Toàn quốc: Phớt Lờ Nguy Cơ Nhiễm Chì Từ Cốc Thuỷ Tinh

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi rutre123, 12/9/2018.

  1. rutre123

    rutre123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/7/2018
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    (ANTĐ) - Đầu năm 2011, báo ANTĐ đã có bài viết cảnh báo người dân về nguy cơ nhiễm chì khi sử dụng các loại cốc thuỷ tinh in hình ảnh sặc sỡ có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng này vẫn được bày bán tràn lan tại các cửa hàng mà chưa thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.
    Cốc thuỷ tinh có màu sắc sặc sỡ
    được bày bán nhan nhản trên thị trường
    Mới đây nhất, ngày 13/4, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng cho biết, qua kiểm tra trên địa bàn, hầu hết các cơ sở kinh doanh cốc thủy tinh, cốc sứ, bình nhựa in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình có xuất xứ từ Trung Quốc đều không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc và nhãn mác hàng hóa. Kết quả thử nghiệm 15 mẫu cốc thì 7 mẫu cốc thủy tinh có hàm lượng chì vượt quy định 1.488 - 2.866 lần, 1 mẫu cốc nhựa vượt 8,1 lần.
    Trước đó, kết quả khảo sát, kiểm tra, thử nghiệm mẫu cốc thủy tinh trên thị trường Việt Nam ngày 10/1 của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy, xuất hiện loại cốc thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em có chứa hàm lượng chì cao gấp hàng chục đến nghìn lần mức độ cho phép.
    Các nghiên cứu của Mỹ cho thấy, màu vẽ trên cốc thuỷ tinh nếu muốn bám chặt cần phải nung ở nhiệt độ cao nhưng như thế sẽ bị cháy sém, vì thế chỉ có cách nung ở nhiệt độ thấp và dễ bong ra sau một thời gian sử dụng. Điều này dễ gây độc cho người sử dụng vì trong chất tạo màu vẽ trên cốc sứ và cốc thuỷ tinh có chất cadmium gây ra các bệnh ung thư, các vấn đề về xương và thận.
    Theo khảo sát của PV, tại những chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Mơ hay những cửa hàng bán đồ lưu niệm nhỏ, to trên địa bàn thành phố đều có bán các loại cốc thủy tinh, cốc sứ được in màu sặc sỡ với các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh.
    Theo lời một chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm tại phố Tôn Thất Tùng, phần lớn những mặt hàng cốc thuỷ tinh in hình sặc sỡ được nhập từ Trung Quốc và được bán khá chạy vì có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Hiện nay loại cốc bán chạy nhất là cốc đổi màu, nếu rót nước nóng vào, lớp sơn phủ bên ngoài cốc màu đen sẽ biến thành màu trắng, để lộ ra dòng chữ I Love U hay Happy Birthday..
    Những chiếc cốc chứa hàm lượng chì cao gấp nhiều lần cho phép
    Trước sự việc trên, nhiều người dân vẫn còn tỏ ra ngạc nhiên về thông tin cốc chứa độc, chủ cửa hàng thì phớt lờ sự cảnh báo của cơ quan chức năng nhưng một phần là do các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt trong việc kiểm tra loại mặt hàng này.
    Ngoài việc cảnh báo người dân không nên sử dụng các loại cốc thuỷ tinh có in hình màu sắc sặc sỡ, vì sức khỏe của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp phối hợp đồng bộ để kiểm tra, xử phạt hành chính cũng như thu hồi các sản phẩm cốc có lượng chì vượt tiêu chuẩn cho phép tại các cửa hàng bán các loại ly, cốc thuỷ tinh. Đồng thời cần có biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có chứa chất nguy hại trên.
    Để tham khảo thêm về cốc hãy truy cập link sau: http://cocthuytinh.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi rutre123
  2. Hoa Quỳ Tử

    Hoa Quỳ Tử Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/10/2018
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cái gì mà vượt tới hai ngàn mấy vậy trời??? Thật ngoài sức tưởng tượng
     

Chia sẻ trang này