Thông tin: Bổ Sung Vitamin D Cho Trẻ Sơ Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support7, 14/10/2016.

By support7 on 14/10/2016 lúc 10:58 AM
  1. support7

    support7 Super Moderator

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    8,326
    Đã được thích:
    3,293
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ngày nay, dưới sự phổ cập của giáo dục và các phương tiện truyền thông, các bà mẹ đều được trang bị một số kiến thức cơ bản về tầm quan trọng của các vitamin và khoáng chất với trẻ sơ sinh đặc biệt là vitaminD3. Vậy bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh cần lưu ý những gì?
    [​IMG]
    Vì sao bé cần vitamin D?

    Vitamin D như một người vận chuyển giúp canxi được hấp thu tốt ở ruột, khiến hệ xương, răng phát triển vững chắc. Sự thiếu hụt vitamin có thể phá huỷ sự trao đổi giữa canxi và phốt pho, dẫn tới các bệnh lý còi xương, biến dạng xương. Ngoài ra, một số tài liệu khoa học khác cho rằng vitamin D có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ, tăng sức đề kháng và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

    Bé bú mẹ có cần bổ sung vitamin D?

    sữa mẹthực phẩm tốt nhất và được khuyến cáo nên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi phân tích hàm lượng sữa mẹ các chuyên gia nhận định không có đủ vitamin D. Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), liều đề nghị đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hay một phần là 400 đơn vị quốc tế vitaminD (IU)/ngày.

    Bé bú sữa công thức có cần bổ sung vitamin D?

    Cũng theo khuyến cáo chung của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP): nếu trẻ uống sữa công thức với lượng từ 32 ounces sữa (khoảng 900ml) trở lên mỗi ngày thì không cần phải bổ sung vitamin D vì lượng vitamin có trong sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ. Nhưng với những trẻ uống ít hơn 900ml sữa/ngày thì cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày qua đường uống (theo babycenter).

    Vậy bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như thế nào?

    trẻ sơ sinh có thể bổ sung vitamin D khoảng từ lúc hai tuần tuổi, không nhất thiết là phải bổ sung từ mới sinh bởi trong những tuần đầu cơ thể trẻ vẫn chứa các vi chất được nhận từ mẹ.

    [​IMG]

    Để bổ sung vitamin D thường có 3 con đường: Chế độ ăn, phơi nắng và sử dụng thuốc.

    Với trẻ sơ sinh thì cách tự nhiên nhất để nhận được vitamin D chính là cho trẻ tắm nắng. Vitamin D có rất nhiều loại từ D2 đến D7, trong đó, cơ thể người chỉ tổng hợp được vitamin D3. Theo tạp chí ykhoa.net việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có thể kích thích da sản sinh lượng vitamin thoả mãn hơn nhu cầu cơ thể. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, da sẽ sản sinh ra vitamin D3 và cung cấp từ 80% đến 90% lượng vitamin D mà cơ thể cần. Thời gian cho bé tắm năng thường là trước 7h30 sáng. Tuy nhiên một số nghiên cứu lại cho rằng không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi phơi nắng. Nghiên cứu này nhận định, da của trẻ sơ sinh quá mỏng và nhạy cảm, khi phơi nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và bỏng rộp, mẩn ngứa nếu được tắm không đúng cách. Vì vậy nếu các mẹ lo lắng có thể lựa chọn cách bổ sung vitamin D cho trẻ bằng các chế phẩm thuốc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc cung cấp vitamin D, đa dạng về giá và đa dạng về xuất xứ. Tùy theo nhu cầu và khả năng các mẹ có thể lựa chọn cho bé sản phẩm phù hợp nhất.

    Một lưu ý quan trọng khi bổ sung vitamin D là nếu sử dụng con đường bổ sung bằng thuốc cần tham khảo qua ý kiến bác sĩ và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh tình trạng quá liều. Thừa vitamin D có thể dẫn đến tăng calci máu, gây ra các triệu chứng tiêu cực như buồn nôn, chán ăn, khát nhiều, tiểu nhiều, táo bón, đau bụng, yếu cơ, đau cơ và khớp, lẫn lộn, mệt mỏi, thậm chí tổn thương thận.

    Tham khảo thêm:
    Lợi ích của Vitamin D cho bé?
    Bí quyết "hứng" vitamin D cho con ngày đông
    10 thực phẩm giàu vitamin D
    Quá nhiều vitamin D cũng nguy hiểm.
    Aquadetrim Dùng Như Thế Nào?

    Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support7
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support7, 14/10/2016.

    1. mehoatrau0510
      mehoatrau0510
      Để bổ sung vitamin D thường có 3 con đường: Chế độ ăn, phơi nắng và sử dụng thuốc.
    2. hungbeo254
      hungbeo254
      Mình hầu như chỉ cho bé mỗi đi phơi nắng thôi à :D có khi lại bổ sung thêm mới được à
    3. thanhthanh2015
      thanhthanh2015
      bé thì hay dùng cách phơi nắng
    4. Mẹ. Bống
      Mẹ. Bống
      Muốn bổ sung Đầy đủ vitaminD cho con các mẹ phải sử dụng 3 cách: Phơi nắng vào buổi sáng, ăn uống đủ chất và uống vtaminD nha
    5. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      Đối với trẻ con đặc biệt là khoảng từ 2 đến 5 tuổi rất bổ sung vitamin D để hấp thụ canxi nên các mẹ tốt nhất nên cho con phơi nắng, ăn đủ chất tránh lạm dụng thuốc Vitamin D vì trẻ vẫn còn bé.
    6. tamthathg
      tamthathg
      hay quá, bổ ích, đánh dấu về nghiên cứu
    7. nguyễn hươnh
      nguyễn hươnh
      Đúng bài em cần. Thông tin hữu ích quá. Cám ơn b nhé
    8. sung nếp quê
      sung nếp quê
      Bé nhà mình sinh vào mùa đông nên không không đủ nắng, được khoảng 2 tháng tuổi là ngủ cứ vặn mình. Khi cho con uống bổ sung vitamin D được khoảng 1 tuần là hết luôn và mình vẫn duy trì cho đến khi thời tiết vào hè, được tắm nắng thường xuyên.
    9. trankimvan2013
      trankimvan2013
      Khả năng hấp thụ D của các bé khác nhau mà các mẹ. Có bé phơi nắng suốt vẫn thiếu D. Mình sinh đứa lớn ở xứ lạnh nên là bs yêu cầu uống ngay
    10. men.32
      men.32
      K biết nên dùng loại nào ah, e cungz cbi sinh nên băn khoăn quá
    11. ngoclam231
      ngoclam231
      Mình từ hồi chửa đã tìm hiểu kĩ vấn đề này rồi
      trẻ mà không được bổ sung đủ vitamin D là sẽ còi xương, ảnh hưởng đến cả sự phát triển của não và còn hay ốm do hệ miễn dịch kém
      Cm có con nên bổ sung cho con đủ nhé, nhà mình thì dùng của Moringa, cái loại dầu chùm ngây ấy. Loại này cũng dễ mua mà giá thành rẻ nữa.
      Mình dùng cho con vì biết là sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên. Dầu chùm ngây khá tốt cho các bé đó, nhưng nhièu mẹ chưa biết
    12. Ozonemaxx
      Ozonemaxx
      Lúc bé mình còn bé mình không biết cái này
    13. haminguyen2707
      haminguyen2707
      Bổ sung vitamin cho trẻ qua thực phẩm chức năng

      Dù TPCN được đánh giá cao trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, nhưng cha mẹ cũng cần lưu ý phải hết sức thận trọng như dùng bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào. Trong đó, điều đầu tiên quan trọng nhất là sử dụng đúng liều lượng, đúng chỉ định của bác sĩ.



      Ngoài ra, nếu trẻ đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác, kể cả thuốc bổ, mẹ cũng nên trao đổi, liệt kê với bác sĩ trước khi được hướng dẫn bổ sung vitamin và khoáng chất, để tránh tương tác hoặc tăng – giảm tác dụng của TPCN.

      Cho trẻ bổ sung vitamin khi nào mới đúng - như nào là đủ?



      [​IMG]



      Kinder Optima bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ
    14. Nguyenhoaiphuong12
      Nguyenhoaiphuong12
      ngoài ăn uống những chất chứa vitamin D thì có thể cho trẻ ra ngoài trời vào lúc sáng
    15. ngoinhahanhphu
      ngoinhahanhphu
      Bài này từ rất lâu. Càn thêm nhiều thông tin mới về vitamin D

Chia sẻ trang này