Toàn quốc: Quy Trình Gộp Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2020

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi bnmcazt, 30/10/2020.

  1. bnmcazt

    bnmcazt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2020
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội khá là đơn giản. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây việc thay đổi quy định về bảo hiểm xã hội đã làm cho rất nhiều người lúng túng khi không biết cách để chuẩn bị hồ sơ thủ tục. trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm một vài điều về gộp sổ bảo hiểm xã hội.

    1. Kiểm tra thông tin cá nhân của người lao động trên sổ bảo hiểm xã hội

    Xảy ra 2 trường hợp như sau:

    TH1: Nếu thông tin cá nhân người lao động trùng khớp

    => Tiến hành thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH

    TH2: Nếu thông tin cá nhân người tham gia khác nhau.

    => Để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp thì chúng ta cần tiến hành làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân

    Hồ sơ bao gồm:

    – ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH, Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một cách chính xác.

    – Sổ BHXH sai thông tin

    – Các giấy tờ liên quan khác như, giấy khai sinh, CMND.

    – Bảng kê thông tin

    => Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân sai cho cơ quan bảo hiểm nơi cấp sổ BHXH sai thông tin

    *Lưu ý: Doanh nghiệp không cần phải làm hồ sơ điều chỉnh, khi số Thẻ căn cước hay CMND trên 2 sổ BHXH khác nhau.

    2. Kiểm tra nội dung ghi nhận trên sổ BHXH

    Rất dễ xảy ra các trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia, sai chức danh trong quá trình đóng BHXH trên sổ BHXH sẽ xảy ra

    TH1: Nội dung ghi nhận trên sổ BHXH đầy đủ, chính xác

    => Tiến hành thực hiện bước tiếp theo.

    TH2: Nội dung trên sổ ghi nhận sai thông tin chức danh/mức lương

    => Tiến hành làm hồ sơ điều chỉnh những nội dung ghi trên sổ BHXH.

    Hồ sơ bao gồm:

    – Sổ bảo hiểm xã hội

    – Công văn do đơn vị xác nhận điều chỉnh sai chức danh/mức lương.

    – Mẫu D02-TS (nếu có)

    => Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành nộp lên cơ quan bảo hiểm để xác minh và tiến hành chỉnh sửa thông tin cho chính xác để làm hồ sơ gộp sổ BHXH.

    3. Làm thủ tục gộp sổ 2020

    Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

    – Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế)

    – Các sổ BHXH cần nộp

    – Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có)

    => Tất cả hồ sơ trên nộp cho cơ quan bảo hiểm có thẩm quyền để được giải quyết

    4.Những lưu ý liên quan đến gộp sổ cho người lao động

    4.1 Không thực hiện gộp sổ sẻ ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người lao động ?

    Việc không gộp sổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

    Bởi quy định được đã đề ra mỗi cá nhân chỉ được sử dụng một sổ bảo hiểm. Khi bản thân có từ 2 hay nhiều sổ trở lên, thì khi giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, doanh nghiệp cũng sẽ yêu cầu người lao động gộp sổ.


    Nhằm đảm bảo về quyền lợi cũng như tránh mất thời gian tốt hơn hết mỗi bản thân người lao động nên tiến hành gộp sổ theo đúng quy định, thời gian, khi thay đổi công việc hay nơi làm việc.

    4.2 Có phải thực hiện nộp sổ bảo hiểm từ công ty cũ sang công ty mới không?

    Người lao động sẽ không nhất thiết phải nộp sổ bảo hiểm khi sang công ty mới mà chỉ cần cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia quá trình đóng bảo hiểm.

    Công ty mới có trách nhiệm gộp sổ bảo hiểm người lao động để đảm bảo được quyền lợi của người lao động trong quá trình họ tham gia bảo hiểm ở công ty mới.

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các cá nhân và doanh nghiệp nắm rõ về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2020. Cũng như quy trình, hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình. Nếu còn thắc mắc nào khác về gộp hay chốt bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin bên dưới:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bnmcazt
    Sửa lần cuối: 4/1/2022

Chia sẻ trang này