Toàn quốc: Thư Pháp Hiện Đại - Ngòi Bút Mực Cổ Flex Vintage - Mực Chấm Đủ Màu -quản Nghiêng - Bút Máy Hero 331

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi dieple, 26/2/2016.

  1. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Free ship toàn quốc với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên.
    Xem hàng tại HN, liên hệ số đt: 0904239144 - 0943677213 - Số 65 ngõ 147 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân


    Quản thẳng : 40.000 đ/chiếc

    [​IMG]
    [​IMG]
    Quản bút nghiêng (quản bút chéo) tạo kiểu chữ nghiêng, kiểu cách trong Thư pháp hiện đại. Loại quản nhỏ: 120.000 đ/ chiếc và Loại quản to: 170.000đ/ chiếc
    [​IMG]
    NGÒI BÚT MỰC CỔ FLEX
    Ngòi bút flex thuộc dòng cổ, quý hiếm. Ngòi uốn dẻo mềm mại, tạo nét thanh đậm và có độ đàn hồi tốt. Mực chứa được nhiều do kiểu thiết kế rãnh chứa mực ở mặt dưới ngòi, viết được lâu, ít phải chấm mực hơn so với các ngòi thông thường. Đầu ngòi hơi xiên vát nhẹ, tạo nhiều kiểu chữ, nét chữ và đều mực rất phù hợp cho viết vẽ thư pháp, tạo hình, mỹ thuật và kiến trúc.
    Giá bán lẻ: 99.000 - 149.000 đồng/ngòi. Miễn phí giao hàng trong toàn quốc với đơn hàng trị giá từ 500.000 đồng trở lên.
    Đặc biệt khuyến mại giảm 5% cho các đơn hàng trị giá từ 1.000.000 đồng trở lên.

    Ngòi Esterbrook 9555, 9556 có lưỡi gà kèm theo, 139.000 đồng/ngòi
    [​IMG]

    Ngòi Esterbrook Dip- Less 5550, 5668, Made in USA, giá 129.000 đồng/ngòi
    [​IMG]

    Ngòi Resterbrook Bank pen No 14, Made in USA.
    Ngòi viết tương đối tương phản giữa nét thanh và nét đậm, Độ mềm mại trung bình. Ngòi được làm từ thép, tráng phủ một lớp crom nên có màu vàng đục ánh đen. Ngòi này phù hợp với các bạn thích viết chữ lớn, có độ thanh đậm rõ nét.
    Giá bán: 99.000 đồng/ngòi
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Ngòi Resterbrook Falcon pen No 48, Made in USA, giá bán 129.000 đồng/ngòi
    [​IMG]
    [​IMG]

    Ngòi Resterbrook A1 Profesional, Made in USA, giá bán: 149.000 đồng/ngòi
    [​IMG]
    [​IMG]

    Ngòi Resterbrook 322 Inflex, Made in USA. Giá bán: 139.000 đồng/ngòi
    Ngòi hình dáng rất cổ điển, được sản xuất những năm 1930 dùng trong trường học.
    Ngòi làm bằng thép nên độ cứng tương đối lớn, nét mảnh, độ thanh đậm ít tương phản, ra mực đều. Đặc điểm chính của loại ngòi này là cấu tạo đẹp mắt, chất liệu tốt, nét thanh mảnh, ít ra mực và dễ điều chỉnh độ đậm nhạt. Với cấu tạo đặc biệt, ngòi có rãnh chứa mực lớn, tạo ra nét chữ đều mực do ít phải chấm mực hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Ngòi Spencerian No 1, made in England. Ngòi flex tạo nét thanh đậm cực đỉnh, thích hợp tạo mọi kiểu chữ nghệ thuật trong thư pháp hiện đại. Giá bán: 149.000 đồng/ngòi
    [​IMG]
    [​IMG]

    Ngòi Spencerian INVISIBLE Dome - point Made in England. Giá bán: 139.000 đồng/ngòi
    [​IMG]

    Ngòi bút cổ, hiếm của Anh: Spencerian No.39 Subway Stub. Giá bán: 139.000 đồng/ngòi
    Được làm từ thép chất lượng cao, tạo nét thanh đậm. Là loại ngòi phổ biến, dễ viết, dễ sử dụng cho mọi đối tượng.
    [​IMG]

    Ngòi cổ flex cực độc NIB 004 cuả hãng Perry, made in England, giá bán: 180.000 đồng/ngòi
    [​IMG]
    Không chỉ quản nghiêng (oblique holder) mới tạo nên những nét chữ nghiêng 55 độ đều đặn mà ngòi nghiêng (oblique nib) cũng đầy sáng tạo, bay bổng cùng nét chữ nghiêng.
    Chào đón ngòi cổ Plumas Oblicua NIB 001 với giá cực kỳ hấp dẫn: 190.000 đồng/ngòi!
    [​IMG]

    Bút máy Hero 331, xa xỉ thập niên 80, hoài cổ thời bao cấp và là niềm mơ ước biết bao thế hệ 7X, đầu 8X. Giá bán: 40.000 đồng/cây
    [​IMG]

    BỘ BÚT CHẤM MỰC SPEEDBALL (Đang hết hàng)
    Với tuổi đời hơn 100 năm, Speedball là thương hiệu Mỹ chuyên về ngòi bút làm bằng tay, được yêu thích bởi các nhà thư pháp và hoạ sĩ trên toàn thế giới.
    Bộ bút Artist của Speedball gồm 2 quản bút + 8 ngòi bút: B-1, B-3, B-5, C-4, C-0, C2, #56 (Hunt School Dip), #102 (Crow Quill). Phù hợp với nhiều nhu cầu thông dụng của các hoạ sĩ như viết chữ, vẽ poster, vẽ truyện tranh, phác thảo và vẽ bản đồ.
    Giá : 420.000 đ/bộ

    Bộ ngòi và bút Speedball Calligraphy (6 ngòi hỗn hợp) gồm :
    4 ngòi C + 2 ngòi artist hunt (# 512 và # 101) + 1 cán bút thẳng (B). Chuyên dùng viết chữ calligraphy (chữ Gothic, Roman, lettering,...)
    Giá : 349.000 đ/bộ

