Các quy định và hướng dẫn của phần mua sắm tiêu dùng

Thảo luận trong 'Quy định, Hướng dẫn cho box Mua sắm' bởi lcmadmin, 9/6/2007.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. lcmadmin

    lcmadmin Administrator

    Tham gia:
    21/10/2004
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    851
    Điểm thành tích:
    1,013
    QUY ĐỊNH DÀNH CHO NGƯỜI BÁN HÀNG


    1. Không bán hàng trong topic hoặc Shop của người khác (cho dù chủ topic có đồng ý hay không). Không mở topic bán hàng hộ người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Không post bài không có nội dung, hoặc nội dung vô nghĩa, hoặc chỉ có đường link đến trang web khác, hoặc chỉ dùng emotion icons với mục đích kéo bài lên.

    2. Mỗi chủng loại sản phẩm chỉ lập 1 topic để tiện theo dõi:

    Các chủng loại sản phẩm trong box Đồ cho bé:

    - Thực phẩm: Sữa, Phomai, Đồ ăn/uống khác.
    - Thời trang cho bé: Giày/dép, quần áo, phụ kiện khác.
    - Đồ chơi.
    - Sản phẩm phục vụ học tập.
    - Đồ dùng chăm sóc.
    - Gói đồ sơ sinh.
    - Các đồ dùng, dịch vụ khác.

    Các chủng loại sản phẩm trong box Thời trang, Giày dép, Phụ kiện:

    Thời trang
    - Quần áo.
    - Váy.
    - Đồ tắm.
    - Đồ mặc nhà.
    - Đồ lót.
    - Tất/găng tay.

    Giầy dép
    - Giầy/dép.
    - Túi xách/ví.
    - Thắt lưng
    - Khăn/mũ.
    - Phụ kiện khác.

    Các chủng loại sản phẩm trong box Mỹ phẩm, làm đẹp.
    - Nước hoa.
    - Sản phẩm chăm sóc da.
    - Sản phẩm chăm sóc tóc.
    - Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.
    - Các loại mỹ phẩm khác.

    Các chủng loại trong box Dịch vụ đặt hàng quốc tế:

    - Nhận đặt thời trang cho bố/mẹ.
    - Nhận đặt giày dép/phụ kiện.
    - Nhận đặt mỹ phẩm/nước hoa.
    - Nhận đặt đồ dùng cho bé.
    - Nhận đặt thời trang cho bé.
    - Nhận đặt thực phẩm.
    - Nhận đặt đồ dùng gia đình.
    - Nhận đặt các mặt hàng khác.

    Các chủng loại sản phẩm trong box Thực phẩm gia đình.

    - Rau/củ/quả
    - Thực phẩm chế biến sẵn (ăn được ngay,không cần nấu nướng)
    - Đồ khô
    - Đồ uống
    - Bánh kẹo
    - Đồ tươi sống, đông lạnh
    - Thực phẩm khác

    Các chủng loại sản phẩm trong box Đồ dùng gia đình.
    - Đồ nội thất: Giường, tủ, bàn, ghế, kệ, sofa......
    - Đồ điện lạnh (Tủ lạnh, điều hòa)
    - Đồ gia dụng.
    - Đồ dùng khác trong gia đình.

    Các chủng loại sản phẩm trong box Các sản phẩm và dịch vụ khác:

    - Đồ điện tử
    - Máy tính - phần mềm
    - Thiết bị văn phòng.
    - Điện thoại.
    - Xe cộ.
    - Đào tạo.
    - Vitamin và các loại thực phẩm chức năng.
    - Đồ trang trí: giấy dán tường, tranh ảnh, hoa....
    - Các sản phẩm - dịch vụ khác.

    Các chủng loại trong mục Nhà Đất: Mua nhà/đất, bán nhà/đất, thuê nhà/đất, cho thuê nhà/đất.

    Ngoài ra nếu bạn muốn tuyển dụng hoặc đăng tin tìm nhà tuyển dụng thì có thể đăng tin trong mục: "Việc làm". Nếu bạn muốn tìm người giúp việc, cung cấp dịch vụ giúp việc thì vui lòng đăng tin vào mục "Người giúp việc".

