Sài Gòn: Viêm Quanh Cuống Răng: Chẩn Đoán, Nguyên Nhân, Điều Trị

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, LÀM ĐẸP' bởi drcareimplantclinic, 23/5/2024.

  1. drcareimplantclinic

    drcareimplantclinic Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2022
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Viêm quanh cuống răng là một tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại khu vực cuống răng. Bệnh này thường bị nhầm lẫn với viêm nha chu nhưng lại tập trung chủ yếu ở chóp răng. Viêm quanh cuống răng nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến áp-xe; hoại tử tuỷ.

    Cuống răng là gì? Vị trí và chức năng của cuống răng
    Cuống răng, (Foramen apical) llà một phần quan trọng của chân răng, nằm sâu dưới lợi và trong ổ xương hàm. Cuống răng là vị trí đỉnh của chân răng, nơi mà mạch máu và các dây thần kinh đi vào răng để thực hiện những chức năng cần thiết như nuôi dưỡng và sửa chữa ngà răng, đồng thời tạo ra cảm giác cho răng.

    Cuống răng chứa mô tủy, bao gồm các mạch máu và dây thần kinh, hỗ trợ răng và truyền cảm giác đến hệ thần kinh. Mô tủy này đi xuống qua ống của răng và ra ngoài ở cuối rễ, được biết đến là đỉnh rễ răng. Cuống răng là nơi mở ra cho mô tủy thoát ra ngoài.

    [​IMG]
    Vị trí của cuống răng
    Ngoài ra, cuống răng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chặt chẽ răng với xương hàm, giúp răng vững chắc và thực hiện tốt các chức năng như nhai và cắn.

    Viêm quanh cuống răng là gì?
    Viêm quanh cuống răng, hay còn được biết đến với tên gọi là áp-xe periapical, là một tình trạng nhiễm trùng tập trung tại đỉnh rễ của răng. Nhiễm trùng này thường bắt nguồn từ vi khuẩn xâm nhập vào mô tủy răng thông qua một vết nứt hoặc sâu răng, sau đó lan rộng đến đỉnh rễ và các mô xung quanh. Điều này khác biệt với áp-xe nha chu, vốn hình thành trong nướu răng.

    [​IMG]

    Các triệu chứng của viêm quanh cuống răng có thể bao gồm đau khi nhai hoặc cắn, nhạy cảm với nhiệt độ nóng hoặc lạnh, đau nhức răng dữ dội, đau lan ra tai, cổ hoặc hàm, sốt, hơi thở có mùi hoặc vị không dễ chịu, sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc dưới hàm, sưng mặt, khó thở hoặc khó nuốt. Đôi khi, áp-xe có thể vỡ, gây ra cảm giác giảm đau nhanh chóng cùng với một dòng chất lỏng có mùi khó chịu.

    Tình trạng viêm quanh cuống răng chủ yếu xuất phát từ sự xâm nhập của vi khuẩn, bao gồm cả loại vi khuẩn yếm khí lẫn vi khuẩn ái khí, vào mô tủy răng hoặc mô nha chu đã bị viêm. Sự lan rộng của viêm tủy răng và viêm nha chu xuống cuống răng là nguyên nhân chính dẫn đến viêm cuống răng. Điều này khiến nó trở thành một trong những bệnh lý răng miệng gặp thường xuyên, chỉ sau viêm tủy răng và viêm nha chu.

    Viêm cuống răng được phân loại thành ba dạng: cấp tính, bán cấp, và mạn tính. Trong quá trình chẩn đoán, các nha sĩ thường tiến hành kiểm tra lâm sàng và xác định bằng cách sử dụng phương pháp chụp X quang để đánh giá mức độ và tình trạng nhiễm trùng của răng.

    Nguyên nhân viêm quanh cuống răng
    Nguyên nhân chính của viêm quanh cuống răng, hay áp-xe periapical, thường liên quan đến vi khuẩn xâm nhập vào mô tủy răng. Điều này có thể xảy ra thông qua răng sâu, răng bị gãy, nứt hoặc tổn thương khác.

    Viêm quanh cuống răng do nhiễm khuẩn
    Vi khuẩn gây viêm quanh cuống răng thường là các loại vi khuẩn phổ biến trong khoang miệng, bao gồm cả vi khuẩn ái khí và kỵ khí. . Các vi khuẩn gây viêm quanh cuống răng thường xâm nhập qua các vết nứt, răng sâu hoặc tổn thương khác trên răng. Cơ chế gây viêm diễn ra khi vi khuẩn xâm nhập vào mô tủy thông qua các tổn thương như sâu răng, nứt hoặc gãy răng.