    Bộ bút viết Speedball Style 'C' - Ý tưởng độc đáo cho thể hiện các kiểu chữ viết: Flat Roman, Italic và Text Letter
    Bộ bút kèm theo 6 ngòi với các kích cỡ:
    C0- 5mm; C1- 4mm; C2- 3 mm; C3- 2mm; C4- 1.5mm; C5- 1mm; C6- 0.5mm
    Thiết kế chứa mực cố định gấp 3 lần nên dòng chảy mực đều, không bị gián đoạn trong khi viết và ít phải chấm mực. Ngòi xiên vát bên phải phù hợp cho viết thư pháp, tạo chữ, tạo hình nghệ thuật đối với cầm bút tay phải.
    Giá bán: 295.000 đ/bộ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dieple
    Sửa lần cuối: 17/8/2016
  2. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Dip pen - Bút chấm mực
    1. Dip pen là gì
    Dip pen chỉ có 2 phần: nib và holder. Khác với bút máy, dip pen không có ống mực nên đòi hỏi người viết phải liên tục chấm mực để tiếp máu cho ngòi. Tuy vậy, do nhu cầu viết lách hằng ngày gần như không còn, dip pen chỉ còn dùng cho illustration và calligraphy, hình thức chấm mực ít khi được dùng trong giới "pro" do khó kiểm soát được lượng mực trong ngòi. Vì thế nên bút lông thường được dùng để quẹt mực cho ngòi. Thêm vào đó, ngoài mực ra, calligraphy đôi khi đòi hỏi nhiều nguyên liệu đắt hơn như vàng (metallic gold gouache) hay titanium white, việc dùng bút lông giúp người dùng tiết kiệm hơn rất nhiều so với "dip." Dip pen hay được thay thế bằng tên gọi nib pen là vì vậy.
    2. Tại sao lại nên dùng dip pen?
    Lí do cho việc dùng dip pen là vô số kể. Một số người hoài cổ dùng dip pen để kiếm lại chút hương vị xưa tưởng như đã mất, số khác lại coi dip pen như sống còn với công việc. Nhìn chung, phần lớn tìm đến với dip pen vì nó... rẻ hơn rất nhiều so với chơi bút máy. Bút máy loại dùng được ít ra cũng phải $20, thêm ngòi, thêm converter, thêm đôi ba lọ mực nữa là thành cả gia tài nho nhỏ. Trong khi đó, chỉ với $10 bạn đã có thể bắt đầu cuộc chơi dip pen với bộ starter của speedball. Khi trình đã lên, bạn biết mình thích hợp với loại nib nào, chất liệu holder ra sao, giá thành cũng không lên đến là bao. Nib loại xịn giao động chỉ trong tầm $2-4, holder nhựa chỉ $2, còn với holder gỗ handmade thì $20 đã đủ để mọi người trầm trồ. Mực thì tuỳ loại, nhưng nhìn chung mực cho dip pen không đắt vì nó không kén mực như bút máy. Khác với bút máy, dip pen không có ống mực, không có feed, nên nó chơi được với tất cả các loại mực mà bút máy không dám, bao gồm mực tàu, mực acrylic, mực iron gall. Bạn đừng nhìn vào bộ sưu tập hơn 90 loại mực của Diamine mà đã sửng sốt, vì so với mực cho dip pen thì Diamine chỉ là muối bỏ biển. Thế giới của sự có thể với dip pen là vô tận.
    Ngoài ra, dip pen còn làm được nhiều việc mà không thứ gì khác có thể. Chắc ai chơi bút máy flex nib cũng biết giá trị của ngòi không nằm ở chỗ nó flex được nét to thế nào, mà ở chỗ nét bút khi không flex mỏng đến đâu. Với một số dòng ngòi cho dip pen, nét mảnh không phải yếu tố đắt giá, mà nó là nghiễm nhiên. Nhiều ngòi có thể tạo được nét mảnh đến mức máy in không thể in được ra giấy. Đây chính là lý do vì sao giới vẽ truyện tranh tôn thờ dip pen đến vậy.
    3. Các loại nib
    Để hiểu được các loại ngòi khác nhau thế nào, trước hết phải biết cấu tạo ngòi. Đầu ngòi (với ngòi nhọn) được xẻ đôi thành 2 lá (tines). Khi áp dụng lực, 2 lá này sẽ xoè ra để tạo nét lớn. Các ngòi italic cũng có xẻ, ngòi càng to bản thì càng nhiều xẻ để dẫn mực từ bầu mực (shank) xuống đầu ngòi. Nằm dưới vế xẻ là vent hole, không có lỗ này thì mực không (hoặc khó) xuống được. Ngoài ra, nhiều ngòi có thêm một vài vết lằn trên 2 lá để hỗ trợ độ dẻo của ngòi. Ngòi flex thường có thêm xẻ vai hai bên để hỗ trợ cho mục đích này (xem hình).
    Ngòi cho calligraphy (em không bàn đến ngòi cho comic vì bọn này phức tạp lắm) phân ra làm 2 loại chính: nhọn (pointed) và vuông (italic). Ngòi nhọn thường được dùng cho kiểu script round hand như copperplate và spencerian. Ngòi vuông chuyên trị black letter như gothic, roman, etc.