    Không tạo nhiều topic để bán cùng một chủng loại mặt hàng. Nếu bạn có nhiều mặt hàng khác nhau hãy bán nó trong một topic và bài đầu tiên bạn nên làm mục lục để khách hàng có thể xem chi tiết từng mặt hàng của bạn nếu muốn.

    Trong mục Đồ Thanh Lý: Mỗi thành viên thanh lý chỉ mở 01 topic để tiện theo dõi. Nếu thành viên thanh lý muốn mở topic thứ 02 thì topic thứ 01 cần được khóa lại.

    3. Tên các topic nên phân vùng rõ ràng để thành viên tiện theo dõi. Ví dụ: Hà Nội, Sài Gòn, Toàn Quốc,... Việc phân vùng này có thể thực hiện một cách đơn giản bằng cách chọn vùng tương ứng ngay bên cạnh phần gõ tiêu đề bài viết.

    4. Không bán chung hoặc bán chủng loại lẫn lộn trong các box. Điều này có nghĩa là bạn không bán đồ cho mẹ trong phần đồ cho bé hoặc ngược lại. Hiện tại trong phần MUA SẮM TIÊU DÙNG có 5 box như đã liệt kê ở trên, nên khi mở topic bán hàng bạn cần chú ý để không quảng cáo sai phân loại.

    5. Không mở topic đấu giá trong các mục khác mà cần phải mở topic đấu giá chỉ trong mục "Đấu giá". Topic đấu giá phải tuân thủ quy định về đấu giá.

    6. Tự chịu trách nhiệm trước khách hàng và pháp luật về hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ của mình. Có trách nhiệm phải tham gia đối chất khi có topic khiếu kiện trong Box Giải đáp thắc mắc.

    7. Các yêu cầu cần hỗ trợ:

    - Nếu bạn cần hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đổi tiêu đề topic, di chuyển topic... hãy gửi trong phần Hỗ trợ kỹ thuật.
    - Nếu cần giải quyết tranh chấp, thắc mắc liên quan đến mua bán thì hãy gửi yêu cầu trong phần Giải đáp thắc mắc.
    - Tất cả những yêu cầu, thắc mắc, đòi hỏi khác nếu không đúng trong các phần trên BQT sẽ không đảm bảo có thể biết và giải đáp cho các bạn được.

    8. Không lập nhiều nick để bán hàng cùng một địa chỉ offline/online.

    Dù bạn có là một công ty với nhiều nhân viên, việc tạo nhiều nick để bán hàng tại cùng một địa chỉ vật lý (địa chỉ thật) đều được coi là không phù hợp với quy định.

    9. Không quảng cáo vào topic của người khác: Không quảng cáo trực tiếp, hoặc gián tiếp vào topic của người khác. Hành vi vào topic bán hàng của người bán cùng chủng loại hàng hóa/dịch vụ với mình và đăng bài vu vơ được coi là cạnh tranh không lành mạnh.

    10. Giữ trung thực và cạnh tranh lành mạnh. Để đảm bảo một môi trường kinh doanh lành mạnh có lợi cho mọi người cả người mua và người bán thì yếu tố trung thực được đặt lên hàng đầu. Những hành vi gian dối có thể sẽ dẫn đến những hình phạt nặng như tước quyền bán hàng tại LÀM CHA MẸ như sau:
    - Tạo nhiều nick để tung hứng.
    - Đánh cắp nội dung của người khác (hình ảnh, các đoạn viết...)
    - Nhận tiền nhưng không chuyển hàng.
    - Bán hàng không đúng với nội dung đã quảng cáo.

