Những Điều Trẻ Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu Đi Học

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi thuhien, 14/11/2016.

By thuhien on 14/11/2016 lúc 3:03 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Khi tham quan trường mẫu giáo, bạn nên xem nơi trẻ sẽ thay bỉm. Tốt nhất là bạn nên tập cho trẻ ngồi bô, nhưng một số trường vẫn chấp nhận trẻ trong qua trình đang tập ngồi bô, ít nhất là theo cách của trẻ.

    [​IMG]

    Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu trẻ đã sẵn sàng tập ngồi bô, việc quan trọng là cần để trẻ cảm thấy tự tin với các kỹ năng của mình. Trẻ có thể tự đi vệ sinh chưa? Trẻ có biết cách rửa và lau tay khi đi vệ sinh xong? Trẻ có thể tự cởi và tự mặc quần không?

    Để giúp trẻ độc lập và tự tin, bạn nên khuyến khích trẻ tự làm các việc hàng ngày trong nhà tắm, bạn có thể giúp trẻ nếu cần.

    Đi vệ sinh ở trường có thể khiến nhiều trẻ nhỏ lo lắng, đặc biệt là khi chưa xa nhà nhiều hoặc chưa thường xuyên sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

    Trẻ từ 3 – 5 tuổi chưa thể tự chủ hoàn toàn và thường vẫn gây ra sự cố có thể là thường xuyên bởi vì trẻ còn mải làm những việc đang dở dang khiến trẻ quên mất những dấu hiệu mình cần đi vệ sinh.

    Mặc dù giáo viên sẽ hỏi thường xuyên để xem nhu cầu đi vệ sinh của trẻ, nhưng bạn cũng cần dạy trẻ nhận biết khi nào thì trẻ cần đi vệ sinh. Ngoài ra cũng để trẻ biết rằng trẻ có thể xin phép cô giáo đi vệ sinh bằng cách lại gần cô hoặc giơ tay.

    Nếu bởi vì có một số thay đổi khiến con bạn gặp sự cố hoặc được cho là nguyên nhân khiến trẻ tè dầm, bạn có thể nói chuyện với con về nỗi lo lắng của trẻ. Giải thích điều đó đều xảy ra với mọi người và rằng cô giáo sẽ giúp con vượt qua.

    Hòa thuận với bạn bè mà không có bạn bên cạnh

    Điều này không phải là vấn đề đối với trẻ đã từng đi nhà trẻ hoặc từng tham gia các hoạt động có tổ chức khác mà không có bộ mẹ tham gia cùng, nhưng với những trẻ ở nhà cả ngày cùng bố mẹ, thì đó là điều cần quan tâm.

    Con bạn sẽ dễ điều chỉnh hơn ở trường nếu bạn thường xuyên để trẻ ở với ai đó. Khởi đầu đơn giản – để trẻ khoảng 1 giờ cùng với ông bà, bạn thân – duy trì như vậy cho tới khi trẻ dành toàn bộ buổi sáng hay buổi chiều với người khác mà không có bạn.

    Cách con bạn dành thời gian như thế nào khi xa bạn không thành vấn đề, nhưng điều quan trọng bạn cần chú ý rằng nhiều trẻ vượt qua giai đoạn làm quen ở trường học khi trẻ ở cùng với ai đó mà trẻ chưa biết.

    Bạn hãy tin cậy ở cô giáo của trẻ để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này.

    Đó là tình huống mà trẻ cần xử lý hàng năm và khá thành thạo. Nếu bạn lo ngại vấn đề trước hay sau khi bắt đầu năm học, bạn hãy cùng trao đổi với giáo viên của con.

    Tự ăn uống

    Mặc dù con bạn không ăn bữa sáng hay bữa trưa ở trường, trẻ vẫn được phục vụ bữa phụ.

    Nếu bạn gửi bữa phụ bạn tự làm hoặc nếu nhà trường chuẩn bị bữa phụ, bạn có thể vẫn muốn thực hành một số kỹ năng bên bàn ăn như cắm ống hút vào hộp, mở các hộp nhựa và hộp có khóa kéo, lau miệng và tay bằng giấy trong khi ăn.

    Bạn có thể chuẩn bị bữa phụ hay bữa trưa của trẻ bằng những vật dụng phù hợp để trẻ có thể tự mở.

    Nếu con bạn ăn trưa ở trường, bạn cần đảm bảo để trẻ có thể biết cách dùng dao và dĩa. Bạn cũng có thể tham khảo một số cách cư xử lịch sự bên bàn ăn.

    Bạn cần luôn luôn đảm bảo giáo viên của con và các nhân viên ở trường biết con bạn dị ứng thực phẩm nào (nếu có) và con bạn cũng cần biết những thực phẩm nào con không được ăn nếu con bị dị ứng.