    [​IMG]
    Ngòi vuông

    [​IMG]
    Ngòi nhọn
    Ngòi stub cho dip pen rất hiếm gặp, đơn giản vì dip pen không phải để dùng cho việc viết. Calligraphy với ngòi italic rất khó để viết nhanh là vì vậy, bù lại các nét của italic rất sắc, rất thẳng, stub không thể nào so sánh được.
    4. Review một số loại nib
    Người viết chưa có cơ hội được dùng nhiều nib, nhưng theo kinh nghiệm thì các loại italic nib không khác nhau mấy vì yêu cầu của chúng nó không cao. Miễn ngòi bền, dẫn mực tốt là okay rồi. Bộ ngòi starter của speedball là thừa đủ cho calligraphy, trừ khi bạn đã đủ trình vẽ những tác phẩm lớn cần dùng ngòi dày đến vài cm. Ngòi nhọn thì ngược lại, chọn được một ngòi ưng ý đòi hỏi bạn phải nghiên cứu thật kĩ lưỡng. Cũng như bút máy, ngòi nhọn chia thành 4 dòng: stiff, semi flex, flex, và noodle flex. Thế nên trước khi chọn ngòi phải xác định được rõ nhu cầu của mình là gì. Nhiều người mua ngòi cứng xong cứ thắc mắc sao ngòi của mình không viết được thanh đậm, hay có người mới bắt đầu tập viết đã chơi ngay noodle flex, viết được vài dòng là ngòi đã cong vênh vì đè nặng tay. Để tiện cho bạn chọn được loại nib ưng ý ngay từ đâu, sau đây người viết xin được review một số loại nib đang sở hữu để bạn có được cái nhìn cụ thể hơn.
    a. 101 Imperial: ngòi này được đính kèm với bộ starter của Speedball, nét rất mỏng và lá cũng rất dẻo. Đây là một ngòi bạn nên thử để thử xem mình có hợp với flex nib không. Đặc trưng của ngòi Imperial là lớp dầu phủ ngòi rất dày, nếu không rửa được hết lớp này thì chỉ ấn nhẹ ngòi là mực rơi thành giọt xuống giấy, mỗi lần chấm mực viết không hết được 1 chữ. Bạn có thể lấy nước rửa bát cọ khoảng vài chục lần là hết, hoặc dễ hơn là lấy lửa hơ (giờ bạn đã hiểu tại sao nhiều người đốt ngòi trước khi viết rồi chứ?)
    b. Hunt Ex-Fine: ngòi này VN vẫn gọi là ngòi bụng chửa, cũng nằm trong Speedball starter. Tương tự các ngòi bụng chửa khác, Hunt làm bằng thép, cứng hơn Imperial bằng đồng rất nhiều. Gần như không flex, ưu tiên lắm thì mới có thể xếp nó vào loại semi-flex. Hunt có thể dùng để thử qua xem flex là thế nào, chứ còn để dùng thì không nên.
    c. Nikko G: ngòi thép, semi-flex, rất phổ biến trong giới truyện tranh Nhật. Tuy vậy, Nikko G cũng là lựa chọn hàng đầu cho những người mới bắt đầu tập copperplate vì độ dẻo vừa phải của nó. Sách Copperplate Manual của Eleanor Winters cũng khuyên người đọc mua loại ngòi này. Quả thật Nikko G rất dễ dùng, nét rất mảnh và lá cứng vừa phải nên ấn mạnh cũng không sao. Bước đầu tập copperplate quan trọng nhất là học cách sử dụng lực, và không có gì tốt hơn Nikko G nib trong quá trình này.
    d. Gillott's Warranted 404: tương tự Nikko G, nét không mảnh bằng, nhưng flex nhiều hơn. Ngắn hơn Nikko G một chút nên cũng khó điều khiển hơn.
    e. Gillot's Extra Fine 303: noodle-flex, holy grail của copperplate. Nét cực mảnh, flex cực nhiều, đúng thật sự là mềm như bún. Khó dùng vì quá nhọn, kéo xuống thì dễ kéo lên thì khó, lại quá mềm nên dễ hỏng. Chỉ khi bạn đã quen với copperplate thì mới nên dùng đến ngòi này.
    5. Holder
    Có ngòi rồi thì giờ phải có tay cầm. Holder cũng như ngòi, chia thành 2 loại: holder và oblique holder.
    [​IMG]
    Holder
    Thật sự là không có gì nhiều để nói về holder, không có gì đơn giản hơn về thiết kế của holder. Giống hệt bút bình thường, có lỗ cắm ngòi ở đầu. Hết.
    [​IMG]
    Oblique Holder
    Oblique holder thì khác. Được design riêng cho copperplate với kiểu chữ nghiêng 55 độ (bắt đầu học copperplate bạn sẽ phải ngồi kẻ vài tờ giấy tập viết cho đúng góc này), oblique holder cũng nghiêng theo góc tương tự để những người thuận tay phải có thể flex được theo góc chữ dễ hơn. Cái holder đen góc trái ngoài cùng là của speedball, loại người viết đang dùng bây giờ, giá $2.5. Ngòi làm bằng nhựa rẻ tiền, bé xíu nên viết rất đau tay. Ngòi thứ 2 là century oblique holder, giá khoảng $20, nếu bạn thật sự muốn bắt đầu sự nghiệp copperplate thì nên nhảy thẳng lên loại này nếu không muốn phải băng ngón giữa mỗi lần tập viết. Các ngòi còn lại trong hình đều do người dùng tự làm, bạn nào khéo tay thì có thể học hỏi.
    6. Những thứ khác.
    Ngoài ngòi ngoài bút ra thì cần gì nữa? Dĩ nhiên là cần mực. Bạn có thể dùng mực bút máy cho dip pen nếu muốn. Tuy nhiên nên tận dụng độ trâu của dip pen mà khám phá thêm những loại mực khác. Mực bút máy dùng thuốc nhuộm (dye) để tạo màu nên rất loãng, vừa không bám ngòi vừa không bám giấy, nét chữ không thể nào sắc bằng các loại mực pha bằng bột màu (pigment) khác. Nếu bạn thực sự muốn theo đúng truyền thống calligraphy, hãy thử mực iron gall xem sao.
    Bên cạnh đó, khi dùng dip pen, hãy chuẩn bị thêm một chén nhỏ đựng mực, một cốc nước, cùng giấy (hoặc khăn lau). Mực nên đổ ra chén để tránh làm bẩn cả lọ mỗi khi chấm ngòi. Ngòi bút mang theo nước, dầu tay, tệ hơn nữa là bụi giấy, việc dùng mực trực tiếp từ lọ là rất không nên. Sau khoảng 15' dùng nước rửa qua ngòi để tránh mực đóng cặn, lau khô bằng giấy rồi viết tiếp. Hãy nhớ rửa ngòi thường xuyên, mực calligraphy làm rỉ ngòi (đặc biệt là ngòi speedball rẻ tiền) cực nhanh.
     
