanhnhac.vn

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    7,907
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lớp học THANH NHẠC- dạy hát Karaoke cho NGƯỜI LỚN ở Hà Nội

    Không ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo!

    Bạn là một nhân viên tự tin, năng động, không ngại thể hiện mình trước đám đông nhưng trong phòng hát karaoke, đồng nghiệp rất ngạc nhiên khi thấy bạn chỉ ngồi lặng lẽ làm khán giả?

    Bạn chưa bao giờ dám tự tin cầm mic thể hiện ca khúc chỉ vì sợ người khác biết được yếu điểm của mình?

    Dù bạn là ai, khả năng ca hát có vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng không nhỏ đến giao tiếp, đối ngoại của bạn. Nhưng bạn vẫn có thể thay đổi tình hình hiện tại của mình.

    Khóa học sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái hơn trong ca hát. Đến với khóa học, các học viên sẽ được học cách chủ động lấy hơi đúng lúc, đúng chỗ để bắt đầu câu hát đều đặn và sắc bén hơn. giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo cảm xúc và đam mê khi thể hiện ca khúc, nắm được tiết tấu, giai điệu của bài hát. Ngoài ra bạn có thể đưa âm thanh vào đúng vị trí, nhả chữ tốt và biết cách điều chỉnh khẩu hình khi tham gia khóa học.
     

Chia sẻ trang này