Thông tin: Trẻ Dưới 1 Tuổi Thường Thiếu Chất Gì

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support7, 28/10/2016.

By support7 on 28/10/2016 lúc 3:32 PM
  1. support7

    support7 Super Moderator

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    8,326
    Đã được thích:
    3,293
    Điểm thành tích:
    2,063
    Sự phát triển thể chất, nhu cầu ăn uống và cách thức cho ăn ở trẻ chưa đầy 1 tuổi có khác nhau tùy theo tháng tuổi và khác nhau ở từng trẻ. Do cách chăm sóc và đặc thù tập quán, trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam thường thiếu vitamin D và thiếu sắt.

    [​IMG]
    Thiếu Vitamin D

    Vitamin D như một người vận chuyển giúp canxi được hấp thu tốt ở ruột, khiến hệ xương, răng phát triển vững chắc. Sự thiếu hụt vitamin có thể phá huỷ sự trao đổi giữa canxi và phốt pho, dẫn tới các bệnh lý còi xương, biến dạng xương. Ở trẻ bú mẹ, mặc dù sữa mẹthực phẩm tốt nhất và được khuyến cáo nên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên khi phân tích hàm lượng sữa mẹ các chuyên gia nhận định không có đủ vitamin D. Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), liều đề nghị đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hay một phần là 400 đơn vị quốc tế vitaminD (IU)/ngày. Cũng theo khuyến cáo chung của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP): Nếu trẻ uống sữa công thức với lượng từ 32 ounces sữa (khoảng 900ml) trở lên mỗi ngày thì không cần phải bổ sung vitamin D vì lượng vitamin có trong sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ. Nhưng với những trẻ uống ít hơn 900ml sữa/ngày thì cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày qua đường uống (theo babycenter).

    Để bổ sung vitamin D thường có 3 con đường: Chế độ ăn, phơi nắng và sử dụng thuốc. Lựa chọn cách nào thì các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và đều có những chú ý hất định. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

    Thiếu sắt

    Sắt là vi chất quan trọng trong việc tạo máu ở cơ thể người. Thiếu sắt rất dẽ gây hiện tượng thiếu máu ở trẻ. Lượng sắt mà trẻ 1 tuổi cần mỗi ngày là 10mg đẻ có thể thỏa mãn nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên trong cả sữa mẹ và sữa bò, hàm lượng sắt đều tương đối ít khoảng 0,5-1mg/L. Nếu tính toán dựa theo lượng bú mỗi ngày của bé khoảng 500-600ml sữa thì lượng sắt cung cấp rất thiếu. Tuy nhiên do cơ thể trẻ vẫn tích trữ một lượng sắt được truyền từ cơ thể mẹ sang khi còn là bào thai nên khoảng 4 tháng đầu trẻ chưa cần phải bổ sung thêm sắt. Sau 4 tháng, nguồn dự trữ sắt trong cơ thể dần cạn kiệt, mà chỉ dựa vào lượng sắt trong sữa thì chưa đủ. Vì vậy ở thời kì này các mẹ nên chú ý bổ sung thêm sắt bằng các thực phẩm ăn dặm cho bé. Cha mẹ nên chú ý cho trẻ ăn loại thức ăn giàu sắt, dễ hấp thu như thịt, gan, trứng, tôm, cua, các rau quả xanh chưa nhiều vitamin C.. Nếu bé đã qua các xét nghiệm và được kết luận thiếu máu, bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc chứa sắt cho bé để bổ sung tạo máu. Nếu trẻ đang uống sữa công thức, bạn nên chú ý tìm loại sữa giàu sắt để bổ sung cho bé.

    Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

    Tham khảo thêm tại đây:
    Biểu hiện trẻ thiếu vitamin
    10 căn bệnh nan y do thiếu hụt vitamin D
    Phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt
    15 dấu hiệu bạn bị thiếu sắt


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support7
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support7, 28/10/2016.

