Quá Trình Phát Triển Của Trẻ 7 Tuổi: Thói Quen Và Hành Vi Hàng Ngày.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 8/8/2016.

By thuhien on 8/8/2016 lúc 3:48 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Đối với trẻ 7 tuổi, cha mẹ thiên về hướng dẫn và nhắc nhở hơn là giám sát chặt chẽ. Trẻ đã biết tự chăm sóc bản thân – không chỉ là trong các công việc hàng ngày như tắm, mặc quần áo, thậm chí là còn có thể tự chuẩn bị bữa sáng mà còn là việc đưa ra các quyết định và lựa chọn cho bản thân.

    [​IMG]
    Ví dụ, trẻ tỏ rõ sự yêu thích với một số hoạt động nào đó, sách hay thực phẩm.

    Trẻ có thể thương lượng về chế độ ăn uống, hoạt động ngoại khóa, cách sử dụng thời gian rỗi và thậm chí là cả những công việc trong nhà mà trẻ có thể làm và trẻ muốn làm.

    Dù chưa là người lớn và không còn là trẻ nhỏ (đối tượng cần phải thường xuyên giám sát), hành vi và thói quen của trẻ được hình thành dựa trên mỗi cấn bằng giữa nhu cầu độc lập với sự phụ thuộc.

    Chế độ ăn uống

    Lứa tuổi này trẻ ăn uống thất thường. Con bạn có thể ăn nhiều vào ngày hôm nay nhưng ngày hôm sau lại chỉ ăn qua loa một chút.

    Nếu bạn lo rằng trẻ ăn không đủ, thì bạn nên nhìn vào lượng ăn uống trong thời gian dài hơn là những gì trẻ ăn trong một bữa. Miễn là bạn cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng như hoa quả, rau củ, ngũ cốc, thịt nạc, thực phẩm nhiều canxi nhưng ít chất béo như phô mai hoặc sữa, và sau đó là để trẻ tự ăn uống theo nhu cầu.

    Bạn có thể trao đổi với bác sĩ về chế độ ăn uống của con, nhưng nguyên tắc chung là tập trung vào việc thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ, và coi đó là một phần của lối sống lành mạnh. Thiết lập thói quen ăn uống tốt ngay từ sớm sẽ trở nên quan trọng khi trẻ dành thời gian tham gia các hoạt động bên ngoài và tự lựa chọn đồ ăn cho mình trong một bữa tiệc hay bữa trưa ở trường.

    Một trong những cách tốt để khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ là bạn để con giúp bạn chuẩn bị bữa ăn. Trẻ biết giúp cha mẹ chọn trái cây và rau tươi trong tiệm, chuẩn bị bữa ăn và thậm chí giúp bạn nấu nướng. Trong khi trẻ vẫn chưa dùng được dao, nhưng trẻ có thể giúp bạn trộn các thành phần với nhau, cùng bạn chuẩn bị bàn ăn.

    Nếu bạn có vườn, trẻ có thể tham gia trồng rau. Trẻ có thể tham gia vào mọi việc từ gieo hạt cho tới tưới cây. Và niềm tự hào trong công việc sẽ giúp trẻ thích ăn rau và quả do con trồng.

    Giấc ngủ

    Trẻ ở lứa tuổi này cần ngủ 10-12 giờ mỗi đêm. Nhưng nhu cầu ngủ mỗi trẻ sẽ khác nhau, có trẻ ngủ nhiều hơn, có trẻ ngủ ít hơn.

    Trẻ khó ngủ dậy đúng giờ bởi vì trẻ ở lứa tuổi này dành nhiều thời gian để làm bài tập về nhà và các hoạt động sau giờ học, điều đó có thể khiến giảm bớt thời gian rỗi rãi của trẻ sau giờ học. Ngoài ra, trẻ mong muốn thời gian xem ti vi, chơi với bạn bè, bố mẹ.

    Khi có quá nhiều thứ hấp dẫn như vậy, trẻ rất khó đi ngủ đúng giờ. Bởi vậy, bạn nên chú ý để phát hiện những dấu hiệu mà trẻ không ngủ đủ.

    Hành vi và kỷ luật.

    Trẻ ở lứa tuổi này có khả năng kiểm soát tốt sự thay đổi và thất bại, và trẻ không cần nhắc nhở cư xử đúng mực (ví như nói lời “cảm ơn” hay “xin lỗi”).

    Ở tuổi này, bạn nên tập trung vào hướng dẫn và giảm bớt việc áp dụng các hậu quả dành cho hành vi xấu.

    Khi trẻ 7 tiếp tục khám phá bản sắc của mình và phát triển về mặt xã hội cũng như tình cảm, trẻ sẽ khám phá các ranh giới và những hạn chế. Trẻ có thể thử nói dối, chống đối, cãi lại.Và dường như trẻ không còn các hành vi như ăn vạ nữa, nhưng trẻ 7 tuổi vẫn chưa thực sự là “đứa trẻ lớn” (big kids). Bạn vẫn có thể có dịp thấy trẻ ở lứa tuổi này mè nheo.

    Các công việc nhà (Chore)

    Trẻ 7 tuổi mong muốn trở thành “big kids” để có nhiều trách nhiệm hơn. Trẻ cảm thấy mình đóng góp vào trong gia đình khi tham gia làm các công việc trong nhà. Phân công cho trẻ một vài công việc phù hợp với lứa tuổi như dọn bàn ăn, phân loại quần áo đem giặt, cho thú cưng ăn.

    Điều tuyệt vời của trẻ 7 tuổi là trẻ không cần sự giám sát chặt chẽ khi làm việc nhà. Cha mẹ cũng có thể nhắc nhở trẻ và muốn giúp trẻ hoàn thành các nhiệm vụ như quét nhà, nhưng nhiều trẻ có khả năng tự kiểm soát việc này cũng như các việc phù hợp với lứa tuổi.

    Sưu tầm

    Nhiều trẻ bắt đầu thích sưu tầm đồ chơi hoặc những thứ khác. Trẻ cũng có thể bị hấp dẫn bởi các trò chơi như các game video yêu thích hoặc các đồ vật (muốn thảo luận và học mọi thứ về phim Star War hoặc về động vật).

    Nguồn: Verywell

    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 7 tuổi
    Quá trình phát triển của trẻ 7 tuổi: Thói quen và hành vi hàng ngày.
    Quá trình phát triển của trẻ 7 tuổi: Sự phát triển về tình cảm.
    Quá trình phát triển của trẻ 7 tuổi: Sự phát triển xã hội.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 8/8/2016.

    1. le.huong.11
      le.huong.11
      bé tuổi này nghịch quá trời luôn, còn ham chơi nữa, và giờ đặc biệt là ham chơi game trên máy tính với điện thoại, rất đau đầu
    2. Hamypham
      Hamypham
      Trẻ mà biết chơi điện tử sớm thì cũn gay đâycón nhà m chưa cho xem đâu
    3. hoainhon88
      hoainhon88
      lúc con mình ở tuổi này mình lại khuyến khích con ra ngoài chơi nhiều. Thường buổi tối ăn cơm xong mình cho bé xuống dưới chung cư chơi với bạn. còn mình đi tập thể dục trong chung cư luôn. Bé ham chơi nhưng lại tập được tính hoà đồng và dễ hoà nhập với nhóm.

Chia sẻ trang này