  3. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    CÁCH CHỌN BÚT VIẾT MỰC
    Cách chọn bút mực cho bạn viết chữ tuyệt đẹp. Bạn đã chọn được cây viết mực phù hợp với mình chưa? Nếu chưa thì bạn hãy tham khảo những thông tin cần thiết sau đây để chọn viết mực:

    NGÒI VIẾT

    Ngòi viết là phần chủ yếu của cây viết mực. Nó chính là lý do để bạn lựa mua 1 cây bút mực. Vì vậy thật quan trọng để tìm ngòi viết cho phù hợp.

    • Ngòi viết mở hay ngòi viết bao kín

    - Ngòi viết mở: thiết kế theo kiểu truyền thống, ngòi viết lộ ra bên ngoài - thường được thiết kế bắt mắt. Ngòi viết linh động nhưng mực mau khô hơn nếu không đậy nắp khoảng một phút và cũng dễ dàng bị dính mực các ngón tay.
    - Ngòi viết bao kín: chỉ có đầu mút của ngòi viết lộ ra, phần còn lại thì nằm bên trong một vỏ bọc nhựa. Lâu khô mực hơn, không dễ bị dính mực vào tay nhưng nhìn không bắt mắt lắm.
    - Phù hợp với những ai thích cầm viết sát đầu ngòi viết.
    - Cả 2 dạng đều tốt như nhau.

    • Bề rộng của ngòi viết

    Ngòi viết có những kích cỡ khác nhau: Nét rất nhỏ, nét nhỏ, nét vừa và nét đậm.
    - Cho đến nay kích cỡ thông dụng nhất là nét nhỏ và vừa. Đối với hầu hết mọi người, kiểu nào cũng tốt.
    - Thông thường, ngòi viết càng rộng thì thích hợp với viết nét chữ to hay viết nhanh và ngòi viết nhỏ thì thích hợp với nét chữ vừa hoặc nhỏ và viết chậm hơn.
    - Ngòi viết to có thể gây khó khăn cho người viết chữ nhỏ vì nó thường chiếm nhiều khoảng trống trong các chữ cái như “o”, “e” .v.v
    - Ngòi bút nhỏ thì khi viết nét chữ sắc nét, rõ ràng hơn, nhưng nó trông khẳng khiu so với chữ viết to.
    - Cũng lưu ý rằng các ngòi viết chữ to thì viết thấy êm hơn và có thể thích hợp với nhiều loại giấy khác nhau.
    - Đối với ngòi viết quá nhỏ hoặc quá lớn nên được lựa chọn một cách cẩn thận.
    Tùy vào từng mục đích sử dụng và đối tượng sử dụng khác nhau mà nhà sản xuất sẽ đưa ra các mẫu ngòi viết khác nhau:
    - Đối với học sinh lớp 1 mới tập viết, hay khi cần viết nhanh thì không thể sử dụng ngòi bút sắc nét mà cần loại ngòi có đầu ngòi dày hơn nghĩa là bút viết được trơn hơn, mức độ thanh đậm ít hơn cỡ 0,1 – 0,12 mm.

    - Đối với việc luyện viết chữ đẹp, hay đối với giáo viên thì cần loại ngòi có đầu ngòi viết rất mỏng cỡ 0,04 – 0,06mm để tạo ra nét viết có độ tương phản thanh – đậm lớn.

    - Khi viết chữ nhỏ thì cần ngòi có đầu ngòi viết nhỏ cỡ 0,25 – 0,27 mm hoặc 0,32 – 0,36 mm.
    - Khi viết bằng khen, giấy khen, viết tên bài, tiêu đề,… thì đầu ngòi bút có bề rộng đầu lớn hơn cỡ 1,0 – 1,2 mm hoặc 1,8 – 2,0 mm
    • Ngòi viết linh động (flex nib)

    - Ngòi viết linh động rất phổ biến trong những năm đầu tiên, nhưng rồi chúng trở nên ít phổ biến từ những năm 1940 trở đi.
    - Tính chất linh động của ngòi viết cho phép bạn đa dạng kích cỡ và độ đậm nhạt của nét chữ. Điều này có thể tạo ra chữ viết đẹp và thu hút, nhưng bạn phải đạt được kỹ năng sử dụng ngòi viết động một cách hiệu quả.
    - Những người mới sử dụng không nên dùng ngòi viết linh động.

