Toàn Quốc: Học Nguyên Tắc Làm Việc 5s Của Người Nhật

Thảo luận trong 'Việc làm' bởi anhthu.fukuzawa, 8/12/2017.

  1. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Vậy nguyên tắc 5S trong tổ chức là gì?

    Trong bài viết này, Fukuzawa sẽ cùng bạn tìm hiểu kĩ hơn về nguyên tắc này nhé !

    1. 5S LÀ GÌ?

    5S là một tập hợp 5 từ của Nhật Bản – Mỗi từ bắt đầu bằng âm S đó là:

    • SEIRI Tạm dịch SÀNG LỌC.
    • SEITON Tạm dịch SẮP XẾP.
    • SEISO Tạm dịch SẠCH SẼ.
    • SEIKETSU Tạm dịch SĂN SÓC.
    • SHITSUKE Tạm dịch SẴN SÀNG.
    [​IMG]

    5 Nguyên tắc làm việc của người Nhật-Fukuzawa Việt Nam

    2. ĐỊNH NGHĨA 5S

    - SEIRI – SÀNG LỌC: Seiri là sàng lọc những cái không cần thiết tại chỗ làm việc và loại bỏ chúng.

    - SEITON – SẮP XẾP: Seiton là sắp xếp mọi thứ ngăn nắp trật tự ,đúng chỗ của nó để tiện lợi và nhanh chóng khi sử dụng.

    - SEISO – SẠCH SẼ: Seiso là vệ sinh sạch sẽ mọi chỗ tại nơi làm việc để không còn rác trên nền nhà. Không có bụi bẩn trên trang thiết bị,dụng cụ,hồ sơ …

    - SEIKETSU – SĂN SÓC: Seiketsu là luôn săn sóc,giữ gìn vệ sinh nơi làm việc bằng cách liên tục thực hiện Seiri – Seiton – Seiso.

    - SHITSUKE – SẴN SÀNG: Shitsuke là tạo cho mọi người có thói quen tự giác làm việc tốt và luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc.

    3. CÁC BƯỚC ÁP DỤNG 5S.

    Bước 1: Sàng lọc (Seiri): Tổng vệ sinh, sàng lọc và phân loại.

    Ở đây, tổ chức cần xác định và phân loại được các dụng cụ, đồ dùng theo tần suất sử dụng trong quá trình sản xuất. Làm việc theo mức độ thường xuyên sử dụng, thỉnh thoảng sử dụng, sắp không cần nữa và hiện tại không còn dùng nữa.

    Nguyên tắc đơn giản là “Đừng giữ những gì mà tổ chức không cần đến!". Bởi các vận dụng thừa ra không dùng đến cũng gây ra lãng phí về mặt tiền bạc để cất giữ.
    Việc sàng lọc nên được thực hiện theo những bước sau:
    – Xác định mức độ hư hỏng, bụi bẩn / rò rỉ.
    – Tổng vệ sinh.
    – Tìm hiểu nguyên nhân của các hiện tượng tại hiện trường.
    – Xác định khu vực xấu trong nhà máy hay phạm vi đang xét.
    – Liệt kê thật chi tiết các nguyên nhân gây nên khu vực xấu.
    – Quyết định phương án hành động hiệu quả.
    – Lên kế hoạch cho việc triển khai.

    Bước 2: Sắp xếp (Seiton): Bố trí lại các khu vực.

    Sau khi sàng lọc và phân loại, thì đến giai đoạn này, mọi thứ cần được xếp đặt vào đúng chỗ của nó.

    Dựa trên nguyên tắc tần suất sử dụng, tổ chức sẽ đưa ra phương án về vị trí sắp xếp hợp lý nhất:
    – Những vật dụng thường xuyên sử dụng sẽ được sắp xếp gần với vị trí làm việc
    – Những thứ ít sử dụng được sắp xếp xa vị trí làm việc.
    Một ý tưởng hay để làm mới các khu vực là việc dùng màu sắc để phân biệt chúng với nhau. Như khu vực ăn uống, nghỉ ngơi, nơi làm việc, có thể sơn những màu sắc khác nhau. Và để mọi thứ ở đúng khu vực của nó.
    Bên cạnh đó, các vật dụng trong lúc khẩn cấp như bình chữa cháy, thiết bị an toàn, lối thoát hiểm,... Cũng cần được làm nổi bật lên.

    Bước 3: Sạch sẽ (Seiso): Giữ vệ sinh và kiểm tra.

    Lên kế hoạch cho việc kiểm vệ sinh thường xuyên để duy trì một môi trường làm việc gọn gàng, sạch sẽ.
    Sự sạch sẽ là một điều kiện cơ bản cho chất lượng. Vì vậy, một khi khu vực làm việc đã sạch sẽ, nó cần được duy trì.

