Trong kinh doanh chúng ta có thể mong có nhiều khách hàng, mong có nhiều giao dịch và khách hàng trung thành... nhưng cốt yếu trong kinh doanh là làm thế nào để có lợi nhuận? Vậy làm thế nào để có lợi nhuận? Nếu chúng ta bán hàng giá thấp quá mà chi phí phải trả của chúng ta quá cao khiến lợi nhuận quá thấp khiến không đủ để tồn tại, mà nếu hàng đặt giá cao thì lại không bán được cũng làm chúng ta không tồn tại được! Vậy phải làm thế nào? Có 2 khía cạnh mà chúng ta có thể chú ý: - Thứ nhất là làm sao cho sản phẩm của chúng ta độc đáo đến nỗi mà không ai có thể cung cấp hoặc có rất ít người có thể cung cấp, khi đó chúng ta có thể đặt một mức giá có thể đảm bảo cho chúng ta có lợi nhuận. - Thứ 2 là nếu chúng ta có sản phẩm không đủ độc đáo thì phải làm sao để chi phí của chúng ta thấp xuống, và nếu giá bán của chúng ta vẫn ngang với người khác nhưng chi phí của chúng ta thấp hơn họ thì chúng ta vẫn có lợi nhuận. Khía cạnh thứ nhất là làm sao cho sản phẩm thật độc đáo thì khá khó, nó đòi hỏi chúng ta phải tìm kiếm và sáng tạo, và đôi khi sản phẩm của chúng ta đạt được sự độc đáo nhưng nhu cầu cho nó lại quá ít, điều này khiến cho lợi nhuận mà chúng ta kiếm được cũng không đáng là bao dù giá có thể đặt cao. Khía cạnh thứ 2 có vẻ là nơi để chúng ta có thể cố gắng bằng cách giảm các chi phí của mình, tăng cường hiệu suất để làm sao sản phẩm mà chúng ta cung cấp có giá thấp hơn. Tuy nhiên một số người dùng cách bán hàng giả, hàng nhái để giảm chi phí và cầu mong người mua không biết lại là một cách làm sai lầm. Nói chung kinh doanh là việc chúng ta tìm ra các giải pháp giúp khách hàng đạt được nhu cầu nhưng với chi phí càng ngày càng giảm. Nếu chúng ta có sản phẩm độc đáo nhưng sớm muộn thì các đối thủ cũng tìm cách bắt chước và làm theo, khi đó làm sao để giảm bớt chi phí sẽ là cách để chúng ta kiếm được lợi nhuận. Theo bạn chúng ta tốn chi phí ở những khoản nào và có thể tiết kiệm được? Có những cách nào để có được lợi nhuận khác? Xin hãy cùng chia sẻ nhé. Tham khảo thêm: Doanh thu chủ yếu của bạn từ khách quen hay khách mới? 4 việc cần làm trước khi định giá cho sản phẩm Những nguyên tắc có thể áp dụng cho việc định giá Vì sao khách hàng trả giá - -Phải làm gì??? Dịch vụ khách hàng và tầm quan trọng của nó trong việc phát triển kinh doanh Gia tăng giá trị cho khách hàng
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Lợi nhuận là mục tiêu của kinh doanh, đó là chân lý.... Cám ơn A. Kiên. Gợi ý thêm: 1/ Tìm quyển: Blue Ocean Strategy để hiểu thêm về cách thứ nhất mà a Kiên giới thiệu (tạo ra sự độc đáo duy nhất ) cho sản phẩm/dịch vụ của mình (Apple là 1 mô hình đại diện rõ rệt nhất cho sự thành công của cách này, Web LCM cũng là 1 đặc thù của sự kết hợp vừa diễn đàn trao đổi, vừa phát triển mua bán có phân khúc thị trường rõ rệt, JH Online Shop của mình cũng đang cố gắng hướng về mục tiêu này và kết hợp với cách 2 dưới đây). 2/ Khía cạnh thứ 2 của a Kiên đã được anh mô tả chi tiết: Giảm tối đa mọi chi phí để tăng mọi khả năng cạnh tranh bằng giá bán, tạo ra sự bức phá cách biệt về giá và làm cho người tiêu dùng cảm giác "Đáng đồng tiền bát gạo".
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? cảm ơn chia sẻ của anh chị: quan trọng sản phẩm tốt, giá cạnh tranh, dịch vụ chu đáo, hậu mãi tốt.....làm được như vậy thì khách mới giới thiệu khách cũ....bán nhiều lời lãi vừa phải còn tốt hơn là bán đắt ko ai mua.....