    * Cỡ ngòi cần được chọn dựa trên mục đích sử dụng, ví dụ:
    • EF (rất nhỏ) chỉ phù hợp cho việc viết lên lề sách
    • F (nhỏ) có thể dùng để ghi chép thông thường nến chữ viết tay của bạn nhỏ, nhưng ngòi phát tốt, đủ ướt
    • M (vừa) dùng được cho tất cả mọi việc và không thực sự mạnh về bất kỳ việc gì (đây chính là lý do các cửa hàng bán bút nhập khẩu ở Việt Nam đều chỉ nhập ngòi M)
    • B (to) dành cho người chữ to và cũng khá hợp với việc ký
    • OB (to xiên) có thể viết được thanh đậm (sẽ giải thích kỹ hơn), dùng để ký thì rất tuyệt
    Cỡ ngòi của các hãng không giống nhau nên bạn cần kiểm tra kỹ trước khi mua. Ví dụ ngòi F của Parker to hơn ngòi F của Pilot hơi nhỏ hơn F của Pelikan mặc dù cả ba hãng này cùng có tên bắt đầu bằng chữ P.
    Một vài hãng có các loại ngòi đặc biệt như ngòi Music của Nakaya chuyên dùng để viết nốt nhạc nhưng để viết tay thì cũng khá đẹp vì cho nét thanh đậm.
    Viết chữ thanh đậm là mối quan tâm thường trực khi bạn thích viết đẹp và có 3 giải pháp giúp đạt được mong muốn này:
    • Các cỡ ngòi có chữ O (viết tắt của Oblique), ví dụ như OB hay OBB, được thiết kế để tạo ra nét mực có độ dầy khác nhau khi bạn đưa bút theo các hướng khác nhau
    • Ngòi Music và ngòi Italic được mài sẵn để tạo ra nét thanh đậm – Music thì chỉ Nakaya có nhưng Italic thì hầu như hãng nào cũng có
    • Các loại ngòi mềm (flex và semi-flex) có các lá ngòi uốn được tùy theo lực tay bạn ấn bút khi viết để tạo ra nét đậm nhạt khác nhau
    (Trên thực tế, một số hãng có thêm những cỡ ngòi đặc biệt khác cũng có thể viết được thanh đậm nhưng thường thì chúng được thiết kế để viết riêng một kiểu chữ nào đó chứ không chỉ để tạo ra nét thanh đậm)
    Trong ba loại ngòi kể trên thì ngòi oblique và italic/music là ngòi cứng, tức là các lá ngòi không hoặc hầu như không uốn được dù bạn có ấn mạnh tay khi viết. Chúng có lợi thế là tốc độ viết và nét mực rất đều. Nhược điểm là nét thanh đậm sẽ đều chằn chặn, trăm chữ như một – đối với một số người thì như thế thật nhàm chán.
    Ngòi flex hoặc semi-flex đòi hỏi bạn phải viết cẩn thận hơn (thực ra thì có muốn viết nhanh cũng không dễ – ít nhất là không nhanh bằng khi bạn “ngoáy” với ngòi cứng), thường khá đắt và hiếm. Ngoài ra, để ký giấy tờ thì ngòi mềm nói chung không phải là lựa chọn phù hợp.
    Tóm lại, nếu bạn cần một cây bút “tất cả trong một” thì cứ việc chọn, hãng nào cũng được, miễn là ngòi M hoặc OB hoặc Italic.
    Nếu bạn muốn viết nhanh với kiểu chữ nghiêng và có nét thanh đậm thì Italic hoặc OB đều được.
    Còn để viết chậm rãi và đẹp thì ngòi mềm là tối ưu. (Dĩ nhiên là với điều kiện chữ bạn phải đẹp)

    KÍCH CỠ VIẾT

    - Viết mực nhỏ: không tiện lợi cho bàn tay to và bàn tay nhỏ cũng không nhất thiết dùng loại này. Chỉ chọn cây viết mực nhỏ nếu bạn thấy thích chúng.
    - Viết mực mỏng: có thể khó cầm mặc dù chúng phù hợp với một số người.
    - Viết mực lớn hoặc dày: viết mực càng to thì rất tốt cho những người có bàn tay to, nhưng lại khó khăn cho bàn tay nhỏ.

    TRỌNG LƯỢNG VIẾT

    - Ngoài việc lựa chọn ngòi viết, kích cỡ và trọng lượng của viết mực cũng rất quan trọng.
    - Hầu hết chúng ta đều thích vỏ viết nặng, nhưng nếu bạn có ý định viết lâu dài, thì cây viết nặng sẽ làm bạn mau mỏi tay hơn.
    - Nếu bạn muốn cây viết nhẹ? Thì sẽ có nhiều cây viết mực được làm bằng chất dẻo nitrat xenluloza, nhìn rất đẹp và thật sáng. Nếu muốn cây viết to và nặng? Thì sẽ có cây viết mực vỏ kim loại bằng thép hay đồng. Còn cây viết mỏng? Là sự lựa chọn phổ biến.

    RUỘT VIẾT

    - Đối với cây viết mực hiện đại, ruột viết bao bọc bằng vỏ kim loại thì rất phổ biến. Có thể bơm mực bằng “bộ phận chuyển đổi” nếu bạn không muốn dùng các vỏ kim loại.
    - Hệ thống bơm chắc chắn sẽ tác động đến sự lựa chọn của bạn nếu bạn đặc biệt quan tâm đến thiết kế của nó.

    GIẤY CŨNG TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN VIẾT MỰC

    - Thông thường, ngòi viết to và ngòi viết chảy mực nhiều có thể dùng tốt hơn với nhiều loại giấy khác nhau.
    - Mặt giấy gồ ghề, đặc biệt là giấy thủ công thường không phù hợp lắm đối với ngòi viết thon thả, nó có thể bị móc hay bị trầy xước.
    - Giấy thấm thì phù hợp nhất với ngòi viết trung bình hay thon thả
    - Giấy photocopy thì phù hợp với hầu hết loại ngòi viết ngoài trừ ngòi viết thon thả. Lưu ý rằng giấy photocopy đặc biệt dễ dính vết bẩn từ bàn tay của bạn
    - Giấy viết trơn phù hợp với tất cả ngòi bút và rất thoải mái khi sử dụng.

    Tóm lại, lời khuyên tốt nhất dành cho các bạn là hãy viết thử. Đơn giản là bạn không thể nào biết được cây viết phù hợp hay không nếu không viết thử. Đó là cách duy nhất để tìm cây viết mực phù hợp cho bạn.

    SỬ DỤNG BÚT VIẾT MỰC NHƯ THẾ NÀO?
    Lewis Waterman đã phát minh ra bút máy vào năm 1884, sau bút lông ngỗng. Waterman tìm ra cách sử dụng “chiếc lông ngỗng” mà không cần phải thường xuyên chấm mực lại. Sau đây là một số chỉ dẫn khi dùng bút máy.

    Bước 1
    Vị trí cầm bút. Cách thức phù hợp là cầm chặt cây bút tạo thành hình tam giác với ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái.

    Bước 2
    Sau khi cầm cây bút ở vị trí phù hợp. Ngòi bút phải được hướng thẳng đứng. Cái đế ngòi bút phải hướng xuống. Giữ cây bút ngược xuống để đầu bút không chạm ở đâu thì tự nhiên sẽ đặt cây bút đúng vị trí.