    Trách nhiệm cần được thiết lập và gắn cho nhân viên ở từng khu vực cụ thể. Đảm bảo quy định rõ ràng về vai trò và trách nhiệm trong việc về sinh và kiểm tra.

    Trong bước này, tổ chức cần duy trì môi trường làm việc sạch sẽ hàng ngày, hàng tuần.Việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, được giám sát. Mọi nhân viên coi đó là niềm tự hào và giá trị đóng góp cho tổ chức.

    Bước 4: Săn sóc (Seiketsu): Duy trì tiêu chuẩn về sự sạch sẽ, ngăn nắp.

    Việc vệ sinh sạch sẽ cần xác định được tiêu chuẩn, làm cho chúng trở nên trực quan, dễ nhận, viết đối với nhân viên. Chẳng hạn như:
    – Thiết kế nhãn mác rõ ràng và tiêu chuẩn cho các vị trí được quy định
    – Hình thành các chỉ số cũng như cách nhận biết khi các tiêu chuẩn bị vượt
    – Thiết lập phương pháp thống nhất cho chỉ thị về giới hạn, xác định các vị trí,….

    Bước 5: Sẵn sàng (Shitsuke): Hình thành thói quen và thực hành.

    Đây là bước khá khó khăn bởi tổ chức cần làm cho nhân viên tuân thủ các quy định.

    Để làm được chữ S thứ 5 này, tổ chức cần hình thành và củng cố các thói quen thông qua hoạt động đào tạo và các quy định về khen thưởng, kỷ luật. Quy trình mới nên được thực hiện thông qua các hình ảnh trực quan hơn là lới nói. Và luôn đảm bảo những người liên quan đều tham gia vào việc phát triển các tài liệu tiêu chuẩn. Hãy đảm bảo mọi người đều hiểu và thống nhất thực hiện. Bởi nếu không có đào tạo và kỷ luật, các bước khác của 5S sẽ không thể thành công.

    Hiện nay 5S hiện diện ở hầu hết các tổ chức muốn theo đuổi và đạt được mô hình tổ chức đẳng cấp thế giới. Mục đích chính của 5S là loại bỏ các lãng phí trong sản xuất. Giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị. Cung cấp một môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục. Cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.

    Fukuzawa hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về nguyên tắc 5S để áp dụng tốt trong công việc.

    Chúc các bạn thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhthu.fukuzawa
    Đang tải...


  2. Me Kimcuc

    Me Kimcuc Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,287
    Đã được thích:
    217
    Điểm thành tích:
    103
    like......!!!!!
     
    anhthu.fukuzawa thích bài này.
  3. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
     
  4. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Quy định về việc làm thêm giờ tại Nhật
    Làm thêm giờ là khái niệm mà các bạn đi làm việc tại Nhật Bản vô cùng quan tâm. Bởi thu nhập của bạn có cao hay không sẽ phụ thuộc một phần vào việc, công việc của bạn có được làm thêm giờ hay không.

    Vậy tiền lương làm thêm ở Nhật Bản được tính như thế nào? Trong bài viết này, Fukuzawa sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về những quy định về làm thêm giờ tại Nhật Bản nhé.

    1. Thời gian lao động
    Thời gian lao động 労働時間(ろうどうじかん) (được quy định bởi Luật lao đông của Nhật) là thời gian làm việc được ấn định cho người lao động. Có 2 loại là thời gian lao động pháp định 法定労働時間(ほうていろうどうじかん) (theo quy định của pháp luật) và thời gian lao động sở định 所定労働時間(しょていろうどうじかん) (theo quy định của công ty, được ghi trong hợp đồng lao động).

    Thời gian lao động pháp định

    Theo luật lao động Nhật Bản quy định, trừ thời gian nghỉ giải lao, thời gian làm việc tối đa của người lao động là không quá 8 tiếng 1 ngày, 40 tiếng 1 tuần. Đây gọi là thời gian lao động pháp định, hay còn gọi là thời gian lao động cơ bản.

    Do vậy, người sử dụng lao động (công ty, xí nghiệp Nhật) phải hạn chế thời gian làm việc của người lao động dưới 40 tiếng 1 tuần, 8 tiếng 1 ngày. Vượt quá thời gian cho phép này, về nguyên tắc đó là 1 hành vi vi phạm pháp luật.

    [​IMG]

    Thời gian lao động sở định

    Thời gian lao động sở định, là thời gian lao động được quy định trong hợp đồng lao động được ký kết giữa người lao động và người sử dụng lao động.

    Thời gian lao động sở định được dựa trên thời gian lao động pháp định. Tuy nhiên không nhất thiết phải giống hoàn toàn, nhưng không được vượt quá thời gian lao động pháp định. Vượt quá thời gian lao động sở định và pháp định sẽ được coi là làm thêm giờ, cụ thể chúng ta sẽ xem xét ở phần tiếp theo.