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Thực tế kinh nghiệm của mình trong việc kinh doanh 12 năm nó thế này: 1. Khía cạnh kinh doanh hàng độc đáo thì cái gì cũng có thời của nó, nếu thị trường chấp nhận thì trăm hoa đua nở và nhà nhà, người người bán ngay lập tức và lợi thế chỉ ở người đi đầu. Ví dụ như với sx Iphone4 hot thì những cái máy đầu tiên bạn có thể bán tới 28-30tr nhưng chỉ tầm sau 2-3 tuần lập tức giá hạ ngay lập tức vì có rất nhiều hàng về và lúc đó ko thể bán cao mãi được, lợi nhuận biên cứ thế mà hạ dần xuống. Các spham khác cũng tương tự như thế thôi. Vì vậy để đứng vững được với kiểu kinh doanh này, chúng ta cố gắng phải đảm bảo sao cho mình ở vị thế "độc quyền" mới mong tồn tại lâu được. Tuy nhiên ngó quanh thị trường thì hàng "độc quyền" kiểu này chỉ có thể áp dụng đối với các sản phẩm "luxury", siêu cao cấp, đắt tiền... 2. Với việc cắt giảm chi phí : Đúng nhưng chỉ đúng 1/2. Việc cắt giảm chi phí ví dụ như quảng cáo, nhân viên, thuê mặt bằng làm chúng ta tiết kiệm được 1 số chi phí tuy nhiên bên cạnh đó làm chúng ta lại hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng (ví dụ như bán ở nhà, ngõ sâu, xa khó tìm, làm tất ăn cả từ bán hàng đến giao hàng...) ví dụ như nếu bạn có cửa hàng mặt phố dễ tìm ngày ta có 100 khách thì khi chui vào ngõ giỏi lắm còn 1/3. ví dụ ta tự đi giao hàng thì có khách khác đến mua hàng ta lại bắt họ đợi và chắc chắn có đến hơn 1/2 khách có khi bỏ về mất hoặc nhà ngõ sâu loằng ngoằng khó tìm thì cũng làm mất ối khách là cái chắc. Chính vì thế tiết kiệm cái này thì lại làm mất cái khác thôi. Ngày nay rất nhiều người, cty kinh doanh dựa trên lợi thế "Go Mass" tức là lợi nhuận biên "mỏng" nhưng vớ được số đông khách hàng bằng cách giành giật thị phần của người khác, công ty khác... bởi cái số đông người tiêu dùng kia là hữu hạn, ai dành được thì người đó sẽ chiến thắng. Điển hình như Google thành công thì Yahoo chết, Facebook lớn mạnh thì Blog Yahoo360 chả ma nào dùng, Iphone phổ cập thì Nokia toi, Samsung lên dẫn đầu thị phần đồ điện tử thì SONY ngắc ngoải, Canon và Nikon chiểm hết thị phần máy ảnh số thì đại gia KODAK tuyên bố phá sản.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Ví dụ như iphone hay laptop MACBOOK thực tế chưa bao giờ nằm trong phân khúc giá rẻ, nó luôn là sản phẩm đắt nhất hội nhưng vẫn bán "ầm ầm"
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Sẽ là càng tốt nếu làm được cả 2: Vừa độc đáo khó bắt chước vừa có chi phí sản xuất thấp.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Đấy là lý thuyết thôi chứ mấy ai làm được Chiến dịch Marketing cho iphone nghe nói tiêu tốn 500tr USD mà các hãng khác nghe nói đã "rùng mình". Thử hỏi ngược lại là giả sử ko có quảng cáo liệu iphone có thành công được ko
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Em mói tập tành bán hàng onli, vào đây học hỏi thêm kinh nghiệm của các bác. Nhưng theo em quan trọng nhất là chữ tín và chất lượng của sản phẩm hàng hóa.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Đấy là chuyện của hãng lớn nếu học được cái gì của họ thì học còn vẫn nên làm tốt công việc của mình.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Em thấy trong việc giảm chỉ phí để giảm giá bán còn tùy thuộc rất nhiều vào sản phẩm đang kinh doanh và đối tượng mua hàng nữa. Ví dụ như những sản phẩm tiêu dùng với trọng tâm khách hàng có với độ thu nhập trung bình thì giảm giá thành xem ra thành công vd: sữa, bỉm etc, nhưng những mặt hàng cao và trung cấp như em đang bán hiện nay là mỹ phẩm xách tay, thuốc bổ etc, không giảm giá thì người mua nhăn nhó kêu ca, còn nếu giảm giá mạnh thì họ lại kêu là em bán hàng rởm, hàng fake nên việc xác định được giá mà người mua sẵn sàng bỏ túi tiền xem ra cũng khó.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Bài viết của chị phân tích chặt chẽ quá, ví dụ lại cụ thể và sinh động nữa. Phục chị quá