    Bước 3
    Đặt nắp lên cây bút. Dù muốn hay không thì việc giữ thăng bằng cây bút máy một phần tùy thuộc vào vị trí của nắp bút đặt ở phần sau của cây bút trong khi viết. Cái giắt bút phải thẳng hàng với ngòi bút và quay ra phía ngoài phần cầm bút.

    Bước 4
    Viết bút máy! Bây giờ bạn sẵn sàng đặt bút lên giấy. Viết cho đến lúc mực nhạt dần. Nếu mực đậm hơn thì lật ngòi bút lên để đợi một chút và rồi đặt nó lại trên giấy. Nếu nó nhạt và khô thì đến lúc bạn phải bơm mực mới vào.

    VỆ SINH NGÒI BÚT

    Ngòi bút mới

    Ngòi bút mực mới mua về cần lau sạch dầu nhớt và sơn chống ăn mòn trước khi bơm mực vào. Các nhà sản xuất khuyên nên ngâm ngòi bút vào nước nóng. Một cách khác nửa là hơ ngòi bút trên ngọn lửa của que diêm – nhưng phải cẩn thận - sức nóng có thể làm thay đổi tình trạng của ngòi bút.
    Chăm sóc ngòi bút

    Ngòi bút phải được giữ sạch trong khi dùng hoặc đừng để mực chảy ra. Nên dùng miếng vải mềm để lau, rồi sau đó rữa và lau khô để chống bị ăn mòn. Cách tốt nhất để lau ngòi bút vẽ và viết là chùi nhẹ chúng bằng bàn chải chà răng ướt. Ngòi bút có lớp phủ nên dùng dao cạo hoặc chà sạch trước khi dùng. Bàn chải sợi thủy tinh cũng rất hữu ích.

    CÁCH MÀI NGÒI BÚT
    Công cụ
    Máy mài gồm 1 mô tơ máy khâu lắp viên đá tự chế giống như máy mài của thợ mộc, đường kính đá mài từ 20 – 25 mm là phù hợp. Chọn giấy giáp có chỉ số P300 – P500 để làm đá mài thô (mài mỏng đầu hạt gạo) Nếu chỉ mài vài chiếc để luyện viết thì dùng đá mịn của thợ mộc để mài cho ngòi bớt gai
    Cách mài
    Mài thô: Đưa đầu ngòi bút vào máy mài, mài mặt trên mặt dưới ngòi bút tới độ mỏng thích hợp khoảng 0,05 – 0,1mm, độ nghiêng của ngòi bút so với mặt đá mài là 20 – 25 độ.
    Mài trơn:
    + Mài trơn 2 góc bên của đầu ngòi bút cho bớt gai sắc tới khi nào không còn cảm giác cào giấy là được. Thao tác: mài góc ngòi bút tiếp xúc nhẹ với mặt đá mài, tay đưa ngòi xoay theo vòng tròn.
    + Tiếp theo là mài cạnh đầu ngòi bút làm sao khi viết nét đưa xuống không bị cào giấy và đầu ngòi viết có hình dạng tương đối vuông thì nét viết mới đẹp. Thao tác: mài cạnh ngòi bút tiếp xúc nhẹ với mặt đá mài, tay đưa ngòi xoay theo vòng tròn tiếp xúc mặt đá.
    ĐẶC ĐIỂM CÔNG DỤNG CỦA BÚT VIẾT NÉT THANH ĐẬM
    So với các loại bút khác như bút bi, bút ngòi hạt gạo…thì điểm khác biệt là ở đầu ngòi bút, nơi tiếp xúc với giấy viết để tạo ra nét viết. Nhờ công nghệ mài, đúc hay dập mà đầu ngòi viết có hình dạng giống như đầu của chiếc tuốc nơ vít phóng to.
    Người ta sử dụng độ mỏng của đầu ngòi viết để tạo ra nét thanh, và bề rộng của đầu ngòi viết để tạo ra nét đậm. Vì vậy đầu ngòi viết có tác dụng là giúp định dạng nét viết, tạo nét viết thanh – đậm mềm mại. Hơn nữa đầu ngòi viết có độ bám giấy nên rất phù hợp cho việc luyện chữ, đặc biệt phù hợp với học sinh tiểu học, bậc học hình thành và hoàn thiện chữ viết.

    CHỌN BÚT VIẾT CALLIGRAPHY (thư pháp) – mức độ cơ bản
    Để bắt đầu tập viết calligraphy, điều cần đầu tiên là bạn phải có bút và mực. Lựa chọn đúng dụng cụ công thêm sự luyện tập chuyên cần, không cần phải là một nhà thư pháp chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể nâng tầm chữ viết của mình từ tầm thường lên ngoạn mục.