    11. Với chủ các Shop/Sticky (Shop là một box dành riêng của người bán hàng có trả phí, còn sticky là topic có trả phí và luôn nổi ở trên danh sách)
    - Bán các mặt hàng đúng box chứa Shop/sticky của mình.
    - Mọi hình thức chuyển nhượng Shop/sticky đều không được chấp nhận.
    - Không tạo topic cho người khác vào bán hàng trong Shop của mình và không dùng nick của mình để giới thiệu hộ sản phẩm, dịch vụ cho người khác. Nếu chủ Shop/sticky vi phạm quy định này, BQT sẽ thu hồi Shop/sticky và khóa nick của chủ Shop/sticky cũng như của các thành viên liên quan.

    Tùy mức độ vi phạm nặng, nhẹ, BQT có thể xóa bài, khóa bài hoặc đóng Shop mà không cần thông báo hay giải thích. Trong các trường hợp Shop/sticky bị thu hồi hoặc đóng cửa, BQT có quyền tiếp tục sang tên Shop/sticky cho những gian hàng khác có nhu cầu mà không cần thông báo trước.

    12. Không kêu gọi từ thiện để bán hàng dưới mọi hình thức (trừ những nhóm được ủy quyền của BQT).

    13. Không kêu gọi cộng tác viên bán hàng tại diễn đàn lamchame.com nếu bạn muốn cộng tác viên bán hàng tại lamchame.com. Các cộng tác viên bán hàng cần có địa chỉ vật lý bán hàng riêng và không sử dụng chung địa chỉ website của thương hiệu. Tuy nhiên có trừ trường hợp tuyển các đại lý bảo hiểm, sao cho những đại lý bảo hiểm khác nhau không vào trả lời chung trong các topic của nhau. Trong trường hợp trả lời chung, có thể được coi là tạo nhiều nick.

    14. Nếu bạn cố tình vi phạm các quy định của mục MSTD trong các dịp nghỉ lễ, tết như up bài, mở nhiều topic, spam,... BQT có quyền tạm khóa nick bạn ngay lập tức hoặc khóa vĩnh viễn ngay sau kỳ nghỉ lễ.

    15. Nếu bạn sử dụng các dịch vụ spam nhằm tạo nhiều topic cùng chủng loại, up bài,..., các thông tin của bạn có thể sẽ được cập nhật vào Danh sách những người bán hàng không trung thực.

    16. Không lập topic tập hợp để bán hàng hộ cho nhiều người trong cùng một topic.

    17. Những cách hợp lệ để thu hút thêm khách hàng

    - 10 bí quyết bán hàng hiệu quả
    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=13172

    - Hướng dẫn phân vùng khi rao mua/bán
    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=17375

    - Hướng dẫn khiếu nại, đối chất và xử lý tranh chấp
    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=26981



    CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ KHÔNG PHÙ HỢP

    Các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp là những sản phẩm không phù hợp với đạo đức, gây nguy hại cho người sử dụng hoặc làm ảnh hưởng xấu đến người sử dụng hoặc cộng đồng. Những sản phẩm và dịch vụ không phù hợp cũng là những thứ không được luật pháp nước Việt Nam công nhận. Có thể kể đến những thứ (bao gồm nhưng chưa phải toàn bộ) như sau được cho là những sản phẩm, dịch vụ không phù hợp:

    - Ma tuý, chất gây nghiện.
    - Dịch vụ mại dâm.
    - Vũ khí.
    - Bằng cấp, hoá đơn, giấy tờ giả mạo, hoặc các dịch vụ làm giả.
    - Dịch vụ đâm, chém, đánh... thuê. Hay nói chung là những dịch vụ làm tổn hại thân thể và tinh thần của người khác
    - Các dịch vụ spam như: gửi thông tin quảng cáo bằng email, gửi tin tự động lên các diễn đàn, mạng xã hội, tin nhắn...
    - Các dịch vụ có tính chất hối lộ, đút lót, rửa tiền.
    - Dịch vụ tổ chức hội chợ, dịch vụ bán hàng hộ, up bài hộ, bán hàng chung, giả vờ khách hàng...

    Trường hợp BQT có phát hiện ra một thành viên có rao bán hoặc cung cấp các sản phẩm và/hoặc dịch vụ không phù hợp thì có thể xoá bỏ mọi thông tin liên quan này đồng thời có thể có những biện pháp từ nhắc nhở, khoá nick vĩnh viễn hoặc yêu cầu có sự can thiệp bởi các cơ quan bảo vệ pháp luật.