    Quá trình này dẫn đến hình thành áp-xe, tụ dịch và vi khuẩn tại khu vực đỉnh rễ răng, gây đau và các triệu chứng khác. Các vi khuẩn này gây ra quá trình viêm nhiễm, từ đó tạo ra một môi trường lý tưởng cho chúng phát triển và sinh sôi, đồng thời gây ra áp-xe tại khu vực này. Khi nhiễm trùng lan rộng, nó có thể ảnh hưởng đến xương và các mô xung quanh cuống răng.

    [​IMG]

    Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan rộng ra ngoài khu vực răng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

    Trong quá trình viêm tuỷ dẫn đến viêm quanh cuống răng, vi khuẩn xâm nhập từ các lỗ sâu trên răng và giải phóng nhiều loại chất có độc tính vào mô quanh cuống răng. Điều này bao gồm cả nội độc tố và ngoại độc tố từ vi khuẩn, cũng như các loại enzyme khác nhau.

    Các enzyme này, bao gồm enzyme tiêu protein, phosphatase acid, ß-glucuronidase và arylsulfatase, góp phần vào quá trình phân hủy protein và cấu trúc tế bào.

    Ngoài ra, sự phát thải của các enzyme khác có khả năng phá hủy cấu trúcvcũng là một phần của quá trình viêm nhiễm này. Prostaglandin và interleukin-6, được sản xuất trong quá trình viêm, cũng gây tiêu xương và làm tăng tình trạng viêm nhiễm.


    Dr. Care Implant Clinic - Nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant

    Dr Care - Implant Clinic là địa chỉ trồng răng Implant chuyên sâu tại TP.HCM dành riêng cho người trung niên tại Việt Nam. Nha khoa ra đời với Sứ mệnh "Giúp người trung niên tiếp tục tận hưởng cuộc sống trọn vẹn: Ăn nhai ngon miệng như xưa, cười thoải mái như xưa, trẻ trung như xưa." Hướng đến chất lượng dịch vụ ưu việt nhất, Dr. Care chỉ chuyên tâm nghiên cứu và điều trị các trường hợp mất răng ở độ tuổi trung niên.


    [​IMG]

    Không chỉ có thế mạnh về chất lượng điều trị, Dr. Care còn không ngừng cập nhật trang thiết bị hiện đại và công nghệ điều trị tối tân hỗ trợ chẩn đoán chuẩn xác, rút ngắn thời gian điều trị, nha khoa với "12 liệu pháp trồng răng Implant không đau" cho Khách hàng trải nghiệm trồng răng êm ái, thoải mái như đi spa.

    Nha khoa Dr. Care - Implant Clinic sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, lành nghề, kinh nghiệm trồng răng Implant ít nhất 5 năm. Cùng với đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị và máy móc chuyên dụng cho cấy ghép Implant tân tiến, phòng trồng răng đảm bảo vô trùng và sử dụng các dòng trụ chính hãng. Khi cân nhắc lựa chọn địa chỉ trồng răng Implant tại TPHCM, Dr. Care chính là nơi để Cô Chú, Anh Chị tin tưởng lựa chọn ưu việt nhất hiện nay.




    Thông tin liên hệ:

    Địa chỉ: Park 3 - SH08, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

    Hotline tư vấn 24/7: 0909 478 910

    Website: https://drcareimplant.com/

    Giờ làm việc: Từ thứ 2 - Thứ 7: 8h00 - 21h00

    Địa chỉ map: https://www.google.com/maps?cid=691390527449622009

    Thông tin doanh nghiệp: https://www.google.com/search?q=dr.+care+implant+clinic&kponly=&kgmid=/g/11g0gb08tb


    Nguồn bài viết: https://drcareimplant.com/viem-quanh-cuon-rang-chan-doan-nguyen-nhan-dieu-tri-1994



    Xem thêm:

    Tổng hợp các cách làm trắng răng an toàn và hiệu quả

    Trồng răng Implant có nguy hiểm không?

    Mới nhổ răng nên ăn những loại thực phẩm nào?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi drcareimplantclinic

Chia sẻ trang này