    * Kiểu bút
    Có 2 loại bút để bạn chọn: Bút chấm mực truyền thống và bút mực bơm. Chọn loại nào hoàn toàn do sở thích của riêng bạn.
    Sử dụng Bút chấm mực, bạn được phép tự do chọn ngòi tuỳ ý, kể cả cán bút. Dẫu vậy sử dụng bút chấm mực thì hơi lộn xộn và phiền phức hơn. Khi chọn cán bút, bạn chọn cán thẳng nếu muốn viết như bút thông thường, hoặc chọn cán nghiêng (oblique) – vốn được ưa thích hơn bởi các nhà thư pháp chuyên nghiệp – nếu muốn nét bút linh hoạt khi viết kiểu chữ nghiêng. Cán bút nghiêng còn giúp những ai thuận tay trái viết thoải mái hơn.
    Ngược lại, bút bơm mực (cartridge-filled pen) giúp tay bạn sạch sẽ hơn, sử dụng cũng tiện dụng hơn, đặc biệt phù hợp cho những ai không thích một đống các dụng cụ viết quanh mình. Tuy vậy, bạn bị hạn chế khi chọn mực viết cũng như kiểu nét bút. Mực dành riêng cho bút chấm mực thì đặc hơn mực dành cho bút bơm mực, nếu bạn lấy sử dụng thì mực sẽ làm tắc ngòi bút.
    * Ngòi bút
    Có 2 loại ngòi bút calligraphy chính: Ngòi italic và ngòi flex. Ngòi italic có dạng bản rộng, thường dùng để viết chữ Gothic, Italic và chữ nét khối. Ngòi này không linh hoạt lắm trong việc tạo ra nhiều nét khác nhau.
    Trong khi đó ngòi flex được cấu tạo từ 2 lá ngòi chụm lại tạo thành đầu nhọn, vì vậy độ rộng nét sẽ tuỳ thuộc vào độ hở của 2 lá ngòi này. Hai lá càng tách xa ra, nét bút tạo ra càng dày. Để 2 lá ngòi tách ra, bạn dùng lực đè lên ngòi khi viết. Thông thường, ngòi sẽ tự tách ra khi bạn viết nét xổ xuống vì sự ma sát ngòi lên giấy. Đây là kỹ thuật viết cơ bản, sử dụng nhiều khi viết calliraphy.
    Một khi sử dụng ngòi flex, bạn cần phải kiên nhẫn luyện viết thường xuyên. Với ngòi italic, một khi đã quen ngòi, bạn có thể tạo ra kiểu nét chữ calligraphy rất dễ dàng. Tuy nhiên, ngòi flex lại khác, nó vốn dĩ không ổn định, thay đổi tuỳ vào lực nhấn ngòi, khiến nó rất khó để giữ nét luôn ổn định. Cách tốt nhất là bạn nên tập viết nét lên xuống liên tục để cảm nhận độ phản hồi nét. Để tạo ra kiểu calligraphy hiện đại, bạn đè mạnh ngòi khi viết nét xổ xuống và thả tay khi viết nét đi lên.
    * Ngòi C của Speedball có tổng cộng 7 cỡ nét, nhưng thường dùng nhất là 4 cỡ nét như ở trên (C1, C2, C3, C4). Cấu trúc ngòi khá thú vị, có tới 3 lá ngòi thay vì 2 như các ngòi chấm mực thông thường, góc ngòi bo nhẹ, phần trên có miếng đồng giữ mực (reservoir). Ngòi thích hợp cho kiểu viết thẳng hơn là viết nghiêng. Ngòi phải sử dụng chung với cán bút, thuộc dòng bút chấm mực. Khả năng ra mực đều, tuy nhiên bạn vẫn cần luyện bút thường xuyên để viết nét được như ý.
    * Mực và giấy viết
    Đối với bút bơm mực, bạn luôn được khuyên nên sử dụng đúng loại mực sản xuất riêng. Một vài loại bút cho phép bạn xài mực bơm từ các thương hiệu khác. Tuy vậy luôn kiểm tra bút để chắc chắn mực đó không làm ngòi bút bị tắc và bị hư hại.
    Còn đối với bút chấm thì có vô số lựa chọn. Tuy vậy lựa chọn tốt nhất vẫn là các loại mực chuyên cho calligraphy, có độ nhớt cao hơn mực dành cho bút bơm, giúp mực bám tốt lên ngòi, cho bạn thêm khả năng làm chủ nét chữ, đặc biệt đối với các kiểu chữ có phức tạp nét cao. Mực calligraphy cũng có rất nhiều màu hoặc màu nhũ kim, giúp bổ sung màu sắc, kết cấu và độ nổi khối cho chữ viết.
    Khi chọn giấy để viết, tuyệt đối không nên dùng giấy in bình thường. Do mực viết có xu hướng đọng nhiều trên giấy, nếu giấy có chất lượng kém, mực sẽ nhanh chóng lem hoặc thấm qua giấy giống như hình ở trên. Vì vậy nên chọn loại giấy tốt, có khả năng giữ mực trên bề mặt tốt hơn sẽ không làm mực bị lem và loang ra. Nếu bạn không biết nên chọn loại giấy nào, hãy bắt đầu chọn giấy chuyên dùng cho bút viết.
     
  4. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    [​IMG]

    Nét chữ trở thành một nét đẹp khi con người ta thả hồn, trao tâm mình ở nét chữ để làm lộ ra tính cách – Khi đó nét chữ trở thành nghệ thuật. Đó là nghệ thuật Thư pháp.

    Nghệ thuật Thư pháp bắt nguồn từ Trung Quốc và Ả Rập, một số nước ảnh hưởng: Nhật Bản, Hàn Quốc, ViệtNam. Nghệ thuật Thư pháp được thể hiện bằng chữ Hán, sử dụng bút lông, mực tàu, giấy và nghiên mài mực hay còn gọi là “văn phong tứ bảo”. Với người Trung Hoa đã đưa nghệ thuật viết chữ đẹp thành một môn nghệ thuật, cao quý có tính chất phô diễn, mang khí phách của con người, và thêm vào đó là cá tích của người cầm bút. Ở Nhật bản người ta gọi nghệ thuật viết chữ đẹp là Thư đạo, ở Hàn Quốc người ta gọi là Nghệ thư, ở ViệtNamgọi là Thư pháp.

    Ở nước ta, nghệ thuật thư pháp phát triển khá sớm. Nghệ thuật Thư pháp tiếng Việt được đánh dấu từ những năm 50 – 60 của thế kỷ XX. Khởi động cho phong trào này là nhà Thư pháp Nam Giang, tức Lương Quang Huyễn sinh năm 1930 tại Quế Sơn. Gần 50 năm làm thơ và chơi thư pháp, tuy lặng lẽ và rất dè dặt, nhưng chính cuộc sống giản dị đã giúp ông thành công trong thú chơi tao nhã này.

    Nhìn vào nét chữ mọi người có thể biết được nhiều điều. Nét chữ nói lên “cái tài”, “cái tâm”và “tính cách” của người viết.Từ ngàn đời xưa ông cha ta luôn tôn trọng nhân tài, hiền tài là “nguyên khí” của quốc gia. Những người đi thi Hương, thi Hội, thi Đình đều là những người có tài về văn chương, thơ, phú, ngoài võ họ còn trang bị cho mình một nét chữ “phượng múa rồng bay” thể hiện cái tài của sĩ tử ngày xưa.