    2. Làm thêm ngoài giờ
    Khi thời gian người lao động làm việc vượt quá thời gian lao động quy định (thời gian lao động sở định và thời gian lao động pháp định) thì thời gian vượt quá đó được coi là thời gian làm thêm ngoài giờ 時間外労働 じかんがいろうどう(残業時間 ざんぎょうじかん).

    Thời gian làm thêm lại được chia làm 2 loại.Một là làm thêm trong thời gian lao động pháp định và làm thêm ngoài thời gian lao động pháp định. Công ty sẽ căn cứ vào đó để trả lương làm thêm giờ cho người lao động.

    Làm thêm giờ ngoài thời gian lao động pháp định

    Thời gian lao động pháp định là không quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần. Khi vượt quá thời gian này, khoảng thời gian đó được coi là làm thêm giờ ngoài thời gian lao động pháp định.

    Khi trả lương cho người lao động. Ngoài tiền lương cơ bản, công ty còn phải trả thêm 1 khoản tiền lương làm thêm ngoài giờ. Được tính theo 1 tỷ lệ nhất định trên lương cơ bản.

    Làm thêm giờ trong thời gian lao động pháp định

    Nếu người lao động làm việc quá thời gian lao động sở định (được quy định trong hợp đồng) . Nhưng không vượt quá thời gian lao động pháp định. Thì thời gian làm thêm đó được gọi là làm thêm giờ trong thời gian lao động pháp định.

    Đối với làm thêm trong thời gian lao động pháp định. Công ty chỉ cần trả tiền lương cơ bản cho người lao động được ghi trên hợp đồng là đủ.

    3. Cách tính lương làm thêm giờ
    Cũng có những công ty có quy định riêng về về cách tính lương làm thêm ngoài giờ. Tuy nhiên về cơ bản thì được quy định như sau:

    • Khoảng thời gian làm thêm sau 8 tiếng thông thường: tăng 25%lương cơ bản
    • Khoảng thời gian làm thêm rơi vào từ 10h đêm đến 5h sáng ngày hôm sau: tăng 50%lương cơ bản
    • Làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ: tăng 35%lương cơ bản.
    ♦ Đối với những người nhận lương cố định theo tháng:
    Đối với những người lao động nhận lương cố định theo tháng chứ không tính theo lương giờ. Thì cách tính toán có phức tạp hơn 1 chút. Vì lương tháng bao gồm các loại phụ cấp khác nên trước hết cần trừ các khoản trợ cấp. Sau đó chia cho số giờ làm việc để ra lương theo giờ và tính lương làm thêm theo lương giờ đó.

    4. Thời gian làm thêm tối đa
    Thời gian làm thêm giờ tối đa cụ thể như sau:

    Trên đây là thời gian làm thêm tối đa của người lao động được quy định theo hiệp định 36. Dù giữa người lao động và công ty có kí bất kì 1 hiệp định nào khác ngoài hiệp định 36 thì cũng không được phép vượt quá số giờ quy định trên.

    Làm thêm ngoài giờ gần như là văn hóa làm việc của người Nhật. Tuy nhiên cũng không hẳn là điều tốt nếu bạn phải làm trong công ty bắt làm thêm quá nhiều. Fukuzawa hi vọng bài viết này giúp ích cho các bạn nắm rõ những quy định về làm thêm giờ để có thể tự bảo vệ mình khỏi những công ty như vậy nhé.

    Chúc các bạn thành công!
     
  5. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]TUYỂN GẤP 30 KỸ SƯ THIẾT KẾ ( Kinh nghiệm NX )
    [​IMG]LÀM VIỆC CHO CTY LỚN THÀNH LẬP TRÊN 50 NĂM VÀ TRÊN 3000 NHÂN SỰ
    [​IMG]LƯƠNG : 20-25 man ( chưa tính làm thêm )
    [​IMG]NƠI LÀM : Tokyo, Osaka, Nagoya , Hokkaido…..và nhiều vùng khác
    [​IMG]THỜI GIAN :
    - 9h-18h ( giờ làm có thể khác nhau tùy job ở từng vùng khác nhau )
    - Thứ 2 đến thứ 6
    [​IMG]HÌNH THỨC: Nhân viên chính thức
    [​IMG]CÔNG VIỆC : Thiết kế cơ khí
    [​IMG]YÊU CẦU :
    - Tiếng Nhật N4
    - Kinh nghiệm NX
    [​IMG]‍♀️Trợ cấp :
    - Trợ cấp đi lại
    - Nhà ở của cty
    ỨNG VIÊN VUI LÒNG NỘP CV MAIL:
    - [​IMG] EMAIL: tuyendung.fukuzawa@gmail.com
     

Chia sẻ trang này