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Ý của bài viết này không phải giảm giá bán mà tìm cách giảm chi phí để có được lợi nhuận vì tăng giá thời điểm này là không phù hợp.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Ý 1 của bạn chính là điều lý thú khi tham gia vào kinh doanh: là người kinh doanh, đầu óc của bạn phải luôn tỉnh táo và thay đổi liên tục, phải "thấy" trước những gì người khác thấy, chỉ cần 1' lơ là, bạn đã ở phía sau. Có rất nhiều doanh nghiệp mới mở rất thành công (vì 1 ý tưởng độc đáo), nhưng chỉ 1 thời gian ngắn thì đã thấy đóng cửa (mình không nhớ tuổi thọ trung bình của doanh nghiệp tại VN là bao nhiêu, nhưng tại Đài Loan, tuổi thọ trung bình của doanh nghiệp là 3 năm). Nên đừng bao giờ "Tự Mãn" khi kinh doanh. Và đó cũng là lý do Apple luôn có những phiên bản mới. Ý 2, tiết kiệm chi phí là cả 1 bài tính không đơn giản, phải tiết kiệm là sao để khách hàng không nhận biết được chứ không phải giảm chất lượng. 1 hãng hàng không đã từng tiết kiệm hàng triệu USD/Năm chỉ bằng việc làm miếng khăn giấy mỏng đi 1 lớp, giảm lượng nước chứa trên máy bay, nạp xăng dầu tại những nơi có giá xăng thấp hơn.... khách hàng hoàn toàn không nhận biết sự điều chỉnh này và chất lượng không giảm. Tiết kiệm chi phí còn có thể làm được bằng việc tăng hiệu quả công việc.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Mình đang áp dụng cái thứ 2, k biết cuối vụ lãi có xấp xỉ với hàng tồn không nữa.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Ở hầu hết các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ ở chừng mực nào đó thì đều cần phải làm cả 2 loại công việc là làm sao cho sản phẩm của mình trở nên độc đáo hơn, khó sao chép hơn nhưng cũng đồng thời giảm chi phí sản xuất nếu muốn tồn tại và phát triển. Ví dụ có cách nào biến cát thành vàng thì có lãi hơn biến bạc thành vàng. Trước đây mình có nghe một anh bạn kể chuyện thời trước đó có kinh doanh hóa chất cho ngành kim hoàn. Nhưng thời điểm lúc đó mặc dù đã giảm chi phí nhưng vẫn khó bán vì hóa chất rất khó để phân biệt sự khác biệt. Và rồi cuối cùng anh ấy nghĩ ra được cách làm cho hóa chất của anh ấy có màu xanh trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn không thay đổi và từ đó anh ấy gây dựng được uy tín, sau đó nhờ cải tiến quy trình hơn nữa mà chi phí giảm làm doanh nghiệp của anh ấy phát triển hơn.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Với các doanh nghiệp và thương hiệu lớn việc nghiên cứu sản phẩm mới, tìm thị trường và phát triển thị trường là điều cần thiết quyết định việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. còn đối với cụ thể các shop online trên diễn đàn LCM hay VD: chi tiết hơn đi vào lĩnh vực quần áo trẻ con, đơn cử nhất hiện cũng phải có đến 30-50 shop đang cùng bán mặt hàng này cho các bé. Nguồn hàng chủ yếu là đồ xuất khẩu, xách tay, TQ, TL...... và cũng có một số nơi bán buôn các mặt hàng này nhất định.=> các shop hầu như bán các mặt hàng giống nhau=> để thu hút được khách hàng(tăng doanh số bán) + Lựu chọn những mặt hàng đảm bảo chất lượng, nguồn gốc.. + đưa ra mức giá bán phù hợp bên cạnh đó nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng, VD: xịn thông tin khách hàng=> nhắn tin hỏi thăm về sản phẩm, chúc mừng sinh nhật, hay có những món quà khuyến mại nhỏ theo kèm + Sự phong phú về chủng loại hàng hóa, phải luôn update các chủng loại hàng hóa..... Theo ý kiến chủ quan của cá nhân mình là như vậy, tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của cả nhà