    Chúng tôi cũng hoan nghênh và khuyến khích các thành viên tự nhắc nhở nhau để không đưa lên diễn đàn LÀM CHA MẸ những sản phẩm hay dịch vụ không phù hợp và thông báo giúp cho BQT về những trường hợp vi phạm để chúng tôi có biện pháp xử lý.



    QUY ĐỊNH DÀNH CHO NGƯỜI MUA HÀNG VÀ CÁC THÀNH VIÊN

    1. Thuận mua- vừa bán. Thành viên tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán của mình. BQT sẽ không chịu trách nhiệm với bất kỳ giao dịch mua bán nào, ngay cả với các giao dịch mua bán tại Shop hoặc Sticky trên diễn đàn lamchame.com.

    2. Mọi bài viết mang tính spam topic bán hàng sẽ được di chuyển hoặc xoá, khoá mà không cần báo trước.

    3. Mọi người có trách nhiệm chống lại hành vi gian lận, phá hoại DD bằng cách đưa các thông tin trung thực vào Box Giải đáp thắc mắc để đối chất trực tiếp với bên bị cáo.

    4. Trong trường hợp có mâu thuẫn thì không ai được lập topic hoặc đăng tin bôi xấu người kia mà phải thực hiện theo quy trình đối chất.


    LƯU Ý CHUNG:

    - Việc mua bán tại diễn đàn LÀM CHA MẸ là việc giao dịch trực tiếp giữa người mua với người bán mà không qua sự kiểm soát của BQT diễn đàn. Do vậy bạn phải tự chịu trách nhiệm kiểm tra tính đúng đắn của các bên giao dịch với mình cũng như chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
    - BQT không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, sự đắt rẻ cũng như tính chính xác của các thành viên đăng lên.
    - BQT cũng không phải cơ quan điều tra nên không thể điều tra về những vấn đề xảy ra ngoài diễn đàn LÀM CHA MẸ.
    - BQT chỉ có thể hỗ trợ trong việc đảm bảo bằng việc yêu cầu các bên tranh chấp vào đối chất, phân giải dựa trên bằng chứng và xử lý dựa vào quy định. Trong một số trường hợp đặc biệt BQT chỉ có thể phối hợp và cung cấp thông tin cho các cơ quan điều tra, cơ quan pháp luật nhằm giúp xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật.
    - Khi tham gia giao dịch, thành viên có quyền và trách nhiệm phải tham gia đối chất theo quy định về đối chất nếu được bên giao dịch cùng hoặc BQT yêu cầu.
    - Để giảm bớt rủi ro cho bản thân và cộng đồng khi tham gia giao dịch bạn nên tích cực sử dụng tính năng đánh giá của diễn đàn.
    - Trong mọi trường hợp (trường hợp vi phạm quy định và các trường hợp phát sinh), quyết định của BQT là quyết định cuối cùng mà không cần thông báo trước hay giải thích.
    - Với các bài viết vi phạm bị xóa, khóa hoặc di chuyển đều không cần giải thích hoặc thông báo trước.
    - BQT có quyền áp dụng các hình thức cảnh cáo tới khóa nick vĩnh viễn tùy thuộc vào mức độ và số lần tái vi phạm mà không cần giải thích hoặc thông báo trước.


    XỬ LÝ VI PHẠM

    1. Hình thức xử lý: Trong những trường hợp cố tình spam diễn đàn bằng việc quảng cáo vào topic của người khác, shop của người khác, dùng thủ thuật để kéo topic lên, tạo nick ảo để kéo bài lên, bán hàng không trung thực, spam bằng tin nhắn thì nick sẽ bị các hình thức từ nhắc nhở bằng tin nhắn đến khóa nick vĩnh viễn.