    Khi đọc xong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân ta không chỉ được nghe người khắp vùng nói về Huấn Cao có tài, nhưng tài “viết chữ đẹp” được nhắc đến nhiều hơn cả. Nhìn chữ của Huấn Cao ta thấy được nét dân tộc thầm kín nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt, chữ viết thiêng liêng, cao quý như thế nào khi thầy Thơ lại và viên Quản ngục khúm núm khi bưng nghiêng mực và cầm trên tay những con chữ từ một người tử tù. Cảnh tượng cho chữ ở trong ngục tối tăm đã trở thành một “cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy”. Cái tài viết chữ đẹp đã cảm hoá được viên quan quản ngục, thầy thơ lại hướng họ đến cái đẹp.



    Huấn Cao là một hạt bụi vàng đã gửi hồn mình vào nét chữ và gửi sự sống vào viên quan Quản ngục đam mê cái đẹp, cái tài, cái thiên lương, trong sáng.Một nét văn hoá đẹp – Nghệ thuật Thư pháp



    Nét chữ thể hiện “cái tâm”của người cầm bút. Chúng ta vẫn không quên hình ảnh ông đồ trong mỗi độ tết đến xuân về. Hình ảnh ông Đồ xuất hiện để cho chữ mọi người – nét chữ sang trọng, có hồn và được treo gian giữa của ngôi nhà. Cái tài, cái tâm của ông Đồ già muốn gửi gắm. Chỉ có những người có tâm sáng mới cho ra những nét bút tài hoa. Qua nét chữ, có thể đoán được tính cách của mỗi con người. Nên khi thể hiện chữ viết cũng cần sự tập trung để mỗi câu chữ là một lời tâm sự, sự trải lòng mình.

    “Hoa tay thảo những né

    Như phượng múa rồng bay”

    (Vũ Đình Liên)

    Ông cha ta có câu “nét chữ – nết người”. Nét chữ góp phần quan trọng tạo nên tính cách, tính nết, cá tính của con người. Con người có điềm tĩnh thì mới luyện nên những nét chữ đẹp, những người cẩu thả, nét chữ vội vàng, thiếu sự kiên nhẫn, hay những người viết chữ xấu lại đổi tội cho thói quen…

    “Ôi chữ đẹp không như bộ quần áo đẹp

    Mà là tâm hồn con người làm gương mặt đẹp thôi”

    Ấy thế mà, giờ đây nét chữ không còn quan trọng với nhiều người. Mấy năm nay hình ảnh ông Đồ đã vắng bóng, thú chơi chữ ngày tết không còn nhiều. Mọi người đều bận rộn với những công việc ngày thường của cuộc sống mưu sinh họ quên đi thứ vui tao nhã ngày thường, quên đi một nét văn hoá đẹp – xin chữ ngày tết.

    “Năm năm hoa đào nở

    Không thấy ông Đồ xưa

    Những người muôn năm cũ

    Hồn ở đâu bây giờ?”

    (Vũ Đình Liên)

    “Hồn” của con chữ đẹp ở đâu bây giờ? “Hồn” của của nghệ thuật Thư pháp phải chăng đã bị cuốn theo chiều gió – cuốn đi tất cả những gì mà một thời ta tôn thờ.

    Xã hội ngày càng phát triển, những lớp học về luyện viết chữ đẹp đã được ra đời, nhưng không được nhiều người hưởng ứng. Phụ huynh thích dạy cho con mình những phép toán mới, nhưng lại không dạy con phải viết phép toán đó khoa học như thế nào? Họ bắt con học những thứ khoa học mới quên đi con mình cần phải học khoa học lịch sử, địa lí… Những điều đó sẽ làm cho thế hệ trẻ quên đi một nền văn hoá mà bấy lâu chúng ta gìn giữ.

    Thời gian cứ thấm thoát trôi đi, con người tiếp xúc với nhiều thứ hiện đại như vi tính, máy in, quên đi mình phải rèn chữ, quên đi dân tộc mình đang có một nghệ thuật đấy là nghệ thuật Thư Pháp đang bị mai một. Không biết bao lâu, thứ mà ta vẫn hay gọi là “nghệ thuật Thư pháp” còn tồn tại trên mọi nẻo đường, góc phố của Việt Nam hay chỉ còn “hồn”, “vang bóng”, “dấu vết” là những gì đã từng có nhưng lại mất đi, mất đi mãi mãi như chưa hề tồn tại. ( Nguồn: Nguyễn Hạnh )
     
  5. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Bút chấm mực, quản gỗ Nhật, ngòi tuỳ chọn trong các bộ ngòi cổ ở phía trên, giá bán: 130.000 - 190.000 đông/cây
    [​IMG]

    Bút chấm mực quản bút nhựa màu đen Trung Quốc, giá bán: 110.000 - 170.000 đồng/cây
    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 11/3/2016
  6. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Thoả sức bay bổng, tạo kiểu chữ, nét chữ với các bộ ngòi cổ flex!
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  7. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Ngòi bút cổ, hiếm của Anh: Spencerian No.39 Subway Stub. Giá bán: 139.000 đồng/ngòi
    Được làm từ thép chất lượng cao, tạo nét thanh đậm. Là loại ngòi phổ biến, dễ viết, dễ sử dụng cho mọi đối tượng.
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  8. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Quản bút nghiêng (quản bút chéo) tạo kiểu chữ nghiêng, kiểu cách trong Thư pháp hiện đại. Loại quản nhỏ: 150.000 đ/ chiếc và Loại quản to: 180.000đ/ chiếc
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  9. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Không chỉ quản nghiêng (oblique holder) mới tạo nên những nét chữ nghiêng 55 độ đều đặn mà ngòi nghiêng (oblique nib) cũng đầy sáng tạo, bay bổng cùng nét chữ nghiêng.
    Chào đón ngòi cổ Plumas Oblicua Cheretes No.492 chuẩn bị xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam!
    [​IMG]
     
  10. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Bút máy Hero 331, xa xỉ thập niên 80, hoài cổ thời bao cấp và là niềm mơ ước biết bao thế hệ 7X, đầu 8X. Giá bán: 40.000 đồng/cây
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này