    1. tamthathg
      tamthathg
      đánh dấu để lưu ý
    2. Trà Mộc
      Trà Mộc
      Bé nhà mình 11 tháng, mình k cho cháu ăn đồ lạnh bao giờ nhưng răng lại có dấu hiệu sún, k biết có pải con thiếu canxi không nhỷ?
    3. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      Các bé dưới 1 tuổi thường đang trong chế độ ăn dặm, nhưng các mẹ vẫn nên lưu ý sữa mẹ vẫn là cần thiết nhất cho các bé, ngoài ra có thể cho bé ăn 1 đến 2 bữa phụ một ngày. Đặc biết thời kỳ này cũng là thời kỳ mà các bé đang rất cần canxi nên các mẹ chú ý thêm.::)::)::)
    4. Nal Nguyen
      Nal Nguyen
      mình có 1 hộp omega med baby bổ sung omega và vitamin D cho trẻ từ sơ sinh ai cần liên hệ mình nhé 0969958240. Chồng mình gửi từ Ba Lan về 2 hộp con mình dùng 1 hộp rồi.
    5. tamnm
      tamnm
      Bé nhà m 17m, ko bít thời điểm này thì dễ thiếu chất j cm nhỉ?
    6. ChiaMomStore
      ChiaMomStore
      thời kỳ này các bé thường thiếu canxi, đặc biệt là mùa đông. Bé nhà mình uống thêm vitamin D D500 gì của Đức khá tốt, không nên cho uống trực tiếp canxi. Mẹ bổ sung thêm canxi cho con bú là tốt nhất
      Nal Nguyen thích bài này.
    7. phuonglinh_1992
      phuonglinh_1992
      Em cho con uống bổ sung thêm sữa enfamil thấy trong thành phần có hết mấy cái chất này, thế thì yên tâm rồi.
    8. LolaChang
      LolaChang
      Ngoài những chất dinh dưỡng cần thiết mẹ cũng nên chú trọng bổ sung dha để con phát triển trí não nữa nhé
    9. thien_yet1010
      thien_yet1010
      Mình cũng dùng loại này. Mình thì chua trọng vào việc cung cấp dha cho con thông minh
    10. minhchau_94
      minhchau_94
      em dùng enfa thấy đề hàm lượng dha thích hợp nhất cho não bộ con phát triển, chị dùng loại nào chia sẻ với mn xem
    11. mebechi25
      mebechi25
      nếu bé dùng enfa thấy hợp thì cứ theo tiếp đi bạn. không nhất thiết cứ phải sữa xách tay đắt tiền đâu. enfa thì cũng đầy đủ chất dinh dưỡng rồi, cũng dha, choline ko thiếu món nào cả mà giá lại phải chăng
    12. rjopham
      rjopham
      Đúng là canxi các mẹ à, đứa cháu em lúc 3-4 tuổi được cho ăn nhiều tôm do bị còi, cái giờ lên lớp 10 mà cao 1m7 luôn rồi đấy, mà các mẹ nhớ cho ăn với hàm lượng vừa đủ, đảm bảo chất để bé phát triển trí não một cách toàn diện nhất, đó mới đáng cần được lưu tâm.
    13. mebechi25
      mebechi25
      tôm không nhiều canxi bằng mấy loại ốc hến đâu mẹ ơi. hoặc đơn giản thì mẹ cứ cho con uống thêm sữa công thức họ pha chế đầy đủ chất rồi, như công chúa nhà em dùng enfa từ khi cai sữa đến giờ cứng cáp lắm ạ
    14. Linh Lí
      Linh Lí
      Bé dưới 2 tuổi bổ sung thêm canxi không đúng cách cũng là hại con, do cơ địa mỗi bé khác nhau với phải qua lời khuyên của bác sĩ mới biết thời điểm con thiếu canxi mà bổ sung nữa các mẹ. Dư thừa canxi cơ thể không hấp thụ được còn hại con hơn nữa. Bổ sung qua vitamin để chuyển hóa hoặc cho con bú các loại sữa giàu canxi như mẹ nói hiệu quả hơn nhiều.
    15. khanhlinh_23
      khanhlinh_23
      mình thấy con còn nhỏ ko nên cho uống thuốc lung tung. cứ cố gắng ăn uống là tốt rồi. Sữa mẹ rất giàu dinh dưỡng, sữa công thức họ pha chế cũng tính cả, canxi, vitamin hay sắt gì cũng có hết mà
    16. phuongdung_hp
      phuongdung_hp
      Sữa enfa nhà mình dùng thấy ko chỉ có mấy loại dưỡng chất này ko thôi đâu, còn bổ sung cả DHA với mấy chất giúp phát triển trí óc cho con nữa đó. các bé dưới 3 tuổi cơ thể và não bộ đang phát triển mà, cần phải bổ sung càng nhiều dinh dưỡng càng tốt
    17. tuanvu29
      tuanvu29
      cách phòng tránh những vấn đề trên, thì các mẹ nên cho con uống hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, tiêm phòng đầy đủ, giữ ấm cho con khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay cho con, không cho tiếp xúc với người bị bệnh, và không nên lạm dụng thuốc kháng sinh.
    18. vangk11
      vangk11
      về vấn đề sữa mẹ cho con thì có nhiều mẹ không có sữa nên uống sữa ngoài thôi, và nhất thiết cần bổ sung sữa bột cho bé để cung cấp được các chất như dha, choline, giúp phát triển trí não cũng các chất như chất xơ, vitamin, và các vi chất khác tốt cho bé
    19. thien_yet1010
      thien_yet1010
      bé dưới 1 tuổi thường dễ bị thiếu canxi nếu gia đình k cho tắm nắng, cũng dễ bị táo bón nếu thiếu chất xơ. Và 1-3 tuổi bé cần nhất là dha và choline để phát triển trí não

Chia sẻ trang này