1. Thảm họa tàu MV Wilhelm Gustloff (1945) Thảm họa chìm tàu Wilhelm Gustloff xảy ra tháng Giêng 1945 được xem là tai họa khốc liệt nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại. Xảy ra trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ II, tàu bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Hồng quân Liên Xô trên biển Baltic. Phần lớn những người bị nạn là dân tị nạn và lính Đức phát xít. Theo tài liệu còn lưu, sau 45 phút bị trúng đạn, tàu Wilhelm Gustloff đã chìm ngay, kéo theo số phận của của 9.400 con người trong số gần 11.000 người có mặt trên tàu. 2. Vụ đắm phà MV Dona Paz (1987) Đây là vụ chìm phà dân sự của Philippines, gặp nạn vào đêm ngày 20/12/1987 sau khi va phải một tàu chở dầu MT Vector đang vận chuyển 8.800 thùng xăng. Hậu quả, 4.375 người bị thiệt mạng. Tai nạn xảy ra trong đêm tối trời, phà quá tải, cháy nổ nhanh nên chỉ có 24 hành khách và 2 trong 13 thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu được cứu sống. Thảm họa chìm tàu dân sự tồi tệ nhất trong lịch sử "thời bình" của nhân loại và là bài học đắt giá cho ngành hàng hải bởi nó xảy ra khi các nhân viên tổ lái đang vui chơi giải trí và uống bia. Cú va đập quá mạnh làm xăng tràn nhanh gây cháy nổ, cháy cả phao cứu sinh lẫn hệ thống chiếu sáng nên công tác cứu hộ lại càng khó khăn, thiệt hại về người tăng vọt. 3. Thảm họa RMS Lusitania (1915) Tàu RMS Lusitania chạy tuyến Đại Tây Dương (Liverpool của Anh đi New York Mỹ), tàu được xem là nhanh nhất, an toàn hồi đầu thế kỷ 20. Bất chấp cảnh báo của sứ quán Đức công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, sáng 1/5/1915, RMS Lusitania vẫn nhổ neo rời New York. Hậu quả, ngày 7/5, RMS Lusitania đã va phải một quả ngư lôi của Đức, phát nổ và chìm nhanh xuống lòng đại dương sau 18 phút bị trúng ngư lôi, mang theo số phận 1.198 người trong số 1.959 hành khách trên tàu, trong đó có 123 người Mỹ. Sau sự kiện trên đã dấy lên làn sóng chống Đức, Người Mỹ chuyển sang xu hướng ủng hộ mở rộng chiến tranh, đây cũng là một trong số những nguyên nhân làm cho Chiến tranh Thế giới thứ II bùng phát. 4. Vụ chìm tàu RMS Lancastria (1940) Bất chấp về an toàn hàng hải, thuyền trưởng Rudolf Sharp đã được lệnh chở càng nhiều càng tốt trên chuyến tàu tị nạn từ Pháp về nước. Và thật không may vào lúc 6 giờ sáng 27/6/1940, tàu RMS Lancastria đã gặp nạn làm trên 4.000 người bị thiệt mạng (thực tế còn nhiều hơn). Thiệt hại càng tăng vì đến chiều lại bị máy bay của Đức ném trúng bom, đây là một trong những vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng nhất và đáng tiếc đến nay chính phủ Anh vẫn không hề có một công nhận chính thức về số người đã bị thiệt mạng.
Mấy vụ chìm tàu này chắc bạn xem thống kê của 1 tàu. Vụ truy sát của Hải quân Đức (tàu chiến, tàu ngầm, không quân) với đoàn tàu hơn 200 chiếc di tản của Liên Xô khỏi Tallinn mới thật khủng khiếp. Trong số hơn 28.900 người được di tản khỏi Tallinn (không kể quân số của hải quân trên các hạm tàu) thì có 11.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 3.000 dân thường. Khi xuất phát khỏi Tallinn, Hạm đội Baltic huy động 153 tàu chiến và 75 tàu vận tải, tàu dân sự. Khi về đến đích số thiệt hại lớn nhất thuộc về các tàu vận tải. 43/75 tàu vận tải bị đắm hoặc phải ủi bãi (57%), 5/10 tàu khu trục bị đánh đắm (50%), 3/9 tàu tuần tra bị chìm (34%),...