    Các kỹ năng xã hội cơ bản

    Con bạn thường có nhiều câu hỏi về những người trẻ gặp ở trường. Và, mặc dù nói “Con sẽ có nhiều bạn mới ở trường!” giống như một sự đảm bảo, nhưng con bạn vẫn chưa biết chính xác điều đó có nghĩa là gì hoặc làm thế nào để trẻ có nhiều bạn.

    Bạn có thể nói chuyện với con về việc tất cả mọi người đều cảm thấy bất an vào lần đầu tiên. Kể lại kinh nghiệm của bạn về việc sợ gặp người mới và thậm chí bạn có thể chơi trò đóng vai để trẻ thực hành việc làm quen với người mới.

    Bạn cũng có thể xem lại các kỹ năng xã hội của trẻ bằng cách mời bạn tới nhà chơi hoặc đưa trẻ ra sân chơi chung để quan sát trẻ cư xử với các bạn cùng lứa.

    Bạn có thể nói với con rằng người bạn tốt thích chia sẻ và gọn gàng. Khen ngợi con khi con có hành vi tốt như không mè nheo và không nổi giận khi con không có được thứ mình muốn. Giải thích với con rằng điều đó khiến bạn vui và giúp trẻ có nhiều bạn bè cũng như cô giáo vui vẻ.

    Đi xe buýt tới trường

    Xe buýt là chiếc xe to, màu vàng và ồn ào đưa trẻ tới trường hàng ngày. Nếu con bạn cần đi xe buýt tới trường, bạn có thể để trẻ làm quen với xe buýt của trường ngay từ bây giờ.

    Bạn cần kiểm tra với trường xem liệu nhà trường có thể trẻ tập đi xe buýt hay không và cần đảm bảo thuận tiện. Nếu bạn có phương tiện giao thông công cộng ở khu vực bạn sinh sống, bạn có thể đón một chuyến xe buýt. Chuyến xe này có thể thực sự không giống như xe của con tới trường hàng ngày, nhưng bạn có thể để con trải nghiệm đi xe buýt.

    Bạn cần đưa trẻ tới thăm các điểm dừng xe buýt trước khi bắt đầu năm học và nói ngắn gọn về những quy tắc an toàn khi đi xe buýt. Bạn cần hướng dẫn trẻ thắt dây an toàn và nói chuyện về những gì có thể xảy ra khi trẻ lên và xuống xe.

    Bạn cũng cần chắc chắn giáo viên của con bạn có đi kèm vào ngày đầu tiên hoặc suốt năm học, nhưng để gạt bỏ bất kỳ nỗi sợ hãi nào mà con bạn có thì ý tưởng tốt lành là để con trải nghiệm trước khi bắt đầu.

    Nguồn: Verywell.

    Các bài liên quan
    Các kỹ năng tự chăm sóc bản thân của trẻ 3-4 tuổi.
    Con bạn đã sẵn sàng đi trẻ chưa?
    Những điều trẻ cần biết trước khi bắt đầu đi học.
    Một số vấn đề khi cho trẻ đi học.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi thuhien, 14/11/2016.

    1. Me_Bong_Do
      Me_Bong_Do
      Mình nghĩ cái này chưa phù hợp với Việt Nam bạn ah, hoặc chỉ là trường quốc tế thui
    2. thuhien
      thuhien
      Bài dịch nên mình cần để các thông tin từ bài gốc, nhưng có những thông tin mình cũng nên tham khảo:

      - Tham quan trường: Một số trường tư thục có thể đồng ý để bé tới tham quan. Việc tham quan trường giúp con làm quen với cô giáo và lớp học.

      - Dạy con biết xin cô khi muốn đi vệ sinh.

      - Tập cho con có thời gian ở cạnh người khác nhiều hơn nếu như mẹ ở nhà trông con.

      - Đi xe buýt tới trường: Một số trường đã nhận đón đưa trẻ bằng xe buýt của mỗi trường. Nên nếu bố mẹ đăng ký cho con đi xe của trường cũng là cả vấn đề.

      - Giáo viên của con: Nếu chọn được trường tốt thì giáo viên sẽ quan tâm tới từng đặc điểm nhỏ của con để cùng giúp con vượt qua giai đoạn đầu tới trường.
    3. baohovietnam
      baohovietnam
      mình thấy
    4. cuongnmph04158
      cuongnmph04158
      Nghe có vẻ hay đấy nhưng môi trường ở VN khó áp dụng lắm :D
    5. hoahuongduong6666
      hoahuongduong6666
      Nghe có vẻ hay đấy nhưng môi trường mình chưa đủ thực hiện
    6. thanhhhoa2605
      thanhhhoa2605
      minh thay kho ap dung lam
    7. cẩm nang trẻ lười ăn
      cẩm nang trẻ lười ăn
      Mình cũng chuẩn bị cho con vào lớp 1, sẽ thử áp dụng xem sao. Cám ơn bạn

Chia sẻ trang này