Toàn quốc: Download Checklist Đánh Giá Nội Bộ Iso 14001:2015 Word/excel

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi phongthuyaiva, 16/10/2025.

  1. phongthuyaiva

    phongthuyaiva Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/2/2024
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách sử dụng một checklist đánh giá nội bộ ISO 14001:2015 đã được thiết kế sẵn! Diễn Đàn ISO cung cấp tài liệu tải xuống miễn phí ở định dạng Word và Excel, giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh, chỉnh sửa và sử dụng checklist một cách linh hoạt. Tải ngay checklist bạn cần và bắt đầu đánh giá nội bộ một cách hiệu quả!
    [​IMG]

    Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001:2015 và các yêu cầu
    Bộ Tiêu chuẩn ISO 14001– Hệ thống quản lý môi trường được tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO (International Organization for Standardization) ban hành lần đầu vào năm 1996. Trải qua nhiều lần chỉnh sửa và cập nhật thì hiện tại phiên bản mới nhất là phiên bản ISO 14001:2015.

    So với hai phiên bản trước, ISO 14001:2015 thì phiên bản mới nhất năm 2015 có những thay đổi lớn về nội dung và cấu trúc giúp phù hợp với hiện tại. Cho dù là phiên bản mới hay cũ thì tổ chức áp dụng vẫn phải thực hiện đánh giá nội bộ nhằm mục đích kiểm soát hoạt động của mình và đưa ra phương án cải tiến phù hợp.

    Bộ tiêu chuẩn ISO 14001 được xây dựng dựa trên cấu trúc HLS – cấu trúc cấp cao cho tất cả các tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý ban hành phiên bản mới nhất. Mục đích của cấu trúc cấp cao này giúp tổ chức/ doanh nghiệp có thể kết hợp đồng thời nhiều hệ thống ISO với nhau giúp nâng cao hiệu quả và giảm tải thời gian đánh giá. Kết hợp với đó là chu trình PDCA – Plan Do Check Act giúp cải tiến liên tục hệ thống quản lý môi trường để hướng đến hiệu quả hơn nữa. Đánh giá nội bộ nằm ở bước thứ ba – Check – Kiểm tra thuộc chu trình PDCA.

    Đánh giá nội bộ ISO 14001 là gì?
    Đánh giá nội bộ ISO 14001:2015 là hoạt động kiểm tra định kỳ trong nội bộ doanh nghiệp nhằm xem xét, đối chiếu mức độ tuân thủ của các quy trình và Hệ thống quản lý môi trường (EMS) so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 14001. Hoạt động này được thực hiện bởi các đánh giá viên nội bộ được chỉ định, dựa trên bộ câu hỏi hoặc checklist đánh giá nội bộ ISO 14001 được xây dựng sẵn.

