Toàn quốc: Củ Đề Ô Tô: Nguyên Lý Hoạt Động Và Nguyên Nhân Các Hỏng Hóc

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Phụ Tùng Ô Tô, 29/10/2022.

  1. Phụ Tùng Ô Tô

    Phụ Tùng Ô Tô phụ tùng ô tô Đắc Yến

    Tham gia:
    22/11/2021
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ô tô khởi động là một bộ phận trong ô tô khởi động hệ thống, có tác dụng vận chuyển và truyền điện giữa các bánh răng, piston và nam châm điện… để khởi động ô tô. Trong quá trình sử dụng, các máy chi tiết của bộ phận này (bánh răng, than,…) chịu tác động của lực ma sát và lực đẩy, kéo… có thể khiến chúng ta bị mòn, móp méo, hỏng hóc.
    1. Bộ khởi động ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc
    Bộ khởi động ô tô (hay còn gọi là bộ đề ô tô) là bộ phận khởi động động cơ ô tô.

    [​IMG]


    Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/de-may-avanza-2022/

    1.1. Kết cấu
    Bộ khởi động ô tô bao gồm 5 bộ phận:
    - Vỏ củ cải: Có tác dụng tạo từ trường để động cơ bên trong hoạt động ổn định; cuộn cảm và bảo vệ lõi bên trong; Giúp duy trì các dòng lực từ bên trong.
    - Động cơ: Chức năng chính của động cơ khởi động là giúp tạo đủ lực từ bên ngoài, kích thích động cơ hoạt động thông qua động cơ đốt trong.
    - Cần dẫn động: Đảm nhận nhiệm vụ kết nối và dẫn động từ công tắc đến các bánh răng của xe, giúp bánh khởi động kết hợp với bánh răng ăn khớp tốt nhất và không bị xô lệch.
    - Công tắc từ: Là công tắc đóng / mở nguồn điện cho động cơ, có tác dụng điều chỉnh mức độ ăn khớp của bánh răng so với vành răng.
    - Bánh răng: Bộ phận truyền lực giữa bánh răng khởi động và bánh răng truyền động trên động cơ khởi động của ô tô. Ngoài ra, bánh răng được cấu tạo theo kiểu vát đặc biệt, giúp việc ghép hai bộ phận trên trở nên dễ dàng hơn.

    2. Dấu hiệu hư hỏng bộ khởi động ô tô và nguyên nhân
    2.1. Chổi than bị mòn
    Chổi than của bộ khởi động ô tô là bộ phận có vai trò truyền điện từ stato đến rôto tạo ra từ trường xoáy giúp động cơ quay.
    Trong quá trình vận hành, đầu chổi than phải liên tục cọ xát vào bề mặt cổ góp nối với rôto. Vì vậy, sau một thời gian hoạt động sẽ bị hao mòn dần, hiệu suất cũng giảm dần.
    Khi chổi than bị mòn, lớp cacbon từ chổi than bám vào các bề mặt cách điện, đặc biệt là phần giữa khe hở của rôto và stato. Nếu để lâu không được kiểm tra và phát hiện sẽ khiến khe hở này bị lấp, có thể làm kẹt cánh quạt.
    2.2. Rơ le khởi động ô tô bị hỏng
    Rơ le khởi động là bộ phận điều khiển điện, có chức năng chính là đóng / mở điện nhờ các tiếp điểm.
    Trong hệ thống khởi động, rơ le khởi động ô tô được sử dụng để kết nối vòng bánh răng khởi động và vòng bánh răng khởi động. Chỉ khi hai bánh răng này được kết nối với nhau thì dòng điện mới có thể chạy qua. Nếu chuột ô tô hoạt động sai, bánh răng và bánh răng sẽ không khớp với nhau, làm cho động cơ khó hoặc không thể khởi động.
    Ngoài ra, việc hỏng cuộn hút của đầm cóc, khiến tiếp điểm đóng / mở liên tục cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hỏng bộ khởi động, động cơ không hoạt động được.
    2.3. Xe bị hỏng
    Bộ khởi động ô tô bị hỏng có thể do buồng đốt không được đánh lửa theo thời gian định trước, làm cho chiều quay của động cơ ngược với chiều quay của động cơ khởi động. Điều này sẽ làm cho các bánh răng trên hai hộp số va chạm vào nhau khiến chúng bị biến dạng hoặc gãy.
    Khi bộ đề của ô tô bị hỏng, phần động cơ của ô tô sẽ phát ra âm thanh lạch cạch rất chói tai.
    2.4. Ăn mòn / oxy hóa các khớp nối.
    Nguyên nhân cuối cùng được nhắc đến là các mối nối như tiếp điểm giữa rôto và stato bị oxi hóa.
    Khi tiếp xúc giữa rôto và stato bị oxi hóa, điện trở đường dây sẽ tăng lên, dòng điện cản trở khi chạy qua đường dây, điện áp giảm không đủ để mở mômen quay động cơ. Khi động cơ không quay, toàn bộ hệ thống khởi động trong động cơ ô tô cũng không thể hoạt động.

    3. Dấu hiệu nhận biết bộ đề ô tô bị hỏng.
    Tổng hợp và dựa trên những lý do nêu trên về nguyên nhân và hư hỏng của động cơ ô tô, chúng tôi xin tổng hợp một số dấu hiệu nhận biết khi bộ phận này bị hư hỏng như sau:
    • Ô tô không khởi động được trong một thời gian dài
    • Xe khó nổ khi máy nguội.
    • Xe khó nổ
    • Xe hơi lâu mới nổ
    • Xe không nổ máy và có tiếng lạch cạch rất chói tai.
    • Xe bị trượt
    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/noc-xe-avanza-2022/

    4. Làm thế nào để bảo dưỡng bộ khởi động ô tô và hạn chế hư hỏng?
    Vậy làm cách nào để bảo dưỡng và hạn chế tình trạng hư hỏng bộ đề xe ô tô?

    Khi bị hỏng củ đề, cách duy nhất là bạn phải tìm đến một gara sửa chữa ô tô uy tín để thay thế máy, có thể sửa hoặc chỉ thay một bộ phận của bộ đề thì càng tốt.

    Ngoài ra, cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện của xe thường xuyên, định kỳ 5.000 km / lần để kiểm tra tổng thể, kịp thời phát hiện hư hỏng tận gốc và sửa chữa càng sớm càng tốt. , tránh những sự cố không mong muốn ở động cơ có thể gây nguy hiểm và bất tiện cho người sử dụng. Đồng thời, bảo dưỡng các bộ phận động cơ của xe.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phụ Tùng Ô Tô

Chia sẻ trang này