Toàn quốc: Chi Phí Marketing Online Nên Chiếm Tỉ Lệ % Bao Nhiêu Trên Doanh Thu?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi namihate, 23/4/2021.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Không thể phủ nhận rằng các chiến lược tiếp thị mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên không thể vì vậy mà nhà quản lý cứ mặc sức ném tiền vào tiếp thị một cách mù quáng, không theo chiến lược cũ thể nào và cũng không quan tâm rằng thành quả đạt được có đáng với những gì phải bỏ ra hay không. Vì việc này không những làm hao tổn ngân sách công ty, còn khiến công ty tăng khả năng rơi vào tình trạng vỡ nợ, phá sản vì không đủ nguồn tiền để xoay sở.

    Vậy nên chi bao nhiêu cho Marketing và mức chi phí marketing trên doanh thu chiếm bao nhiêu phần trăm thì hợp lý nhất? Hãy cùng tìm hiểu ngay bên dưới đây nhé.

    >>> Xem thêm nhiều kiến thức liên quan đến Marketing, Kinh tế khác tại: https://bit.ly/3wWCh8O

    Mức tỷ lệ chi phí Marketing Online trên doanh thu theo quy tắc ngón tay cái

    [​IMG]

    Theo quy tắc ngón tay cái (đánh giá dựa trên kinh nghiệm), các doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nên dành khoảng 6 – 12% doanh thu cho marketing. Riêng đối với doanh nghiệp B2B, chi 2 – 6% doanh thu để thực hiện các hoạt động marketing là hợp lý nhất.

    Tùy theo mục đích của doanh nghiệp mà sẽ có đôi lúc chi phí marketing trên doanh thu chiếm tỷ lệ tới 100% hoặc hơn cả thế. Một báo cáo Hội đồng Giám đốc Marketing (CMO) cho thấy, các doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm, thương hiệu mới chi đến 20% doanh thu. Hay thậm chí, thâm nhập thị trường mới như ví dụ của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam đều đang chịu lỗ rất nhiều so với mức chi phí bỏ ra.

    Mỗi tháng, doanh nghiệp cần trả bao nhiêu chi phí marketing cho từng kênh?

    [​IMG]

    Chiến lược Marketing nhìn chung có 2 dạng chính: chiến lược tổng thể và chiến lược riêng lẻ cho từng kênh. Dù chọn hình thức nào đi chăng nữa, thông thường trong chiến lược Marketing, doanh nghiệp sẽ tập trung đi những kênh như SEO, content, quảng cáo PPC là chủ yếu. Dưới đây là mức giá thị trường cho từng kênh mà AZTECH đã tổng hợp được:

    1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

    Xu hướng của cộng đồng thời nay là “cái gì không biết / cần tìm gì đó thì cứ tra Google”. Nhờ vậy dẫn đến SEO là một trong những chiến lược mang lại hiệu quả cao về lâu dài nhưng không quá tốn kém như chạy quảng cáo. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải đầu tư dài hạn mới thấy được kết quả. Chi phí marketing online trên thị trường cho chiến lược SEO giao động từ 10 - 50 triệu/tháng và thời gian thực hiện ít nhất 6 tháng.

    2. Email marketing

    [​IMG]

    Chi phí cần bỏ ra cho hình thức tiếp thị bằng email phụ thuộc vào tệp khách hàng của bạn nhiều hay ít. Tuy nhiên, nhìn chung thì Email Marketing là chiến lược tiếp thị có mức phí rẻ nhất. Bạn hoàn toàn sử dụng được dịch vụ này với giá 1 triệu/tháng cho 10.000 tin nhắn.

    3. Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

    [​IMG]

    Chi phí marketing cho chiến lược Content giao động từ 5 – 20 triệu/tháng, phụ thuộc vào số lượng và mức độ khó của loại nội dung doanh nghiệp yêu cầu. Chẳng như nếu chỉ viết bài cho Fanpage Facebook, chi phí cần trả sẽ rẻ hơn so với webinar, infographics.

    4. Quảng cáo trả tiền dựa trên lược nhấp (Pay-per-click)

    Quảng cáo PPC tuy có khả năng chuyển đổi cao hơn 50% so với các phương pháp trên. Tuy vậy, do tính phí dựa trên lượt nhấp nên đây lại là phương pháp rất dễ bị đối thủ chơi xấu bằng cách nhấp vào link quảng cáo, khiến vừa thâm hụt ngân sách, vừa chẳng thấy lead đâu.

    Vì vậy, để chiến lược đạt được kết quả tốt, bạn hoặc đơn vị hợp tác chiến lược của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này. Chi phí marketing online trung bình cho chiến lược PPC rơi vào tầm mức vài triệu đến hàng trăm triệu mỗi tháng, tùy theo ngân sách và số lượng quảng cáo doanh nghiệp muốn chạy.

    >>> Xem ngay cách tự xây dựng một chiến lược Marketing thành công đang được 99% các doanh nghiệp thành công áp dụng. Chi tiết xem tại: https://marketing.aztech.com.vn/chien-luoc-marketing/

    Cách xác định chi phí marketing Online hợp lý cho doanh nghiệp

    Để xác định mức chi phí cần chi cho các hoạt động marketing, bạn có thể dựa vào 1 trong 4 yếu tố sau:

    • Đặt mức ngân sách cân xứng với đối thủ: Đây là phương pháp dựa trên lập luận “chi thấp hơn đối thủ sẽ bị mất khách hàng” hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp áp dụng. Có điều, trước khi sử dụng cách này, bạn cần xem xét, so sánh nguồn lực tài chính của mình và đối thủ có chênh lệch nhiều không. Đừng mải mê chạy theo đối thủ trong khi nguồn lực của mình lại có hạn để rồi khiến công ty phải rơi vào tình thế “đóng cửa”.
    • Xác định tỷ lệ dựa vào doanh số: Định mức chi phí marketing trên doanh số là phương pháp được sử dụng phổ biến vì dễ tính. Giả sử doanh số của bạn hiện tại là 100 triệu/tháng, bạn muốn chỉ muốn chi 8% cho tiếp thị, vậy chi phí marketing sẽ là 8 triệu đồng/tháng.
    • Phụ thuộc vào đơn vị hợp tác (agency): Một đơn vị agency có nhiều năm kinh nghiệm thông thường sẽ có cách kiểm soát ROI (Returns on investment - lợi nhuận thu được trên mức chi phí đầu tư) tốt hơn một agency vừa được thành lập. Nhờ vậy nên dù chi chưa tới 10 triệu nhưng tỉ lệ ROI mà bạn nhận được sẽ không khiến bạn thất vọng.
    • Dựa trên kỳ vọng: Trong trường hợp doanh nghiệp muốn đẩy nhanh tốc độ chiếm lĩnh thị trường, đầu tư ngân sách cho hoạt động Marketing là điều tất yếu. Kỳ vọng càng nhiều khiến mức độ phức tạp của chiến lược càng cao thì lượng ngân sách phải chi cũng sẽ tăng theo đó.
    Tổng kết

    Mong rằng những chia sẻ về mức chi phí marketing hợp lý doanh nghiệp cần bỏ ra cho bên trên đã cung cấp cho bạn những thông tin giá trị, hữu ích, góp phần giúp doanh nghiệp bạn ngày càng phát triển bền vững. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với AZTECH – Dịch vụ tư vấn Digital Marketing qua để được hỗ trợ giải đáp miễn phí các thắc mắc khác nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate

Chia sẻ trang này