Toàn quốc: Quy Trình 8 Bước Đạt Chứng Nhận Iso 9001:2015 Dễ Dàng Cùng Chuyên Gia

Thảo luận trong 'ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH' bởi diendaniso, 11/12/2025 lúc 11:41 PM.

  1. diendaniso

    diendaniso Thành viên mới

    Tham gia:
    19/10/2021
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chỉ với quy trình 8 bước rõ ràng, bạn có thể đạt chứng nhận ISO 9001:2015 một cách dễ dàng nhất. Diễn Đàn ISO kết nối bạn với các chuyên gia hàng đầu, hướng dẫn chi tiết từ lập kế hoạch, xây dựng tài liệu đến đánh giá chứng nhận, giúp doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách mà không cần “mò mẫm” tự làm.
    [​IMG]
    ISO 9001 là gì?

    Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới.

    Bạn có thể hiểu Tư vấn ISO 9001:2015 là gì như sau: Nó là xác định một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng, có thể tìm thấy trong những phần như:

    Bối cảnh của tổ chức, doanh nghiệp

    Sự lãnh đạo

    Hoạch định

    Hỗ trợ

    Thực hiện

    Đánh giá kết quả thực hiện

    Cải tiến.

    Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001

    Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau, cụ thể như:

    Phiên bản ISO 9001:1987 (tiêu chuẩn quản lý chất lượng - mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật)

    Phiên bản ISO 9001:1994 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:1996)

    Phiên bản ISO 9001:2000 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2000)

    Phiên bản ISO 9001:2008 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2008)

    Phiên bản ISO 9001:2015 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2015) đây là phiên bản hiện hành mới nhất.

    [​IMG]
    QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015

    Nhằm giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng được hệ thống ISO 9001:2015 một cách bài bản và được cấp chứng nhận. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về quy trình các bước áp dụng ISO 9001:2015 cho Doanh Nghiệp.

    Bước 1: Xây dựng hệ thống

    Bước đầu tiên tổ chức của bạn cần phải xây dựng thành công hệ thống ISO 9001:2015 chuẩn chỉnh đạt được đúng các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Những công việc đó có thể được nhắc đến như sau:

    Phân tích GAP để đánh giá sự phù hợp của doanh nghiệp với việc áp dụng QMS.

    Đội ngũ Lãnh đạo cao nhất thể hiện sự cam kết với việc áp dụng QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001.

    Xác định rõ mục đích sử dụng QMS trong doanh nghiệp.

    Lập ban ISO và phân bổ nhân sự tham gia sao cho phù hợp.

    Tổ chức đào tạo nhận thức về ISO cũng như cách xây dựng hệ thống tài liệu.

    Bước 2: Đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015

    Sau quá trình dài xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và vận hành bài bản thì lúc này tổ chức của bạn đã tự tin đánh giá chứng nhận hệ thống ISO 9001:2015. Tổ chức cần tiến hành khai báo các thông tin đánh giá một cách chi tiết nhất các yêu cầu của tổ chức chứng nhận để hoàn thiện hồ sơ đăng kí đánh giá chứng nhận cho Doanh nghiệp.

    Bước 3: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001

    Sau khi thỏa thuận thành công với đơn vị đánh giá chứng nhận thì lúc này hai bên sẽ tiến hành kí kết hợp đồng đánh giá theo ISO 9001 bao gồm có các kế hoạch cũng như chi phí chứng nhận. Sau đó tổ chức đăng kí chứng nhận ISO 9001:2015 thì các tổ chức, doanh nghiệp cần xem xét các hợp đồng và tiến hành đăng kí và chuẩn bị cho việc đánh giá chính thức tại nhà xưởng.

    Bước 4: Đánh giá theo 2 giai đoạn

    Đây là giai đoạn tổ chức chứng nhận xuống đánh giá cho doanh nghiệp. Thông thường các bước đánh giá sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn để đánh giá sự phù hợp ISO 9001 của tổ chức, doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.

    Bước 5: Xét duyệt hồ sơ ISO 9001

    Sau buổi đánh giá tại doanh nghiệp lúc này tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn ISO 9001 được áp dụng theo đúng quy định.

    Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 3 năm

    Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 03 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)

    Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm

    Theo quy định, chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian 3 năm đó, doanh nghiệp phải trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.