    Việc thực hiện đánh giá nội bộ giúp tổ chức đảm bảo rằng hệ thống quản lý môi trường luôn vận hành hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và các quy định nội bộ. Đồng thời, thông qua kết quả đánh giá, doanh nghiệp có thể nhận diện rõ những điểm mạnh, điểm cần cải thiện, cũng như các rủi ro và cơ hội để đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý môi trường.
    1. Bối cảnh của tổ chức
    • Hiểu tổ chức và bối cảnh của nó:
      • Tổ chức của bạn đã xác định các vấn đề bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến mục đích và định hướng chiến lược như thế nào? Những điều này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng đạt được kết quả dự kiến của bạn?
      • Làm thế nào để bạn theo dõi và xem xét thông tin về các vấn đề bên ngoài và nội bộ này?
    • Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm:
      • Làm thế nào để bạn xác định được những bên quan tâm nào có liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng của bạn? Làm thế nào bạn xác định được các yêu cầu liên quan mà các bên đó phải đáp ứng? Bạn đã xác định tác động tiềm tàng của chúng như thế nào?
      • Làm thế nào để bạn theo dõi và xem xét thông tin về các bên quan tâm và các yêu cầu liên quan của họ?
    • Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
      • Bạn đã sử dụng ranh giới và khả năng áp dụng của Hệ thống quản lý chất lượng để thiết lập phạm vi đánh giá ISO 9001 như thế nào?
      • Bạn đã xem xét những yếu tố này khi xác định phạm vi của tổ chức chưa? Thế nào?
        • Các vấn đề bên ngoài và bên trong
        • Yêu cầu của các bên quan tâm có liên quan
        • Các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức
      • Bạn đã xác định cách áp dụng ISO 9001 trong phạm vi chưa và đã thực hiện như vậy chưa? Thế nào?
      • Bạn có thấy bất kỳ yêu cầu ISO 9001 nào không áp dụng cho QMS của mình không? Bạn đã thực hiện quyết tâm đó như thế nào? Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn xem tài liệu và bằng chứng rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn không bị ảnh hưởng.
      • Phạm vi có sẵn ở đâu? Nó được duy trì ở đâu dưới dạng thông tin tài liệu? (Đánh giá viên sẽ muốn xem tài liệu này.) Tài liệu này có nêu rõ QMS bao gồm những sản phẩm và dịch vụ nào không? Nó có biện minh cho quyết định của bạn rằng không cần áp dụng một số yêu cầu ISO 9001 cho QMS của bạn không?
    • Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của nó
      • QMS của bạn được thiết lập như thế nào? Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn xem cách bạn triển khai nó cũng như cách bạn duy trì và cải thiện nó.
      • Các quy trình QMS của bạn được xác định như thế nào và chúng tương tác với nhau như thế nào?
        • Đầu vào và đầu ra là gì?
        • Trình tự và sự tương tác của chúng là gì?
        • Các tiêu chí, phương pháp, đo lường và các chỉ số hiệu suất khác cần thiết để vận hành và kiểm soát các quá trình này là gì?
        • Những tài nguyên nào là cần thiết, và những tài nguyên này được cung cấp như thế nào?
        • Trách nhiệm và quyền hạn được phân công như thế nào đối với các quy trình đó?
      • Rủi ro và cơ hội được xem xét như thế nào, và những kế hoạch và hành động nào giải quyết chúng?
      • Bạn sử dụng những phương pháp nào để theo dõi, đo lường và đánh giá các quá trình? Làm thế nào để bạn thực hiện những thay đổi khi cần thiết để đạt được mục tiêu của mình?
      • Bạn tìm cách cải thiện QMS của mình và các quy trình của nó như thế nào?
      • Thông tin dạng văn bản nào tồn tại để hỗ trợ các quy trình QMS của bạn? Bạn bảo quản thông tin này như thế nào? Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn xem nó.
      • Làm thế nào để bạn biết rằng các quy trình đang được thực hiện theo kế hoạch?
    2. Lãnh đạo
    • Lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng
      • Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn có bằng chứng cho thấy lãnh đạo cao nhất của bạn thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng. Họ có chấp nhận trách nhiệm giải trình về hiệu quả của QMS không?
      • Bạn đã thiết lập chính sách chất lượng và mục tiêu cho QMS của mình như thế nào? Làm thế nào những điều này tương thích với định hướng chiến lược và bối cảnh tổ chức?
      • Làm thế nào để bạn truyền đạt chính sách chất lượng trong tổ chức của mình? Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn xem những thông tin liên lạc đó.
      • Bạn đã tích hợp các yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng vào các quy trình kinh doanh của mình như thế nào?
      • Ban lãnh đạo của bạn giáo dục nhân viên về phương pháp QMS như thế nào?
      • Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng các nguồn lực cần thiết luôn có sẵn cho QMS?
      • Làm thế nào để bạn truyền đạt tầm quan trọng của quản lý chất lượng hiệu quả?
      • Làm thế nào để bạn thông báo tầm quan trọng của việc tuân thủ các yêu cầu QMS?
      • Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng QMS đạt được kết quả dự kiến?
      • Làm thế nào để bạn thu hút, chỉ đạo và hỗ trợ mọi người đóng góp vào hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng?
      • Làm thế nào để bạn thúc đẩy cải tiến liên tục?
      • Làm thế nào để bạn hỗ trợ các vai trò quản lý có liên quan khác để thể hiện khả năng lãnh đạo trong các lĩnh vực phụ trách của họ
      • Khách hàng trọng điểm
      • Đánh giá viên sẽ muốn xem lãnh đạo cao nhất thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết tập trung vào khách hàng như thế nào, đồng thời đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đáp ứng các yêu cầu theo luật định và chế định.
      • Làm thế nào để bạn xác định các rủi ro và cơ hội có thể ảnh hưởng đến cách sản phẩm và dịch vụ của bạn tuân thủ các yêu cầu này?
      • Bạn làm việc như thế nào để nâng cao sự hài lòng của khách hàng?
      • Làm cách nào để bạn luôn tập trung vào việc cung cấp một cách nhất quán các sản phẩm và dịch vụ làm hài lòng khách hàng và đáp ứng các yêu cầu của luật định và quy định?
      • Làm thế nào để bạn duy trì sự hài lòng của khách hàng>>Xem thêm:https://diendaniso.com/tieu-chuan-iso-140012015-he-thong-quan-ly-moi-truong-cac-yeu-cau/
    • Chính sách chất lượng
      • Lãnh đạo cao nhất thiết lập, xem xét và duy trì chính sách chất lượng như thế nào? Làm thế nào để làm như vậy phù hợp với mục đích và bối cảnh của doanh nghiệp bạn?
      • Chính sách chất lượng của bạn có cung cấp khuôn khổ để thiết lập và xem xét các mục tiêu chất lượng không?
      • Nó có chứa cam kết đáp ứng các yêu cầu ISO 9001 không?
      • Nó có bao gồm cam kết cải tiến liên tục QMS không?
      • Chính sách chất lượng có sẵn dưới dạng thông tin được lập thành văn bản ở đâu? Nó được giao tiếp như thế nào? Kiểm toán viên của bạn sẽ muốn xem bằng chứng rằng chính sách này được hiểu và áp dụng trong toàn bộ tổ chức của bạn.
      • Bạn đã cung cấp chính sách chất lượng của mình cho những người khác như thế nào?
    • Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức
      • Làm thế nào để lãnh đạo cao nhất đảm bảo rằng trách nhiệm và quyền hạn cho các vai trò liên quan được phân công, truyền đạt và hiểu rõ trong toàn tổ chức?
      • Lãnh đạo cao nhất phân công trách nhiệm và quyền hạn như thế nào đối với:
        • Đảm bảo rằng QMS phù hợp với tiêu chuẩn 9001?
        • Đảm bảo rằng các quy trình cung cấp đầu ra dự kiến của họ?
      • Hiệu suất của Hệ thống quản lý chất lượng, cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi hoặc đổi mới được báo cáo cho lãnh đạo cao nhất như thế nào?
      • Làm thế nào để việc tập trung vào khách hàng được thúc đẩy trong tổ chức?
      • Khi tổ chức của bạn thực hiện các thay đổi đối với Hệ thống quản lý
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phongthuyaiva

Chia sẻ trang này