    2. Nguyên tắc xử lý: Chúng tôi khuyến khích các thành viên "cư xử đẹp", hoạt động đúng quy định. Trong trường hợp phát hiện ra có vi phạm thì thông thường sẽ áp dụng một trong 2 hình thức là nhắc nhở hoặc khóa nick, việc này được thực hiện một cách ngẫu nhiên. Nó có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy một vài trường hợp bị vi phạm những không bị phát hiện. Nhưng cũng có thể vi phạm ngay lần đầu đã bị khóa nick.

    3. Bất kỳ một hành động nào gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của diễn đàn LÀM CHA MẸ hay gây tổn hại đến các thành viên khác đều có thể được coi ở diện vi phạm cần xử lý.



    BQT có toàn quyền quyết định trong những trường hợp ngoài quy định trên đây và BQT giữ toàn quyền điều chỉnh những quy định được ghi trên đây sao cho phù hợp mà không cần phải giải thích lý do hoặc thông báo trước.




    Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các topic sau:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lcmadmin
    Đang tải...


  2. lcmadmin

    lcmadmin Administrator

    Tham gia:
    21/10/2004
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    851
    Điểm thành tích:
    1,013
    Mua hàng qua mạng, những điều Nên và không nên

    Với quỹ thời gian eo hẹp, bạn có thể lượn web để sắm được những vật dụng, đồ dùng, thực phẩm,… không những vừa tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm được cả tiền bạc. Nhưng thực tế, không ít trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khiến người mua phiền lòng về người bán. Dưới đây là một số gợi ý nên và không nên mà bạn có thể tham khảo khi mua hàng qua mạng.

    Nên

    Tìm hiểu thông tin về người bán. Bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về người bán như Địa chỉ, điện thoại,… để đảm bảo người bán đó có địa chỉ cố định và làm ăn nghiêm túc. Tránh trường hợp khi bạn chuyển khoản vào một số TK nào đó, kết quả bạn không nhận được hàng mà tiền cũng không cánh mà bay.

    Tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Thông tin về sản phẩm đặc biệt quan trọng. Do đó, bạn có thể đặt câu hỏi cho người bán về xuất xứ, nhãn hiệu, kích thước, chất liệu,… Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi ra quyết định mua bất cứ một món hàng nào bởi bạn chính là người chịu trách nhiệm khi đã ra quyết định mua hàng.

    Tìm hiểu ngày giờ giao hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán. Bạn nên thoả thuận với người bán cách thức giao hàng, vận chuyển, thanh toán để đảm bảo bạn nhận được đúng hàng theo thời gian bạn yêu cầu. Trong trường hợp bạn cần hàng đúng hẹn, bạn nên thoả thuận với người bán cách thức hoàn trả lại hàng nếu không chuyển hàng đúng hẹn.

    Chính sách của người bán. Bạn cần xem xét kỹ chính sách của các người bán, bởi đây là quyền lợi của bạn, bạn cần nắm rõ. Nếu có bất kỳ chỗ nào khó hiểu hoặc mập mờ, bạn nên hỏi trực tiếp người bán để tránh hiểu lầm về sau.

    Kiểm tra hàng kỹ khi nhận. Bạn thường bỏ qua khâu kiểm tra hàng kỹ khi nhận bởi do bạn cả nể hoặc tin tưởng tuyệt đối vào người nhận hàng. Nhưng bạn vẫn cần kiểm tra thật kỹ sản phẩm cũng như các tính năng của sản phẩm để đảm bảo nhận được hàng như ý. Khâu kiểm tra sản phẩm kỹ càng sẽ tránh giúp bạn giảm được phiền toái, bực mình khi nhận hàng lỗi.

    Thoả thuận chính sách hoàn lại hàng nếu hàng không như ý. Trước khi chính thức đặt hàng, bạn nên thoả thuận rõ ràng với người bán về việc nếu như không nhận được hàng như sản phẩm mẫu người bán đã giới thiệu kèm theo chi phí vận chuyển trả ngược lại do bạn hay người bán chịu. Thoả thuận này sẽ giúp người bán có tinh thần trách nhiệm khi chọn hàng giao cho bạn đồng thời giúp bạn trả lại được các sản phẩm không ưng ý.