    Bước 8: Tái chứng nhận

    Hệ thống giấy chứng nhận sẽ hết hiệu lực sau 3 năm đăng kí đánh giá. Nếu sau thời gian này tổ chức của bạn vãn mong muốn duy trì chứng nhận thì sẽ cần đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.

    LỜI KHUYÊN CHO DOANH NGHIỆP

    Khi muốn đạt chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp không chỉ cần triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, mà còn cần nắm rõ những yêu cầu và điểm chú ý từ tổ chức chứng nhận (CB-Certification Body) để chuẩn bị tốt cho quá trình đánh giá chứng nhận. Dưới đây là những một số lời khuyên để giúp doanh nghiệp thành công nhận được giấy chứng nhận ISO 9001:2015

    Hiểu rõ phạm vi và đối tượng áp dụng

    Doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ phạm vi áp dụng của hệ thống ISO 9001 (toàn bộ công ty hay chỉ một bộ phận, nhà máy, chi nhánh). Đây là điều cần thiết để thể hiện phạm vi ra giấy chứng nhận cho phù hợp.

    Tổ chức chứng nhận cũng sẽ xem xét phạm vi có phù hợp với thực tế hoạt động và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.

    Có đầy đủ tài liệu và hồ sơ theo yêu cầu ISO 9001

    Tổ chức chứng nhận sẽ kiểm tra các tài liệu như: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng (nếu có), các quy trình, hướng dẫn công việc, biểu mẫu ghi chép… Chính vì thế mà doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng các giấy tờ tài liệu và quy trình, hồ sơ theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001.

    Đảm bảo năng lực và nhận thức của nhân sự

    Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá thông qua nhiều hình thức như trao đổi, phỏng vấn đội ngũ nhân sự để xem họ hiểu rõ về bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hay không. Chính vì thế doanh nghiệp cần có đào tạo nhận thức ISO 9001 và đào tạo đánh giá viên nội bộ trước khi đánh giá chứng nhận.

    Thực hiện ít nhất 1 lần đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo

    Đây là yêu cầu bắt buộc trước khi chứng nhận. CB sẽ kiểm tra biên bản đánh giá nội bộ và biên bản họp xem xét của lãnh đạo. Đánh giá nội bộ phải xác định rõ điểm mạnh, điểm không phù hợp và hành động khắc phục.

    Nếu quá trình vận hành thử hoặc đánh giá nội bộ có phát hiện điểm không phù hợp, doanh nghiệp cần có hành động khắc phục cụ thể, có theo dõi và lưu hồ sơ.

    >>Xem thêm: https://diendaniso.com/tieu-chuan-iso-90012015-he-thong-quan-ly-chat-luong-cac-yeu-cau/

    Quản lý rủi ro và cơ hội hiệu quả

    Tổ chức chứng nhận sẽ kiểm tra xem doanh nghiệp đã xác định và xử lý các rủi ro – cơ hội trong hoạt động như thế nào (đây là yêu cầu mới trong ISO 9001:2015).

    Không che giấu thông tin, đảm bảo minh bạch khi đánh giá

    Các tổ chức chứng nhận đánh giá rất cao tính trung thực và minh bạch trong quá trình đánh giá. Chính vì thế mà doanh nghiệp của bạn không được che giấu thông tin, làm giả hồ sơ hoặc đối phó sẽ bị từ chối chứng nhận hoặc hủy kết quả đánh giá.

    Chuẩn bị tốt cho buổi đánh giá tại hiện trường

    Doanh nghiệp cần chuẩn bị lịch làm việc, người đại diện từng bộ phận, các hồ sơ, khu vực làm việc gọn gàng. Tổ chức chứng nhận sẽ đi thực tế xưởng, văn phòng, các quy trình đầu – cuối, để đối chiếu giữa thực tế và hồ sơ.

    Duy trì hệ thống sau chứng nhận

    ISO 9001 là một hệ thống duy trì liên tục, không phải chỉ đạt chứng nhận rồi “để đó”. Sau chứng nhận, Tổ chức chứng nhận sẽ định kỳ đánh giá giám sát 1–2 lần/năm, doanh nghiệp cần duy trì và cải tiến liên tục.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi diendaniso

Chia sẻ trang này