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Đúng rồi. Chúng ta có rất nhiều cách để làm cho sản phẩm của chúng ta có khác biệt. Mà một trong những cách làm dễ thấy nhất đó là xây dựng thương hiệu nhất quán, có đăng ký bản quyền. Ngoài ra có rất nhiều cách khác nhau để làm cho sản phẩm của mình có đặc điểm mà người khác không dễ bắt chước được như trường hợp làm đổi màu hóa chất như của anh bạn mình hay một viên thuốc 3 lớp của Decolgen... Giảm chi phí thì có tính chất cổ điển hơn, tức ta phải rà soát quy trình kinh doanh xem khâu nào phát sinh nhiều chi phí mà có thể cắt giảm để cắt giảm. Thông thường các công ty lớn làm điều này rất tốt, còn các công ty nhỏ hay các hộ kinh doanh cá thể thì ít chú ý đến chuyện này. Nhưng những ai chú ý đến chuyện này sẽ thực sự tạo được khác biệt và điều đó có thể giúp công ty nhỏ 1 người (thậm chí 1/2 người) có thể trở thành công ty lớn sau này. Bằng việc chú ý cắt giảm các chi phí không cần thiết, tự động hóa hoặc quy trình hóa sẽ làm giảm chi phí và ổn định chất lượng sản phẩm. Ví dụ một doanh nghiệp sản xuất bánh chưng, trong quá trình xem xét thấy rằng chi phí luộc bánh chưng bằng củi quá đắt và chuyển sang luộc bánh bằng vỏ trấu (ví dụ thế) có thể làm chi phí luộc bánh giảm 1/2. Thì như vậy nếu không phải giảm giá thì nhà làm bánh này cũng có lời bằng số lời mà anh ta tiết kiệm được do giảm chi phí luộc bánh bằng vỏ trấu. Những người cạnh tranh với anh ta nếu không biết luộc bánh bằng trấu sẽ phải mất chi phí này thay vì kiếm được nó. Các mẹ bán hàng online có thể dễ thấy rằng shipping chiếm khá nhiều chi phí, vậy làm sao giảm chi phí shipping sẽ giúp bạn kiếm được lợi nhuận từ đó. Có người làm điều đó bằng việc khuyến khích mua hàng tại cơ quan để có nhiều người mua và miễn phí giao hàng. Điều này khiến cho khách hàng có lợi và bản thân người bán cũng không tốn nhiều chi phí giao hàng nhiều lần vì thông thường người bán lấy phí ship rẻ hơn giá thành. Người khác lại giảm giá ship bằng cách liên kết và gửi hàng mẫu cho các địa điểm đầu mối để khách hàng có thể xem tận nơi mà không mất công đi lại... Có những người giảm chi phí đầu vào bằng cách chung nhau đặt hàng để được giảm giá khi mua số lượng lớn từ nhà sản xuất... Đó là những cách để giảm chi phí... Có rất nhiều những điểm mà chúng ta có thể xem xét và tìm cách cắt giảm chi phí được. Nhưng quan trọng là cần mở lòng và tìm kiếm giải pháp.
Ðề: Làm thế nào để có LỢI NHUÂN? Topic hay và kinh điển. Cả chủ top và shopchiem đều có lý ở từng khía cạnh. Tớ phải dùng tí công thức cho rõ: LỢI NHUẬN = DOANH THU – CHI PHÍ 1) Doanh thu: để có DT cao thì phụ thuộc giá cao, bán nhiều (nhiều khách, mỗi khách mua nhiều, mua lặp, tần số mua dầy…). Nói chung giá cao (so với mặt hàng cạnh tranh và hàng thay thế) thì sẽ không bán được nhiều và ngược lại. Vì thế sẽ phải chọn: a) dẫn đầu về giá: bán hàng không khác biệt gì trừ về giá (thấp nhất); b) dẫn đầu về khác biệt: nếu sự khác biệt được thị trường đánh giá thì có thể đặt giá cao hơn hàng cùng loại. Ai đi buôn mà chẳng mở có ngày làm đại lý độc quyền cho 1 sản phẩm hot ). Cả lựa chọn a) (lãi ít nhưng bán nhiều, quay vòng nhanh) và b) (lãi nhiều, bán ít, quay vòng chậm hơn) đều OK vì có thể mang lại mức doanh thu như nhau. 2) Chi phí: có 2 loại + Có thể Giảm được: khi giảm ko ảnh hưởng nhiều đến doanh thu (tiết kiệm điện nước, quản lý hàng tồn kho tốt, giảm thất thoát hàng, giảm số nhân viên nhưng tăng năng suất lao động của từng nhân viên, hợp đồng chặt chẽ giảm kiện tụng, quy trình làm việc khoa học hợp lý giảm thời gian, công sức, tiền bạc, phiền toái…, giảm sai sót liên quan đến lựa chọn hàng hóa, vật tư, nguyên liệu, giảm chi phí lãi vay bằng cách quản lý tồn kho tốt, thanh toán chậm…) +Có thể Không thể giảm được: khi giảm có ảnh hưởng đến doanh thu (mặt bằng đắc địa, quảng cáo, marketing, dịch vụ khách hàng, lương nhân viên, máy móc thiết bị, công nghệ, đào tạo, nghiên cứu phát triển, nghiên cứu thị trường… ) Như vậy để lợi nhuận cao thì phải có doanh thu cao (cả cách a và b đều được) VÀ chi phí thấp (điều này ko có nghĩa là giảm tất cả chi phí vì 1 số chi phí thực ra là khoản đầu tư để tăng doanh thu.)