    Lưu lại thông tin trao đổi với người bán. Các giao dịch, đơn đặt hàng, tìm hiểu thông tin nên trao đổi bằng email hoặc bất cứ thứ gì mà bạn có thể lấy làm bằng chứng cho các vụ tranh chấp về sau.

    Yêu cầu người bán hàng cung cấp thêm thông tin cần thiết và tham khảo thông tin từ nguồn khác. Bạn nên tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn và yêu cầu người bán cung cấp thêm bất cứ thông tin nào bạn chưa rõ.

    Không nên

    Không nên mua theo số đông. Đôi khi nhiều người mua cùng một sản phẩm không hẳn là do sản phẩm đó tốt mà cũng chỉ đơn giản người mua hàng thấy nhiều người mua thì nghĩ rằng sản phẩm đó tốt. Một sản phẩm có thể tốt và phù hợp với mọi người nhưng có thể không phù hợp và tốt với bạn (đặc biệt các sản phẩm về dinh dưỡng dành cho bé). Do đó, bạn nên quyết định dựa trên những thông tin mà bạn thu thập được.

    Nhận hàng mà không kiểm tra do cả nể hoặc tin tưởng người bán. Người bán mà bạn có cảm tình không phải là người kiểm soát chất lượng hàng hoá của họ 100%. Do đó, xác xuất hàng lỗi, hàng hỏng vẫn có thể xảy ra.

    Nguồn: Lamchame.com
     
  3. lcmadmin

    lcmadmin Administrator

    Tham gia:
    21/10/2004
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    851
    Điểm thành tích:
    1,013
    BQT đã cập nhật một số thay đổi. Các chủ gian hàng và các thanh viên tham gia mua bán trên diễn đàn LCM vui lòng xem kỹ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    Trân trọng,
    FA.
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Để các bạn hiểu hơn và kinh doanh thành công hơn, sau khi đọc quy định ở trên các bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây. Có thể nó không phải là quy định nhưng nó cũng rất có ý nghĩa nếu bạn đọc nó.

    Một cô gái sau khi tốt nghiệp liền sang Pháp, bắt đầu một cuộc sống vừa đi học vừa đi làm. Dần dần, cô phát hiện hệ thống thu vé các phương tiện công cộng ở đây hoàn toàn theo tính tự giác, có nghĩa là bạn muốn đi đến nơi nào, có thể mua vé theo lịch trình đã định, các bến xe theo phương thức mở cửa, không có cửa soát vé, cũng không có nhân viên soát vé, đến khả năng kiểm tra vé đột xuất cũng rất thấp.

    Cô đã phát hiện được lỗ hổng quản lí này, hoặc giả chính suy nghĩ của cô có lỗ hổng. Dựa vào trí thông minh của mình, cô ước tính tỉ lệ để bị bắt trốn vé chỉ khoảng ba phần trăm.

    Cô vô cùng tự mãn với phát hiện này của bản thân, từ đó cô thường xuyên trốn vé. Cô còn tự tìm một lí do để bản thân thấy nhẹ nhõm: mình là sinh viên nghèo mà, giảm được chút nào hay chút nấy.

    Sau bốn năm, cô đạt được tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi của một trường danh giá, cô tràn đầy tự tin đến những công ty lớn xin việc.

    Nhưng những công ty này không hiểu vì lí do gì, lúc đầu còn rất nhiệt tình nhưng về sau đều từ chối cô. Thất bại liên tiếp khiến cô tức tối. Cô nghĩ nhất định những công ty này phân biệt chủng tộc, không nhận người nước ngoài.

    Cuối cùng có một lần, cô trực tiếp đến bộ phận nhân lực của một công ty, yêu cầu giám đốc đưa ra một lý do vì sao từ chối cô. Kết cục họ đưa ra một lí do khiến cô không ngờ.

    “Thưa cô, chúng tôi không hề phân biệt chủng tộc, ngược lại chúng tôi rất coi trọng cô. Lúc cô đến phỏng vấn, chúng tôi đều rất hài lòng với môi trường giáo dục và trình độ học vấn của cô, thực ra nếu xét trên phương diện năng lực, cô chính là người mà chúng tôi tìm kiếm.”

    “Vậy tại sao công ty ngài lại không tuyển dụng tôi?”

    “Bởi chúng tôi kiểm tra lịch sử tín dụng của cô và phát hiện ra cô đã từng ba lần bị phạt tiền vì tội trốn vé”.

    “Tôi không phủ nhận điều này, nhưng chỉ vì chuyện nhỏ này, mà các anh sẵn sàng bỏ qua một nhân tài đã nhiều lần được đăng luận văn trên báo như tôi sao?”

    “Chuyện nhỏ? Chúng tôi lại không cho rằng đây là chuyện nhỏ. Chúng tôi phát hiện, lần đầu tiên cô trốn vé là khi mới đến đất nước chúng tôi được một tuần, nhân viên kiểm tra đã tin rằng do cô mới đến và vẫn chưa hiểu rõ việc thu vé tự giác, cho phép cô được mua lại vé. Nhưng sau đó cô vẫn trốn vé thêm 2 lần nữa.”

    “Khi đó trong túi tôi không có tiền lẻ.”

    “Không, không thưa cô. Tôi không thể chấp nhận lí do này của cô, cô đang đánh giá thấp IQ của tôi ư. Tôi tin chắc trước khi bị bắt trốn vé, cô đã trốn được cả trăm lần rồi.”

    “Đó cũng chẳng phải tội chết, anh sao phải cứng nhắc như vậy? Tôi sửa là được mà.”

    “Không không, thưa cô. Chuyện này chứng tỏ hai điều: Một là cô không coi trọng quy tắc. Cô lợi dụng những lỗ hổng trong quy tắc và sử dụng nó. Hai, cô không xứng đáng được tin tưởng. Mà rất nhiều công việc trong công ty chúng tôi cần phải dựa vào sự tin tưởng để vận hành, nếu cô phụ trách mở một khu chợ ở một nơi nào đó, công ty sẽ cho cô toàn quyền lực phụ trách. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi sẽ không lắp đặt các thiết bị giám sát, cũng như các hệ thống xe công cộng mà cô đã thấy đó. Vì vậy chúng tôi không thể tuyển dụng cô, tôi có thể chắc chắn rằng, tại đất nước chúng tôi, thậm chí cả châu Âu này cô sẽ không thể xin vào được nổi một công ty nào đâu.”

    Đến lúc này cô mới tỉnh ngộ và cảm thấy hối hận vô cùng. Sau đó, điều khiến cô ghi nhớ nhất là câu nói cuối cùng của vị giám đốc này: Đạo đức có thể bù đắp cho sự thiếu hụt về trí tuệ, nhưng trí tuệ mãi mãi không thể bù đắp cho sự thiếu hụt về đạo đức.

    Đạo đức là phẩm chất cơ bản nhất của con người, cũng là nhân cách của một người. Một người dù ưu tú đến đâu nhưng nhân cách có vấn đề, cũng sẽ mất đi niềm tin và sự ủng hộ của người khác. Trên phương diện việc làm, những hành vi mất nhân cách thế này càng đáng sợ hơn, vì cái lợi nhỏ trước mắt mà phá bỏ nguyên tắc, điều này chắc chắn sẽ hủy hoại tiền đồ của bạn. Tôi cho các bạn lời khuyên chân thành, trong sự nghiệp cần phải dựa vào năng lực và chân thành của bản thân, mất thứ gì cũng không bằng mất nhân phẩm.

    (Sưu tầm)

    Vậy, bạn hãy kinh doanh với sự chính trực tại diễn đàn LÀM CHA MẸ và rồi bạn sẽ thấy sự khác biệt ở cộng đồng này, và thấy cả sự khác biệt trong kết quả kinh doanh của bạn. Ngoài thành công về tiền bạc, có thể bạn còn được nhiều hơn thế... Hãy giữ đúng quy định, tích cực chia sẻ và cảm nhận sự thành công.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này